Vì sao chưa tiêu được gần 200 tỷ vốn duy tu luồng sông Hậu?

Luồng sông Hậu đã được đưa vào khai thác từ năm 2016
Luồng sông Hậu đã được đưa vào khai thác từ năm 2016
(PLO) - “Vốn đã được bố trí để thực hiện việc thi công trong năm 2017, nhưng đến thời điểm này, người dân ở Trà Vinh vẫn không đồng thuận để Bộ GTVT tiến hành việc duy tu công trình”, Bà Lã Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết ngày 22/1.

Sau hơn 2 năm thông luồng kỹ thuật và đưa vào khai thác, công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn I) đã đến thời kỳ phải tiến hành  việc duy tu để đảm bảo các phương tiên lưu thông an toàn.

Liên quan đến dự án trên, Bộ GTVT đã có kế hoạch bố trí nguồn vốn duy tu hàng năm cho công trình là 170 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể tiến hành do một số người dân ở Trà Vinh phản đối việc tổ chức thi công

“Lý do là sau khi hoàn thành giai đoạn I công trình, tàu thuyền tải trọng lớn qua lại nhiều đã tạo sóng đánh vào bờ gây sạt lở, hư hại tài sản của dân nên họ yêu cầu phải bồi thường xong mới được tổ chức thi công. Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn cho mục này ở giai đoạn I đã bỗ trí hết, việc bồi thường phải chờ nguồn khi triển khai giai đoạn II. 

Riêng việc duy tu, sửa chữa công trình là một nguồn vốn khác, do Bộ GTVT bố trí hàng năm để thực hiện”, bà Lã Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.  

Được biết, gần đây, trong một văn bản gửi một số Uỷ ban của Quốc hội và Bộ GTVT, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cho hay, luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu đoạn qua kênh Quanh Chánh Bố tỉnh này - do chưa được xây dựng kè bảo vệ bờ (hạng mục giai của đoạn II) nên đã gây sạt lở sâu vào bờ có vị trí lên tới hơn 5m.

Cũng theo địa phương, do thiếu hạng mục trên mà có thời điểm, tàu tải trọng lớn đi qua luồng đã tạo sóng to đánh thẳng vào nhà cửa, các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản… của một số hộ dân thuộc nhiều xã tại huyện Duyên Hải (Trà Vinh)… gây nên những phản ứng đối với người dân sống xung quanh khu vục dự án.

“Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cả đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh đều rất quan tâm  cùng Bộ GTVT tháo gỡ vẫn đề này. Nhưng để có thể sử dụng nguồn vốn dư giai đoạn I triển khai ở giai đoạn II của dự án này thì phải chờ Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo, xin ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội”, lời Phó Cục trưởng Hạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) thị sát công trường luồng sông Hậu
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) thị sát công trường luồng sông Hậu

Theo đại diện chủ đầu tư, sau khi kết thúc giai đoạn I, Dự án luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu vẫn đang dư số vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Số này dự kiến sẽ đươc chuyển sang triển khai giai đoạn II, trong đó có phần đầu tư cho hạng mục kè bờ kênh Quan Chánh Bố.

 “Có số dư nói trên là do sau rà soát lại khối lượng hợp đồng các gói thầu xây lắp, khối lượng nghiệm thu thực tế giảm so với khối lượng hợp đồng và điều chỉnh giảm giá nhiên liệu trong quá trình thi công. 

Ngoài ra, chúng tôi còn giảm được giá trị hạng mục xây dựng khu tái định cư trong tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Những nội dung này đều thực hiện chặt chẽ, đúng chế độ Nhà nước”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ GTVT) lý giải nguyên nhân còn số dư vốn hơn 1.500 tỷ.

Trao đổi với PLVN ngày 22/1, bà Lã Hồng Hạnh khẳng định, trước mắt, dự án này cần tiến hành ngay việc duy tuy để đảm bảo an toàn công trình và lưu thông phương tiện theo định kỳ. “Nguồn vốn duy tu cũng đã được Bộ GTVT bố trí để thực hiện trong năm 2017, nhưng giờ đã sang năm 2018 vẫn chưa thể triển khai chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng”, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nói. 

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).