Vì sao thu phí ETC chưa hoàn toàn “liên thông”?

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC từ tháng 6/2020.
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC từ tháng 6/2020.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian qua, nhiều người dân phản ánh nghi ngờ đang có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà cung cấp dịch vụ khiến khách hàng sử dụng dịch vụ ePass của Viettel thường xuyên bị làm khó khi qua trạm của Cty TNHH thu phí tự động VETC (VETC).

Người sử dụng dịch ePass bị làm khó?

Anh Trần Đặng Vũ (Hà Nội) cho biết, do công việc thường xuyên phải đi lại khu vực Ninh Bình nên lựa chọn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dịch vụ thu phí tự động không dừng ePass của Cty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC). Tuy nhiên, xe của anh thường xuyên gặp khó khăn khi qua trạm. Cụ thể, anh có 5 lần đi trên tuyến cao tốc này và cả 5 lần khi di chuyển xe vào làn thu phí tự động (ETC), barie đều không mở dù trong tài khoản còn hơn 3 triệu đồng.

Hết quý II/2022 cần lắp đặt đủ 120 làn thu phí ETC: Tính đến đầu năm 2022, trong số 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ GTVT quản lý 69 trạm, địa phương quản lý 43 trạm; 77 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2. Trong đó có 63 trạm lắp đủ 100% các làn thu phí ETC (4 - 8 làn), có 30 trạm đã lắp hơn 3 làn thu phí ETC, còn 19 trạm mới lắp đặt được 2 làn thu phí. Để hoàn thành mục tiêu liên thông ETC toàn quốc vào quý II/2022, cần lắp đặt 120 làn (trong đó có 60 làn thuộc các trạm do Bộ GTVT quản lý, 60 làn thuộc các trạm do địa phương quản lý).

Anh Vũ cho hay, cả 5 lần đều dừng lại thắc mắc thì đều được cho hay là “hệ thống bị lỗi”. Khi anh bức xúc muốn giải quyết nhanh để qua trạm thì nhân viên của trạm ra, và “có dấu hiệu gây khó dễ”. Thậm chí, không ít lần anh còn được “khuyên” nên dán thẻ và sử dụng dịch vụ của VETC nếu không muốn bị phiền phức. Anh không khỏi nghi ngờ có thể không phải do lỗi kỹ thuật nào cả mà khách hàng sử dụng dịch vụ ePass của Viettel đang thành nạn nhân của sự cạnh tranh không lành mạnh giữa hai nhà cung cấp dịch vụ này?

Khi được hỏi về những sự cố mà khách hàng sử dụng dịch vụ ePass gặp phải và có hay không việc các trạm VETC “làm khó” khách hàng bên ePass, một nhân viên của VETC nói “nếu giải thích thì chắc là do công nghệ, do lỗi kỹ thuật thôi. Còn vì sao bị thế thì khó nói lắm”.

Vào năm 2021, qua kiểm tra của Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT), phát hiện công tác vận hành hệ thống thu phí đường bộ điện tử (ETC) gặp nhiều vướng mắc, tồn tại. Cơ quan này cũng xác nhận, các phương tiện dán thẻ ePass kết nối Viettel Pay thường bị lỗi khi qua các trạm của VECT quản lý do không thể kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông dẫn đến barie không mở. Cá biệt, có hiện tượng xe không qua trạm nhưng bị trừ tiền do có sai sót nhầm biển số xe.

Theo tìm hiểu, có hai DN là VETC và VDTC tham gia thực hiện thu phí không dừng. VETC thực hiện lắp đặt thu phí không dừng giai đoạn 1 (dự án BOO1) trên 56 trạm thu phí. VDTC thực hiện giai đoạn 2 (dự án BOO2) lắp đặt trên 35 trạm BOT. Là đơn vị tham gia sau và phải đến 29/12/2020, hệ thống thu phí tự động không dừng BOO2 của VDTC mới chính thức được đưa vào vận hành. Đến nay, BOO2 đã triển khai dán được hơn 1.200.000 thẻ ETC (dự án BOO1 của VETC dán được 1.154.000 thẻ ETC).

Theo thông báo của các nhà cung cấp dịch vụ, hệ thống dữ liệu của hai dự án hiện đã kết nối với nhau. Truyền thông đến khách hàng, hai nhà cung cấp cũng đều khẳng định với việc kết nối đã đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng có thể lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt ETC. Tuy nhiên, từ phía những trục trặc mà khách hàng sử dụng dịch vụ ePass đang gặp phải, có thể nói dù hệ thống nói là đã kết nối nhưng dịch vụ giữa hai ông lớn này thực sự vẫn chưa “liên thông”?

Chỉ sau hơn 1 năm khai trương dịch vụ đã có 1,2 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng ePass.

Chỉ sau hơn 1 năm khai trương dịch vụ đã có 1,2 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng ePass.

Phía VDTC và VETC nói gì?

Trả lời PV, đại diện VDTC cho biết, trong công tác triển khai, nhà cung cấp dịch vụ này phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó có công tác phối hợp giữa các đơn vị triển khai dịch vụ chưa được thực hiện nghiêm túc.

Theo VDTC, thời gian qua, đơn vị này nhận được phản ánh của khách hàng về tình trạng không qua được trạm do barrie không mở nhưng vẫn bị trừ tiền trong thẻ. Qua kiểm tra, xác định các nhóm nguyên nhân chủ yếu liên quan tới việc tuân thủ quy trình phối hợp giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT; do nhân viên và lực lượng hỗ trợ ở trạm thu phí không kịp thời nắm được thông tin sự cố nên cung cấp sai thông tin cho chủ xe dán thẻ.

“Sau khi xảy ra những sự cố trên, chúng tôi đã nhanh chóng có văn bản đề xuất Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan báo cáo lại nguyên nhân, khắc phục sự cố nêu trên và có biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự. Song song, VDTC tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực và xử lý nhanh lỗi hệ thống tại các tuyến trọng điểm; đồng thời liên hệ khách hàng gặp lỗi về thẻ để khắc phục dán thẻ mới, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, đại diện VDTC cho biết.

Trong khi đó, phía VETC nói không can thiệp hay gây khó dễ đối với khách hàng dán thẻ ePass khi lưu thông qua trạm có kết nối trung tâm dữ liệu (TTDL) của VETC. Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Cty VETC cho rằng, những lỗi phát sinh có thể từ nguyên nhân do một số thẻ dán phía VDTC ở thời gian đầu đưa vào khai thác có chất lượng chưa cao hoặc thiếu chuẩn xác ở khâu thao tác dán thẻ.

Các lý do trên sẽ dẫn đến việc khi qua trạm thu phí có kết nối với TTDL của VDTC thì không đọc được thẻ, hệ thống chuyển sang đọc biển số. Còn phía các trạm thu phí có kết nối với VETC không chấp nhận đọc biển số mà chỉ đọc thông tin khách qua thẻ dán trên xe, sẽ dẫn đến tình trạng xe không qua trạm được. Việc này sau một thời gian phía VDTC đã khắc phục hoàn toàn và chỉ xảy ra khi xe chưa lần nào lưu thông qua trạm.

Ngoài ra, theo ông Vinh, trong chỉ số kết nối KPI theo tiêu chuẩn ban hành của Tổng cục Đường bộ thì các hệ thống của VETC và VDTC cần đảm bảo 99,8%. Như vậy, vẫn có tỷ lệ xe sẽ bị lỗi do hệ thống xảy ra nhưng nằm trong pham vi cho phép. Việc này, Tổng cục Đường bộ cũng đã có xác nhận gửi tới các cơ quan chức năng, cơ quan thông tấn báo chí về việc luôn tồn tại lỗi hệ thống của hai nhà cung cấp dịch vụ, và yêu cầu cả hai đơn vị VETC và VDTC cần phối hợp để giảm thiểu sự cố kỹ thuật đối với các khách hàng của nhau.

Song song đó, VETC và VDTC cần đồng thời cùng phối hợp nhà đầu tư BOT để giảm thiểu lỗi trong công tác vận hành. “Đây hoàn toàn là lỗi kỹ thuật xảy ra đơn lẻ tại từng trạm thu phí và từng phương tiện riêng biệt, không có liên quan đến việc can thiệp hệ thống và gây khó dễ đối với khách hàng của đối tác”, ông Vinh nói.

Làm ảnh hưởng đến dịch vụ ETC nói chung: Liên quan vấn đề, trả lời PLVN, phía Tổng cục Đường bộ cho rằng không có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa hai nhà cung cấp dịch vụ. Theo đại diện đơn vị này, trong thời gian vừa qua, trên các mạng xã hội có nhiều bài viết mang tính chia rẽ hai nhà cung cấp dịch vụ truyền thông việc cạnh tranh không lành mạnh giữa hai nhà cung cấp dịch vụ. Việc này làm ảnh hưởng đến dịch vụ ETC nói chung, uy tín của các nhà cung cấp dịch vụ nói riêng, đồng thời gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như các nhà cung cấp dịch vụ trong việc truyền thông dịch vụ ETC.

Tin cùng chuyên mục

Căn nhà ông Cảnh liền kề công trình đang được phá dỡ. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Sở Xây dựng Hà Nội: Kiểm tra xác minh phản ánh “tháo dỡ công trình gây hư hại nhà hàng xóm”

(PLVN) - Liên quan đơn thư của ông Nguyễn Trọng Cảnh (ngụ ngách 23, ngõ 82, phố Chùa Láng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) phản ánh nhà liền kề phá dỡ gây mất an toàn, ảnh hưởng tài sản, kết cấu nhà mình; đại diện Sở Xây dựng cho biết đã thực hiện kiểm tra, xác minh cũng như hỗ trợ UBND quận Đống Đa giải quyết theo thẩm quyền.

Đọc thêm

Tiếp vụ dấu hiệu gian dối trong một hồ sơ khai tử tại Quận 8 (TP HCM): Cần giám định chữ ký trong bộ hợp đồng chuyển nhượng tài sản

Tiếp vụ dấu hiệu gian dối trong một hồ sơ khai tử tại Quận 8 (TP HCM): Cần giám định chữ ký trong bộ hợp đồng chuyển nhượng tài sản
(PLVN) - Sau khi PLVN có bài viết “Dấu hiệu gian dối trong hồ sơ khai tử “đại gia” nổi tiếng quận 8, TP HCM”, nhiều độc giả quan tâm, thắc mắc, đặt câu hỏi “chết thực tế ngày 20 nhưng gian dối khai tử lùi ngày thành 27/12 để làm gì?”. Đây cũng chính là vấn đề mà một số người liên quan sự việc đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Hà Nội: Thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí

Hội nghị công bố Quyết định của UBND Thành phố thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí .
(PLVN) - Ngày 20/11/2024 , UBND Thành phố quyết định ban hành Quyết định số 6037/QĐ-UBND thành lập “Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND thành phố Hà Nội” do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Sự việc thu hồi đất thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản Cảnh Long (Thanh Hóa): Trả lời của UBND TX Nghi Sơn

Sự việc thu hồi đất thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản Cảnh Long (Thanh Hóa): Trả lời của UBND TX Nghi Sơn
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Văn bản 4148/UBND-GPMB của UBND TX Nghi Sơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo, trả lời Báo PLVN về giải quyết đơn thư của ông Lê Ngọc Thách (ngụ tổ dân phố Nam Châu, phường Hải Châu) theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản 11186/UBND-TD ngày 2/8/2024.

Tiêu chuẩn khám sức khoẻ lái xe từ năm 2025

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'
(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của bạn đọc cho rằng có dấu hiệu nâng khống hóa đơn trong việc thi công dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh): mới đây, TAND tối cao đã có Văn bản 312/TANDTC-KHTC phản hồi Báo PLVN, cho biết, việc lập dự toán của dự án đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư căn cứ trên kết quả thẩm tra, thẩm định của các bên liên quan để phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu. Không có dấu hiệu nâng khống giá trong việc lập dự toán xây dựng công trình.

Cần chế tài mạnh hơn với hành vi liên quan ma túy

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Hậu quả của ma túy, “ngáo đá”, là vấn đề nhức nhối trong xã hội bấy lâu nay. Một minh chứng rõ ràng tang thương mới nhất là vụ án xảy ra ở một tỉnh phía Nam cuối tháng 10/2024, khi một cháu bé 14 tuổi đi bán vé số, vô cớ bị một đối tượng tấn công tử vong ngay trên đường.

Một số vấn đề liên quan dự án khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam): UBND huyện Phú Ninh trả lời

Dự án khu phố chợ Chiên Đàn. (Ảnh: Anh Huy)
(PLVN) - Dự án khu phố chợ Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017. Dự án do Cty CP địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 9,8 ha, tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Đưa người đi lao động nước ngoài trái phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - "Lợi dụng tâm lý những người có hoàn cảnh khó khăn, muốn đi lao động ở nước ngoài, một số đối tượng đăng thông tin trong các hội, nhóm trên mạng xã hội để tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài “việc nhẹ lương cao”. Những đối tượng có hành vi vi phạm trên sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?" - bạn Minh Anh (Sơn La) hỏi. 

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị thi hành án chủ động để khắc phục hậu quả: Cục THADS TP HCM chuyển đơn đến TAND Cấp cao

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đang diễn ra. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - TAND Cấp cao tại TP HCM đang mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm trong giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Cty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan. Trước đó, ngày 23/10/2024, bà Lan đã có đơn gửi Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM đề nghị THA chủ động để khắc phục hậu quả vụ án.

Sau thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động có phải nhận lại người lao động không?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm.
(PLVN) - Bạn Duy Khang (Hải Phòng) hỏi: Do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên công ty tôi muốn tạm hoãn hợp đồng với một số người lao động (NLĐ). Xin hỏi, thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ) được quy định thế nào? Sau thời gian tạm hoãn HĐLĐ công ty có phải nhận lại NLĐ không?

Chi nhánh VPĐKĐĐ Thủ Đức (TP HCM): Một số vấn đề cần làm rõ trong một hồ sơ đăng ký biến động đất đai

Liên 1, biên nhận 375 và biên nhận 376 có chữ ký, dấu vân tay tên bà Mai nhưng bị tẩy xóa.
(PLVN) - Bà Ngô Thị Mai (SN 1967) cho rằng, là người nộp hồ sơ đăng ký cập nhật biến động căn nhà vừa mua nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thủ Đức (TP HCM) lại trả kết quả cho chủ cũ, dẫn đến bà không nhận được sổ đỏ và tài sản. Trong khi đó, Chi nhánh VPĐKĐĐ cho rằng trả kết quả đúng quy định.

UBND xã Chàng Sơn (Hà Nội) bị phản ánh vi phạm khi tháo dỡ công trình: UBND huyện Thạch Thất ra kết luận

Công trình vi phạm của ông Trường bị UBND xã Chàng Sơn cưỡng chế phá dỡ khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
(PLVN) - UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có Văn bản 13/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho tháo dỡ công trình vi phạm trên đất ruộng phần trăm (đất nông nghiệp dùng cho mục đích công ích - NV) khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính; là tố cáo đúng.

Mô hình “Hội - Đoàn - Trường” phối hợp tuyên truyền, giáo dục: Học sinh hào hứng học kỹ năng sống được nhận quà

Sáng 11/11, tại các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng sống đã được tổ chức.
(PLVN) - Sáng 11/11, gần 2.000 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây, P Bình Chiểu, TP Thủ Đức (TP.HCM), sôi nổi tham gia tiết học An toàn giao thông và phòng chống đuối nước, đồng thời được nhận những phần quà hấp dẫn. Đây là hoạt động thiết thực từ sự phối hợp thú vị theo mô hình “Hội - Đoàn - Trường” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Bình Chiểu và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây.