Vì sao người tiêu dùng quay lưng với những đồ chơi dân gian?

Vì sao người tiêu dùng quay lưng với những đồ chơi dân gian?
(PLO) - Càng gần trung thu, phố Hàng Mã càng nhộn nhịp kẻ mua người bán. Người thì đến đây để tìm một món đồ chơi làm quà cho con trẻ, người thì đến để hoài niệm về tuổi thơ. Nhưng điều mà nhiều người quan tâm nhất trong hàng ngàn món đồ chơi sặc sỡ bắt mắt kia lại vắng bóng những món đồ chơi dân gian.
“Chợ trung thu” tràn ngập đồ chơi Trung Quốc
Con phố Hàng Mã dài hơn 300 mét, vốn nổi tiếng là nơi bán nhiều đồ chơi và náo nhiệt mỗi độ rằm tháng tám. Dạo qua một vòng quanh chợ, PV bị choáng ngợp bởi hàng ngàn đồ chơi với đủ các loại mẫu mã. Từ những món đồ chơi đơn giản như đèn lồng làm bằng chất liệu giấy, đèn nhựa chạy pin lắp thêm cả đèn nhấp nháy, loa phát nhạc… Rồi đến những món đồ chơi phức tạp như ô tô, robot biết đi, biết nhảy theo nhạc.
Một chủ cửa hàng chia sẻ với chúng tôi: “Xuất xứ của những món đồ chơi này hầu hết là từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, bắt mắt nên thu hút được sự quan tâm của các khách hàng nhí”.
Những đồ chơi dân gian khó được trẻ em ưa chuộng.
 Những đồ chơi dân gian khó được trẻ em ưa chuộng.
Dừng chân trước một cửa hàng có bán một số đồ chơi dân gian như đầu sư tử, đèn kéo quân... nhưng với số lượng rất khiêm tốn chỉ có vài ba cái đèn kéo quân, chục đầu sư tử. Chủ hàng cho biết: “Sở dĩ có ít đồ chơi dân gian như vậy vì hàng bán rất chậm hay không muốn nói là bị “ế”. Treo vài món đồ chơi này chỉ để phong phú thêm các mặt hàng”.
Anh Nam (Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) dắt cậu con trai 6 tuổi đi sắm đồ chơi trung thu: “Cũng thích mua cho con một món đồ chơi truyền thống như đèn ông sư, tàu thủy Hàng Thiếc... Nhưng hầu hết các loại đồ chơi này có giá thành khá cao, làm bằng chất liệu dễ hỏng nên trẻ con khó chơi được”.
Liệu có phải những món đồ chơi Trung Quốc có giá thành rẻ đa dạng mẫu mã đang lấn át đồ chơi dân gian hay còn một nguyên nhân nào khác? 
Vì sao những món đồ chơi dân gian dần vắng bóng?
Để tìm nguyên nhân lí giải cho câu hỏi trên, nhóm PV đã đến nhà nghệ nhân làm đèn kéo quân Vũ Văn Sinh ở thôn Đàn Viên, xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội. 
Ngoài vẻ lắc đầu ngao ngán của vị nghệ nhân, ông Sinh tâm sự: “Chưa có mùa trung thu nào nhà ông lại bán được ít hàng như năm nay”.
Ông Sinh ngắm lại chiếc đèn kéo quan cho chính tay ông làm.
Ông Sinh ngắm lại chiếc đèn kéo quan cho chính tay ông làm. 
Nghệ nhân Sinh cho biết thêm, nhà ông đã làm nghề này đến đời thứ ba. Cái đèn kéo quân nhìn bề ngoài thì đơn giản nhưng lại mất rất nhiều công sức để làm. Từ chẻ tre dựng khung, cho đến làm trục sao cho cân, dán giấy màu vào đèn. Có khi cả ngày chỉ làm được một cái mà giá thành từng chiếc đèn lại không thấm vào đâu so với nguyên liệu và công sức bỏ ra.
Bà Nguyễn Thị Hạnh vợ ông Sinh chỉ ra những ngôi nhà khang trang phía trước: “Ở đây trước cũng có nhiều nhà làm đèn kéo quân, nhưng dần dần hàng làm ra không bán được nên hầu hết trong làng không còn ai làm nghề nữa mà  đi may gia công cho các công ty nên mới đủ ăn, mua được xe, xây được nhà…”
Không vì yêu nghề và gìn giữ nét đẹp truyền thống thì có lẽ nhà ông cũng bỏ nghề. Khách hàng của ông bây giờ chỉ là trẻ em nông thôn, hay các khu chung cư, nhà văn hóa đặt đèn to về để treo chứ còn khách hàng thành phố rất hiếm.
Lí giải vì sao đèn đồ chơi dân gian bị “lép vế” trước hàng đồ chơi ngoại nhập, ông cũng cho rằng nguyên nhân chính là mẫu mã của những món đồ chơi này chưa bắt mắt, làm thủ công hoàn toàn nên giá thành khá cao. Nhưng cũng một phần vì hiện tại chưa có nơi trưng bày, giới thiệu về những món đồ chơi dân gian này nên khách hàng khó tiếp cận với sản phẩm.
Hiện nay trên cả nước các làng nghề làm đồ chơi truyền thống đang bị mai một dần  phần vì giá trị kinh tế thấp, phần vì không đáp ứng được nhu cầu người dân. 
Thiết nghĩ nếu các cơ quan chức năng không có các biện pháp để bảo tồn nét văn hóa truyền thống này thì chỉ dăm năm nữa các món đồ chơi truyền thống sẽ “biến mất hẳn” khỏi các sạp hàng đồ chơi trung thu./.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).