Vì sao đoàn tàu Triều Tiên sử dụng đầu máy Trung Quốc?

Đầu máy của đoàn tàu Triều Tiên chưa thể sang Việt Nam do hai nước chưa ký kết hiệp định đường sắt biên giới. 

Đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đoàn tàu 13 toa của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được kéo từ ga Bằng Tường (Trung Quốc) đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và ngược lại bằng một đầu máy sơn màu đỏ - vàng, có biểu tượng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc với ký hiệu DF4D3058. 

Đầu máy tàu của Trung Quốc đỗ tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Anh Duy.

Đầu máy tàu của Trung Quốc đỗ tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Anh Duy.

Lý giải việc này, một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết hiệp định đường sắt biên giới, cho phép một số loại đầu máy được chạy trên đường sắt giữa hai nước. Các toa khách giữa hai nước được quy định dựa theo trọng lượng đoàn tàu.

Việt Nam chưa ký hiệp định đường sắt với Triều Tiên, do đó đoàn tàu Triều Tiên đến Trung Quốc được kéo bằng đầu máy Triều Tiên, song khi vào Việt Nam thì được sử dụng đầu máy Trung Quốc. Các toa tàu khách của Triều Tiên được sử dụng do nằm trong quy định về trọng lượng tàu, phù hợp tải trọng cầu đường, khổ đường sắt của Việt Nam.

"Đầu máy Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với đầu máy của Việt Nam hơn là của Triều Tiên", lãnh đạo đường sắt nhận định và cho biết đầu máy của Trung Quốc nên lái tàu cũng của nước này, sẽ thuần thục hơn.

Theo ông Phạm Đức Khái, Trưởng ga Đồng Đăng, phái đoàn Triều Tiên đã yêu cầu nhà ga bố trí hai cầu dẫn từ sân ga lên tàu. Một cầu để Chủ tịch Kim Jong-un đi xuống, một cầu để ôtô xuống và việc dừng tàu phải đúng vị trí lối lên xuống.

Quá trình tàu Triều Tiên vào ga Đồng Đăng, ngoài lái tàu Trung Quốc, ngành đường sắt bố trí một lái tàu Việt Nam có kinh nghiệm lên đầu máy để cùng lái chính căn chỉnh chính xác vị trí đỗ tàu. Đoàn tàu được đưa đến đúng vị trí chứa ôtô. Sau khi ôtô xuống sân ga, đoàn tàu đi thêm hơn 19 m để lối lên xuống đúng vị trí cửa toa xe của Chủ tịch Triều Tiên.

Ngành đường sắt đã huy động khoảng 160 cán bộ, nhân viên tại các bộ phận phối hợp đón chuyến tàu đặc biệt này, thay vì 50 người đón một chuyến tàu như mọi ngày. Ngoài ra còn có lực lượng cứu trợ, xe cẩu đường bộ, cẩu đường sắt để sẵn sàng ứng phó khi trường hợp xấu nhất.

"Chúng tôi rất vui khi công tác đón, tiễn chuyến tàu của Chủ tịch Triều Tiên được an toàn, các bộ phận của ngành đường sắt trực ban, gác ghi, đầu máy toa xe, an toàn, hạ tầng... đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả", lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt đánh giá.

Đoàn tàu ông Kim Jong-un

Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên có 13 toa, mỗi toa dài 22 m. Tàu chạy trên khổ đường 1.435 mm, phù hợp với khổ đường sắt Trung Quốc và tuyến Gia Lâm - Đồng Đăng.

Tàu đưa Chủ tịch Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng sáng 26/2 và đưa ông rời khỏi Việt Nam trưa 2/3 sau những ngày dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và thăm chính thức Việt Nam. Đoàn tàu đi qua Trung Quốc, dự kiến đến Bình Nhưỡng sau 65 giờ.  

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Đọc thêm

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024
(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

2 xe khách giường nằm va chạm: 18 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Đến khoảng 8h30’ sáng 30/4, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 18 người thương vong trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, tại quốc lộ 25 đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai).