Vì sao tôm khó xuất ngoại?

Giá thành quá cao khiến xuất khẩu tôm ngày càng khó khăn
Giá thành quá cao khiến xuất khẩu tôm ngày càng khó khăn
(PLO) - Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tình hình xuất khẩu tôm 10 tháng qua gặp nhiều khó khăn, ước giảm khoảng một phần tư kim ngạch so với cùng kỳ. 
Kim ngạch sụt giảm mạnh 
Kim ngạch xuất khẩu (XK) mặt hàng tôm năm 2015 đến hết tháng 8 chỉ đạt trên 1,8 tỷ USD, giảm 28,8% so cùng kỳ năm 2014. Thời gian tới dự báo tình hình vẫn lẹt đẹt và khó đạt được kim ngạch như năm 2014.
Đáng chú ý, con tôm chân trắng - nhân tố quan trọng đưa kim ngạch XK tôm chiếm 60% kim ngạch XK thủy sản trong năm ngoái - năm nay cũng bỗng nhiên đánh mất vai trò. Tổng cục Thủy sản giải thích, sở dĩ năm 2014 tôm chân trắng giành thắng lợi “vẻ vang” là vì tình hình dịch bệnh trên loại thủy sản này ở nhiều nước diễn ra nghiêm trọng, dẫn đến nguồn cung thiếu hụt, có lợi cho Việt Nam. 
Tuy nhiên, bối cảnh thị trường tôm thế giới năm 2015 đã khác, khi các nước có thế mạnh về XK tôm đã cơ bản khống chế dịch bệnh và khôi phục trở lại XK. Vì vậy, Bộ NN&PTNT đã khuyến khích tăng diện tích và sản lượng tôm sú, giảm diện tích tôm chân trắng trong năm 2015. Lượng tôm sú tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2014 có thể sẽ bù đắp một phần khi lượng tôm chân trắng giảm sút. 
Theo ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, định hướng  từ nay đến cuối năm 2015 là vẫn duy trì thả nuôi tôm chân trắng bằng hình thức nuôi thâm canh ở những vùng nuôi có điều kiện đảm bảo; giảm mật độ nuôi và tăng kích cỡ tôm thu hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu về tôm cỡ lớn của thị trường, tăng giá trị của sản phẩm. Về lâu dài, phải tiếp tục nâng cao chất lượng con giống, thức ăn và cải tiến quy trình kỹ thuật nuôi nhằm sản xuất tôm có giá thành cạnh tranh trên thị trường.
Sức cạnh tranh đã yếu? 
Mỹ, Nhật Bản, EU lâu nay  là thị trường XK tôm quan trọng của Việt Nam nhưng thống kê cho thấy, năm nay kim ngạch giảm mạnh, nhất là Mỹ. Nguyên nhân được Tổng cục Thủy sản chỉ ra là do giá bán sụt giảm (theo tính toán, giá bán tôm nguyên liệu giảm khoảng 25-30% so với cùng kỳ 2014). Cơ quan này cảnh báo thậm chí sẽ phải lường trước trường hợp giá tôm nguyên liệu tiếp tục giảm, thậm chí xuống dưới giá thành. 
Theo nhiều chuyên gia, diễn biến khó khăn của ngành tôm từ đầu năm 2015 đến nay cho thấy sức cạnh tranh của mặt hàng này đang yếu dần và khả năng chống đỡ trước các biến động của thị trường cũng rất hạn chế. Theo ông Trần Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam hiện đã khai thác đến “những giới hạn cuối cùng” của thuận lợi vốn có như điều kiện tự nhiên, giá nhân công rẻ.  Điều này đã được cảnh báo từ lâu và nay đã trở thành hiện thực. 
Cũng theo ông Lĩnh, yếu kém lớn nhất vẫn là vấn đề con giống, kiểm soát dịch bệnh, quy hoạch vùng nuôi… khiến giá thành tôm Việt Nam quá cao so với các đối thủ. Ông Lĩnh so sánh giá thành sản xuất một con tôm giống của Việt Nam hiện nay cao gấp gần 2 lần so với Ấn Độ, chi phí cho thức ăn trong chăn nuôi tôm của Việt Nam cũng cao hơn bình quân 40%. Trong khi đó, do nhiều yếu tố môi trường và dịch bệnh, tỷ lệ tôm nuôi thành công của Việt Nam hiện rất thấp, chỉ khoảng 33 – 35%, trong khi Indonesia hay Ấn Độ tỷ lệ nuôi thành công lên tới 70%. 
“Chính những yếu tố này khiến giá thành tôm nguyên liệu của Việt Nam luôn cao hơn đối thủ từ 1-3 USD/kg. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia có thế mạnh về XK tôm hiện đã phá giá đồng nội tệ của họ khá sâu so với đồng USD, trong khi Việt Nam vẫn giữ tỉ giá tiền đồng tương đối, điều này cũng góp phần tạo thêm khó khăn cho xuất khẩu tôm thời gian qua”- ông Lĩnh nói. 
Không chỉ năm nay, XK tôm ở những năm tiếp theo có thể còn đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Trong hội thảo “Thương mại nông nghiệp Việt Nam trong biến động của kinh tế toàn cầu” tổ chức mới đây, chuyên gia Nguyễn Trung Kiên, Bộ môn Thị trường và Ngành hàng, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết, Ngân hàng Thế giới dự đoán giá tôm sẽ giảm trong dài hạn do nhu cầu yếu tại các thị trường truyền thống, biến động vĩ mô tại các thị trường mới nổi và dư cung tại các nước sản xuất lớn. Dự báo giá tôm năm 2016 giảm 4%, năm 2017 giảm 7% và năm 2020 thậm chí còn giảm tới 13% so với năm 2015.  

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.