Vì sao chưa tiêu được gần 200 tỷ vốn duy tu luồng sông Hậu?

(PLO) - “Vốn đã được bố trí để thực hiện việc thi công trong năm 2017, nhưng đến thời điểm này, người dân ở Trà Vinh vẫn không đồng thuận để Bộ GTVT tiến hành việc duy tu công trình”, Bà Lã Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết ngày 22/1.
Luồng sông Hậu đã được đưa vào khai thác từ năm 2016 Luồng sông Hậu đã được đưa vào khai thác từ năm 2016

Sau hơn 2 năm thông luồng kỹ thuật và đưa vào khai thác, công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn I) đã đến thời kỳ phải tiến hành  việc duy tu để đảm bảo các phương tiên lưu thông an toàn.

Liên quan đến dự án trên, Bộ GTVT đã có kế hoạch bố trí nguồn vốn duy tu hàng năm cho công trình là 170 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể tiến hành do một số người dân ở Trà Vinh phản đối việc tổ chức thi công

“Lý do là sau khi hoàn thành giai đoạn I công trình, tàu thuyền tải trọng lớn qua lại nhiều đã tạo sóng đánh vào bờ gây sạt lở, hư hại tài sản của dân nên họ yêu cầu phải bồi thường xong mới được tổ chức thi công. Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn cho mục này ở giai đoạn I đã bỗ trí hết, việc bồi thường phải chờ nguồn khi triển khai giai đoạn II. 

Riêng việc duy tu, sửa chữa công trình là một nguồn vốn khác, do Bộ GTVT bố trí hàng năm để thực hiện”, bà Lã Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.  

Được biết, gần đây, trong một văn bản gửi một số Uỷ ban của Quốc hội và Bộ GTVT, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cho hay, luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu đoạn qua kênh Quanh Chánh Bố tỉnh này - do chưa được xây dựng kè bảo vệ bờ (hạng mục giai của đoạn II) nên đã gây sạt lở sâu vào bờ có vị trí lên tới hơn 5m.

Cũng theo địa phương, do thiếu hạng mục trên mà có thời điểm, tàu tải trọng lớn đi qua luồng đã tạo sóng to đánh thẳng vào nhà cửa, các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản… của một số hộ dân thuộc nhiều xã tại huyện Duyên Hải (Trà Vinh)… gây nên những phản ứng đối với người dân sống xung quanh khu vục dự án.

“Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cả đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh đều rất quan tâm  cùng Bộ GTVT tháo gỡ vẫn đề này. Nhưng để có thể sử dụng nguồn vốn dư giai đoạn I triển khai ở giai đoạn II của dự án này thì phải chờ Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo, xin ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội”, lời Phó Cục trưởng Hạnh.

Vì sao chưa tiêu được gần 200 tỷ vốn duy tu luồng sông Hậu? ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) thị sát công trường luồng sông Hậu

Theo đại diện chủ đầu tư, sau khi kết thúc giai đoạn I, Dự án luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu vẫn đang dư số vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Số này dự kiến sẽ đươc chuyển sang triển khai giai đoạn II, trong đó có phần đầu tư cho hạng mục kè bờ kênh Quan Chánh Bố.

 “Có số dư nói trên là do sau rà soát lại khối lượng hợp đồng các gói thầu xây lắp, khối lượng nghiệm thu thực tế giảm so với khối lượng hợp đồng và điều chỉnh giảm giá nhiên liệu trong quá trình thi công. 

Ngoài ra, chúng tôi còn giảm được giá trị hạng mục xây dựng khu tái định cư trong tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Những nội dung này đều thực hiện chặt chẽ, đúng chế độ Nhà nước”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ GTVT) lý giải nguyên nhân còn số dư vốn hơn 1.500 tỷ.

Trao đổi với PLVN ngày 22/1, bà Lã Hồng Hạnh khẳng định, trước mắt, dự án này cần tiến hành ngay việc duy tuy để đảm bảo an toàn công trình và lưu thông phương tiện theo định kỳ. “Nguồn vốn duy tu cũng đã được Bộ GTVT bố trí để thực hiện trong năm 2017, nhưng giờ đã sang năm 2018 vẫn chưa thể triển khai chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng”, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nói. 

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”
(PLVN) - Sáng nay - 29/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Hiệp hội và UBND cấp huyện ở Cà Mau về việc phòng, chống dịch COVID-19 trong sản xuất, thi công công trình và việc hạn chế đi lại trên địa bàn tỉnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 của cả nước chỉ tăng 1,8%

Hình minh họa.
(PLVN) - Dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 với biến chủng mới diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất công nghiệp trong tháng 7 và 7 tháng năm nay. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 chỉ tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Xử lý nợ xấu bước đầu đạt kết quả khả quan

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa trình để lấy ý kiến nhân dân, cho biết, tổng số nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42 được xử lý từ 15/8/2017 đến 31/5/2021 đạt trung bình khoảng 6,06 nghìn tỷ đồng/tháng.

Dự án nhiều thử thách với EVNNPT

Ảnh chụp từ vệ tinh các vị trí của đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân.
(PLVN) -  Đường dây 500kV 2 mạch với chiều dài 156,78km phải được thi công hoàn thành trong vòng 18 tháng. Đây là thử thách lớn đối với chủ đầu tư dự án - Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

PMU Xây dựng điện miền Bắc trên bàn đồ đầu tư của EVNNPC

Giám đốc PMU Xây dựng điện miền Bắc Trần Huy Hoàng (giữa) tặng thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2020.
(PLVN) - Tháng 7 năm ngoái, Ban Quản lý dự án (PMU) Xây dựng điện miền Bắc được ra mắt với một “bộ khung” được đánh giá là trẻ trung, năng động. Sau một năm triển khai nhiều dự án, Ban này đã góp phần cho công tác đầu tư của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Hàng ngàn người lao động được hỗ trợ lương ổn định cuộc sống

Hàng ngàn người lao động được hỗ trợ lương ổn định cuộc sống
(PLVN) -  Chỉ 14 ngày sau khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 đã đi vào cuộc sống với những hợp đồng tín dụng để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất, góp phần hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động cùng vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID-19, duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống.

Giảm giá, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển gặp khó do COVID - 19

Đã có ít nhất 8/12 doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải giảm giá dịch vụ với đội tàu hoạt động tuyến nội địa.
(PLVN) -  Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy tuyến nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp hoa tiêu và lai dắt tàu biển giảm giá và được các doanh nghiệp này đồng ý, bắt đầu từ 1/8/2021.

Khơi dậy khát vọng, tạo động lực thoát nghèo

Khơi dậy khát vọng, tạo động lực thoát nghèo
(PLVN) - Thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, diễn ra sáng 27/7, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần đổi mới trong tư duy về chủ trương giảm nghèo; thiết kế các chính sách giảm nghèo đảm bảo khơi dậy được khát vọng và tạo động lực để cho người nghèo mong muốn thoát nghèo.