Vì sao cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn “vỡ” tiến độ nghiêm trọng?

Năng lực tài chính của liên danh nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn liệu “có vấn đề”?
Năng lực tài chính của liên danh nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn liệu “có vấn đề”?
(PLO) - Tỉnh Lạng Sơn “kêu”, Bộ GTVT đã họp và viết vô số văn bản đốc thúc nhà đầu tư, nhưng xem ra Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa có “cửa sáng”.

Tiến độ của toàn dự án vì thế khó mà “cán đích” vào năm 2018. Thậm chí, hợp phần tăng cường năng lực mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 thuộc dự án lẽ ra phải hoàn thành trong tháng 9/2016, nhưng tới giờ đã “vỡ” tiến độ.

Tỉnh xác định dự án trọng điểm

Nói chính xác theo Thông cáo mà Bộ GTVT phát đi hồi tháng 7/2015 - lúc khởi công dự án, thì cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lúc đầu dự kiến hoàn thành  năm 2017, thời điểm 2018 là điều chỉnh lại sau này. Thế nhưng, xem cách tổ chức thực hiện của liên danh các  nhà đầu tư thuộc dự án, thì  thấy có nhiều điểm bất ổn. 

Đầu tiên là cuộc “tháo chạy” đầy khó khiểu của Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC là 1/6 thành viên của liên danh, chỉ ít ngày sau khi nó được thành lập; tiếp đó là sự thay đổi tỷ lệ góp vốn của một số thành viên, cộng với những khó khăn về giải ngân tín dụng từ phía nhà tài trợ vốn… khiến cho dự án trị giá hơn 12.000 tỷ đồng này tới nay vẫn chưa thể vận hành trơn tru.

Theo kế hoạch, công trình sẽ xây dựng đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường mặt đường QL1 hiện hữu. Về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường từng chỉ đạo, riêng hợp phần tăng cường năng lực mặt đường phải xong trong tháng 9/2016, cuối năm nay phải bàn giao mặt bằng “sạch” cho nhà thầu. 

Nhưng thực tế, Ban quản lý dự án An toàn giao thông (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án) và nhà đầu tư vẫn chưa phối hợp bàn giao hồ sơ thiết kế, tài liệu, mốc giới, ranh giới thu hồi đất trên thực địa đối với các vị trí điều chỉnh tuyến để địa phương lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB)… 

Trong khi phía tỉnh Lạng Sơn thì xác định Dự án Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500 là một trong những dự án trọng điểm cần tập trung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo điều hành các dự án trọng điểm do một Phó Chủ tịch tỉnh này làm Trưởng ban… Do vậy, UBND tỉnh này mới đây buộc phải có văn bản “kêu” Bộ chủ quản để phản ánh về thực trạng chậm trễ và “lụt” tiến độ nghiêm trọng.

Sau khi thực địa, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (thứ 3, phải qua) từng chỉ đạo hoàn thành nâng cấp mặt đường QL1 trong tháng 9/2016
Sau khi thực địa, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (thứ 3, phải qua) từng chỉ đạo hoàn thành nâng cấp mặt đường QL1 trong tháng 9/2016

Nhà  đầu  tư  chưa bố trí đủ vốn

Không chỉ có vậy, theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình thực hiện dự án, mặc dù các sở, ngành và địa phương vào cuộc rất rốt ráo nhưng nhà đầu tư BOT vẫn chưa bố trí đủ kinh phí để thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo các phương án đã được phê duyệt, gây khó khăn cho tỉnh trong công tác GPMB.

Từ những phản ánh này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường mới đây lại tức tốc ký văn bản 14949/BGTVT-CQLXD chỉ đạo Ban Quản lý dự án an toàn giao thông và liên danh nhà đầu tư: “Phải có kế hoạch về vốn thực hiện dự án, trong đó ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và chuyển cho địa phương triển khai công tác GPMB…”. Ngoài ra, Bộ này còn chỉ đạo bố trí đủ nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công phần nâng cấp mặt đường QL1 đang dang dở.

Tuy nhiên, 2 yêu cầu nói trên của Bộ GTVT lại phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của nhà đầu tư, trong khi như PLVN từng phản ánh, sau khi doanh nghiệp  dự án này được thành lập việc huy động vốn vay thương mại từ các tổ  chức tín dụng đã gặp nhiều khó khăn, dù trước đó đại diện nhà đầu tư khẳng định họ đã đạt được thoả thuận với Ngân hàng BIDV về một khoản vay trị giá chừng 5.000 tỷ đồng. 

Hiện tại, không biết nhà tài trợ vốn đã giải ngân khoản tín dụng nói trên? Chỉ biết mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường quản lý rủi ro khi cho vay các Dự án BOT giao thông. Theo đó, cơ  quan quản  lý  Nhà  nước về lĩnh vực tiền tệ yêu cầu các tổ chức tín dụng phải sàng lọc, lựa chọn các dự án có khả năng thu hồi vốn cao, mức độ rủi ro thấp; các dự án thực hiện tốt quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư và xây dựng… để thực hiện việc cho vay.

Ở đây, liệu liên danh nhà đầu tư Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có vượt được “cửa” của các ngân hàng thương mại để nhận khoản tín dụng tương đương 87% giá trị dự án (13% là vốn chủ sở hữu)? Chỉ thấy hiện tại, nhà đầu tư đang bị tỉnh và bộ đốc thúc thu xếp vốn để tiếp tục dự án.

Có dư luận về sự “sang tay” dự án?

“Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tang cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng giá trị đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Tuyến đường có bề rộng 25m, 4 làn xe cơ giới. Tuyến QL1 giữ nguyên cấp đường hiện tại. Thời gian thu phí hoàn vốn 21 năm. 

Đáng nói, sau  khi xảy ra một số biểu hiện bất thường trong tổ chức liên danh dự án, dư luận “xì xào” về việc có sự “sang tay” ở dự án này? Bộ GTVT vì thế đã chỉ đạo không để xảy ra tình trạng bán chác dự án.”

Tin cùng chuyên mục

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.