Vì sao giá thịt lợn vẫn “neo” ở mức cao?

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Từ 1/4, 15 DN chăn nuôi lớn thông báo giảm giá thịt lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tại các chợ dân sinh và siêu thị, giá thịt lợn mảnh đến tay người tiêu dùng vẫn “neo” ở mức cao, có loại trên 200.000 đồng/kg.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), khẳng định nguyên nhân chính khiến giá thịt lợn “neo” ở mức cao thời gian qua là nguồn cung thịt lợn sản xuất trong nước giảm, còn thiếu so với nhu cầu tiêu dùng, chế biến.

Việc nhập khẩu để bổ sung cho nguồn cung thiếu hụt của sản xuất trong nước cũng chưa bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Cụ thể, tính đến 27/3 mới chỉ nhập khẩu được hơn 39.000 tấn, trong khi Chính phủ chỉ đạo Bộ NN&PTNT phối hợp với các cơ quan chức năng nhập khẩu 100.000 tấn thịt lợn trong quý I.

Về việc 15 DN chăn nuôi lớn giảm giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg từ 1/4, ông Đông thông tin số DN này chỉ chiếm 35% thị phần chăn nuôi trong nước.

“Như vậy, khoảng trên 65% thị phần còn lại thuộc về các DN không cam kết giảm giá, trong đó có nhiều cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ nằm rải rác khắp cả nước”, ông Đông cho biết.

Bên cạnh đó, thị trường đang chịu tác động lớn bởi dịch bệnh và yếu tố tâm lý: số lượng người bán giảm, lưu thông hàng hóa gặp khó khăn, một bộ phận người tiêu dùng mua tích trữ thực phẩm. Tất cả nhà hàng, quán ăn đóng cửa, các phụ phẩm thịt lợn sau giết mổ đều không bán được cũng là nguyên nhân đẩy giá thịt lợn lên cao.

“Ngoài ra, một số thương nhân mua lợn thịt của công ty chăn nuôi lớn cho biết bên cạnh giá mua 70.000 đồng/kg lợn hơi thì phía mua phải trả thêm chi phí ngoài hóa đơn khoảng 10% (7.000-8.000 đồng/kg). Phần chi phí chênh này cũng khiến giá lợn hơi trên thị trường ở mức cao”, đại diện Bộ Công Thương nói.

Theo ông Trần Duy Đông, khâu trung gian là yếu tố tất yếu để bảo đảm đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng và mặt hàng thịt lợn không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, khâu trung gian ở đây có phần phức tạp hơn.

Cụ thể, thịt lợn cần qua các công đoạn sơ chế, chế biến đặc thù; tồn tại hệ thống lò giết mổ nhỏ lẻ, phân tán để cung cấp lợn thịt cho các chợ dân sinh. Trong khi đó, người dân Việt Nam chuộng thịt lợn nóng.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết giá thịt lợn tăng dần theo 2 đường chính gồm chi phí tăng tại các khâu của chuỗi cung ứng và chi phí qua các công đoạn giết mổ.

Với chuỗi cung ứng, qua mỗi giai đoạn thì giá lợn hơi/thịt lợn sẽ tăng trung bình khoảng 8-10% do những đối tượng tham gia đều có chi phí sản xuất và lợi nhuận tương đương. Theo đó, từ DN chăn nuôi đến người tiêu dùng, giá lợn hơi từ 70.000 đồng/kg sẽ tăng lên khoảng 90.000-100.000 đồng/kg.

Qua các công đoạn giết mổ, pha lóc, từ 100 kg lợn hơi thu được 55 kg thịt lợn ăn được (gồm cả nạc và mỡ). Từ giá thành 70.000 đồng/kg lợn hơi, chi phí 1 kg thịt lợn thành phẩm (cả nạc và mỡ) tăng lên thành 127.000 đồng/kg (không bao gồm chi phí tại các khâu trong chuỗi cung ứng).

“Chúng ta có thể thấy giá thịt lợn qua các công đoạn lưu thông và chế biến đến tay người tiêu dùng hiện nay theo đúng cơ chế thị trường và không phải do khâu trung gian đẩy giá lên cao”, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nói.

Ông Đông nhận định bản chất thị trường hiện nay vẫn là yếu tố cung cầu quyết định giá cả. Do vậy, để đảm bảo nguồn cung, cần tái đàn theo hướng bền vững, chăn nuôi theo mô hình khép kín và an toàn sinh học; nhập khẩu thịt lợn, đa dạng hóa nguồn cung thực phẩm.

Các DN chăn nuôi tiếp tục giảm giá bán lợn hơi và tăng số lượng bán ra thị trường vì với giá thành sản xuất hiện nay, giá bán lợn hơi 70.000 đồng/kg là quá cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp chăn nuôi phải thực hiện việc giảm giá bán đúng như cam kết với Chính phủ.

Để giảm tối đa khâu trung gian, cần tái cơ cấu mạnh mẽ ngành chăn nuôi theo hướng giảm số lượng cơ sở chăn nuôi và lò mổ nhỏ lẻ chuyển sang chăn nuôi quy mô lớn và giết mổ tập trung. Đồng thời, nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm đối với mặt hàng thịt lợn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025
(PLVN) - Hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng (VLXD) & Nội thất Hoa Sen Home vừa đồng loạt khai trương và đưa vào hoạt động 5 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng Hoa Sen Home trên toàn quốc lên con số 120 điểm với kỳ vọng trở thành hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam.

Bộ Công Thương yêu cầu Shopee, TikTok Shop giải trình việc tăng phí hoa hồng

Theo thông báo từ Shopee, từ ngày 1/4 một số ngành hàng sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.

HTV và VNPT ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm

HTV và VNPT ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm
(PLVN) -  Ngày 21/03/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức buổi Lễ ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm .

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam: Góc nhìn từ những kỳ lân

VNG được xem là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. (Ảnh: Mekong Asean).
(PLVN) - Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các công ty kỳ lân - những doanh nghiệp đạt mức định giá trên 1 tỷ USD. Những cái tên như VNG, VNPAY, MoMo và Sky Mavis không chỉ là biểu tượng của thành công mà còn phản ánh tiềm năng và thách thức của hệ sinh thái này.

Giá vàng 'rơi' thẳng đứng

Ảnh minh hoạ.
 (PLVN) - Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, giá vàng trong nước sáng nay bất ngờ đảo chiều lao dốc. Giá vàng miếng mất đi 3,1 triệu đồng chiều mua vào và 2,1 triệu đồng chiều bán ra.