Vì sao nhóm nhạc Việt không còn được ưa chuộng?

Nhóm nhạc 3 con mèo
Nhóm nhạc 3 con mèo
(PLO) - Cách đây một vài thập kỉ, nhóm nhạc Việt chính là một món ăn tinh thần sinh động, đáng yêu của giới trẻ.

Những tam ca 3A, tam ca Áo trắng, tam ca Ba con mèo, rồi tới Quả dưa hấu, 1088, MTV... từng trở thành một phần niên thiếu, một phần thanh xuân tươi đẹp của biết bao thế hệ trẻ. Những năm sau này, còn có sự xuất hiện đầy đáng yêu của Mây Trắng, Mắt Ngọc, và vài năm gần đây là 365 của Ngô Thanh Vân, V.Music của Hồ Ngọc Hà, Arista của Hồ Quỳnh Hương...

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhóm nhạc này hầu như đã tan rã. Nguyên nhân đa số đều là sự lục đục nội bộ, hoặc các thành viên tách ra để phát triển riêng. Sau đó, nhiều nhóm nhạc nhỏ lẻ khác cũng thành lập nhưng rồi chỉ hoạt động cầm chừng, mãi mà vẫn không gầy dựng được tên tuổi. Ngay như nhóm nhạc song sinh P&P của ca sĩ Thanh Thảo, được đầu tư đình đám, được nữ ca sĩ dùng nhiều chiến lược truyền thông để đẩy bật lên, nhưng rồi dấu ấn và thành tựu thu lại cũng không nhiều.

Phải chăng, trong thị trường âm nhạc Việt, hoạt động nhóm nhạc đã thoái trào? Nhìn ra các thị trường âm nhạc trong khu vực sẽ thấy, nhóm nhạc vẫn là một hình thức được ưa chuộng, nhiều nhóm nhạc hoạt động bền bỉ với tuổi đời hàng chục năm, không chỉ nằm ở tầm trong nước mà còn vươn ra thành thần tượng khu vực, quốc tế như Super Junior, T-ara, Big Bang, SNSD...

Thực ra, nhóm nhạc Việt những năm gần đây thất bại, chung quy cũng ở nguyên nhân về chất lượng. Nếu những thập niên về trước có thể thiếu đi trang phục đẹp mắt, vũ đạo lấp loá hay những chiến lược truyền thông rầm rộ, bù lại bài hát, biểu diễn và cảm xúc âm nhạc rất chú trọng, đi vào lòng khán giả. Hiện nay, mọi yếu tố hào nhoáng đều có đủ, nhưng các nhóm nhạc rất ít có được sự duyên dáng, phẩm chất âm nhạc mà các đàn anh đàn chị trước kia từng có. 

Thử nhìn vào một loạt nhóm nhạc từng thành lập và tan rã những năm qua và mới đây, có thể thấy, hầu hết nhóm nhạc không tạo dựng cho mình được một phong cách, dấu ấn cá nhân nào. Hầu hết đều ná ná giống nhau và... sao chép phong cách từ các nhóm nhạc Hàn. Cũng vừa mới đây, nhóm nhạc Zero9 bao gồm 7 thành viên do Tăng Nhật Tuệ đỡ đầu, được quảng bá là đào tạo trong môi trường thực tập sinh như mô hình K-pop đã chính thức ra mắt. Ngay ở sản phẩm đầu tiên, nhóm nhạc này đã được người xem liệt vào hàng “thảm hoạ” từ phong cách sao chép đến giọng hát mất hơi và vũ đạo tệ hại. 

Truyền thông rầm rộ, thật kêu, với những dự định mang tầm khu vực, nhưng rồi tất cả các dự án lần lượt tan vỡ. Bấy nhiêu nhưng vẫn chưa đủ để các nhà sản xuất âm nhạc lẫn những nghệ sĩ trẻ nhìn nhận lại thực tế. Thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn là một thị trường khá dễ tính, dễ hấp thu cái mới. Nhưng như thế không có nghĩa là khán giả luôn mở rộng cửa cho những sản phẩm kém chất lượng, thiếu cá tính sáng tạo... 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.