Vì sao đoàn tàu Triều Tiên sử dụng đầu máy Trung Quốc?

Đầu máy của đoàn tàu Triều Tiên chưa thể sang Việt Nam do hai nước chưa ký kết hiệp định đường sắt biên giới. 

Đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đoàn tàu 13 toa của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được kéo từ ga Bằng Tường (Trung Quốc) đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và ngược lại bằng một đầu máy sơn màu đỏ - vàng, có biểu tượng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc với ký hiệu DF4D3058. 

Đầu máy tàu của Trung Quốc đỗ tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Anh Duy.

Đầu máy tàu của Trung Quốc đỗ tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Anh Duy.

Lý giải việc này, một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết hiệp định đường sắt biên giới, cho phép một số loại đầu máy được chạy trên đường sắt giữa hai nước. Các toa khách giữa hai nước được quy định dựa theo trọng lượng đoàn tàu.

Việt Nam chưa ký hiệp định đường sắt với Triều Tiên, do đó đoàn tàu Triều Tiên đến Trung Quốc được kéo bằng đầu máy Triều Tiên, song khi vào Việt Nam thì được sử dụng đầu máy Trung Quốc. Các toa tàu khách của Triều Tiên được sử dụng do nằm trong quy định về trọng lượng tàu, phù hợp tải trọng cầu đường, khổ đường sắt của Việt Nam.

"Đầu máy Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với đầu máy của Việt Nam hơn là của Triều Tiên", lãnh đạo đường sắt nhận định và cho biết đầu máy của Trung Quốc nên lái tàu cũng của nước này, sẽ thuần thục hơn.

Theo ông Phạm Đức Khái, Trưởng ga Đồng Đăng, phái đoàn Triều Tiên đã yêu cầu nhà ga bố trí hai cầu dẫn từ sân ga lên tàu. Một cầu để Chủ tịch Kim Jong-un đi xuống, một cầu để ôtô xuống và việc dừng tàu phải đúng vị trí lối lên xuống.

Quá trình tàu Triều Tiên vào ga Đồng Đăng, ngoài lái tàu Trung Quốc, ngành đường sắt bố trí một lái tàu Việt Nam có kinh nghiệm lên đầu máy để cùng lái chính căn chỉnh chính xác vị trí đỗ tàu. Đoàn tàu được đưa đến đúng vị trí chứa ôtô. Sau khi ôtô xuống sân ga, đoàn tàu đi thêm hơn 19 m để lối lên xuống đúng vị trí cửa toa xe của Chủ tịch Triều Tiên.

Ngành đường sắt đã huy động khoảng 160 cán bộ, nhân viên tại các bộ phận phối hợp đón chuyến tàu đặc biệt này, thay vì 50 người đón một chuyến tàu như mọi ngày. Ngoài ra còn có lực lượng cứu trợ, xe cẩu đường bộ, cẩu đường sắt để sẵn sàng ứng phó khi trường hợp xấu nhất.

"Chúng tôi rất vui khi công tác đón, tiễn chuyến tàu của Chủ tịch Triều Tiên được an toàn, các bộ phận của ngành đường sắt trực ban, gác ghi, đầu máy toa xe, an toàn, hạ tầng... đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả", lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt đánh giá.

Đoàn tàu ông Kim Jong-un

Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên có 13 toa, mỗi toa dài 22 m. Tàu chạy trên khổ đường 1.435 mm, phù hợp với khổ đường sắt Trung Quốc và tuyến Gia Lâm - Đồng Đăng.

Tàu đưa Chủ tịch Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng sáng 26/2 và đưa ông rời khỏi Việt Nam trưa 2/3 sau những ngày dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và thăm chính thức Việt Nam. Đoàn tàu đi qua Trung Quốc, dự kiến đến Bình Nhưỡng sau 65 giờ.  

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.