Vì sao những nhà thầu từng “đấu đâu thắng đó”, giờ trượt thầu cao tốc Bắc - Nam?

Cienco4 và "Tổng 319" một thời là nhà thầu có mặt tại nhiều dự án lớn ngành GTVT.
Cienco4 và "Tổng 319" một thời là nhà thầu có mặt tại nhiều dự án lớn ngành GTVT.
(PLVN) - Những tên tuổi vang bóng một thời như “Tổng 4”, “Tổng Thăng  Long”, “Tổng 319”… có thời điểm ở đâu có khởi công công trình lớn là ở đó có sự xuất hiện của những thương hiệu này. Nhưng nay, ở dự án thành phần đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam, những nhà thầu nói trên đành phải đứng ngoài để nhìn “đội bạn” khởi công.

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4, nay là Tập đoàn Cienco4) 5 - 7 năm trước từng có mặt tại hầu khắp các công trình lớn trong Nam, ngoài Bắc. Doanh nghiệp này không chỉ là nhà đầu tư hạ tầng mà còn là nhà thầu thi công các dự án trọng điểm của ngành Giao thông như: QL1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Nội Bài - Lào Cai… trị giá lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Năm 2014, Bộ GTVT đồng ý bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại các Cienco, trong đó có “Tổng 4”. Sau thời điểm chuyển đổi mô hình hoạt động, doanh nghiệp này phải tự “bơi”, tự tìm kiếm việc làm trên thị trường xây lắp, và cũng từ lúc đó cho đến nay, thương hiệu Cienco4 không còn “ồn ào” như trước nữa.

Gần đây, Bộ GTVT triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cam Lộ - La Sơn) theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, Cienco4 cũng đăng ký nộp hồ sơ dự thầu ở Gói thầu xây lắp XL02 cùng các liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam; Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng; Liên danh Tổng công ty Sông Đà - Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP FECON, nhưng Cienco 4 và Liên danh Sông Đà - Thăng Long - FECON đã trượt thầu ngay từ vòng đầu - tại bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, do không đạt năng lực của nhà thầu.

Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thì vào “sâu” hơn - tới giai đoạn đánh giá năng lực tài chính, nhưng sau đó cũng dừng bước. Kết quả cuối cùng, ở Gói thầu xây lắp này, Liên danh Trường Sơn - Xây dựng và Thương mại 68 - Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam đã vượt qua bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và phần đánh giá về mặt tài chính - trở thành liên danh trúng thầu Gói XL02.

Trước Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhiều nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân đã tham gia thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trước Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhiều nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân đã tham gia thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Quan sát kết quả đấu thầu trong phạm vi hẹp này có thể thấy, những doanh nghiệp nhà nước một thời đình đám như Cienco4, Thăng Long, Sông Đà… giờ dường như đang có phần “hụt hơi” ở những “sân chơi” lớn? Thực tế này khác xa so với thời chưa cổ phần hóa, tên tuổi của những nhà thầu  này thường được “đóng đinh” trên những công trình trọng điểm, với vai trò là nhà thầu tạo “cảm hứng”, dẫn dắt tiến độ chung của không ít dự án quan trọng.

Lý giải về thực trạng trên, một số ý kiến nói rằng: Do không còn “cái bóng” của nhà nước trong doanh nghiệp, việc làm cũng không được ưu ái giao như trước nên các “Tổng” nổi tiếng một thời ngành GTVT giờ giảm dần sức mạnh?

Trái ngược với thực tế tại các Cienco, trên thị trường xây lắp thời gian gần đây đang chứng kiến sự xuất hiện và lớn mạnh của không ít nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực... Tại một số công trình, dự án trọng điểm, thành phần kinh tế này đã xuất hiện với vài trò là nhà thầu hoặc nhà đầu tư dự án.

Cụ thể, ở Gói thầu xây lắp XL02 đoạn Cam Lộ - La Sơn, đang có tới 2 doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế này tham gia trong liên danh thi công công trình trị giá hơn 600 tỷ đồng. Tương tự, vẫn ở dự án này - tại Gói thầu xây lắp XL01, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 cũng đã trúng thầu 547 tỷ đồng; thậm chí, nhà thầu này còn là “leader” trong liên danh bên cạnh một doanh nghiệp quân đội - Tổng công ty Thành An…

Rõ ràng, quá khứ vàng son của những thương hiệu mạnh một thời có thể là một lợi thế trong giao dịch và trên thị trường đối với doanh nghiệp nhưng nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Bởi doanh nghiệp nếu không biết gia tăng sức mạnh, thiếu thực lực, thì những “sân chơi” lớn như cao tốc Bắc - Nam không thể là của họ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Đọc thêm

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.