Vì sao không nhập khẩu xăng dầu giá rẻ?

 Câu chuyện nhập khẩu xăng dầu giá rẻ một lần nữa lại đặt ra câu chuyện: tồn tại những nguồn cung giá rẻ hơn trong khi các nhà nhập khẩu Việt Nam dường như chưa quan tâm đúng mức vấn đề này.

Câu chuyện nhập khẩu xăng dầu giá rẻ một lần nữa lại đặt ra câu chuyện: tồn tại những nguồn cung giá rẻ hơn trong khi các nhà nhập khẩu Việt Nam dường như chưa quan tâm đúng mức vấn đề này.

80% thị phần xăng dầu nằm trong tay 3 “đại gia” nhập khẩu. Quy định về bán lẻ đã tạo ra quy trình  khép kín khiến cho thị trường thiếu tính cạnh tranh. Ảnh minh họa: Trần Việt
80% thị phần xăng dầu nằm trong tay 3 “đại gia” nhập khẩu. Quy định về bán lẻ đã tạo ra quy trình khép kín khiến cho thị trường thiếu tính cạnh tranh. Ảnh minh họa: Trần Việt

Câu chuyện 5 năm trước

Năm 2006, Cty Tư vấn và Thương mại Hải Vân (do ông Phạm Ngọc Hà làm Giám đốc) được Cty Australian Crucible Minerals (ACM) giới thiệu làm đại diện, môi giới bán xăng dầu vào Việt Nam. Cty ACM thay mặt Cty Project Equity Nominees (PEN) – Cty con của Project Equity Service Group (PESG) giao dịch chào hàng.

Theo chào hàng, thay vì phương thức hiện giờ các nhà nhập khẩu xăng dầu Việt Nam nhập vào  là giá Platt’s FOB Singapore (giá chào của sàn giao dịch dầu mỏ khu vực), nhà nhập khẩu phải chịu chi phí vận chuyển và bảo hiểm vận chuyển (ước tính tốn khoảng 700 – 800 triệu USD mỗi năm), thì PESG sẽ bán dầu cho Việt Nam theo phương thức giá Platt’s CIF Vietnam Port (chuyển tận cảng của Việt Nam), cùng với mức chiết khấu nhất định. Với phương thức này, nhà nhập khẩu Việt Nam sẽ không phải chịu chi phí vận chuyển và bảo hiểm vận chuyển, bên bán cũng sẽ có lợi là đường vận chuyển ngắn hơn, không phải tốn chi phí kho bãi bốc dỡ.

Bên bán cũng cam kết sẽ cho bên mua trả chậm không lãi suất một khoảng thời gian tới 13,5 tháng, cam kết cung cấp hàng hóa trong thời gian đủ  mức đảm bảo an ninh năng lượng (10 năm)… Bên bán dự tính, với những ưu đãi này, giá xăng vào Việt Nam sẽ rẻ hơn mức giá mà các nhà nhập khẩu Việt Nam vẫn đang giao dịch, chưa kể nguồn lợi về môi trường từ các chỉ tiêu kỹ thuật sản phẩm mà họ chào bán.

Thế nhưng, lời chào hàng hấp dẫn này đã bị hai công ty nhận được lời chào hàng lúc đó là Petrolimex và Vinapco từ chối với nhiều lý do khác nhau (bên bán chào sỉ trong khi các DN Việt Nam mua lẻ, những bất tiện do việc mở thư bảo lãnh tại ngân hàng… ).

Câu chuyện này đã khuấy động dư luận suốt một thời gian dài, lôi kéo sự chú ý, tham gia của nhiều cơ quan chức năng và chuyên gia kinh tế.

Mối quan tâm hiện tại

Ông Phạm Ngọc Hà – Giám đốc Cty Hải Vân – DN được ủy quyền chào hàng ở Việt Nam  - mới đây đã gửi tới Kiểm toán Nhà nước một phép tính cho rằng, khi các nhà nhập khẩu Việt Nam từ chối những ưu đãi của bên bán – tập đoàn PESG – đã khiến nhà nước và người tiêu dùng thiệt hại tới 3 tỷ USD mỗi năm (gồm chi phí vận tải và bảo hiểm, chiết khấu của bên bán dành cho bên mua, trả chậm không lãi suất). Đó là chưa kể xăng dầu hiện đang tiêu dùng ở Việt Nam chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam TCVN có chất lượng thấp hơn xăng dầu chào hàng có chất lượng quốc tế (hệ ASTM), gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề hơn và ảnh hưởng tiêu cực tới độ bền của máy móc.

Mới đây, trước những tranh cãi thiệt hơn về việc giao dịch xăng dầu theo phương thức này, phía cung cấp đã ngỏ ý bán thử cho Việt Nam 1 lô hàng 100.000 tấn (+- 5%) theo giá Platt’s CIF Việt Nam Port, chất lượng quốc tế (ASTM), cho trả chậm 12 tháng. Bên bán đặt trước Bond 2% và chịu phạt 5% giá trị lô hàng nếu không đảm bảo hợp đồng.

Chưa có câu trả lời rõ ràng cho lời chào hàng hấp dẫn này, nhưng rõ ràng, trên thực tế tồn tại cả các phương thức giao dịch linh hoạt hơn việc chỉ giao dịch tại các sàn giao dịch. Có thể, việc giao dịch không theo phương thức các nhà nhập khẩu Việt Nam đang thực hiện sẽ tốn công sức theo sát thị trường, săn đón thị trường và có thể chịu rủi ro nếu doanh nghiệp không phán đoán tốt thị trường. Trong khi đó, việc giao dịch qua sàn giao dịch dầu giá cao hơn một chút, phải tốn chi phí vận chuyển, bảo hiểm, thì vẫn có thể được nhà nước miễn giảm thuế, đồng thời được toàn bộ người tiêu dùng chia sẻ gánh nặng lỗ lãi thông qua Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Tuấn An

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…