Vì sao cầu Châu Giang “lỡ hẹn”?

Dự án cầu Châu Giang đã thi công xong hơn 90%, nhưng chưa thể đưa vào sử dụng khiến các phương tiện vẫn phải lưu thông bằng cầu cũ.
Dự án cầu Châu Giang đã thi công xong hơn 90%, nhưng chưa thể đưa vào sử dụng khiến các phương tiện vẫn phải lưu thông bằng cầu cũ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tổng mức đầu tư của dự án cầu Châu Giang (trên tuyến đường ĐT 496B) là hơn 58 tỷ đồng, đến nay, giá trị khối lượng xây lắp đã hoàn thành đạt khoảng 97% giá trị hợp đồng. Thế nhưng, cầu mới vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Đã thi công đạt 97% giá trị hợp đồng

Với phương châm giao thông phải đi trước một bước, những năm qua, tỉnh Hà Nam đã quan tâm đầu tư vốn xây dựng nhiều cây cầu bắc qua sông lớn, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội, tăng cường giao lưu văn hóa giữa các vùng trong khu vực.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã quy hoạch một loạt hệ thống cầu bắc qua các sông ở một số địa điểm. Theo Quy hoạch, cầu Châu Giang bắc qua sông Châu nằm trên tuyến đường tỉnh 496B nối xã Hưng Công (huyện Bình Lục) với xã Nhân Chính (huyện Lý Nhân). Cầu có chiều dài 72m với 3 nhịp dự ứng lực, mỗi nhịp 24m, mặt cầu rộng 9m gồm 2 làn xe. Công trình do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) Hà Nam làm chủ đầu tư và Cty CP Đầu tư xây dựng Trung Đông (TP Phủ Lý) là nhà thầu thi công.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 58,4 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác. Có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, thời gian thực hiện dự án từ 2017 - 2021, sau đó được điều chỉnh kéo dài đến hết 2022. Và đến nay, dự án đã hết thời gian thực hiện nhưng công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, nay dự án đã thi công cơ bản hoàn thành phần cầu; đường đầu cầu, cải mương phía mố M2 và hạng tường chắn, cống chui. Giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành khoảng 44,1/45,2 tỷ đồng, đạt 97% giá trị hợp đồng.

Về tình hình cấp vốn, vốn bố trí cho dự án là hơn 51,1 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân gần 48,5 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp 42,9 tỷ; QLDA, tư vấn… 3,3 tỷ và giải phóng mặt bằng (GPMB) gần 2,3 tỷ.

Theo quan sát thực tế của PV, hiện cơ bản phần cầu chính đã hoàn thành nhưng chưa thể lưu thông. Đơn vị thi công vẫn phải dựng rào chắn ở hai đầu cầu. Hàng ngày, các phương tiện vẫn phải đi lại trên cây cầu cũ đã xuống cấp, không đáp ứng được lưu lượng giao thông ngày một tăng cao, thường xảy ra ùn tắc, nhất là vào buổi sáng và giờ tan tầm. Mong muốn của người dân về việc cây cầu mới sớm được đưa vào sử dụng ngày càng trở nên cấp thiết.

Chỉ còn 1 hộ chưa GPMB

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó GĐ BQLDA cho biết, khối lượng còn lại chưa thi công của dự án do vướng GPMB gồm 90m đường gom và 100m cải mương bên phải tuyến phía mố M2 (địa bàn huyện Lý Nhân).

Cần bổ sung thêm các biện pháp để đảm bảo ATGT.

Cần bổ sung thêm các biện pháp để đảm bảo ATGT.

Theo đó, công tác GPMB được UBND tỉnh giao UBND huyện Bình Lục, huyện Lý Nhân làm chủ đầu tư tiểu dự án. Đến nay công tác GPMB trên địa bàn huyện Bình Lục đã hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn tồn tại 1 hộ thuộc địa bàn huyện Lý Nhân chưa bàn giao mặt bằng.

Lý do còn tồn tại 1 hộ chưa hoàn thành GPMB, theo đại diện chủ đầu tư là do chủ sử dụng đất đã qua đời; khiến việc xác định các hàng thừa kế tốn nhiều thời gian, người dân không chấp hành quyết định thu hồi đất.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Phượng, GĐ Trung tâm Quỹ đất huyện Lý Nhân, với trường hợp hộ dân nói trên, ban GPMB, lãnh đạo huyện đã nhiều lần tổ chức đối thoại, vận động tuyên truyền tháo gỡ nhưng người dân chưa đồng thuận. Ngày 28/11/2022, UBND huyện Lý Nhân đã có Quyết định cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất; nhưng sau đó vì lý do khách quan nên phải tạm dừng.

“Đến hết tháng 12/2022, dự án lại hết thời gian triển khai nên phải chờ gia hạn tiến độ. Sau khi có Quyết định gia hạn, huyện sẽ thực hiện các bước tiếp theo để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất bàn giao cho dự án”, bà Phượng cho hay. Bà Phượng cũng cho rằng, phương án đền bù với hộ gia đình này đã thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.

Về phía người dân, đại diện cho gia đình là con dâu lớn của người đứng tên sử dụng đất (người này đã qua đời – NV) trình bày, gia đình đã nhiều lần bị thu hồi đất để phục vụ các dự án của địa phương. Lần thu hồi đất phục vụ dự án cầu Châu Giang này, gia đình bị thu hồi 110m2 đất ở. “Nguyện vọng của chúng tôi là Nhà nước thu hồi đất ở thì cũng bồi thường cho chúng tôi đất ở. Gia đình tôi có đông con, cháu, cần phải có đất ở để đảm bảo ổn định cuộc sống”, đại diện gia đình bày tỏ.

Liên quan đến việc điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, tháng 3/2023, BQLDA đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT để trình UBND tỉnh. “Khi nào dự án được gia hạn, có mặt bằng, chúng tôi sẽ triển khai các hạng mục còn lại để sớm đưa cầu Châu Giang vào khai thác, phục vụ nhân dân”, ông Thắng thông tin.

Liên quan đến dự án, còn có phản ánh của người dân về việc nhà bị rạn nứt và việc chênh lệch độ cao đường lớn, hệ thống cảnh báo chưa đảm bảo, tiềm ẩn tai nạn. Sau khi nhận phản ánh của PV, chiều qua (20/4), ông Thắng thông tin đã chỉ đạo và nhà thầu thi công đã chỉnh sửa lại hệ thống trang thiết bị ATGT tại đầu cầu Châu Giang.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.