Vì sao Gặp nhau cuối năm bị “soi“?

Trai đẹp bị nước khác trục xuất nhưng được chào đón ở Việt Nam- một tình tiết trong Gặp nhau cuối năm
Trai đẹp bị nước khác trục xuất nhưng được chào đón ở Việt Nam- một tình tiết trong Gặp nhau cuối năm
(PLO) - Chương trình Gặp nhau cuối năm hình như được dư luận chú ý quá mức vào mỗi dịp cận Tết. Vì nó không đơn thuần là chương trình hài.
Phải chăng khán giả quá bận rộn nên cứ phải để dành đến Tết cười một thể?. Nhưng biết đâu cá biệt có một số người sợ bị cười nên khán giả đành phải nhịn?!.
Không dễ gì kiếm được cặp vé xem Gặp nhau cuối năm ghi hình tại Cung Văn hóa Hữu Nghị. Dù đêm diễn thứ hai (21/1), sức ép về khán giả đã giảm bớt so với đêm đầu, nhưng theo lời rao của một "phe" vé thì giá vé tầng một vẫn lên tới 3,5 triệu/cặp, còn tầng hai là 2,5 triệu đồng.
Nếu khán giả sẵn sàng bỏ ra số tiền gần như thế để mua vé, thì thiết nghĩ cũng nên cân nhắc chuyện bán vé chương trình. Như thế nhà đài cũng đỡ phải đi xin quảng cáo, mà lại có nguồn thu để làm các chương trình khác.
Mặc dù khán giả của Gặp nhau cuối năm cũng như của nhiều show truyền hình khác sẽ phải tuân theo một số quy định của trường quay, nhưng với sức nóng của chương trình, chắc hẳn họ cũng sẵn sàng bỏ tiền ra để được BTC “hành hạ” kiểu bắt vỗ tay đi vỗ tay lại và cười khi chương trình chưa diễn ra - để ghi hình, thậm chí bị tịch thu điện thoại nếu trót lỡ ghi hình buổi diễn.
Gặp nhau cuối năm không chỉ “nóng” với khán giả mà hẳn là còn rất nóng với các cơ quan công quyền, ít nhất là với Bộ VHTT&DL. Trước khi chương trình diễn ra, Bộ xem ra không tin tưởng vào một cơ quan ngang tầm với mình là đài truyền hình quốc gia nên bằng công văn đã cẩn thận “nhờ” Ban Tuyên giáo để ý giùm nội dung chương trình xem có gì “thô tục”.
Xét trên một khía cạnh nào đó, Gặp nhau cuối năm rất có thể cũng “thô tục” thật khi nó không đơn thuần là một chương trình giải trí ngày Tết, mà toàn nói những chuyện không hay hoặc rất không hay có tác động tiêu cực tới xã hội trong suốt một năm. 
Theo một ngữ nghĩa nào đó, những chuyện thực tế đó cũng đã đủ độ “thô tục” thì mới được nhắc tới khi khán giả cả nước Gặp nhau cuối năm qua màn ảnh nhỏ. Nếu có một chương trình thời sự tổng kết năm nhắc lại tất cả những chuyện trên, chả lẽ cũng làm một vài “Bộ” nào đó giật mình, nghĩ cách phòng xa?. Hay chỉ khi tất cả được thuật lại trên tinh thần hài hước để họ có nguy cơ bị cười thì họ mới trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết?.
Động thái của Bộ VHTT&DL có lẽ không hẳn là vô ích. Táo Văn hóa chỉ xuất hiện cho có trong màn chào kết, nói vài câu vô nghĩa mà lại còn chệch sang vấn đề an toàn thực phẩm và đổ luôn cho sự thiếu ý thức của “một số người dân”.
Các vấn đề liên quan đến quản lý văn hóa cũng chỉ bị lướt qua. Chẳng hạn khi Táo Giao thông và Táo Y tế đang đứng hát với nhau trước khi vào chầu thì bị Bắc Đẩu đi qua đòi giấy phép hành nghề hát. Rút cuộc giấy phép vẫn là cái phong bì.
Táo Giáo dục chung thân phận với Táo Văn hóa, chẳng được ra báo cáo chính thức. Nhưng chuyện bảo mẫu thì trở thành cái trục chính của kịch bản. Chính Ngọc Hoàng cũng bị Nam Tào giúi đầu vào thùng nước do học tập cái clip bạo hành trẻ con ở hạ giới.
“Ghê” hơn, Ngọc Hoàng này lại chính là một người dân. Vì Ngọc Hoàng thật bị mệt nên anh Tèo ở hạ giới đã được thuê để đóng thế. Ý tưởng táo bạo này đem lại nhiều tình huống hài hước những khi Tèo quên vai, lộ vở.
Sự hài hước có khi trở nên sâu cay khi với tư cách người dân, Tèo không thể ngồi yên trong lốt Ngọc Hoàng nghe các Táo nói những lời vô trách nhiệm, thậm chí vô liêm sỉ.
Sự chủ động quên vai của Tèo dẫn đến việc “hành hung” Táo Điện lực hay thẳng tay xử phạt Táo Y tế chính là điểm nhấn đặc biệt của Gặp nhau cuối năm 2014.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.