Vì sao du lịch giáo dục Việt lép về trước những trại hè 'nghìn đô'?

Học sinh đi du học hè được trải nghiệm tại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng.
Học sinh đi du học hè được trải nghiệm tại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng.
(PLVN) - Trong xu thế hội nhập quốc tế, những năm gần đây, nhiều gia đình đã mở rộng hầu bao, chi cả chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để con trẻ tham gia những chuyến du học hè ngắn hạn. Các chuyến xuất ngoại hè mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các con. Tuy nhiên, sự nở rộ của hình thức du học hè đã vô tình tô đậm thêm những mảng màu kém sắc của ngành du lịch trong nước dịp hè.

Đa dạng các trại hè… nghìn đô

Du học hè được hiểu là chương trình học tập ngắn hạn dành cho học sinh, sinh viên, giúp các bạn có khoảng thời gian học tập, trải nghiệm và tích luỹ thêm nhiều kiến thức quý giá tại các nước có nền giáo dục phát triển. Chương trình là sự kết hợp giữa những giờ học tiếng Anh hoặc kiến thức chuyên ngành bổ ích cùng những chuyến tham quan, khám phá các địa danh nổi tiếng trên thế giới.

Những năm gần đây, du học hè được xem là lựa chọn tối ưu của nhiều gia đình khá giả vào mùa hè. Trên thanh tìm kiếm của google, cụm từ khóa “du học hè” cho ra 77.800.000 kết quả chỉ trong 0,39 giây. Điều này chứng tỏ sức hút mạnh mẽ từ các khóa du học hè đối với các phụ huynh và học sinh.

Tại các diễn đàn của phụ huynh trên mạng xã hội, những bài viết về du học hè cũng được các bậc cha mẹ chia sẻ từ ngay những ngày đầu năm. Đó là các bài về chủ đề chọn chương trình du học hè, chọn đơn vị dịch vụ uy tín hay chọn điểm đến để các con xuất ngoại dịp hè. 

Các khóa du học hè thường có thời gian từ 1 tuần đến 2 tháng. Tiền học phí cho các khóa học kết hợp du lịch này thay đổi tùy theo địa điểm và thời gian lưu trú. Trung bình, giá 1 chuyến xuất ngoại trong vòng từ 2 đến 6 tuần đến Mỹ, Anh, Australia dao động từ 4.000 đến 7.000 USD (khoảng 92 – 161 triệu đồng), đến Singapore thì khoảng 1.500 đến 3.000 USD (tương đương 34 – 70 triệu đồng).

Với nhu cầu “khủng” của phụ huynh, vào mỗi dịp hè, nhiều Trung tâm tiếng Anh, Trung tâm tư vấn du học và các trường tiểu học, trung học cơ sở dân lập, bán công chất lượng cao lại tấp nập tổ chức những khóa tham quan và học tập tại nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu của các gia đình.

Trung tâm tư vấn du học V có trụ sở tại Giảng Võ, Hà Nội đang cung cấp chương trình Trại hè tiếng Anh tại Philippine dành cho học sinh từ 6 – 16 tuổi trong thời gian từ 4 – 8 tuần. Hoạt động chủ yếu của chương trình này là học tiếng Anh và giao lưu văn hóa, trải nghiệm cuộc sống với bạn bè quốc tế. Chi phí cho trại hè giao động từ 2600 – 4800 USD, chưa bao gồm vé máy bay, bảo hiểm du lịch, phí ủy quyền.

Du học sinh
Du học sinh

Với lời quảng cáo “đi để trưởng thành”, một công ty giáo dục ở quận Hai Bà Trưng mùa hè này cũng tổ chức 7 chương trình du học hè tới 7 quốc gia. Đơn vị này cũng cam kết cung cấp hành trình đặc biệt đến các quốc gia hiện đại, khám phá những địa danh nổi tiếng. Đồng thời, tạo điều kiện để các em tìm hiểu và học hỏi nền văn hóa mới, giao lưu và kết bạn với du học sinh từ khắp nơi trên thế giới.

Du lịch kết hợp cùng học tập, trải nghiệm

Hình thức du lịch giáo dục còn khá mới mẻ đối với Việt Nam nhưng trên thế giới, loại hình du lịch này đã trở nên phổ biến và trở thành lựa chọn của nhiều phụ huynh. Trên thực tế, du học hè cũng là một hình thức của du lịch giáo dục.

Đến gặp gia đình chị Nguyễn Thị Mai Linh (Ba Đình, Hà Nội) khi đang sắp xếp hành lí cho cậu con trai chuẩn bị xuất ngoại hè. Không khí trong mái ấm nhỏ tràn ngập sự hào hứng và kì vọng. Chị Mai Linh chia sẻ: “Nghỉ hè là thời gian nghỉ ngơi của con để tạm xa trường học nhưng tôi lại không có thời gian đưa con đi đây đó. Vì vậy, nên hè này tôi thử cho con tham gia một trại hè quốc tế ở Úc xem hiệu quả ra sao.

Theo tôi tìm hiểu, tại trại hè, các con cũng được đi tham quan nhiều địa điểm thú vị. Lần đầu con trai một mình đi xa vòng tay bố mẹ trong thời gian dài, tôi hi vọng ở môi trường mới, bé sẽ học hỏi được nhiều kĩ năng sống và có nhiều trải nghiệm đáng nhớ”.

Có nhiều kinh nghiệm cho con đi du học hè, chị Trần Phương Anh (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) tiếp tục cho con tham gia trại hè quốc tế tại Mĩ kéo dài 4 tuần. Chị Phương Anh cho hay: “Hè năm ngoái tôi đăng kí khóa du học hè Singapore. Sau 10 ngày trở về, bé Quỳnh Anh lớn hơn hẳn, bé tự lập và chủ động sắp xếp gọn gàng các đồ dùng cá nhân, đồng thời cũng tỏ ra sôi nổi hơn. Vì thế năm nay, tôi mạnh dạn đưa con đi lâu hơn. Đây vừa là chuyến du lịch trải nghiệm, vừa là một khóa học bổ ích cho con”.

Thực chất của những chuyến đi nghìn đô này chủ yếu là các hoạt động du lịch vui chơi, giải trí được đan xen khéo léo với những buổi học nhóm, giao lưu để chuyến đi mang tinh thần giáo dục. Vì vậy khi tham gia các khóa du học hè, các bạn học sinh thường cảm thấy thích thú và trở nên năng động hơn.

Em Đào Quỳnh Anh, con gái chị Phương Anh bày tỏ: “Năm trước bị mẹ đưa đi du học hè, em cứ ngỡ đó cũng là một khóa học ngoại ngữ với kiến thức nặng nề nhưng ngược lại, việc học tập ở trại hè rất nhẹ nhàng và vui vẻ. Em vẫn học được ngoại ngữ, học được kĩ năng sống, đồng thời cũng được tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng”.

Ngẫm chuyện du lịch nước nhà

Có thể thấy rằng, sức hút của các chuyến xuất ngoại ngày hè cho đối tượng học sinh vô cùng mạnh mẽ; kéo theo đó, thị trường du lịch nước ngoài theo hình thức du học hè ngày càng khởi sắc. Nói như vậy không có nghĩa chúng ta phủ nhận sự phát triển của du lịch trong nước. Thế nhưng, đứng trước sự cạnh tranh từ nước ngoài, ngành du lịch trong nước đang tỏ ra lép vế.

Một lịch trình tại trại hè ở Úc.
 Một lịch trình tại trại hè ở Úc.

Với hình thức du lịch giáo dục, ngành công nghiệp không khói trong nước vẫn thiếu vẫn còn khá lúng túng trong khâu tổ chức. Các tour du lịch dạng này thường thiếu sáng tạo và đơn điệu khiến nhiều du khách không muốn quay lại lần thứ hai. Qua khảo sát ở một số công ty cung cấp dịch vụ du lịch giáo dục, các hành trình chủ yếu là tham quan các di tích lịch sử, các bảo tàng truyền thống…

Tại các điểm tham quan, du khách chủ yếu nghe thuyết trình từ các hướng dẫn viên mà thiếu đi sự trải nghiệm. Sau một chuyến du lịch giáo dục cùng với lớp, em Tạ Khánh Huyền (Trường THCS Sài Sơn, Hà Nội) cho biết: “Đợt tháng 3 nhà trường có cho các lớp đi tham quan di tích K9 – Đá Chông. Tuy nhiên chuyến đi không như kì vọng. Tại K9, em chỉ đi tham quan là chính, còn không được tự mình trải nghiệm nhiều. Với em, chuyến tham quan này chưa thực sự hấp dẫn”.

Không chỉ bị lép vế bởi sự thiếu sáng tạo trong khâu tổ chức, du lịch Việt cũng đang yếu trong khâu quảng bá khiến du khách Việt vô tình “lãng quên” các hành trình khám phá trong nước. Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2018, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về hiệu quả quảng bá cho du lịch. Chỉ số này thấp hơn nhiều các quốc gia khác trong khu vực, đứng sau cả Lào (xếp hạng 53) và Campuchia (xếp hạng 73). 

Khách quan nhìn nhận, trong du lịch nói chung và du lịch giáo dục nói riêng, trải nghiệm của du khách tại điểm đến là yếu tố quan trọng mang lại hình ảnh tích cực, tạo dần thương hiệu. Bên cạnh đó, các dịch vụ du lịch cùng môi trường, an ninh trật tự xã hội, ứng xử của cộng đồng, cũng như các dịch vụ khác mà khách sử dụng trong thời gian tại điểm đến quyết định lớn đến sự phát triển của ngành. Chính vì vậy, có lẽ đã đến lúc du lịch trong nước cần phải chuyển mình để tạo ra các sản phẩm du lịch giáo dục đặc sắc, nếu không muốn để khách Việt mãi chi ngoại tệ cho những kì nghỉ hè bên ngoài đường biên.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.