Vì sao nghệ sĩ bất chấp tất cả để làm MV “gợi cảm”?

MV 18+ mới bị gỡ bỏ của Nhã Tiên đầy rẫy những cảnh gợi dục.
MV 18+ mới bị gỡ bỏ của Nhã Tiên đầy rẫy những cảnh gợi dục.
(PLVN) - Có không ít MV ca nhạc được gắn mác 18+, 16+, vừa dùng “câu view”, quảng bá dễ dàng, lại vừa hợp thức hóa cho những yếu tố dung tục, bạo lực vốn chẳng cần thiết phải có cho nội dung của MV.

Dùng MV 18+ để bước vào âm nhạc

Mới đây, MV ca nhạc gắn mác 18+ “Em muốn cho anh xem này” của “hot girl” Nhã Tiên đã bị gỡ bỏ khỏi Youtube. Động thái này được xem là kết quả từ sự phản ứng mạnh mẽ của khán giả vì âm nhạc bị đánh giá kém chất lượng, nội dung không có gì hấp dẫn, nhưng sự phô phang tính dục lại khiến người xem đỏ mặt.

Trong MV không thiếu nhiều tạo hình, tư thế cực kì phản cảm, thậm chí có trích đoạn khiến khán giả cho rằng miêu tả sự... bạo dâm. Nhã Tiên - trong vai nữ chính của MV liên tục có những cảnh ăn mặc hở hang, xuất hiện trong phòng ngủ, nô đùa cùng các chàng trai trong trạng thái thiếu vải, hoặc cầm roi quất một chàng trai với biểu cảm rất... khó coi. 

Dưới phần bình luận khi MV này chưa được gỡ bỏ, khán giả phản đối khá mạnh và lượt "dislike" cho MV chiếm đa số so với lượt “like”. Đáng nói, Nhã Tiên là một “hot girl”  được một bộ phận giới trẻ biết đến nhờ nhan sắc xinh xắn.

Tuy nhiên, giọng hát của cô gái này được đánh giá là “ngược” với ngoại hình. Và MV 18+ nói trên chính là cách mà “hot girl” này "ra mắt" với cộng đồng âm nhạc. Có lẽ, chuyện gây sốc, bị gỡ bỏ cũng nằm trong một kế hoạch trình làng đầy scandal, gây ấn tượng mạnh cho những bước đệm tiếp theo chăng?

Trào lưu làm MV 18+ đã xuất hiện vài năm gần đây trong làng nhạc online. Cũng như Nhã Tiên, một số “hot girl” khác, không nhiều tài năng, chưa nhiều đất diễn trên các chương trình nhưng lại đi đường tắt bằng MV nhạy cảm và post mạng xã hội, để rồi từ đó nổi tiếng, được công chúng biết đến. 

Sĩ Thanh có lẽ là một ví dụ điển hình. Hát không hay nhưng sở hữu một ngoại hình khá quyến rũ. Tuy nhiên, sự nghiệp giải trí của Sĩ Thanh chỉ thực sự khởi sắc sau MV “Oh my chuối”- một MV bị đánh giá thấp từ nhan đề đến nội dung đầy ẩn ý tục.

Trong MV, lời bài hát không có ý nghĩa gì ngoài hướng đến tình dục, với những câu hát vô nghĩa, những động tác múa may uốn éo gợi dục... Mặc dù được coi là "ca sĩ 18+", nhưng không thể phủ nhận Sĩ Thanh đã thành công khi tiếp cận một bộ phận khán giả tò mò. Cho đến nay, cô ca sĩ này vẫn tiếp tục lối đi của mình, với những MV nhạt nhẽo phần nhạc, khoe thân ở phần hình...

Không xứng danh xưng “nghệ sĩ”?

Không chỉ những “hot girl” yếu nhạc dùng MV khoe thân tiến công vào showbiz mà không ít ca sĩ, trong đó có cả những ca sĩ “ăn khách” đã dùng đến MV 18+ như một cách “câu view” cho âm nhạc của mình. Có thể kể đến Hương Giang với “Em không hối tiếc” gắn mác 16+, Đức Tuấn với MV “Trăng dưới chân mình”, Hồ Ngọc Hà với “Cả một trời thương nhớ”, Nguyễn Trần Trung Quân với “Tự tâm và Màu nước mắt”...

Đối với một số MV thì phần 18+ có thể chỉ là cái nền để câu chuyện trở nên hấp dẫn, thu hút hơn. Tuy nhiên, với nhiều nghệ sĩ trẻ, sex, bạo lực, đồng tính... thì đây đơn giản là một đề tài “câu view”, thế nên yếu tố nhạy cảm được thể hiện một cách quá đà, thiếu nghệ thuật. Như hàng loạt MV bị khán giả coi là tục, rẻ tiền từ phần nhạc đến phần lời, phần trình diễn.

Có thể thấy, các MV như “Như cái lò” của “hot girl” Huyền Sambi, “Nắng cực” của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng, “Vô ra ra vô” do Kay Trần trình diễn, “Xếp hình” của Tăng Nhật Tuệ... ở ngay phần tựa bài hát đã thấy cách chơi chữ, nói lái, ẩn ý rất tục hướng đến hành vi tình dục. 

Có những MV đầu tư lớn, từ một đến vài tỉ đồng, nhưng lại bị đánh giá là một nồi thập cẩm với chất liệu khoe thân không hơn không kém, như những MV “Em đẹp em có quyền” của Hoàng Y Nhung, “Sexy Girl” của Linh Miu, “Lêu lêu” của Zero 9, “Dancing king” của Bùi Caron, “Mời anh vào team em” của Chi Pu... Không thiếu các MV mà mục tiêu ra mắt với mục tiêu duy nhất là gây sốc bằng khoe thân, nên bất chấp nội dung chán ngắt, bất chấp sao chép ý tưởng, đạo nhái, chắp vá...

Tất nhiên, các MV ấy như mong muốn đã nổi bùng lên trong một khoảng thời gian ngắn lúc mới ra mắt, sau đó nhanh chóng đi vào quên lãng, bởi những MV khác, những chiêu trò khác hấp dẫn hơn trong làng giải trí. 

MV được dán nhãn thì người nghệ sĩ cũng vậy, được dán nhãn dựa theo cách mà họ đã chọn. Nếu nhắc đến những Sĩ Thanh, Chi Pu, Linh Miu, Huyền Sambi, Kay Trần... thì ai nhớ đến tài năng của họ, hay chỉ nhớ đến đó là những ca sĩ, “hot boy, hot girl” trẻ, chuyên làm MV khoe thân?  Họ, có lẽ không nên được gọi với cái danh xưng nghệ sĩ?

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Những ai có tư duy ngông cuồng, thô tục sẽ không thể theo nghề dài lâu

Là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng hùa theo, rồi biện minh rằng “do mọi người nhạy cảm, suy diễn chứ tôi chẳng ý gì. Với tôi, một bài hát là phải đẹp, đẹp từ giai điệu, đẹp đến ca từ, đẹp đến nội dung ý nghĩa, đẹp đến cả cái tên, đó mới là sự hoàn mỹ. Và người sáng tác phải miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, giữ gìn cái đẹp. 

Đã khoác chiếc áo nghệ sĩ, nhạc sĩ lên người thì hãy tôn trọng bản thân mình, tôn trọng khán giả yêu mến mình, tôn trọng nghề nghiệp của mình, tôn trọng chất xám và những tác phẩm của mình. Đừng để một phút bốc đồng của tuổi trẻ mà sau này nhìn lại sự nghiệp của mình rồi hối hận vì những vết đen không thể nào gột sạch.

Những ai có tư duy ngông cuồng, thô tục sẽ không thể theo nghề dài lâu. Họ không trân trọng giá trị đích thực của âm nhạc. Sản phẩm chỉ là cái cớ để họ đạt được danh lợi, tiền bạc, sự nổi tiếng.

Ca sĩ Phương Thanh:

MV có thể chỉ là một sản phẩm giải trí, nhưng nếu quá lố về thẩm mỹ, văn hóa... thì khi được phổ biến rộng rãi, tràn lan sẽ tạo thành thói quen thưởng thức thiếu lành mạnh cho giới trẻ. N.Mai (t/h)

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.