Vì sao đoàn tàu Triều Tiên sử dụng đầu máy Trung Quốc?

Đầu máy của đoàn tàu Triều Tiên chưa thể sang Việt Nam do hai nước chưa ký kết hiệp định đường sắt biên giới. 

Đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đoàn tàu 13 toa của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được kéo từ ga Bằng Tường (Trung Quốc) đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và ngược lại bằng một đầu máy sơn màu đỏ - vàng, có biểu tượng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc với ký hiệu DF4D3058. 

Đầu máy tàu của Trung Quốc đỗ tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Anh Duy.

Đầu máy tàu của Trung Quốc đỗ tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Anh Duy.

Lý giải việc này, một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết hiệp định đường sắt biên giới, cho phép một số loại đầu máy được chạy trên đường sắt giữa hai nước. Các toa khách giữa hai nước được quy định dựa theo trọng lượng đoàn tàu.

Việt Nam chưa ký hiệp định đường sắt với Triều Tiên, do đó đoàn tàu Triều Tiên đến Trung Quốc được kéo bằng đầu máy Triều Tiên, song khi vào Việt Nam thì được sử dụng đầu máy Trung Quốc. Các toa tàu khách của Triều Tiên được sử dụng do nằm trong quy định về trọng lượng tàu, phù hợp tải trọng cầu đường, khổ đường sắt của Việt Nam.

"Đầu máy Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với đầu máy của Việt Nam hơn là của Triều Tiên", lãnh đạo đường sắt nhận định và cho biết đầu máy của Trung Quốc nên lái tàu cũng của nước này, sẽ thuần thục hơn.

Theo ông Phạm Đức Khái, Trưởng ga Đồng Đăng, phái đoàn Triều Tiên đã yêu cầu nhà ga bố trí hai cầu dẫn từ sân ga lên tàu. Một cầu để Chủ tịch Kim Jong-un đi xuống, một cầu để ôtô xuống và việc dừng tàu phải đúng vị trí lối lên xuống.

Quá trình tàu Triều Tiên vào ga Đồng Đăng, ngoài lái tàu Trung Quốc, ngành đường sắt bố trí một lái tàu Việt Nam có kinh nghiệm lên đầu máy để cùng lái chính căn chỉnh chính xác vị trí đỗ tàu. Đoàn tàu được đưa đến đúng vị trí chứa ôtô. Sau khi ôtô xuống sân ga, đoàn tàu đi thêm hơn 19 m để lối lên xuống đúng vị trí cửa toa xe của Chủ tịch Triều Tiên.

Ngành đường sắt đã huy động khoảng 160 cán bộ, nhân viên tại các bộ phận phối hợp đón chuyến tàu đặc biệt này, thay vì 50 người đón một chuyến tàu như mọi ngày. Ngoài ra còn có lực lượng cứu trợ, xe cẩu đường bộ, cẩu đường sắt để sẵn sàng ứng phó khi trường hợp xấu nhất.

"Chúng tôi rất vui khi công tác đón, tiễn chuyến tàu của Chủ tịch Triều Tiên được an toàn, các bộ phận của ngành đường sắt trực ban, gác ghi, đầu máy toa xe, an toàn, hạ tầng... đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả", lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt đánh giá.

Đoàn tàu ông Kim Jong-un

Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên có 13 toa, mỗi toa dài 22 m. Tàu chạy trên khổ đường 1.435 mm, phù hợp với khổ đường sắt Trung Quốc và tuyến Gia Lâm - Đồng Đăng.

Tàu đưa Chủ tịch Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng sáng 26/2 và đưa ông rời khỏi Việt Nam trưa 2/3 sau những ngày dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và thăm chính thức Việt Nam. Đoàn tàu đi qua Trung Quốc, dự kiến đến Bình Nhưỡng sau 65 giờ.  

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.