Vì sao tiến độ dự án trên QL 14 qua Bình Phước vẫn chậm?

Đoạn QL 14 qua tỉnh Bình Phước từng được dư luận đặt tên “con đường kỳ dị” hay “con đường đau khổ”… dù cơ quan chức năng đã liên tiếp vào cuộc nhằm thúc đẩy tiến độ nâng cấp, mở rộng, bởi có vướng mắc ngay từ tỉnh Bình Phước.

Đoạn QL 14 qua tỉnh Bình Phước từng được dư luận đặt tên “con đường kỳ dị” hay “con đường đau khổ”… dù cơ quan chức năng đã liên tiếp vào cuộc nhằm thúc đẩy tiến độ nâng cấp, mở rộng, bởi có vướng mắc ngay từ tỉnh Bình Phước.

Quốc lộ 14 còn rất lâu mới hết cảnh kẹt xe do các dự án đang bị chậm tiến độ
Quốc lộ 14 còn rất lâu mới hết cảnh kẹt xe do các dự án đang bị chậm tiến độ

Kiểm đếm từng cây rừng?

Dự án QL 14 qua địa bàn tỉnh Bình Phước được chia làm ba gói thầu giao cho ba nhà đầu tư thực hiện từ năm 2009 theo hình thức BOT. Các gói thầu được thực hiện đoạn từ cầu 38 đến TP.Đồng Xoài do Cty CP Đức Thành (Gia Lai) làm chủ đầu tư có chiều dài 41km; đoạn từ Cây Chanh đến cầu 38 do Cty CP Đức Phú (Gia Lai) làm chủ đầu tư có chiều dài 33,82km và đoạn từ Chơn Thành đến TP.Đồng Xoài do Cty CP BOT Bình Phước làm chủ đầu tư có chiều dài 32km.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, đoạn Chơn Thành đi TP.Đồng Xoài chủ đầu tư đã gần như không thực hiện được hạng mục nào của dự án; còn đoạn từ cầu 38 đến TP.Đồng Xoài hiện đạt hơn 50% khối lượng công trình. Cụ thể, đoạn đường này được chia làm ba gói thi công và trong đó gói thầu số 3 đã hoàn thành 95%; gói thứ 2 hoàn thành rải đá khoảng 85% và gói thầu 1 rải đá 45%. 

Thực tế, đoạn đường từ Cầu 38 đến TP.Đồng Xoài được ký kết hợp đồng và triển khai thực hiện từ tháng 8.2009, kết cấu ban đầu mặt đường rộng 19m, tổng vốn đầu tư là 814 tỷ đồng, do UBND tỉnh Bình Phước quản lý với cơ cấu nguồn kinh phí là 80% được hỗ trợ từ ngân hàng, 20% vốn tự có của DN và tỉnh hỗ trợ 50 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Do có nhiều khó khăn về nguồn vốn nên chủ đầu tư đã xin điều chỉnh gia hạn thời gian thi công và hoàn thành đến 31/12/2013.

Tại cuộc họp nhanh giữa chủ đầu tư với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và sở ngành của tỉnh Bình Phước sáng ngày 14/8, đại diện của Cty CP Đức Thành cho biết, đến thời điểm này tổng số vốn đầu tư vào thực hiện công trình tạm tính là gần 340 tỷ đồng, trong đó nguồn thu từ trạm thu phí 51 tỷ đồng, tỉnh hỗ trợ 40 tỷ đồng và ngân hàng giải ngân 82 tỷ đồng và còn lại là vốn tự có của DN (chiếm khoảng 50% vốn đầu tư).

Theo Cty CP Đức Thành việc triển khai dự án sẽ còn bị kéo dài và sẽ không thể hoàn thành vào cuối năm 2013 do ngân hàng không thể giải ngân được bởi có rất nhiều vướng mắc từ những khâu thủ tục hành chính, tranh chấp trạm thu phí. Thậm chí, đến thời điểm này vẫn chưa duyệt xong tổng mức đầu tư điều chỉnh mới cho dự án và đã 16 tháng, chủ đầu tư không nhận được tiền giải ngân từ ngân hàng.

Theo ông Trần Trung Việt - Trưởng phòng Kế hoạch thuộc Sở GTVT Bình Phước: Nguyên nhân chưa duyệt xong mức tổng đầu tư mới là do chủ đầu tư và Sở GTVT chưa thống nhất được với nhau, nhiều khoản chi phí được Viện Kinh tế thuộc Bộ Xây dựng đưa ra quá cao, dẫn đến tổng mức đầu tư mới lên đến trên 1.000 tỷ đồng. Việc kiểm đếm chặt chẽ đến từng cây rừng hay như chủ đầu tư đưa vào áp dụng mức vận chuyển vật liệu thi công bằng ô tô có trọng tải 7 tấn và dùng máy đào, xúc, ủi có trọng tải 1,2m3 mà không dùng xe tải trên 10 tấn và máy đào, ủi có trọng tải trên 1,6m3 nên đã đội giá đầu tư…

Gỡ “nút thắt” cho nhà đầu tư

Không ít người trong cuộc họp đặt ra câu hỏi: Đây có phải là những điểm mà cán bộ Sở GTVT tỉnh Bình Phước nhằm gây khó dễ cho nhà đầu tư? Thực tế, Bình Phước đang là “điểm nóng” khi hàng loạt DN và nhà đầu tư “tố” cơ quan chức năng địa phương đã gây nhiều phiền toái trong quá trình đầu tư, kinh doanh trên địa bàn. Được biết, trong tổng mức vốn đầu tư 814 tỷ ban đầu của gói thầu được chính Sở GTVT Bình Phước duyệt, tổng chi phí cho phát quang, chặt cây, đào gốc…là trên 13 tỷ đồng nhưng tại mức điều chỉnh mới do Viện Kinh tế tính ra chỉ hơn 9,5 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 3,5 tỷ đồng (?).

Đại diện Cty CP Đức Thành cho biết: Cũng vì lý do này mà cơ quan công an của Bình Phước đã vào kiểm tra, bắt DN kiểm đếm đến tận hộ dân, số lượng cây cụ thể với thời gian kéo dài hơn 3 tháng. Trước đó, ngày 1/12/2012, UBND tỉnh Bình Phước bất ngờ thu hồi Trạm thu phí số 2 dẫn đến tình trạng ngân hàng ngưng giải ngân cho chủ đầu tư do nguồn thu từ trạm thu phí là một trong những điều kiện để giải ngân thực hiện dự án.

Tại cuộc họp giữa Bộ GTVT và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước chiều14/8, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng khẳng định: “Với dự án do Cty CP Đức Thành thực hiện thì cái gì vướng trước chúng ta cùng gỡ, còn thực hiện bước tiếp theo sẽ không làm gì bị ảnh hưởng tiến độ thi công của gói thầu”. Ông Hưng cũng đã chấp thuận phương án UBND tỉnh sẽ gửi văn bản cho ngân hàng đề nghị tiếp tục giải ngân theo vốn đầu tư đã được duyệt lần đầu, khi nào điều chỉnh xong sẽ giải ngân theo tổng vốn đầu tư mới.

Còn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thì thống nhất, trong tháng 9/2013, các bên phải hoàn thành phê duyệt tổng mức đầu tư mới; phía Cty CP Đức Thành phải hoàn thiện, đưa vào sử dụng gói thầu số 3 trước ngày 30/10/2013; gói thầu số 2 hoàn thiện trước ngày 30/12/2013; gói thầu số 1 phấn đấu trong quý I/2014 hoàn thiện. Ngoài ra, hai gói thầu từ đoạn Cây Chanh đến cầu 38 và đoạn từ Chơn Thành đến TP.Đồng Xoài cũng được lãnh đạo tỉnh Bình Phước thống nhất giao Bộ GTVT quản lý, thực hiện bằng nguồn trái phiếu Chính phủ.

Đoàn Công

Đọc thêm

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.