Vì sao chưa tiêu được gần 200 tỷ vốn duy tu luồng sông Hậu?

Luồng sông Hậu đã được đưa vào khai thác từ năm 2016
Luồng sông Hậu đã được đưa vào khai thác từ năm 2016
(PLO) - “Vốn đã được bố trí để thực hiện việc thi công trong năm 2017, nhưng đến thời điểm này, người dân ở Trà Vinh vẫn không đồng thuận để Bộ GTVT tiến hành việc duy tu công trình”, Bà Lã Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết ngày 22/1.

Sau hơn 2 năm thông luồng kỹ thuật và đưa vào khai thác, công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn I) đã đến thời kỳ phải tiến hành  việc duy tu để đảm bảo các phương tiên lưu thông an toàn.

Liên quan đến dự án trên, Bộ GTVT đã có kế hoạch bố trí nguồn vốn duy tu hàng năm cho công trình là 170 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể tiến hành do một số người dân ở Trà Vinh phản đối việc tổ chức thi công

“Lý do là sau khi hoàn thành giai đoạn I công trình, tàu thuyền tải trọng lớn qua lại nhiều đã tạo sóng đánh vào bờ gây sạt lở, hư hại tài sản của dân nên họ yêu cầu phải bồi thường xong mới được tổ chức thi công. Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn cho mục này ở giai đoạn I đã bỗ trí hết, việc bồi thường phải chờ nguồn khi triển khai giai đoạn II. 

Riêng việc duy tu, sửa chữa công trình là một nguồn vốn khác, do Bộ GTVT bố trí hàng năm để thực hiện”, bà Lã Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.  

Được biết, gần đây, trong một văn bản gửi một số Uỷ ban của Quốc hội và Bộ GTVT, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cho hay, luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu đoạn qua kênh Quanh Chánh Bố tỉnh này - do chưa được xây dựng kè bảo vệ bờ (hạng mục giai của đoạn II) nên đã gây sạt lở sâu vào bờ có vị trí lên tới hơn 5m.

Cũng theo địa phương, do thiếu hạng mục trên mà có thời điểm, tàu tải trọng lớn đi qua luồng đã tạo sóng to đánh thẳng vào nhà cửa, các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản… của một số hộ dân thuộc nhiều xã tại huyện Duyên Hải (Trà Vinh)… gây nên những phản ứng đối với người dân sống xung quanh khu vục dự án.

“Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cả đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh đều rất quan tâm  cùng Bộ GTVT tháo gỡ vẫn đề này. Nhưng để có thể sử dụng nguồn vốn dư giai đoạn I triển khai ở giai đoạn II của dự án này thì phải chờ Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo, xin ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội”, lời Phó Cục trưởng Hạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) thị sát công trường luồng sông Hậu
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) thị sát công trường luồng sông Hậu

Theo đại diện chủ đầu tư, sau khi kết thúc giai đoạn I, Dự án luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu vẫn đang dư số vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Số này dự kiến sẽ đươc chuyển sang triển khai giai đoạn II, trong đó có phần đầu tư cho hạng mục kè bờ kênh Quan Chánh Bố.

 “Có số dư nói trên là do sau rà soát lại khối lượng hợp đồng các gói thầu xây lắp, khối lượng nghiệm thu thực tế giảm so với khối lượng hợp đồng và điều chỉnh giảm giá nhiên liệu trong quá trình thi công. 

Ngoài ra, chúng tôi còn giảm được giá trị hạng mục xây dựng khu tái định cư trong tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Những nội dung này đều thực hiện chặt chẽ, đúng chế độ Nhà nước”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ GTVT) lý giải nguyên nhân còn số dư vốn hơn 1.500 tỷ.

Trao đổi với PLVN ngày 22/1, bà Lã Hồng Hạnh khẳng định, trước mắt, dự án này cần tiến hành ngay việc duy tuy để đảm bảo an toàn công trình và lưu thông phương tiện theo định kỳ. “Nguồn vốn duy tu cũng đã được Bộ GTVT bố trí để thực hiện trong năm 2017, nhưng giờ đã sang năm 2018 vẫn chưa thể triển khai chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng”, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nói. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.