Vì sao người tiêu dùng quay lưng với những đồ chơi dân gian?

Vì sao người tiêu dùng quay lưng với những đồ chơi dân gian?
(PLO) - Càng gần trung thu, phố Hàng Mã càng nhộn nhịp kẻ mua người bán. Người thì đến đây để tìm một món đồ chơi làm quà cho con trẻ, người thì đến để hoài niệm về tuổi thơ. Nhưng điều mà nhiều người quan tâm nhất trong hàng ngàn món đồ chơi sặc sỡ bắt mắt kia lại vắng bóng những món đồ chơi dân gian.
“Chợ trung thu” tràn ngập đồ chơi Trung Quốc
Con phố Hàng Mã dài hơn 300 mét, vốn nổi tiếng là nơi bán nhiều đồ chơi và náo nhiệt mỗi độ rằm tháng tám. Dạo qua một vòng quanh chợ, PV bị choáng ngợp bởi hàng ngàn đồ chơi với đủ các loại mẫu mã. Từ những món đồ chơi đơn giản như đèn lồng làm bằng chất liệu giấy, đèn nhựa chạy pin lắp thêm cả đèn nhấp nháy, loa phát nhạc… Rồi đến những món đồ chơi phức tạp như ô tô, robot biết đi, biết nhảy theo nhạc.
Một chủ cửa hàng chia sẻ với chúng tôi: “Xuất xứ của những món đồ chơi này hầu hết là từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, bắt mắt nên thu hút được sự quan tâm của các khách hàng nhí”.
Vì sao người tiêu dùng quay lưng với những đồ chơi dân gian? ảnh 1
 Những đồ chơi dân gian khó được trẻ em ưa chuộng.
Dừng chân trước một cửa hàng có bán một số đồ chơi dân gian như đầu sư tử, đèn kéo quân... nhưng với số lượng rất khiêm tốn chỉ có vài ba cái đèn kéo quân, chục đầu sư tử. Chủ hàng cho biết: “Sở dĩ có ít đồ chơi dân gian như vậy vì hàng bán rất chậm hay không muốn nói là bị “ế”. Treo vài món đồ chơi này chỉ để phong phú thêm các mặt hàng”.
Anh Nam (Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) dắt cậu con trai 6 tuổi đi sắm đồ chơi trung thu: “Cũng thích mua cho con một món đồ chơi truyền thống như đèn ông sư, tàu thủy Hàng Thiếc... Nhưng hầu hết các loại đồ chơi này có giá thành khá cao, làm bằng chất liệu dễ hỏng nên trẻ con khó chơi được”.
Liệu có phải những món đồ chơi Trung Quốc có giá thành rẻ đa dạng mẫu mã đang lấn át đồ chơi dân gian hay còn một nguyên nhân nào khác? 
Vì sao những món đồ chơi dân gian dần vắng bóng?
Để tìm nguyên nhân lí giải cho câu hỏi trên, nhóm PV đã đến nhà nghệ nhân làm đèn kéo quân Vũ Văn Sinh ở thôn Đàn Viên, xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội. 
Ngoài vẻ lắc đầu ngao ngán của vị nghệ nhân, ông Sinh tâm sự: “Chưa có mùa trung thu nào nhà ông lại bán được ít hàng như năm nay”.
Vì sao người tiêu dùng quay lưng với những đồ chơi dân gian? ảnh 2
Ông Sinh ngắm lại chiếc đèn kéo quan cho chính tay ông làm. 
Nghệ nhân Sinh cho biết thêm, nhà ông đã làm nghề này đến đời thứ ba. Cái đèn kéo quân nhìn bề ngoài thì đơn giản nhưng lại mất rất nhiều công sức để làm. Từ chẻ tre dựng khung, cho đến làm trục sao cho cân, dán giấy màu vào đèn. Có khi cả ngày chỉ làm được một cái mà giá thành từng chiếc đèn lại không thấm vào đâu so với nguyên liệu và công sức bỏ ra.
Bà Nguyễn Thị Hạnh vợ ông Sinh chỉ ra những ngôi nhà khang trang phía trước: “Ở đây trước cũng có nhiều nhà làm đèn kéo quân, nhưng dần dần hàng làm ra không bán được nên hầu hết trong làng không còn ai làm nghề nữa mà  đi may gia công cho các công ty nên mới đủ ăn, mua được xe, xây được nhà…”
Không vì yêu nghề và gìn giữ nét đẹp truyền thống thì có lẽ nhà ông cũng bỏ nghề. Khách hàng của ông bây giờ chỉ là trẻ em nông thôn, hay các khu chung cư, nhà văn hóa đặt đèn to về để treo chứ còn khách hàng thành phố rất hiếm.
Lí giải vì sao đèn đồ chơi dân gian bị “lép vế” trước hàng đồ chơi ngoại nhập, ông cũng cho rằng nguyên nhân chính là mẫu mã của những món đồ chơi này chưa bắt mắt, làm thủ công hoàn toàn nên giá thành khá cao. Nhưng cũng một phần vì hiện tại chưa có nơi trưng bày, giới thiệu về những món đồ chơi dân gian này nên khách hàng khó tiếp cận với sản phẩm.
Hiện nay trên cả nước các làng nghề làm đồ chơi truyền thống đang bị mai một dần  phần vì giá trị kinh tế thấp, phần vì không đáp ứng được nhu cầu người dân. 
Thiết nghĩ nếu các cơ quan chức năng không có các biện pháp để bảo tồn nét văn hóa truyền thống này thì chỉ dăm năm nữa các món đồ chơi truyền thống sẽ “biến mất hẳn” khỏi các sạp hàng đồ chơi trung thu./.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet tặng bảo hiểm Sky Care cho khách bay quốc tế.

Vietjet tặng bảo hiểm Sky Care cho khách bay quốc tế

(PLVN) - Với mong muốn tăng thêm trải nghiệm tuyệt vời trên những hành trình bay quốc tế khắp năm châu, từ 06/06/2023, Vietjet tiếp tục tặng thêm bảo hiểm du lịch toàn diện Sky Care áp dụng cho tất cả đường bay quốc tế giữa Việt Nam với Kazhakstan, Úc (Brisbane, Sydney, Melbourne), Ấn Độ (Kochi, New Delhi, Mumbai, Ahmedabah), Hàn Quốc (Seoul, Busan, Daegu), Nhật Bản (Tokyo, Osaka, Fukuoka, Nagoya), Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, (Jakarta , Bali), Singapore, Malaysia, Thái Lan…

Đọc thêm

Ấn Độ bảo vệ các hãng hàng không trong nước trước các nhà cho thuê/mua máy bay

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong bối cảnh thế giới vẫn đang vật lộn với những hậu quả của đại dịch Covid-19, chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đã kiên quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hãng hàng không địa phương trước những đề nghị xiết nợ, lấy tàu bay của các công ty, tổ chức tài chính cho thuê mua máy bay.

Câu chuyện tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Ảnh minh họa. (nguồn: Internet)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, cả nước bước vào đợt nắng nóng cao điểm của mùa hè, điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng điện toàn quốc tăng cao. Trước việc giá điện tăng cao, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, nhiều hộ gia đình và các doanh nghiệp tích cực triển khai những biện pháp nhằm tiết kiệm điện.

Vietjet công bố đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima

Thủ tướng Phạm Minh Chính (giữa) chứng kiến và chúc mừng đường bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam đến Hiroshima của Vietjet.
(PLVN) - Hãng hàng không Vietjet đã công bố đường bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam đến tỉnh Hiroshima (Nhật Bản), đường bay thứ tám của Vietjet kết nối hai nước trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và chính quyền tỉnh Hiroshima.

Bay càng nhiều, tích điểm đổi quà thỏa thích với Vietjet SkyJoy

Lãnh đạo Vietjet thực hiện nghi thức ra mắt chính thức chương trình khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy.
(PLVN) - Chào hè rực rỡ, Vietjet ra mắt chương trình Khách hàng thân thiết SkyJoy với siêu ưu đãi hấp dẫn, tích lũy và đổi điểm thưởng bất tận: đổi vé máy bay và dịch vụ từ hơn 250 thương hiệu được yêu thích tại Việt Nam trong lĩnh vực ăn uống, nghỉ dưỡng, mua sắm.

TTC Van Phong Bay Resort: Bản hòa âm của xúc cảm

TTC Van Phong Bay Resort lấy cảm hứng thiết kế từ biển cả và thiên nhiên.
(PLVN) - Lấy cảm hứng thiết kế biển cả và thiên nhiên miền nhiệt đới giữa không gian xanh tươi cùng tầm nhìn hướng biển, TTC Van Phong Bay Resort khai trương vào mùa hè này hứa hẹn sẽ tạo nên “bản hòa âm” của những cảm xúc xốn xang và sự hưởng thụ hoàn hảo cho du khách gần xa.

Đà Nẵng ra mắt tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt

Chủ cửa hàng tạp hoá hướng dẫn khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR-Code.
(PLVN) - Ngày 11/4, UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) ra mắt tuyến phố Nguyễn Hữu Thọ (phường Hoà Thuận Tây) không dùng tiền mặt khi mua, bán. 100 % các hộ kinh doanh cá thể, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn được trang bị mã QR-Code để thanh toán trực tuyến.

Vietjet tung 2 triệu vé 0 đồng và giảm 50% giá vé dịp 30/4 -1/5

Vietjet tung 2 triệu vé 0 đồng toàn mạng bay cho hạng vé Eco và cơ hội trải nghiệm hạng vé SkyBoss, SkyBoss Business với khuyến mãi giảm 50%.
(PLVN) - Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, Vietjet khuyến mãi khủng 2 triệu vé 0 đồng toàn mạng bay cho hạng vé Eco và cơ hội trải nghiệm hạng vé SkyBoss, SkyBoss Business với khuyến mãi giảm 50%, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn và thỏa thích tích điểm thành viên thân thiết SkyJoy không giới hạn.

Bay thẳng Úc rẻ như bay nội địa

Nhà hát Opera Sydney là một địa điểm nhất định phải ghé thăm tại Úc. Ảnh: travelsafe-abroad.
(PLVN) - Công bố các đường bay thẳng tới Úc, Vietjet lập tức tung ra “ đặc sản ” vé 0 đồng khiến nhiều hành khách ngỡ ngàng vì bay quốc tế rẻ như bay nội địa.