Vì sao những nhà thầu từng “đấu đâu thắng đó”, giờ trượt thầu cao tốc Bắc - Nam?

Cienco4 và "Tổng 319" một thời là nhà thầu có mặt tại nhiều dự án lớn ngành GTVT.
Cienco4 và "Tổng 319" một thời là nhà thầu có mặt tại nhiều dự án lớn ngành GTVT.
(PLVN) - Những tên tuổi vang bóng một thời như “Tổng 4”, “Tổng Thăng  Long”, “Tổng 319”… có thời điểm ở đâu có khởi công công trình lớn là ở đó có sự xuất hiện của những thương hiệu này. Nhưng nay, ở dự án thành phần đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam, những nhà thầu nói trên đành phải đứng ngoài để nhìn “đội bạn” khởi công.

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4, nay là Tập đoàn Cienco4) 5 - 7 năm trước từng có mặt tại hầu khắp các công trình lớn trong Nam, ngoài Bắc. Doanh nghiệp này không chỉ là nhà đầu tư hạ tầng mà còn là nhà thầu thi công các dự án trọng điểm của ngành Giao thông như: QL1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Nội Bài - Lào Cai… trị giá lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Năm 2014, Bộ GTVT đồng ý bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại các Cienco, trong đó có “Tổng 4”. Sau thời điểm chuyển đổi mô hình hoạt động, doanh nghiệp này phải tự “bơi”, tự tìm kiếm việc làm trên thị trường xây lắp, và cũng từ lúc đó cho đến nay, thương hiệu Cienco4 không còn “ồn ào” như trước nữa.

Gần đây, Bộ GTVT triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cam Lộ - La Sơn) theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, Cienco4 cũng đăng ký nộp hồ sơ dự thầu ở Gói thầu xây lắp XL02 cùng các liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam; Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng; Liên danh Tổng công ty Sông Đà - Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP FECON, nhưng Cienco 4 và Liên danh Sông Đà - Thăng Long - FECON đã trượt thầu ngay từ vòng đầu - tại bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, do không đạt năng lực của nhà thầu.

Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thì vào “sâu” hơn - tới giai đoạn đánh giá năng lực tài chính, nhưng sau đó cũng dừng bước. Kết quả cuối cùng, ở Gói thầu xây lắp này, Liên danh Trường Sơn - Xây dựng và Thương mại 68 - Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam đã vượt qua bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và phần đánh giá về mặt tài chính - trở thành liên danh trúng thầu Gói XL02.

Trước Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhiều nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân đã tham gia thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trước Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhiều nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân đã tham gia thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Quan sát kết quả đấu thầu trong phạm vi hẹp này có thể thấy, những doanh nghiệp nhà nước một thời đình đám như Cienco4, Thăng Long, Sông Đà… giờ dường như đang có phần “hụt hơi” ở những “sân chơi” lớn? Thực tế này khác xa so với thời chưa cổ phần hóa, tên tuổi của những nhà thầu  này thường được “đóng đinh” trên những công trình trọng điểm, với vai trò là nhà thầu tạo “cảm hứng”, dẫn dắt tiến độ chung của không ít dự án quan trọng.

Lý giải về thực trạng trên, một số ý kiến nói rằng: Do không còn “cái bóng” của nhà nước trong doanh nghiệp, việc làm cũng không được ưu ái giao như trước nên các “Tổng” nổi tiếng một thời ngành GTVT giờ giảm dần sức mạnh?

Trái ngược với thực tế tại các Cienco, trên thị trường xây lắp thời gian gần đây đang chứng kiến sự xuất hiện và lớn mạnh của không ít nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực... Tại một số công trình, dự án trọng điểm, thành phần kinh tế này đã xuất hiện với vài trò là nhà thầu hoặc nhà đầu tư dự án.

Cụ thể, ở Gói thầu xây lắp XL02 đoạn Cam Lộ - La Sơn, đang có tới 2 doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế này tham gia trong liên danh thi công công trình trị giá hơn 600 tỷ đồng. Tương tự, vẫn ở dự án này - tại Gói thầu xây lắp XL01, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 cũng đã trúng thầu 547 tỷ đồng; thậm chí, nhà thầu này còn là “leader” trong liên danh bên cạnh một doanh nghiệp quân đội - Tổng công ty Thành An…

Rõ ràng, quá khứ vàng son của những thương hiệu mạnh một thời có thể là một lợi thế trong giao dịch và trên thị trường đối với doanh nghiệp nhưng nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Bởi doanh nghiệp nếu không biết gia tăng sức mạnh, thiếu thực lực, thì những “sân chơi” lớn như cao tốc Bắc - Nam không thể là của họ.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.