Vì sao nghệ sĩ bất chấp tất cả để làm MV “gợi cảm”?

MV 18+ mới bị gỡ bỏ của Nhã Tiên đầy rẫy những cảnh gợi dục.
MV 18+ mới bị gỡ bỏ của Nhã Tiên đầy rẫy những cảnh gợi dục.
(PLVN) - Có không ít MV ca nhạc được gắn mác 18+, 16+, vừa dùng “câu view”, quảng bá dễ dàng, lại vừa hợp thức hóa cho những yếu tố dung tục, bạo lực vốn chẳng cần thiết phải có cho nội dung của MV.

Dùng MV 18+ để bước vào âm nhạc

Mới đây, MV ca nhạc gắn mác 18+ “Em muốn cho anh xem này” của “hot girl” Nhã Tiên đã bị gỡ bỏ khỏi Youtube. Động thái này được xem là kết quả từ sự phản ứng mạnh mẽ của khán giả vì âm nhạc bị đánh giá kém chất lượng, nội dung không có gì hấp dẫn, nhưng sự phô phang tính dục lại khiến người xem đỏ mặt.

Trong MV không thiếu nhiều tạo hình, tư thế cực kì phản cảm, thậm chí có trích đoạn khiến khán giả cho rằng miêu tả sự... bạo dâm. Nhã Tiên - trong vai nữ chính của MV liên tục có những cảnh ăn mặc hở hang, xuất hiện trong phòng ngủ, nô đùa cùng các chàng trai trong trạng thái thiếu vải, hoặc cầm roi quất một chàng trai với biểu cảm rất... khó coi. 

Dưới phần bình luận khi MV này chưa được gỡ bỏ, khán giả phản đối khá mạnh và lượt "dislike" cho MV chiếm đa số so với lượt “like”. Đáng nói, Nhã Tiên là một “hot girl”  được một bộ phận giới trẻ biết đến nhờ nhan sắc xinh xắn.

Tuy nhiên, giọng hát của cô gái này được đánh giá là “ngược” với ngoại hình. Và MV 18+ nói trên chính là cách mà “hot girl” này "ra mắt" với cộng đồng âm nhạc. Có lẽ, chuyện gây sốc, bị gỡ bỏ cũng nằm trong một kế hoạch trình làng đầy scandal, gây ấn tượng mạnh cho những bước đệm tiếp theo chăng?

Trào lưu làm MV 18+ đã xuất hiện vài năm gần đây trong làng nhạc online. Cũng như Nhã Tiên, một số “hot girl” khác, không nhiều tài năng, chưa nhiều đất diễn trên các chương trình nhưng lại đi đường tắt bằng MV nhạy cảm và post mạng xã hội, để rồi từ đó nổi tiếng, được công chúng biết đến. 

Sĩ Thanh có lẽ là một ví dụ điển hình. Hát không hay nhưng sở hữu một ngoại hình khá quyến rũ. Tuy nhiên, sự nghiệp giải trí của Sĩ Thanh chỉ thực sự khởi sắc sau MV “Oh my chuối”- một MV bị đánh giá thấp từ nhan đề đến nội dung đầy ẩn ý tục.

Trong MV, lời bài hát không có ý nghĩa gì ngoài hướng đến tình dục, với những câu hát vô nghĩa, những động tác múa may uốn éo gợi dục... Mặc dù được coi là "ca sĩ 18+", nhưng không thể phủ nhận Sĩ Thanh đã thành công khi tiếp cận một bộ phận khán giả tò mò. Cho đến nay, cô ca sĩ này vẫn tiếp tục lối đi của mình, với những MV nhạt nhẽo phần nhạc, khoe thân ở phần hình...

Không xứng danh xưng “nghệ sĩ”?

Không chỉ những “hot girl” yếu nhạc dùng MV khoe thân tiến công vào showbiz mà không ít ca sĩ, trong đó có cả những ca sĩ “ăn khách” đã dùng đến MV 18+ như một cách “câu view” cho âm nhạc của mình. Có thể kể đến Hương Giang với “Em không hối tiếc” gắn mác 16+, Đức Tuấn với MV “Trăng dưới chân mình”, Hồ Ngọc Hà với “Cả một trời thương nhớ”, Nguyễn Trần Trung Quân với “Tự tâm và Màu nước mắt”...

Đối với một số MV thì phần 18+ có thể chỉ là cái nền để câu chuyện trở nên hấp dẫn, thu hút hơn. Tuy nhiên, với nhiều nghệ sĩ trẻ, sex, bạo lực, đồng tính... thì đây đơn giản là một đề tài “câu view”, thế nên yếu tố nhạy cảm được thể hiện một cách quá đà, thiếu nghệ thuật. Như hàng loạt MV bị khán giả coi là tục, rẻ tiền từ phần nhạc đến phần lời, phần trình diễn.

Có thể thấy, các MV như “Như cái lò” của “hot girl” Huyền Sambi, “Nắng cực” của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng, “Vô ra ra vô” do Kay Trần trình diễn, “Xếp hình” của Tăng Nhật Tuệ... ở ngay phần tựa bài hát đã thấy cách chơi chữ, nói lái, ẩn ý rất tục hướng đến hành vi tình dục. 

Có những MV đầu tư lớn, từ một đến vài tỉ đồng, nhưng lại bị đánh giá là một nồi thập cẩm với chất liệu khoe thân không hơn không kém, như những MV “Em đẹp em có quyền” của Hoàng Y Nhung, “Sexy Girl” của Linh Miu, “Lêu lêu” của Zero 9, “Dancing king” của Bùi Caron, “Mời anh vào team em” của Chi Pu... Không thiếu các MV mà mục tiêu ra mắt với mục tiêu duy nhất là gây sốc bằng khoe thân, nên bất chấp nội dung chán ngắt, bất chấp sao chép ý tưởng, đạo nhái, chắp vá...

Tất nhiên, các MV ấy như mong muốn đã nổi bùng lên trong một khoảng thời gian ngắn lúc mới ra mắt, sau đó nhanh chóng đi vào quên lãng, bởi những MV khác, những chiêu trò khác hấp dẫn hơn trong làng giải trí. 

MV được dán nhãn thì người nghệ sĩ cũng vậy, được dán nhãn dựa theo cách mà họ đã chọn. Nếu nhắc đến những Sĩ Thanh, Chi Pu, Linh Miu, Huyền Sambi, Kay Trần... thì ai nhớ đến tài năng của họ, hay chỉ nhớ đến đó là những ca sĩ, “hot boy, hot girl” trẻ, chuyên làm MV khoe thân?  Họ, có lẽ không nên được gọi với cái danh xưng nghệ sĩ?

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Những ai có tư duy ngông cuồng, thô tục sẽ không thể theo nghề dài lâu

Là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng hùa theo, rồi biện minh rằng “do mọi người nhạy cảm, suy diễn chứ tôi chẳng ý gì. Với tôi, một bài hát là phải đẹp, đẹp từ giai điệu, đẹp đến ca từ, đẹp đến nội dung ý nghĩa, đẹp đến cả cái tên, đó mới là sự hoàn mỹ. Và người sáng tác phải miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, giữ gìn cái đẹp. 

Đã khoác chiếc áo nghệ sĩ, nhạc sĩ lên người thì hãy tôn trọng bản thân mình, tôn trọng khán giả yêu mến mình, tôn trọng nghề nghiệp của mình, tôn trọng chất xám và những tác phẩm của mình. Đừng để một phút bốc đồng của tuổi trẻ mà sau này nhìn lại sự nghiệp của mình rồi hối hận vì những vết đen không thể nào gột sạch.

Những ai có tư duy ngông cuồng, thô tục sẽ không thể theo nghề dài lâu. Họ không trân trọng giá trị đích thực của âm nhạc. Sản phẩm chỉ là cái cớ để họ đạt được danh lợi, tiền bạc, sự nổi tiếng.

Ca sĩ Phương Thanh:

MV có thể chỉ là một sản phẩm giải trí, nhưng nếu quá lố về thẩm mỹ, văn hóa... thì khi được phổ biến rộng rãi, tràn lan sẽ tạo thành thói quen thưởng thức thiếu lành mạnh cho giới trẻ. N.Mai (t/h)

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.