Vì sao chưa dẹp được bến xe lậu Thành Bưởi: Sai phạm đủ đường

(PLO) - Mặc dù quận 10 đã yêu cầu Thành Bưởi ngừng ngay hoạt động đón trả khách nhưng mọi việc vẫn diễn ra bình thường.
Xe giường nằm của Thành Bưởi đỗ trong khuôn viên khu đất 419 của Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn
Xe giường nằm của Thành Bưởi đỗ trong khuôn viên khu đất 419 của Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn

Thời gian qua, Sở GTVT TP HCM đã có nhiều nỗ lực xử lý xe dù, bến cóc.  Phần lớn các DN vận tải của TP đã chấp hành, hoạt động theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, DN vận tải Thành Bưởi đã đi ngược lại với những nỗ lực nhằm lập lại trật tự trọng hoạt động vận tải, trật tự ATGT khi thuê hẳn một khu đất để lập bến xe trá hình tổ chức đón trả khách...

UBND quận 10 đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành và khẳng định cả Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn là đơn vị cho thuê đất và Công ty TNHH Thành Bưởi là đơn vị thuê đất làm bãi đỗ xe đều sai phạm. Mặc dù quận 10 đã yêu cầu Thành Bưởi ngừng ngay hoạt động đón trả khách nhưng mọi việc vẫn diễn ra bình thường.

Ngang nhiên tổ chức đón trả khách

Trưa 14/10, sau khi đặt chỗ qua điện thoại, chúng tôi đến bãi xe của Thành Bưởi ở địa chỉ số 1 đường Vĩnh Viễn (quận 10, một cổng khác đi vào khu đất 419 Lê Hồng Phong) để lấy vé về Bảo Lộc (Lâm Đồng). Theo quan sát của chúng tôi, khu vực này nhộn nhịp như một bến xe thu nhỏ của riêng Công ty Thành Bưởi. Một tòa nhà cũ được sửa chữa lại làm văn phòng. Tầng trệt bố trí các ghế cho hành khách ngồi. Có bàn nhân viên nhận đặt vé, trả hàng hóa cho khách. Phía bên trong và trên tầng lầu là nơi gửi xe máy qua đêm của hành khách với giá 12.000 đồng/xe/ngày, đêm.

Khi chúng tôi đến, hàng chục hành khách vẫn đang ngồi chờ. Bên ngoài sân, hai chiếc xe giường nằm đang đỗ. Sau khi đọc tên và số điện thoại, nhân viên đưa cho chúng tôi một phiếu thông tin, trên đó có ghi số xe 51B-185.32, số ghế 7B. Nhân viên cho biết, đây là phiếu thông tin để lên xe, khi lên xe đưa giấy này cho tiếp viên rồi thanh toán tiền.

Khoảng 11h15, khi xe lăn bánh ra đường Vĩnh Viễn, một bảo vệ tay cầm gậy, miệng tuýt còi chặn các phương tiện khác đi trên đường cho xe Thành Bưởi đi ra. Chừng 30 phút, xe đến trước số nhà 584 đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), tài xế cho xe đỗ dưới lòng đường đón thêm ba hành khách nữa. Khi đến văn phòng Thành Bưởi ở ngã tư Thủ Đức, tài xế cũng cho xe đỗ ngoài Xa lộ Hà Nội khoảng 5 phút để đón khách gây cản trở giao thông qua tuyến đường này.

Xe tiếp tục lăn bánh, nhân viên yêu cầu kiểm tra phiếu thông tin và bắt đầu thu tiền. Tùy quãng đường đi mà giá tiền khác nhau và được ghi trong phiếu đặt chỗ. Nhân viên thu của chúng tôi 190.000 đồng cho tuyến đường về Bảo Lộc mà không đưa bất cứ loại giấy tờ gì. Khi chúng tôi đề nghị lấy lại phiếu thông tin mang về cho cơ quan thanh toán, nhân viên cũng không đồng ý. Chúng tôi hỏi nếu không có vé thì bảo hiểm thế nào, nhân viên không trả lời mà tiếp tục đi thu tiền những hành khách khác…

Dọc đường, hành khách nào muốn xuống thì tài xế yêu cầu chuẩn bị sẵn hành lý và lên phía trước. Xe tấp vào lề, khách xuống ngay để không bị lực lượng chức năng phát hiện. Trong quá trình xe chạy, chúng tôi chứng kiến tài xế xe Thành Bưởi một tay sử dụng điện thoại, một tay lái xe.

Quận yêu cầu dừng, hoạt động càng tấp nập

Khu đất ở địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 được Nhà nước cho Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn thuê làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách. Thời hạn hợp đồng từ ngày 1/12/2015 đến 1/12/2020. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ: Giá trị sử dụng đất thuộc về Nhà nước. Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn phải quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn lại cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê 1.750m2, sau đó chuyển thành hợp tác kinh doanh, thời hạn kéo dài đến 30/6/2021. Công ty Thành Bưởi đã sử dụng diện tích thuê này để kinh doanh bãi xe, vận chuyển khách và hàng hóa. Theo nhận định của lãnh đạo quận 10, thì đây là một bến xe “trá hình”.

Từ khi có bến xe nói trên, tình trạng an ninh trật tự, ATGT quanh khu vực diễn ra rất phức tạp. UBND quận 10 đã tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra và khẳng định việc cho thuê đất của Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn là vi phạm Luật Đất đai năm 2013. Ngày 8/8/2016, UBND quận 10 có văn bản gửi Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn, Công ty TNHH Thành Bưởi về việc đề nghị tạm ngừng hoạt động kinh doanh đón trả khách tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong. Thế nhưng, phớt lờ văn bản nói trên, việc đón trả khách của Công ty Thành Bưởi tại khu đất 419 Lê Hồng Phong vẫn diễn ra tấp nập ngày, đêm.

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển TP Vũng Tàu.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Đọc thêm

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…