Vì sao cầu Trường Định chậm tiến độ?

Cầu Trường Định bắc qua sông Cu Đê, đoạn thuộc địa phận xã Hòa Liên (Hòa Vang) dài 274m, rộng 6,5m, 8 nhịp, tổng vốn đầu tư 16 tỷ đồng, do Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng số 72 thực hiện. Đến nay, đơn vị thi công đã đúc xong 1 mố phía nam, 7/7 trụ giữa dòng, 22/24 dầm bê-tông dự ứng lực loại dài 33m và đã lao vào vị trí 16/24 dầm... Khối lượng công việc hoàn thành ước đạt 85%. Dự kiến thông xe vào ngày Quốc khánh 2-9 tới. Tuy vậy so kế hoạch, công trình chậm 3 tháng.

Cầu Trường Định bắc qua sông Cu Đê, đoạn thuộc địa phận xã Hòa Liên (Hòa Vang) dài 274m, rộng 6,5m, 8 nhịp, tổng vốn đầu tư 16 tỷ đồng, do Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng số 72 thực hiện. Đến nay, đơn vị thi công đã đúc xong 1 mố phía nam, 7/7 trụ giữa dòng, 22/24 dầm bê-tông dự ứng lực loại dài 33m và đã lao vào vị trí 16/24 dầm... Khối lượng công việc hoàn thành ước đạt 85%. Dự kiến thông xe vào ngày Quốc khánh 2-9 tới. Tuy vậy so kế hoạch, công trình chậm 3 tháng.

Đúc dầm bê-tông dự ứng lực tại công trình cầu Trường Định.  

Tại sao cầu Trường Định thực hiện không đúng tiến độ? Trước hết, do đặc thù địa hình và điều kiện giao thông, việc tập kết các thiết bị chuyên dùng phục vụ thi công các hạng mục giữa dòng không đơn giản do vướng cầu Nam Ô phía hạ lưu sông Cu Đê. Lưới điện phục vụ thi công phải làm mới hoàn toàn. Đơn vị thi công chậm nhận được mặt bằng. Khi nhận mặt bằng cũng là lúc mùa mưa lũ năm 2008 cận kề.

Trong quá trình thi công, 2 lần dự án thay đổi chủ đầu tư và thay đổi thiết kế. Ngày khởi công, dự án do huyện Hòa Vang làm chủ đầu tư. Khi đóng cọc thử tại mố M1, do tầng địa chất phức tạp, cọc không xuống độ sâu cần thiết, phải dừng thi công tính toán lại. Sự gián đoạn này kéo dài gần 2 tháng. Khi dự án chuyển cho Sở Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư cũng là lúc thiết kế về chiều rộng cầu thay đổi từ 5,5m, lên 6,5m, tức là từ một làn xe thành 2 làn xe, tốn không ít thời gian chờ đợi...

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, bão số 9 năm 2009 kèm theo lũ lớn trên sông Cu Đê làm 1 sà-lan phục vụ thi công giữa dòng bị lũ cuốn trôi, 2 cần cẩu ngập sâu trong nước, hư hỏng nặng, phải cứu kéo và sửa chữa nhiều tuần liền mới hoạt động trở lại. 180m đường công vụ với hàng nghìn m3 đất đá cùng nhiều vật tư, trang thiết bị bị nước lũ cuốn trôi hoặc gây hư hỏng. Đặc biệt, tình trạng mất cắp vật tư, trang thiết bị tại công trình này xảy ra ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng những kẻ càn quấy giữa ban ngày dùng hung khí đe dọa bảo vệ, ngang nhiên lấy sắt thép và cản trở thi công đã xảy ra. Ông Trần Đình Đô, chỉ huy trưởng công trường cho rằng nhiều công nhân lo sợ trước tính mạng bị đe dọa đã bỏ đi, ảnh hưởng đến việc thi công cầu.

Tang vật là sắt thép ở công trình cầu Trường Định bị lấy cắp, Công an xã Hòa Liên phát hiện tịch thu. 

Trao đổi về thực trạng tiến độ thi công cầu Trường Định chậm, ông Nguyễn Đăng Huy, Trưởng Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn Đà Nẵng, đơn vị chủ đầu tư dự án cho rằng các nguyên nhân trên gây ảnh hưởng đến tiến độ. Với tiến độ như hiện nay, dự kiến dịp 2-9 tới sẽ thông xe. Ông Trần Đãi, Trưởng Công an xã Hòa Liên cho biết, Công an đã phát hiện, xử lý 3 vụ gây mất an ninh trật tự, bắt quả tang 2 đối tượng lấy cắp. Công an xã sẽ phối hợp với đơn vị thi công ngăn chặn triệt để tình trạng lấy cắp vật tư thiết bị ở công trình này.

Để cầu Trường Định thông xe vào ngày Quốc khánh 2-9 sắp tới, bên cạnh sự nỗ lực của đơn vị thi công, sự phối hợp của các đơn vị liên quan, nhất là chính quyền địa phương là rất cần thiết.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu