Vì sao thu phí ETC chưa hoàn toàn “liên thông”?

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC từ tháng 6/2020.
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC từ tháng 6/2020.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian qua, nhiều người dân phản ánh nghi ngờ đang có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà cung cấp dịch vụ khiến khách hàng sử dụng dịch vụ ePass của Viettel thường xuyên bị làm khó khi qua trạm của Cty TNHH thu phí tự động VETC (VETC).

Người sử dụng dịch ePass bị làm khó?

Anh Trần Đặng Vũ (Hà Nội) cho biết, do công việc thường xuyên phải đi lại khu vực Ninh Bình nên lựa chọn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dịch vụ thu phí tự động không dừng ePass của Cty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC). Tuy nhiên, xe của anh thường xuyên gặp khó khăn khi qua trạm. Cụ thể, anh có 5 lần đi trên tuyến cao tốc này và cả 5 lần khi di chuyển xe vào làn thu phí tự động (ETC), barie đều không mở dù trong tài khoản còn hơn 3 triệu đồng.

Hết quý II/2022 cần lắp đặt đủ 120 làn thu phí ETC: Tính đến đầu năm 2022, trong số 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ GTVT quản lý 69 trạm, địa phương quản lý 43 trạm; 77 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2. Trong đó có 63 trạm lắp đủ 100% các làn thu phí ETC (4 - 8 làn), có 30 trạm đã lắp hơn 3 làn thu phí ETC, còn 19 trạm mới lắp đặt được 2 làn thu phí. Để hoàn thành mục tiêu liên thông ETC toàn quốc vào quý II/2022, cần lắp đặt 120 làn (trong đó có 60 làn thuộc các trạm do Bộ GTVT quản lý, 60 làn thuộc các trạm do địa phương quản lý).

Anh Vũ cho hay, cả 5 lần đều dừng lại thắc mắc thì đều được cho hay là “hệ thống bị lỗi”. Khi anh bức xúc muốn giải quyết nhanh để qua trạm thì nhân viên của trạm ra, và “có dấu hiệu gây khó dễ”. Thậm chí, không ít lần anh còn được “khuyên” nên dán thẻ và sử dụng dịch vụ của VETC nếu không muốn bị phiền phức. Anh không khỏi nghi ngờ có thể không phải do lỗi kỹ thuật nào cả mà khách hàng sử dụng dịch vụ ePass của Viettel đang thành nạn nhân của sự cạnh tranh không lành mạnh giữa hai nhà cung cấp dịch vụ này?

Khi được hỏi về những sự cố mà khách hàng sử dụng dịch vụ ePass gặp phải và có hay không việc các trạm VETC “làm khó” khách hàng bên ePass, một nhân viên của VETC nói “nếu giải thích thì chắc là do công nghệ, do lỗi kỹ thuật thôi. Còn vì sao bị thế thì khó nói lắm”.

Vào năm 2021, qua kiểm tra của Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT), phát hiện công tác vận hành hệ thống thu phí đường bộ điện tử (ETC) gặp nhiều vướng mắc, tồn tại. Cơ quan này cũng xác nhận, các phương tiện dán thẻ ePass kết nối Viettel Pay thường bị lỗi khi qua các trạm của VECT quản lý do không thể kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông dẫn đến barie không mở. Cá biệt, có hiện tượng xe không qua trạm nhưng bị trừ tiền do có sai sót nhầm biển số xe.

Theo tìm hiểu, có hai DN là VETC và VDTC tham gia thực hiện thu phí không dừng. VETC thực hiện lắp đặt thu phí không dừng giai đoạn 1 (dự án BOO1) trên 56 trạm thu phí. VDTC thực hiện giai đoạn 2 (dự án BOO2) lắp đặt trên 35 trạm BOT. Là đơn vị tham gia sau và phải đến 29/12/2020, hệ thống thu phí tự động không dừng BOO2 của VDTC mới chính thức được đưa vào vận hành. Đến nay, BOO2 đã triển khai dán được hơn 1.200.000 thẻ ETC (dự án BOO1 của VETC dán được 1.154.000 thẻ ETC).

Theo thông báo của các nhà cung cấp dịch vụ, hệ thống dữ liệu của hai dự án hiện đã kết nối với nhau. Truyền thông đến khách hàng, hai nhà cung cấp cũng đều khẳng định với việc kết nối đã đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng có thể lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt ETC. Tuy nhiên, từ phía những trục trặc mà khách hàng sử dụng dịch vụ ePass đang gặp phải, có thể nói dù hệ thống nói là đã kết nối nhưng dịch vụ giữa hai ông lớn này thực sự vẫn chưa “liên thông”?

Chỉ sau hơn 1 năm khai trương dịch vụ đã có 1,2 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng ePass.

Chỉ sau hơn 1 năm khai trương dịch vụ đã có 1,2 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng ePass.

Phía VDTC và VETC nói gì?

Trả lời PV, đại diện VDTC cho biết, trong công tác triển khai, nhà cung cấp dịch vụ này phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó có công tác phối hợp giữa các đơn vị triển khai dịch vụ chưa được thực hiện nghiêm túc.

Theo VDTC, thời gian qua, đơn vị này nhận được phản ánh của khách hàng về tình trạng không qua được trạm do barrie không mở nhưng vẫn bị trừ tiền trong thẻ. Qua kiểm tra, xác định các nhóm nguyên nhân chủ yếu liên quan tới việc tuân thủ quy trình phối hợp giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT; do nhân viên và lực lượng hỗ trợ ở trạm thu phí không kịp thời nắm được thông tin sự cố nên cung cấp sai thông tin cho chủ xe dán thẻ.

“Sau khi xảy ra những sự cố trên, chúng tôi đã nhanh chóng có văn bản đề xuất Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan báo cáo lại nguyên nhân, khắc phục sự cố nêu trên và có biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự. Song song, VDTC tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực và xử lý nhanh lỗi hệ thống tại các tuyến trọng điểm; đồng thời liên hệ khách hàng gặp lỗi về thẻ để khắc phục dán thẻ mới, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, đại diện VDTC cho biết.

Trong khi đó, phía VETC nói không can thiệp hay gây khó dễ đối với khách hàng dán thẻ ePass khi lưu thông qua trạm có kết nối trung tâm dữ liệu (TTDL) của VETC. Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Cty VETC cho rằng, những lỗi phát sinh có thể từ nguyên nhân do một số thẻ dán phía VDTC ở thời gian đầu đưa vào khai thác có chất lượng chưa cao hoặc thiếu chuẩn xác ở khâu thao tác dán thẻ.

Các lý do trên sẽ dẫn đến việc khi qua trạm thu phí có kết nối với TTDL của VDTC thì không đọc được thẻ, hệ thống chuyển sang đọc biển số. Còn phía các trạm thu phí có kết nối với VETC không chấp nhận đọc biển số mà chỉ đọc thông tin khách qua thẻ dán trên xe, sẽ dẫn đến tình trạng xe không qua trạm được. Việc này sau một thời gian phía VDTC đã khắc phục hoàn toàn và chỉ xảy ra khi xe chưa lần nào lưu thông qua trạm.

Ngoài ra, theo ông Vinh, trong chỉ số kết nối KPI theo tiêu chuẩn ban hành của Tổng cục Đường bộ thì các hệ thống của VETC và VDTC cần đảm bảo 99,8%. Như vậy, vẫn có tỷ lệ xe sẽ bị lỗi do hệ thống xảy ra nhưng nằm trong pham vi cho phép. Việc này, Tổng cục Đường bộ cũng đã có xác nhận gửi tới các cơ quan chức năng, cơ quan thông tấn báo chí về việc luôn tồn tại lỗi hệ thống của hai nhà cung cấp dịch vụ, và yêu cầu cả hai đơn vị VETC và VDTC cần phối hợp để giảm thiểu sự cố kỹ thuật đối với các khách hàng của nhau.

Song song đó, VETC và VDTC cần đồng thời cùng phối hợp nhà đầu tư BOT để giảm thiểu lỗi trong công tác vận hành. “Đây hoàn toàn là lỗi kỹ thuật xảy ra đơn lẻ tại từng trạm thu phí và từng phương tiện riêng biệt, không có liên quan đến việc can thiệp hệ thống và gây khó dễ đối với khách hàng của đối tác”, ông Vinh nói.

Làm ảnh hưởng đến dịch vụ ETC nói chung: Liên quan vấn đề, trả lời PLVN, phía Tổng cục Đường bộ cho rằng không có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa hai nhà cung cấp dịch vụ. Theo đại diện đơn vị này, trong thời gian vừa qua, trên các mạng xã hội có nhiều bài viết mang tính chia rẽ hai nhà cung cấp dịch vụ truyền thông việc cạnh tranh không lành mạnh giữa hai nhà cung cấp dịch vụ. Việc này làm ảnh hưởng đến dịch vụ ETC nói chung, uy tín của các nhà cung cấp dịch vụ nói riêng, đồng thời gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như các nhà cung cấp dịch vụ trong việc truyền thông dịch vụ ETC.

Đọc thêm

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.