Vì sao cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn “vỡ” tiến độ nghiêm trọng?

Năng lực tài chính của liên danh nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn liệu “có vấn đề”?
Năng lực tài chính của liên danh nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn liệu “có vấn đề”?
(PLO) - Tỉnh Lạng Sơn “kêu”, Bộ GTVT đã họp và viết vô số văn bản đốc thúc nhà đầu tư, nhưng xem ra Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa có “cửa sáng”.

Tiến độ của toàn dự án vì thế khó mà “cán đích” vào năm 2018. Thậm chí, hợp phần tăng cường năng lực mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 thuộc dự án lẽ ra phải hoàn thành trong tháng 9/2016, nhưng tới giờ đã “vỡ” tiến độ.

Tỉnh xác định dự án trọng điểm

Nói chính xác theo Thông cáo mà Bộ GTVT phát đi hồi tháng 7/2015 - lúc khởi công dự án, thì cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lúc đầu dự kiến hoàn thành  năm 2017, thời điểm 2018 là điều chỉnh lại sau này. Thế nhưng, xem cách tổ chức thực hiện của liên danh các  nhà đầu tư thuộc dự án, thì  thấy có nhiều điểm bất ổn. 

Đầu tiên là cuộc “tháo chạy” đầy khó khiểu của Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC là 1/6 thành viên của liên danh, chỉ ít ngày sau khi nó được thành lập; tiếp đó là sự thay đổi tỷ lệ góp vốn của một số thành viên, cộng với những khó khăn về giải ngân tín dụng từ phía nhà tài trợ vốn… khiến cho dự án trị giá hơn 12.000 tỷ đồng này tới nay vẫn chưa thể vận hành trơn tru.

Theo kế hoạch, công trình sẽ xây dựng đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường mặt đường QL1 hiện hữu. Về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường từng chỉ đạo, riêng hợp phần tăng cường năng lực mặt đường phải xong trong tháng 9/2016, cuối năm nay phải bàn giao mặt bằng “sạch” cho nhà thầu. 

Nhưng thực tế, Ban quản lý dự án An toàn giao thông (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án) và nhà đầu tư vẫn chưa phối hợp bàn giao hồ sơ thiết kế, tài liệu, mốc giới, ranh giới thu hồi đất trên thực địa đối với các vị trí điều chỉnh tuyến để địa phương lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB)… 

Trong khi phía tỉnh Lạng Sơn thì xác định Dự án Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500 là một trong những dự án trọng điểm cần tập trung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo điều hành các dự án trọng điểm do một Phó Chủ tịch tỉnh này làm Trưởng ban… Do vậy, UBND tỉnh này mới đây buộc phải có văn bản “kêu” Bộ chủ quản để phản ánh về thực trạng chậm trễ và “lụt” tiến độ nghiêm trọng.

Sau khi thực địa, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (thứ 3, phải qua) từng chỉ đạo hoàn thành nâng cấp mặt đường QL1 trong tháng 9/2016
Sau khi thực địa, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (thứ 3, phải qua) từng chỉ đạo hoàn thành nâng cấp mặt đường QL1 trong tháng 9/2016

Nhà  đầu  tư  chưa bố trí đủ vốn

Không chỉ có vậy, theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình thực hiện dự án, mặc dù các sở, ngành và địa phương vào cuộc rất rốt ráo nhưng nhà đầu tư BOT vẫn chưa bố trí đủ kinh phí để thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo các phương án đã được phê duyệt, gây khó khăn cho tỉnh trong công tác GPMB.

Từ những phản ánh này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường mới đây lại tức tốc ký văn bản 14949/BGTVT-CQLXD chỉ đạo Ban Quản lý dự án an toàn giao thông và liên danh nhà đầu tư: “Phải có kế hoạch về vốn thực hiện dự án, trong đó ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và chuyển cho địa phương triển khai công tác GPMB…”. Ngoài ra, Bộ này còn chỉ đạo bố trí đủ nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công phần nâng cấp mặt đường QL1 đang dang dở.

Tuy nhiên, 2 yêu cầu nói trên của Bộ GTVT lại phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của nhà đầu tư, trong khi như PLVN từng phản ánh, sau khi doanh nghiệp  dự án này được thành lập việc huy động vốn vay thương mại từ các tổ  chức tín dụng đã gặp nhiều khó khăn, dù trước đó đại diện nhà đầu tư khẳng định họ đã đạt được thoả thuận với Ngân hàng BIDV về một khoản vay trị giá chừng 5.000 tỷ đồng. 

Hiện tại, không biết nhà tài trợ vốn đã giải ngân khoản tín dụng nói trên? Chỉ biết mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường quản lý rủi ro khi cho vay các Dự án BOT giao thông. Theo đó, cơ  quan quản  lý  Nhà  nước về lĩnh vực tiền tệ yêu cầu các tổ chức tín dụng phải sàng lọc, lựa chọn các dự án có khả năng thu hồi vốn cao, mức độ rủi ro thấp; các dự án thực hiện tốt quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư và xây dựng… để thực hiện việc cho vay.

Ở đây, liệu liên danh nhà đầu tư Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có vượt được “cửa” của các ngân hàng thương mại để nhận khoản tín dụng tương đương 87% giá trị dự án (13% là vốn chủ sở hữu)? Chỉ thấy hiện tại, nhà đầu tư đang bị tỉnh và bộ đốc thúc thu xếp vốn để tiếp tục dự án.

Có dư luận về sự “sang tay” dự án?

“Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tang cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng giá trị đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Tuyến đường có bề rộng 25m, 4 làn xe cơ giới. Tuyến QL1 giữ nguyên cấp đường hiện tại. Thời gian thu phí hoàn vốn 21 năm. 

Đáng nói, sau  khi xảy ra một số biểu hiện bất thường trong tổ chức liên danh dự án, dư luận “xì xào” về việc có sự “sang tay” ở dự án này? Bộ GTVT vì thế đã chỉ đạo không để xảy ra tình trạng bán chác dự án.”

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).