Vì sao Gặp nhau cuối năm bị “soi“?

Trai đẹp bị nước khác trục xuất nhưng được chào đón ở Việt Nam- một tình tiết trong Gặp nhau cuối năm
Trai đẹp bị nước khác trục xuất nhưng được chào đón ở Việt Nam- một tình tiết trong Gặp nhau cuối năm
(PLO) - Chương trình Gặp nhau cuối năm hình như được dư luận chú ý quá mức vào mỗi dịp cận Tết. Vì nó không đơn thuần là chương trình hài.
Phải chăng khán giả quá bận rộn nên cứ phải để dành đến Tết cười một thể?. Nhưng biết đâu cá biệt có một số người sợ bị cười nên khán giả đành phải nhịn?!.
Không dễ gì kiếm được cặp vé xem Gặp nhau cuối năm ghi hình tại Cung Văn hóa Hữu Nghị. Dù đêm diễn thứ hai (21/1), sức ép về khán giả đã giảm bớt so với đêm đầu, nhưng theo lời rao của một "phe" vé thì giá vé tầng một vẫn lên tới 3,5 triệu/cặp, còn tầng hai là 2,5 triệu đồng.
Nếu khán giả sẵn sàng bỏ ra số tiền gần như thế để mua vé, thì thiết nghĩ cũng nên cân nhắc chuyện bán vé chương trình. Như thế nhà đài cũng đỡ phải đi xin quảng cáo, mà lại có nguồn thu để làm các chương trình khác.
Mặc dù khán giả của Gặp nhau cuối năm cũng như của nhiều show truyền hình khác sẽ phải tuân theo một số quy định của trường quay, nhưng với sức nóng của chương trình, chắc hẳn họ cũng sẵn sàng bỏ tiền ra để được BTC “hành hạ” kiểu bắt vỗ tay đi vỗ tay lại và cười khi chương trình chưa diễn ra - để ghi hình, thậm chí bị tịch thu điện thoại nếu trót lỡ ghi hình buổi diễn.
Gặp nhau cuối năm không chỉ “nóng” với khán giả mà hẳn là còn rất nóng với các cơ quan công quyền, ít nhất là với Bộ VHTT&DL. Trước khi chương trình diễn ra, Bộ xem ra không tin tưởng vào một cơ quan ngang tầm với mình là đài truyền hình quốc gia nên bằng công văn đã cẩn thận “nhờ” Ban Tuyên giáo để ý giùm nội dung chương trình xem có gì “thô tục”.
Xét trên một khía cạnh nào đó, Gặp nhau cuối năm rất có thể cũng “thô tục” thật khi nó không đơn thuần là một chương trình giải trí ngày Tết, mà toàn nói những chuyện không hay hoặc rất không hay có tác động tiêu cực tới xã hội trong suốt một năm. 
Theo một ngữ nghĩa nào đó, những chuyện thực tế đó cũng đã đủ độ “thô tục” thì mới được nhắc tới khi khán giả cả nước Gặp nhau cuối năm qua màn ảnh nhỏ. Nếu có một chương trình thời sự tổng kết năm nhắc lại tất cả những chuyện trên, chả lẽ cũng làm một vài “Bộ” nào đó giật mình, nghĩ cách phòng xa?. Hay chỉ khi tất cả được thuật lại trên tinh thần hài hước để họ có nguy cơ bị cười thì họ mới trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết?.
Động thái của Bộ VHTT&DL có lẽ không hẳn là vô ích. Táo Văn hóa chỉ xuất hiện cho có trong màn chào kết, nói vài câu vô nghĩa mà lại còn chệch sang vấn đề an toàn thực phẩm và đổ luôn cho sự thiếu ý thức của “một số người dân”.
Các vấn đề liên quan đến quản lý văn hóa cũng chỉ bị lướt qua. Chẳng hạn khi Táo Giao thông và Táo Y tế đang đứng hát với nhau trước khi vào chầu thì bị Bắc Đẩu đi qua đòi giấy phép hành nghề hát. Rút cuộc giấy phép vẫn là cái phong bì.
Táo Giáo dục chung thân phận với Táo Văn hóa, chẳng được ra báo cáo chính thức. Nhưng chuyện bảo mẫu thì trở thành cái trục chính của kịch bản. Chính Ngọc Hoàng cũng bị Nam Tào giúi đầu vào thùng nước do học tập cái clip bạo hành trẻ con ở hạ giới.
“Ghê” hơn, Ngọc Hoàng này lại chính là một người dân. Vì Ngọc Hoàng thật bị mệt nên anh Tèo ở hạ giới đã được thuê để đóng thế. Ý tưởng táo bạo này đem lại nhiều tình huống hài hước những khi Tèo quên vai, lộ vở.
Sự hài hước có khi trở nên sâu cay khi với tư cách người dân, Tèo không thể ngồi yên trong lốt Ngọc Hoàng nghe các Táo nói những lời vô trách nhiệm, thậm chí vô liêm sỉ.
Sự chủ động quên vai của Tèo dẫn đến việc “hành hung” Táo Điện lực hay thẳng tay xử phạt Táo Y tế chính là điểm nhấn đặc biệt của Gặp nhau cuối năm 2014.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.