Vì sao đoàn tàu Triều Tiên sử dụng đầu máy Trung Quốc?

Đầu máy của đoàn tàu Triều Tiên chưa thể sang Việt Nam do hai nước chưa ký kết hiệp định đường sắt biên giới. 

Đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đoàn tàu 13 toa của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được kéo từ ga Bằng Tường (Trung Quốc) đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và ngược lại bằng một đầu máy sơn màu đỏ - vàng, có biểu tượng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc với ký hiệu DF4D3058. 

Đầu máy tàu của Trung Quốc đỗ tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Anh Duy.

Đầu máy tàu của Trung Quốc đỗ tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Anh Duy.

Lý giải việc này, một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết hiệp định đường sắt biên giới, cho phép một số loại đầu máy được chạy trên đường sắt giữa hai nước. Các toa khách giữa hai nước được quy định dựa theo trọng lượng đoàn tàu.

Việt Nam chưa ký hiệp định đường sắt với Triều Tiên, do đó đoàn tàu Triều Tiên đến Trung Quốc được kéo bằng đầu máy Triều Tiên, song khi vào Việt Nam thì được sử dụng đầu máy Trung Quốc. Các toa tàu khách của Triều Tiên được sử dụng do nằm trong quy định về trọng lượng tàu, phù hợp tải trọng cầu đường, khổ đường sắt của Việt Nam.

"Đầu máy Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với đầu máy của Việt Nam hơn là của Triều Tiên", lãnh đạo đường sắt nhận định và cho biết đầu máy của Trung Quốc nên lái tàu cũng của nước này, sẽ thuần thục hơn.

Theo ông Phạm Đức Khái, Trưởng ga Đồng Đăng, phái đoàn Triều Tiên đã yêu cầu nhà ga bố trí hai cầu dẫn từ sân ga lên tàu. Một cầu để Chủ tịch Kim Jong-un đi xuống, một cầu để ôtô xuống và việc dừng tàu phải đúng vị trí lối lên xuống.

Quá trình tàu Triều Tiên vào ga Đồng Đăng, ngoài lái tàu Trung Quốc, ngành đường sắt bố trí một lái tàu Việt Nam có kinh nghiệm lên đầu máy để cùng lái chính căn chỉnh chính xác vị trí đỗ tàu. Đoàn tàu được đưa đến đúng vị trí chứa ôtô. Sau khi ôtô xuống sân ga, đoàn tàu đi thêm hơn 19 m để lối lên xuống đúng vị trí cửa toa xe của Chủ tịch Triều Tiên.

Ngành đường sắt đã huy động khoảng 160 cán bộ, nhân viên tại các bộ phận phối hợp đón chuyến tàu đặc biệt này, thay vì 50 người đón một chuyến tàu như mọi ngày. Ngoài ra còn có lực lượng cứu trợ, xe cẩu đường bộ, cẩu đường sắt để sẵn sàng ứng phó khi trường hợp xấu nhất.

"Chúng tôi rất vui khi công tác đón, tiễn chuyến tàu của Chủ tịch Triều Tiên được an toàn, các bộ phận của ngành đường sắt trực ban, gác ghi, đầu máy toa xe, an toàn, hạ tầng... đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả", lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt đánh giá.

Đoàn tàu ông Kim Jong-un

Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên có 13 toa, mỗi toa dài 22 m. Tàu chạy trên khổ đường 1.435 mm, phù hợp với khổ đường sắt Trung Quốc và tuyến Gia Lâm - Đồng Đăng.

Tàu đưa Chủ tịch Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng sáng 26/2 và đưa ông rời khỏi Việt Nam trưa 2/3 sau những ngày dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và thăm chính thức Việt Nam. Đoàn tàu đi qua Trung Quốc, dự kiến đến Bình Nhưỡng sau 65 giờ.  

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam: Cần tạo môi trường để doanh nghiệp tham gia vào phát triển đường sắt

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái.
(PLVN) - Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những tác động của Dự án đến giao thông và nền kinh tế của Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam nhận định: “Dự án này nếu được triển khai sẽ là một trong những trụ cột chính trong vấn đề vận tải Bắc - Nam. Bởi đặc thù của nước ta là trải dài, trục chính Hà Nội - TP HCM hoặc có thể kéo dài đến Cần Thơ. Điều này sẽ đảm nhiệm vận tải rất lớn, trước hết là hành khách, đó là vấn đề thực tiễn.

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

(PLVN) - Trong những ngày mưa rét, nhiều cung đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, trở thành nỗi sợ của nhiều người dân, trong đó có sinh viên. Song với tàu điện trên cao, quãng đường từ nhà đến trường của sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không lo tắc đường, an toàn lại tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tập huấn sát hạch lái xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Phòng

Lớp tập sát hạch lái xe cho lực lượng CSGT Hải Phòng diễn ra từ ngày 25/2 đến 28/2
(PLVN) - Ngày 25/2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hải Phòng tổ chức khai mạc lớp tập huấn sát hạch viên lái xe đối với lực lượng CSGT - Công an TP Hải Phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải.

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?
(PLVN) - Lắp đặt đúng nhưng để tránh tình trạng biển báo dày đặc, các đơn vị đã tháo dỡ biển báo cấm đậu xe ngày chẵn bị cho là cắm quá dày trên một đoạn đường QL27 đoạn qua xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) và lắp thêm biển phụ phạm vi tác dụng của biển cấm, thông tin được ông Bùi Duy Anh - Văn phòng Quản lý Đường bộ IV.1 (Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến đường thông tin chiều 24/2.

Xu thế tất yếu của giao thông đô thị

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại TP HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP HCM. Sự kiện vừa có ý nghĩa chính trị, thông điệp về tầm nhìn, vừa lan tỏa giá trị văn hóa giao thông.

Người thời xưa xử phạt vi phạm giao thông

Ảnh tư liệu.
(PLVN) - Hàng trăm năm trước, ít ai biết rằng, khi mà đất còn rộng, dân còn thưa, đường giao thông còn đơn giản, nhưng pháp luật của ông cha đã có những quy định điều chỉnh về hoạt động giao thông và những vấn đề có liên quan. Cạnh đó là quan điểm rất rõ ràng về mặt luật pháp đối với hành vi vi phạm “trật tự giao thông” và “hạ tầng giao thông”.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả tai nạn khiến 6 người chết và phòng tránh vụ việc tương tự

Hiện trường vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 9 người.
(PLVN) - Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các vi phạm của lái xe, nhà xe, chủ xe và các cá nhân có liên quan để phòng tránh các vụ tai nạn tương tự...