Vì sao không nhập khẩu xăng dầu giá rẻ?

 Câu chuyện nhập khẩu xăng dầu giá rẻ một lần nữa lại đặt ra câu chuyện: tồn tại những nguồn cung giá rẻ hơn trong khi các nhà nhập khẩu Việt Nam dường như chưa quan tâm đúng mức vấn đề này.

Câu chuyện nhập khẩu xăng dầu giá rẻ một lần nữa lại đặt ra câu chuyện: tồn tại những nguồn cung giá rẻ hơn trong khi các nhà nhập khẩu Việt Nam dường như chưa quan tâm đúng mức vấn đề này.

80% thị phần xăng dầu nằm trong tay 3 “đại gia” nhập khẩu. Quy định về bán lẻ đã tạo ra quy trình khép kín khiến cho thị trường thiếu tính cạnh tranh. Ảnh minh họa: Trần Việt
80% thị phần xăng dầu nằm trong tay 3 “đại gia” nhập khẩu. Quy định về bán lẻ đã tạo ra quy trình khép kín khiến cho thị trường thiếu tính cạnh tranh. Ảnh minh họa: Trần Việt

Câu chuyện 5 năm trước

Năm 2006, Cty Tư vấn và Thương mại Hải Vân (do ông Phạm Ngọc Hà làm Giám đốc) được Cty Australian Crucible Minerals (ACM) giới thiệu làm đại diện, môi giới bán xăng dầu vào Việt Nam. Cty ACM thay mặt Cty Project Equity Nominees (PEN) – Cty con của Project Equity Service Group (PESG) giao dịch chào hàng.

Theo chào hàng, thay vì phương thức hiện giờ các nhà nhập khẩu xăng dầu Việt Nam nhập vào  là giá Platt’s FOB Singapore (giá chào của sàn giao dịch dầu mỏ khu vực), nhà nhập khẩu phải chịu chi phí vận chuyển và bảo hiểm vận chuyển (ước tính tốn khoảng 700 – 800 triệu USD mỗi năm), thì PESG sẽ bán dầu cho Việt Nam theo phương thức giá Platt’s CIF Vietnam Port (chuyển tận cảng của Việt Nam), cùng với mức chiết khấu nhất định. Với phương thức này, nhà nhập khẩu Việt Nam sẽ không phải chịu chi phí vận chuyển và bảo hiểm vận chuyển, bên bán cũng sẽ có lợi là đường vận chuyển ngắn hơn, không phải tốn chi phí kho bãi bốc dỡ.

Bên bán cũng cam kết sẽ cho bên mua trả chậm không lãi suất một khoảng thời gian tới 13,5 tháng, cam kết cung cấp hàng hóa trong thời gian đủ  mức đảm bảo an ninh năng lượng (10 năm)… Bên bán dự tính, với những ưu đãi này, giá xăng vào Việt Nam sẽ rẻ hơn mức giá mà các nhà nhập khẩu Việt Nam vẫn đang giao dịch, chưa kể nguồn lợi về môi trường từ các chỉ tiêu kỹ thuật sản phẩm mà họ chào bán.

Thế nhưng, lời chào hàng hấp dẫn này đã bị hai công ty nhận được lời chào hàng lúc đó là Petrolimex và Vinapco từ chối với nhiều lý do khác nhau (bên bán chào sỉ trong khi các DN Việt Nam mua lẻ, những bất tiện do việc mở thư bảo lãnh tại ngân hàng… ).

Câu chuyện này đã khuấy động dư luận suốt một thời gian dài, lôi kéo sự chú ý, tham gia của nhiều cơ quan chức năng và chuyên gia kinh tế.

Mối quan tâm hiện tại

Ông Phạm Ngọc Hà – Giám đốc Cty Hải Vân – DN được ủy quyền chào hàng ở Việt Nam  - mới đây đã gửi tới Kiểm toán Nhà nước một phép tính cho rằng, khi các nhà nhập khẩu Việt Nam từ chối những ưu đãi của bên bán – tập đoàn PESG – đã khiến nhà nước và người tiêu dùng thiệt hại tới 3 tỷ USD mỗi năm (gồm chi phí vận tải và bảo hiểm, chiết khấu của bên bán dành cho bên mua, trả chậm không lãi suất). Đó là chưa kể xăng dầu hiện đang tiêu dùng ở Việt Nam chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam TCVN có chất lượng thấp hơn xăng dầu chào hàng có chất lượng quốc tế (hệ ASTM), gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề hơn và ảnh hưởng tiêu cực tới độ bền của máy móc.

Mới đây, trước những tranh cãi thiệt hơn về việc giao dịch xăng dầu theo phương thức này, phía cung cấp đã ngỏ ý bán thử cho Việt Nam 1 lô hàng 100.000 tấn (+- 5%) theo giá Platt’s CIF Việt Nam Port, chất lượng quốc tế (ASTM), cho trả chậm 12 tháng. Bên bán đặt trước Bond 2% và chịu phạt 5% giá trị lô hàng nếu không đảm bảo hợp đồng.

Chưa có câu trả lời rõ ràng cho lời chào hàng hấp dẫn này, nhưng rõ ràng, trên thực tế tồn tại cả các phương thức giao dịch linh hoạt hơn việc chỉ giao dịch tại các sàn giao dịch. Có thể, việc giao dịch không theo phương thức các nhà nhập khẩu Việt Nam đang thực hiện sẽ tốn công sức theo sát thị trường, săn đón thị trường và có thể chịu rủi ro nếu doanh nghiệp không phán đoán tốt thị trường. Trong khi đó, việc giao dịch qua sàn giao dịch dầu giá cao hơn một chút, phải tốn chi phí vận chuyển, bảo hiểm, thì vẫn có thể được nhà nước miễn giảm thuế, đồng thời được toàn bộ người tiêu dùng chia sẻ gánh nặng lỗ lãi thông qua Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Tuấn An

Cùng chuyên mục
Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).