Vì sao Dự án luồng tàu sông Hậu dư vốn “khủng”?

Ngày 20/11/2016, Bộ GTVT đã chính thức thông luồng kỹ thuật Dự án luồng cho tàu biển vào sông Hậu
Ngày 20/11/2016, Bộ GTVT đã chính thức thông luồng kỹ thuật Dự án luồng cho tàu biển vào sông Hậu
(PLO) - Trong kiến thiết cơ bản, thường chỉ nghe kêu ca thiếu hoặc hụt vốn, hiếm khi có chuyện dư ra. Nhưng, ở đây lại ngược lại khi đại diện chủ đầu tư - PMU Hàng hải (Bộ GTVT) mới  đây công bố, kết thúc giai đoạn 1 Dự án luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu, vẫn còn dư khoảng 1.515 tỷ đồng. 

Tàu 2 vạn tấn đã qua luồng

Đây là một dự án trọng điểm của ngành GTVT, với mục tiêu xây dựng luồng cho tàu biển có tải trọng lên tới 1 vạn tấn (đầy tải) và tàu 2 vạn tấn (giảm tải) hàng hải ra, vào các cảng biển thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm kết nối vận tải và giao thương toàn vùng.

Được biết, sau khi phê duyệt, năm 2008 dự án chính thức khởi động bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nhưng ít lâu sau, vì khó khăn về vốn nên Dự án luồng sông Hậu đã có tên trong danh sách các dự án phải dừng, giãn tiến độ. Tới năm 2014, công trình mới được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016.

Theo đó, giai đoạn 1 (2013 - 2015) của dự án nhằm thực hiện nhiệm vụ thông luồng kỹ thuật, với khoản kinh phí đầu tư 7.555 tỷ đồng (gồm cả 929 tỷ đã thực hiện trước đó); giai đoạn 2 (2015 - 2017), với nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành các hạng mục còn lại, với nguồn vốn khoảng 2.225 tỷ đồng.

“Trong giai đoạn đầu, dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp chính. Hiện tại, chúng tôi đã triển khai xong toàn bộ các gói thầu xây lắp, với tổng giá trị thực hiện khoảng 3.931/3.978 tỷ đồng - đạt 99%”, ông Trần Anh - Tổng Giám đốc PMU Hàng hải cho hay.

Như đã viết, dù có thời điêm gặp nhiều khó khăn về vốn khiến tiến độ dự án bị gián đoạn, nhưng đại diện chủ đầu tư đã vượt qua và đến thời điểm này hoàn thành toàn bộ các gói thầu, trong đó có gói “xương” nhất - Gói 10A, với hạng mục thi công đê chắn sóng phía Nam, để kịp bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam quản lý, khai thác từ tháng 6/2016.

“Trước đó - ngày 20/1/2016, dự án đã chính thức thông luồng kỹ thuật theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT. Đến nay, tuyến luồng đã thông qua nhiều chuyến tàu lớn đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ”, Trưởng phòng Quản lý dự án 2 (PMU Hàng hải) Nguyễn Tất Nhâm thông tin.

Đặc biệt, ngày 24/10 vừa qua, tuyến luồng sông Hậu đã đón chiếc tàu Tân Cảng Pioneer chở 500 container có trọng tải 7.000 tấn; tiếp đó - ngày 18/11, chuyến tàu Vinalines Unity DWT 2 vạn tấn đã lưu thông an toàn từ biển qua kênh Quan Chánh Bố, sông Hậu vào cảng Cái Cui (Cần Thơ) và từ cảng Cái Cui qua kênh Quan Chánh Bố đến Hải Phòng.

Vốn dư làm gì?

Điều đáng nói nhất ở dự án này là dù khó khăn nhưng vẫn “cán đích” đúng yêu cầu, lại còn dư vốn ngàn tỷ - khiến nhiều ngạc nhiên, bởi trong kiến thiết cơ bản, thường chỉ nghe kêu ca thiếu hoặc hụt vốn, hiếm khi có chuyện dư ra. Thế nhưng, ở đây thì lại ngược lại khi đại diện chủ đầu tư  mới  đây công bố, kết thúc giai đoạn 1, dự án này vẫn còn 1.515 tỷ đồng

“Có số dư nói trên là do sau rà soát lại khối lượng hợp đồng các gói thầu xây lắp, khối lượng nghiệm thu thực tế giảm so với khối lượng hợp đồng và điều chỉnh giảm giá nhiên liệu trong quá trình thi công. Ngoài ra, còn giảm giá trị hạng mục xây dựng khu tái định cư trong tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Những nội chung này chúng tôi thực hiện rất chặt chẽ, đúng chế độ Nhà nước”, đại diện PMU Hàng hải lý giải nguyên nhân còn số vỗn “khủng” chưa tiêu.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, tại hiện trường dự án - khu vực dọc kênh Quan Chánh Bố hiện hữu được thi công nạo vét với mái dốc m=6 trên nền địa chất tương tự như đoạn luồng kênh Tắt. Tuy nhiên, giai đoạn 1 chưa được bố trí kinh phí để xây dựng hệ thống kè bảo vệ. 

“Nhu cầu tăng cường bảo vệ luồng kênh Quan Chánh Bố hiện hữu không bị sạt lở, đầu tư xây dựng kè bảo vệ bờ khu vực bờ Nam ngã ba sông Hậu và các điểm xung yếu dọc kênh Quan Chánh Bố hiện hữu là thật sự cần thiết, cấp bách để ổn định dân sinh dọc hai bên bờ kênh”, Trưởng phòng Quản lý dự án 2 (PMU Hàng hải) Nguyễn Tất Nhâm nói.

Vì vậy, để tăng cường độ ổn định và tính bền vững của công trình, PMU Hàng hải kiến nghị  Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng toàn bộ nguồn vốn dư của dự án khoảng 1.515 tỷ đồng để xây dựng kè xung yếu nhằm bảo vệ bờ khu vực bờ Nam ngã ba sông Hậu và dọc kênh Quan Chánh Bố hiện hữu với khoảng 18,2 km; đường kết nối từ tỉnh lộ 913 đến quốc lộ 53; xây dựng hệ thống đậu, neo tàu tại hai khu tránh tàu; hệ thống Hàng hải điện tử và Trung tâm quản lý hàng hải - VTS. 

Ngoài ra, cần bố trí vốn để triển khai công trình kết nối giao thông của 4 xã đảo thuộc huyện Duyên Hải (Trà Vinh) trên QL53. Đặc biệt, quan tâm hỗ trợ quá trình chuyển đổi nghề cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án. 

Hàng hóa có thể thông qua 22 triệu tấn/năm

Dự án này xây dựng luồng tàu biển cho tàu có mớn nước đến 8,0 m, trọng tải 1 vạn tấn (đầy tải); 2 vạn tấn (giảm tải). Đáp ứng thông qua lượng hàng tổng hợp 21 - 22 triệu tấn/năm và lượng hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn đến 2020 của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Các hạng mục chính đã thực hiện trong giai đoạn thông luồng kỹ thuật gồm: Nạo vét kênh Tắt và công trình bảo vệ bờ; nạo vét luồng biển và xây dựng công trình bảo vệ bờ; xây dựng đê chắn sóng phía Nam; xây dựng bến phà kênh Tắt và đường kết nối; nạo vét kênh Quan Chánh Bố và luồng sông Hậu và bố trí hệ thống phao tiêu, báo hiệu.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).