Vì sao cầu Châu Giang “lỡ hẹn”?

Dự án cầu Châu Giang đã thi công xong hơn 90%, nhưng chưa thể đưa vào sử dụng khiến các phương tiện vẫn phải lưu thông bằng cầu cũ.
Dự án cầu Châu Giang đã thi công xong hơn 90%, nhưng chưa thể đưa vào sử dụng khiến các phương tiện vẫn phải lưu thông bằng cầu cũ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tổng mức đầu tư của dự án cầu Châu Giang (trên tuyến đường ĐT 496B) là hơn 58 tỷ đồng, đến nay, giá trị khối lượng xây lắp đã hoàn thành đạt khoảng 97% giá trị hợp đồng. Thế nhưng, cầu mới vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Đã thi công đạt 97% giá trị hợp đồng

Với phương châm giao thông phải đi trước một bước, những năm qua, tỉnh Hà Nam đã quan tâm đầu tư vốn xây dựng nhiều cây cầu bắc qua sông lớn, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội, tăng cường giao lưu văn hóa giữa các vùng trong khu vực.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã quy hoạch một loạt hệ thống cầu bắc qua các sông ở một số địa điểm. Theo Quy hoạch, cầu Châu Giang bắc qua sông Châu nằm trên tuyến đường tỉnh 496B nối xã Hưng Công (huyện Bình Lục) với xã Nhân Chính (huyện Lý Nhân). Cầu có chiều dài 72m với 3 nhịp dự ứng lực, mỗi nhịp 24m, mặt cầu rộng 9m gồm 2 làn xe. Công trình do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) Hà Nam làm chủ đầu tư và Cty CP Đầu tư xây dựng Trung Đông (TP Phủ Lý) là nhà thầu thi công.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 58,4 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác. Có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, thời gian thực hiện dự án từ 2017 - 2021, sau đó được điều chỉnh kéo dài đến hết 2022. Và đến nay, dự án đã hết thời gian thực hiện nhưng công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, nay dự án đã thi công cơ bản hoàn thành phần cầu; đường đầu cầu, cải mương phía mố M2 và hạng tường chắn, cống chui. Giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành khoảng 44,1/45,2 tỷ đồng, đạt 97% giá trị hợp đồng.

Về tình hình cấp vốn, vốn bố trí cho dự án là hơn 51,1 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân gần 48,5 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp 42,9 tỷ; QLDA, tư vấn… 3,3 tỷ và giải phóng mặt bằng (GPMB) gần 2,3 tỷ.

Theo quan sát thực tế của PV, hiện cơ bản phần cầu chính đã hoàn thành nhưng chưa thể lưu thông. Đơn vị thi công vẫn phải dựng rào chắn ở hai đầu cầu. Hàng ngày, các phương tiện vẫn phải đi lại trên cây cầu cũ đã xuống cấp, không đáp ứng được lưu lượng giao thông ngày một tăng cao, thường xảy ra ùn tắc, nhất là vào buổi sáng và giờ tan tầm. Mong muốn của người dân về việc cây cầu mới sớm được đưa vào sử dụng ngày càng trở nên cấp thiết.

Chỉ còn 1 hộ chưa GPMB

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó GĐ BQLDA cho biết, khối lượng còn lại chưa thi công của dự án do vướng GPMB gồm 90m đường gom và 100m cải mương bên phải tuyến phía mố M2 (địa bàn huyện Lý Nhân).

Cần bổ sung thêm các biện pháp để đảm bảo ATGT.

Cần bổ sung thêm các biện pháp để đảm bảo ATGT.

Theo đó, công tác GPMB được UBND tỉnh giao UBND huyện Bình Lục, huyện Lý Nhân làm chủ đầu tư tiểu dự án. Đến nay công tác GPMB trên địa bàn huyện Bình Lục đã hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn tồn tại 1 hộ thuộc địa bàn huyện Lý Nhân chưa bàn giao mặt bằng.

Lý do còn tồn tại 1 hộ chưa hoàn thành GPMB, theo đại diện chủ đầu tư là do chủ sử dụng đất đã qua đời; khiến việc xác định các hàng thừa kế tốn nhiều thời gian, người dân không chấp hành quyết định thu hồi đất.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Phượng, GĐ Trung tâm Quỹ đất huyện Lý Nhân, với trường hợp hộ dân nói trên, ban GPMB, lãnh đạo huyện đã nhiều lần tổ chức đối thoại, vận động tuyên truyền tháo gỡ nhưng người dân chưa đồng thuận. Ngày 28/11/2022, UBND huyện Lý Nhân đã có Quyết định cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất; nhưng sau đó vì lý do khách quan nên phải tạm dừng.

“Đến hết tháng 12/2022, dự án lại hết thời gian triển khai nên phải chờ gia hạn tiến độ. Sau khi có Quyết định gia hạn, huyện sẽ thực hiện các bước tiếp theo để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất bàn giao cho dự án”, bà Phượng cho hay. Bà Phượng cũng cho rằng, phương án đền bù với hộ gia đình này đã thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.

Về phía người dân, đại diện cho gia đình là con dâu lớn của người đứng tên sử dụng đất (người này đã qua đời – NV) trình bày, gia đình đã nhiều lần bị thu hồi đất để phục vụ các dự án của địa phương. Lần thu hồi đất phục vụ dự án cầu Châu Giang này, gia đình bị thu hồi 110m2 đất ở. “Nguyện vọng của chúng tôi là Nhà nước thu hồi đất ở thì cũng bồi thường cho chúng tôi đất ở. Gia đình tôi có đông con, cháu, cần phải có đất ở để đảm bảo ổn định cuộc sống”, đại diện gia đình bày tỏ.

Liên quan đến việc điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, tháng 3/2023, BQLDA đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT để trình UBND tỉnh. “Khi nào dự án được gia hạn, có mặt bằng, chúng tôi sẽ triển khai các hạng mục còn lại để sớm đưa cầu Châu Giang vào khai thác, phục vụ nhân dân”, ông Thắng thông tin.

Liên quan đến dự án, còn có phản ánh của người dân về việc nhà bị rạn nứt và việc chênh lệch độ cao đường lớn, hệ thống cảnh báo chưa đảm bảo, tiềm ẩn tai nạn. Sau khi nhận phản ánh của PV, chiều qua (20/4), ông Thắng thông tin đã chỉ đạo và nhà thầu thi công đã chỉnh sửa lại hệ thống trang thiết bị ATGT tại đầu cầu Châu Giang.

Đọc thêm

Cần “gói giải pháp” tổng thể, đột phá cho đường sắt đô thị

Vận hành thử đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước khi đưa vào khai thác. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN).
(PLVN) - Ngày 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lắp camera giám sát giao thông khu vực Hải Vân Quan

Đoàn kiểm tra thống nhất chưa lắp đặt bổ sung dải phân cách đoạn qua di tích Hải Vân quan.
(PLVN) -  Ngày 15/5, Khu quản lý đường bộ III có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đèo Hải Vân, đoạn qua điểm di tích Hải Vân Quan, giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Xe bồn bê tông làm sụt lún đường liên khu rồi lật nghiêng

Xe bồn bê tông Hoàng Hà gây sụt lún đường liên khu.

(PLVN) - Chiếc xe bồn chở bê tông Hoàng Hà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà,  di chuyển vào đường liên thôn thuộc phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã phá vỡ, gây sụt lún một đoạn đường, còn chiếc xe bồn chở bê tông bị đổ nghiêng ra đường, khiến người dân địa phương bất an.

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Làm gì để 'hút' thêm nhiều khách đi tàu hỏa?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Những tháng gần đây, sau một thời gian dài chìm trong trầm lắng và thua lỗ, tín hiệu vui đã đến với ngành Đường sắt - Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều báo lãi quý I năm 2024 gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Đại diện TCty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, không chỉ dịp lễ, khách đi tàu thời gian qua tăng nhanh.

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.