Vì sao thủy điện nhỏ phát triển nhanh?

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Việt Nam có gần 300 hồ thủy điện (TĐ) trong tổng số gần 7000 hồ đập; thời gian qua các hồ đập nhỏ phát triển rất nhanh. Vậy đâu là nguyên nhân? PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Ngọc Vinh - Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững Tài nguyên nước và Thích nghi biến đổi khí hậu (CEWAREC). 

Thưa ông, thời gian qua, nhiều TĐ xả lũ khiến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân vùng hạ du bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy làm thế nào để TĐ không gây hại?

- TĐ không phải là nguyên nhân tạo nên lũ. Vấn đề ở đây là câu chuyện vận hành hồ chứa. Một thuỷ điện đa mục tiêu, được điều hành thận trọng, đúng quy trình sẽ giảm tác động của lũ lụt cho hạ du. Có thể thấy, người dân ở Đồng bằng sông Hồng từ khi có thuỷ điện Hoà Bình, Thác Bà và mới đây là Tuyên Quang, Sơn La…, nhiều năm qua, đã không còn mối lo về mùa lũ dữ.

Tuy nhiên, hiện phần lớn các công trình TĐ ở các hệ thống sông khác là công trình đơn mục tiêu, tức chỉ có nhiệm vụ chính là phát điện hoặc tưới, hoặc kết hợp. Khi thời tiết cực đoan hơn, mưa lũ nhiều hơn, lớn hơn, các hồ đơn mục tiêu sẽ khó vận hành theo ý muốn và sẽ tác động thêm vào lũ lụt hạ lưu. 

Mỗi hồ chứa TĐ với dung tích từ hàng triệu đến hàng tỷ m3 nước, nếu xảy ra sự cố đập sẽ là thảm họa không thể lường hết, đặc biệt đối với vùng hạ du. Bên cạnh đó, dù được thiết kế, thi công với tiêu chuẩn nghiêm ngặt, các đập và hồ chứa là những công trình nhân tạo, theo thời gian và chịu ảnh hưởng từ những biến động thiên nhiên, đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu với các đợt mưa lớn gia tăng hiện nay. Do đó, cần phải hết sức quan tâm và kiểm soát vấn đề an toàn đập, hồ chứa TĐ từ khâu thiết kế, thi công và vận hành như đã được nêu trong Nghị định 114/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. 

Thời gian qua, trên cả nước, TĐ nhỏ mọc lên như nấm. Theo ông, vì sao?

- TĐ nhỏ được xây dựng nhiều ở vùng Tây Nguyên, tại miền Trung là các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi; phía Bắc là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang… Các doanh nghiệp đua nhau đầu tư xây dựng TĐ nhỏ khoảng 1,5-2 MW. TĐ nhỏ phát triển mạnh là do cơ chế bán điện. Khách hàng mua điện vào lúc cao điểm, giá cao gần như gấp đôi giá điện bình thường. Vì vậy, TĐ nhỏ tích nước, chỉ phát bán điện vào thời điểm đó. 1m3 nước khi ấy đối với phát điện là cả đống tiền, xả đi là ném tiền qua cửa sổ. Trừ thời điểm mưa lũ, các TĐ nhỏ đều tích nước dẫn tới dòng chảy yếu, hạ nguồn cạn kiệt.

Mặt khác, do phụ tải điện giờ cao điểm tăng, chỉ TĐ mới đáp ứng được nên TĐ vẫn là lựa chọn số 1. Ví dụ, phụ tải điện ở Hà Nội khoảng 1.000 KWh, khi vào giờ cao điểm sẽ tăng lên gấp đôi 2000 KWh. Các nguồn điện khác không thể trong giây lát đẩy phụ tải lên gấp đôi được. Như nhiệt điện, muốn tăng lên mức đó, phải cho nhiều than vào lò nhưng phải vài giờ sau, nhiệt nồi hơi mới tăng đến điểm đẩy phụ tải điện lên ngưỡng được. Trong khi đó, TĐ chỉ cần mở cửa van xả, tuốc bin quay, 1-2 phút sau đã lên đến cực điểm, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện. 

Thưa ông, từ vấn đề an toàn hồ đập, có nên tiếp tục xây dựng TĐ và tuổi thọ của hồ TĐ là bao nhiêu?

- Theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII), đến năm 2020, tổng công suất các nguồn TĐ bao gồm cả TĐ vừa và nhỏ, đạt khoảng 21.600MW; khoảng 24.600MW vào năm 2025 và 27.800MW vào năm 2030. Trong đó, điện năng sản xuất từ nguồn TĐ chiếm tỷ trọng tương ứng là 29,5%, 20,5% và 15,5%. Theo đó, điện năng từ TĐ có tỷ trọng giảm xuống. Các dự án TĐ có nhiều rủi ro sẽ được xem xét và thay thế bằng các dự án năng lượng tái tạo khác ngoài TĐ với ít tác động hơn tới môi trường - xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng… Chúng tôi cho rằng số lượng các TĐ như hiện nay là đủ rồi, không nên xây dựng thêm nữa. 

Tuổi thọ của nhiệt điện là 30-35 năm, còn TĐ có tuổi thọ khoảng 100 năm. Khi ấy, hồ bị cát lấp đầy. Đất đá, bê tông xây dựng qua thời gian hỏng hóc, xuống cấp. Tùy từng TĐ, các nhà quản lý, nhà đầu tư sẽ xem xét nâng cấp sửa chữa hay dỡ bỏ TĐ lớn ngừng hoạt động phải tìm nguồn điện thay thế. Hiện thế giới có nhiều nước phá bỏ TĐ (Mỹ). Công trình TĐ tuổi thọ gần hết, các đập TĐ được phá bỏ để con sông trở về tình trạng tự nhiên, tạo nguồn thủy sinh dồi dào, phong phú, đa dạng…

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.