Vì sao du lịch giáo dục Việt lép về trước những trại hè 'nghìn đô'?

Học sinh đi du học hè được trải nghiệm tại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng.
Học sinh đi du học hè được trải nghiệm tại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng.
(PLVN) - Trong xu thế hội nhập quốc tế, những năm gần đây, nhiều gia đình đã mở rộng hầu bao, chi cả chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để con trẻ tham gia những chuyến du học hè ngắn hạn. Các chuyến xuất ngoại hè mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các con. Tuy nhiên, sự nở rộ của hình thức du học hè đã vô tình tô đậm thêm những mảng màu kém sắc của ngành du lịch trong nước dịp hè.

Đa dạng các trại hè… nghìn đô

Du học hè được hiểu là chương trình học tập ngắn hạn dành cho học sinh, sinh viên, giúp các bạn có khoảng thời gian học tập, trải nghiệm và tích luỹ thêm nhiều kiến thức quý giá tại các nước có nền giáo dục phát triển. Chương trình là sự kết hợp giữa những giờ học tiếng Anh hoặc kiến thức chuyên ngành bổ ích cùng những chuyến tham quan, khám phá các địa danh nổi tiếng trên thế giới.

Những năm gần đây, du học hè được xem là lựa chọn tối ưu của nhiều gia đình khá giả vào mùa hè. Trên thanh tìm kiếm của google, cụm từ khóa “du học hè” cho ra 77.800.000 kết quả chỉ trong 0,39 giây. Điều này chứng tỏ sức hút mạnh mẽ từ các khóa du học hè đối với các phụ huynh và học sinh.

Tại các diễn đàn của phụ huynh trên mạng xã hội, những bài viết về du học hè cũng được các bậc cha mẹ chia sẻ từ ngay những ngày đầu năm. Đó là các bài về chủ đề chọn chương trình du học hè, chọn đơn vị dịch vụ uy tín hay chọn điểm đến để các con xuất ngoại dịp hè. 

Các khóa du học hè thường có thời gian từ 1 tuần đến 2 tháng. Tiền học phí cho các khóa học kết hợp du lịch này thay đổi tùy theo địa điểm và thời gian lưu trú. Trung bình, giá 1 chuyến xuất ngoại trong vòng từ 2 đến 6 tuần đến Mỹ, Anh, Australia dao động từ 4.000 đến 7.000 USD (khoảng 92 – 161 triệu đồng), đến Singapore thì khoảng 1.500 đến 3.000 USD (tương đương 34 – 70 triệu đồng).

Với nhu cầu “khủng” của phụ huynh, vào mỗi dịp hè, nhiều Trung tâm tiếng Anh, Trung tâm tư vấn du học và các trường tiểu học, trung học cơ sở dân lập, bán công chất lượng cao lại tấp nập tổ chức những khóa tham quan và học tập tại nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu của các gia đình.

Trung tâm tư vấn du học V có trụ sở tại Giảng Võ, Hà Nội đang cung cấp chương trình Trại hè tiếng Anh tại Philippine dành cho học sinh từ 6 – 16 tuổi trong thời gian từ 4 – 8 tuần. Hoạt động chủ yếu của chương trình này là học tiếng Anh và giao lưu văn hóa, trải nghiệm cuộc sống với bạn bè quốc tế. Chi phí cho trại hè giao động từ 2600 – 4800 USD, chưa bao gồm vé máy bay, bảo hiểm du lịch, phí ủy quyền.

Du học sinh
Du học sinh

Với lời quảng cáo “đi để trưởng thành”, một công ty giáo dục ở quận Hai Bà Trưng mùa hè này cũng tổ chức 7 chương trình du học hè tới 7 quốc gia. Đơn vị này cũng cam kết cung cấp hành trình đặc biệt đến các quốc gia hiện đại, khám phá những địa danh nổi tiếng. Đồng thời, tạo điều kiện để các em tìm hiểu và học hỏi nền văn hóa mới, giao lưu và kết bạn với du học sinh từ khắp nơi trên thế giới.

Du lịch kết hợp cùng học tập, trải nghiệm

Hình thức du lịch giáo dục còn khá mới mẻ đối với Việt Nam nhưng trên thế giới, loại hình du lịch này đã trở nên phổ biến và trở thành lựa chọn của nhiều phụ huynh. Trên thực tế, du học hè cũng là một hình thức của du lịch giáo dục.

Đến gặp gia đình chị Nguyễn Thị Mai Linh (Ba Đình, Hà Nội) khi đang sắp xếp hành lí cho cậu con trai chuẩn bị xuất ngoại hè. Không khí trong mái ấm nhỏ tràn ngập sự hào hứng và kì vọng. Chị Mai Linh chia sẻ: “Nghỉ hè là thời gian nghỉ ngơi của con để tạm xa trường học nhưng tôi lại không có thời gian đưa con đi đây đó. Vì vậy, nên hè này tôi thử cho con tham gia một trại hè quốc tế ở Úc xem hiệu quả ra sao.

Theo tôi tìm hiểu, tại trại hè, các con cũng được đi tham quan nhiều địa điểm thú vị. Lần đầu con trai một mình đi xa vòng tay bố mẹ trong thời gian dài, tôi hi vọng ở môi trường mới, bé sẽ học hỏi được nhiều kĩ năng sống và có nhiều trải nghiệm đáng nhớ”.

Có nhiều kinh nghiệm cho con đi du học hè, chị Trần Phương Anh (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) tiếp tục cho con tham gia trại hè quốc tế tại Mĩ kéo dài 4 tuần. Chị Phương Anh cho hay: “Hè năm ngoái tôi đăng kí khóa du học hè Singapore. Sau 10 ngày trở về, bé Quỳnh Anh lớn hơn hẳn, bé tự lập và chủ động sắp xếp gọn gàng các đồ dùng cá nhân, đồng thời cũng tỏ ra sôi nổi hơn. Vì thế năm nay, tôi mạnh dạn đưa con đi lâu hơn. Đây vừa là chuyến du lịch trải nghiệm, vừa là một khóa học bổ ích cho con”.

Thực chất của những chuyến đi nghìn đô này chủ yếu là các hoạt động du lịch vui chơi, giải trí được đan xen khéo léo với những buổi học nhóm, giao lưu để chuyến đi mang tinh thần giáo dục. Vì vậy khi tham gia các khóa du học hè, các bạn học sinh thường cảm thấy thích thú và trở nên năng động hơn.

Em Đào Quỳnh Anh, con gái chị Phương Anh bày tỏ: “Năm trước bị mẹ đưa đi du học hè, em cứ ngỡ đó cũng là một khóa học ngoại ngữ với kiến thức nặng nề nhưng ngược lại, việc học tập ở trại hè rất nhẹ nhàng và vui vẻ. Em vẫn học được ngoại ngữ, học được kĩ năng sống, đồng thời cũng được tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng”.

Ngẫm chuyện du lịch nước nhà

Có thể thấy rằng, sức hút của các chuyến xuất ngoại ngày hè cho đối tượng học sinh vô cùng mạnh mẽ; kéo theo đó, thị trường du lịch nước ngoài theo hình thức du học hè ngày càng khởi sắc. Nói như vậy không có nghĩa chúng ta phủ nhận sự phát triển của du lịch trong nước. Thế nhưng, đứng trước sự cạnh tranh từ nước ngoài, ngành du lịch trong nước đang tỏ ra lép vế.

Một lịch trình tại trại hè ở Úc.
 Một lịch trình tại trại hè ở Úc.

Với hình thức du lịch giáo dục, ngành công nghiệp không khói trong nước vẫn thiếu vẫn còn khá lúng túng trong khâu tổ chức. Các tour du lịch dạng này thường thiếu sáng tạo và đơn điệu khiến nhiều du khách không muốn quay lại lần thứ hai. Qua khảo sát ở một số công ty cung cấp dịch vụ du lịch giáo dục, các hành trình chủ yếu là tham quan các di tích lịch sử, các bảo tàng truyền thống…

Tại các điểm tham quan, du khách chủ yếu nghe thuyết trình từ các hướng dẫn viên mà thiếu đi sự trải nghiệm. Sau một chuyến du lịch giáo dục cùng với lớp, em Tạ Khánh Huyền (Trường THCS Sài Sơn, Hà Nội) cho biết: “Đợt tháng 3 nhà trường có cho các lớp đi tham quan di tích K9 – Đá Chông. Tuy nhiên chuyến đi không như kì vọng. Tại K9, em chỉ đi tham quan là chính, còn không được tự mình trải nghiệm nhiều. Với em, chuyến tham quan này chưa thực sự hấp dẫn”.

Không chỉ bị lép vế bởi sự thiếu sáng tạo trong khâu tổ chức, du lịch Việt cũng đang yếu trong khâu quảng bá khiến du khách Việt vô tình “lãng quên” các hành trình khám phá trong nước. Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2018, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về hiệu quả quảng bá cho du lịch. Chỉ số này thấp hơn nhiều các quốc gia khác trong khu vực, đứng sau cả Lào (xếp hạng 53) và Campuchia (xếp hạng 73). 

Khách quan nhìn nhận, trong du lịch nói chung và du lịch giáo dục nói riêng, trải nghiệm của du khách tại điểm đến là yếu tố quan trọng mang lại hình ảnh tích cực, tạo dần thương hiệu. Bên cạnh đó, các dịch vụ du lịch cùng môi trường, an ninh trật tự xã hội, ứng xử của cộng đồng, cũng như các dịch vụ khác mà khách sử dụng trong thời gian tại điểm đến quyết định lớn đến sự phát triển của ngành. Chính vì vậy, có lẽ đã đến lúc du lịch trong nước cần phải chuyển mình để tạo ra các sản phẩm du lịch giáo dục đặc sắc, nếu không muốn để khách Việt mãi chi ngoại tệ cho những kì nghỉ hè bên ngoài đường biên.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...