Vì sao New York 'tuyên chiến' với taxi công nghệ?

Taxi công nghệ Uber và Lift bị hạn chế phát triển tại New York
Taxi công nghệ Uber và Lift bị hạn chế phát triển tại New York
(PLVN) - Thành phố New York chấp nhận đối mặt hai cuộc chiến pháp lý với hai hãng taxi công nghệ Uber và Lyft khi nỗ lực siết chặt quản lý nhằm đối phó tình trạng ùn tắc giao thông và bảo vệ quyền lợi người lao động.

Thị trưởng New York Bill de Blasio năm 2018 đã phê duyệt quy định giới hạn số phương tiện Uber tại thành phố. New York là thành phố lớn đầu tiên tại Mỹ đưa ra biện pháp giới hạn sức tăng trưởng của công ty vận tải công nghệ này.

Thị trưởng thành phố mới đây đã bày tỏ ý định gia hạn quy định trên. Động thái này đã châm ngòi một cuộc chiến pháp lý giữa Uber với chính quyền thành phố.

Trong đơn kiện được Uber nộp cho tòa án mới đây, công ty này cho rằng lệnh giới hạn sẽ gây tổn hại đến người dân New York dựa vào ứng dụng vận tải. Những người sống ngoài khu trung tâm Manhattan không tiếp cận được nhiều phương tiện giao thông công cộng và xem Uber là phương án đi lại kinh tế. Đơn kiện chỉ trích biện pháp của thành phố là "thiếu trách nhiệm và không hợp lý".

Trong khi đó, Thị trưởng Blasio cho rằng các quy định về giới hạn số phương tiện và nâng mức thù lao cho tài xế Uber là cần thiết. "Thực tế là Uber khiến tình trạng kẹt xe thêm trầm trọng, đồng thời họ trả cho tài xế số thù lao thấp hơn mức thu nhập cần để trang tải cuộc sống", Seth Stein, người phát ngôn của thị trưởng New York, cho biết.

Giống nhiều thành phố khác trên thế giới, New York đang tìm cách đối phó với sự tăng trưởng nhanh đến chóng mặt của ngành vận tải công nghệ. Số phương tiện gia tăng dẫn đến các lo ngại về ùn tắc giao thông, điều kiện làm việc của tài xế, tình trạng thất thu của taxi truyền thống còn những phương tiện giao thông công cộng thì mất hành khách.

Về phía hãng taxi công nghệ Lyft, đã khởi kiện các luật tăng thù lao cho tài xế tại New York lên hơn 17 USD/giờ. Công ty này cho rằng các quy định thù lao tạo lợi thế không bình đẳng cho đối thủ Uber, vốn có quy mô thị phần và mức sử dụng của người dùng cao hơn. 

Đơn kiện của Lyft đã vấp phải nhiều chỉ trích từ các tài xế hợp tác với ứng dụng này, trong đó có cả ủy viên hội đồng thành phố Brad Lander. Trước làn sóng phản đối, Lyft đã tuyên bố sẽ tuân thủ mức sàn thù lao mới trong thời gian tòa án xem xét đơn kiện.

Cuộc chiến pháp lý xảy ra giữa giai đoạn quan trọng trong tham vọng phát triển của Uber. Công ty trị giá khoảng 120 tỷ USD đang tăng tốc để chuyển thành công ty đại chúng (bán cổ phần để huy động thêm các khoản vốn lớn). 

Uber có thể trở thành công ty công nghệ lớn nhất từng phát hành lần đầu ra công chúng (IPO). Ứng dụng vận tải Lyft, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Uber, cũng đang nuôi tham vọng chuyển thành công ty đại chúng.

Thị trưởng New York Bill de Blasio.
Thị trưởng New York Bill de Blasio.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp lo ngại ông Bill de Blasio hành động quá cứng rắn và có thể gây tổn hại đến hình ảnh trung tâm công nghệ của New York. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng cuộc chiến giữa New York với Uber không tập trung vào khía cạnh công nghệ, mà chủ yếu tác động đến hoạt động giao thông của thành phố.

"Chúng ta không sợ bị dán mác là bài xích công nghệ. Về dài hạn, vấn đề chúng ta cần giải quyết là cách quản lý tăng trưởng, chứ không phải rủi ro xua đuổi cơ hội tăng trưởng chỉ với một chút cứng rắn và vài quy định pháp luật", Nicole Gelinas, chuyên gia tại Viện Manhattan, nhận định.

Số phương tiện vận tải cho thuê của thành phố từ 60.000 xe vào năm 2015 đã tăng vượt mức 100.000 xe. Trong khi Uber và những công ty với mô hình kinh tế chia sẻ ngày một ăn nên làm ra, không phải tất cả tài xế của họ cũng được "chia sẻ" thành quả.

Khoảng 40% tài xế có thu nhập quá thấp đến mức phải đăng ký chương trình bảo hiểm y tế Medicaid. Trong khi đó, gần 18% tài xế phải đăng ký nhận tem phiếu trợ cấp thực phẩm, theo thống kê của Ủy ban Taxi và Limousine thành phố New York.

Lệnh giới hạn dự kiến sẽ có hiệu lực trong vòng một năm. Trong thời gian này, chính quyền thành phố sẽ nghiên cứu về sự phổ biến của hình thức chia sẻ phương tiện giao thông. Khi lệnh giới hạn hết hiệu lực, giới chức New York sẽ xét lại số phương tiện được cấp phép tham gia mô hình vận tải và quyết định cách thức quản lý.

Theo cựu quan chức New York Bruce Schaller, cả Uber và Lyft đều khẳng định tôn trọng các chính sách công nhưng các đơn kiện lại cho thấy ưu tiên hàng đầu của họ là lợi nhuận. Những “gã khổng lồ” trong ngành vận tải công nghệ đang gặp thách thức lớn khi tìm cách cân bằng giữa lợi nhuận và hình ảnh với công chúng.

Schaller nhận định đơn kiện mới đây là bằng chứng cho thấy Uber đã chọn bảo vệ ưu tiên hàng đầu của họ thay vì hình ảnh với công chúng.

"Uber đúng là đã cố gắng "chơi đẹp" kể từ khi thay đổi bộ máy quản lý khoảng một năm trước. Họ đang ngày một tiến gần đến mục tiêu IPO. Tuy nhiên, khởi kiện thành phố lớn nhất nước Mỹ thì có vẻ không phải là chơi đẹp nữa", Schaller bình luận.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.