Vì sao các đạo diễn thích làm phim kinh dị?

Phim kinh dị Bắc Kim Thang.
Phim kinh dị Bắc Kim Thang.
(PLVN) - Cái khó của các nhà làm phim kinh dị Việt đó là để qua được cửa kiểm duyệt. Bởi Luật Điện ảnh không cho phép những cảnh quay gây sợ hãi, bạo lực, hoang mang, truyền bá tệ nạn mê tín dị đoan. Vậy tại sao một số nhà làm phim Việt lại mê đắm thực hiện dòng phim này. Có rất nhiều lý do, nhưng lý do được một đạo diễn mới tiết lộ đó là dòng phim kinh dị… siêu lợi nhuận.

Khuấy động sợ hãi tiềm thức của người xem

Phim kinh dị “Ma đói: Mật mã 45” của đạo diễn nổi tiếng Lương Đình Dũng sẽ phát hành năm 2021 kì vọng sẽ tạo ra một bộ phim gây ám ảnh không chỉ đơn thuần là do hù dọa hay với những hình ảnh ghê rợn. Lương Đình Dũng chia sẻ, “Ma đói: Mật mã 45” sẽ đưa người xem vào sống trong một thế giới sợ hãi giữa đời thực.

“Ma đói: Mật mã 45” của Lương Đình Dũng xoay quanh một gia đình nọ khi họ quyết định dành cả mùa hè để tham gia vào chuyến du lịch khám phá con tàu bỏ hoang. Một chuyến đi tưởng chừng vui vẻ lại hóa địa ngục kinh hoàng khi những người trên tàu bắt đầu có những biểu hiện kỳ lạ. Muốn sống sót, họ bắt buộc phải tìm ra quy luật sinh tồn. Trong quá trình đó, họ dần nhận ra một bí mật kinh khủng đang ẩn phía sau… 

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, phương Đông là nơi còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn, phần còn lại của thế giới khán giả chưa thể khám phá đến tận cùng. “Ma đói: Mật mã 45” là phim kinh dị có lẽ là đầu tiên lấy chủ đề về ma đói, nó là sự nổi trội trong dòng phim kinh dị hiện nay.

“Có nhiều hướng tiếp cận để làm phim kinh dị, tôi sẽ chọn cách đi khác và đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về chủ đề này. Có thể nói, tôi đã tìm ra một khoảng trống lớn để đưa bộ phim của tôi vào trong đó”, theo đạo diễn.

Phim kinh dị luôn là món ăn tinh thần giúp khán giả thoát ly hoàn toàn khỏi thế giới thực tại, quên bẵng đi những căng thẳng, vất vả thường nhật, dù chỉ là trong chốc lát. Nó đã khuấy động những sợ hãi tiềm thức của người xem. Đơn giản con người ta luôn muốn thấy những thứ mà mình sợ, càng sợ càng muốn xem mà tò mò vốn là thứ bản năng lâu đời nhất của con người.

Phim kinh dị Việt Nam đã xuất hiện vào những năm 70 của thế kỷ 20. Khi đó, từng có một vài bộ phim thực sự kéo người xem đến rạp như “Lệ đá” (1971), “Con ma nhà họ Hứa” (1973). Vào đầu thập niên 1990, khán giả yêu điện ảnh Việt bắt đầu được chứng kiến sự trở lại của thể loại phim kinh dị với “Ngôi nhà oan khốc” và “Chiếc mặt nạ da người” của đạo diễn Nguyễn Chánh Tín.

Đầu những năm thế kỷ XXI, những bộ phim kinh dị đua nhau “trình làng” để hù dọa người xem mà gần đây nhất là "Thất sơn tâm linh", "Pháp sư mù"… Các bộ phim kinh dị vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Nhiều thử thách, gian khổ

Đối với các nhà sản xuất, phim kinh dị chưa bao giờ là dễ làm. Cái khó đầu tiên là truyền được nỗi sợ hãi đến với khán giả vì xem phim kinh dị mà không sợ là thất bại. Có nhiều cách để làm, chẳng hạn như hiệu ứng quay phim, cách kể chuyện, diễn xuất của diễn viên, thắt nút các sự kiện…

Dù nhiều bộ phim kinh dị đã “lên tay” nhưng vẫn rơi vào những "hạt sạn" không đáng có. Một số đạo diễn đã lạm dụng thủ pháp gây giật mình một cách bừa bãi gây nhàm chán cho người xem. Đó là chưa kể mạch phim rời rạc, cốt truyện lủng củng, khó hiểu, bất hợp lý.

Trong khi tại Hollywood rất nhiều phim kinh dị được xây dựng trên các câu chuyện có thực. Những câu chuyện này hoặc đã được đưa lên báo chí, hoặc được chính người trong cuộc viết thành tự truyện. Yếu tố này trước hết đảm bảo cho tính chân thực. Và qua bàn tay nhào nặn của các nhà sản xuất, đạo diễn họ có thể “thêm, bớt” để câu chuyện cuốn hút hơn mà không hề vi phạm nguyên tác. Nhưng tại Việt Nam, hầu hết phim kinh dị, các con ma chỉ xuất hiện ở… những giấc mơ. 

Cái khó của các nhà làm phim kinh dị Việt đó là để qua được cửa kiểm duyệt. Luật Điện ảnh không cho phép những cảnh quay gây sợ hãi, bạo lực, hoang mang, truyền bá tệ nạn mê tín dị đoan. Bộ phim phải khẳng định ma quỷ không có thật, tất cả chỉ là ảo giác con người tạo ra. Vì những hạn chế này, hầu hết các phim chọn hướng pha lẫn nhiều thể loại, giảm nhẹ độ kinh dị hoặc sử dụng các thủ pháp khác nhau. 

NSƯT Nguyễn Chánh Tín (Hãng phim Chánh Tín) từng thốt lên: “Làm phim kinh dị ở Việt Nam quá phức tạp và gian khổ, do phải trải qua quá nhiều khâu xét duyệt từ khi xin giấy phép cho đến khi hoàn tất hậu kỳ. Đó là chưa kể khi phim ra rạp lại bị cắt xén những hình ảnh, phân đoạn hấp dẫn, gây khó hiểu cho người xem”. 

Để qua cửa kiểm duyệt, các phim kinh dị gần đây cho thấy các nhà làm phim Việt có vẻ đã biết né luật một cách thông minh, khôn khéo “bước qua lời nguyền” mà không lo bị “thổi còi”, để dần chinh phục khán giả Việt.

Ví như : "Chung cư ma", “Ngủ với hồn ma” đều có một con ma “ngang nhiên” tồn tại trên phim, nhưng để giải quyết đến cùng câu chuyện thì nhà làm phim luôn phải chấp nhận rằng con ma ấy là sản phẩm của sự ám ảnh, của nỗi khiếp sợ chứ không hề có thật. Chọn cách này có lẽ cũng là cách nửa vời của cái sợ, nửa vời hù dọa. 

Dù khó khi qua cửa ải kiểm duyệt nhưng các đạo diễn thích làm phim kinh dị bởi đó là dòng phim… siêu lãi. Theo một đạo diễn, làm phim kinh dị không quá tốn tài chính hay phức tạp về bối cảnh như phim về chiến tranh, lịch sử… Một phim kinh dị, nếu đạo diễn giỏi, hóa trang tốt, một kịch bản thông minh thì với mức kinh phí khiêm tốn cũng có thể làm cả rạp phim... gào lên vì sợ!

Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng tiết lộ nguồn cảm hứng của anh một phần lớn đến từ lợi nhuận khổng lồ mà dòng phim này mang lại. Phim kinh dị luôn nằm trong top những thể loại phim ăn khách và có doanh thu cao trong khi kinh phí sản xuất không đòi hỏi quá lớn.

Có thể kể đến một vài cái tên nổi bật như  “Paranormal Activity” (Hiện tượng siêu nhiên) với kinh phí sản xuất là 15 nghìn USD nhưng doanh thu lên tới 193 triệu USD, “Phù thủy rừng Blair” (kinh phí sản xuất 60 nghìn USD và doanh thu 248 triệu USD); “Ringu” của Nhật Bản với kinh phí là 1,2 triệu USD và doanh thu là 137 triệu USD)…

Còn ở Việt Nam, không ít bộ phim hốt bạc như: “Đoạt hồn” của đạo diễn Hàm Trần chỉ trong 4 ngày trình chiếu đã có doanh thu 12 tỷ đồng. Sau 10 ngày công chiếu, “Quả tim máu” đã thu về 55 tỉ đồng, với hơn 700.000 lượt người xem. Ba bộ phim đạt doanh thu cao năm 2019: “Pháp sư mù” “chốt sổ” phòng vé được 59 tỷ đồng, “Thất sơn tâm linh” 50 tỷ, “Bắc kim thang” 42 tỷ đồng…

Có thể thấy phim kinh dị đang là mảnh đất màu mỡ của các nhà sản xuất. Dù khó nhưng các nhà sản xuất vẫn muốn sáng tạo nhiều bộ phim để đáp ứng nhu cầu thưởng thức phim kinh dị của khán giả Việt cũng như mong muốn phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé. 

Tin cùng chuyên mục

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Đọc thêm

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự. (Ảnh: Hanoi Blues Note)
(PLVN) - Trong Album “Rồi như đá ngây ngô”, 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng cô, vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuối tuần qua, tại TP HCM, các thí sinh Hoa hậu Quốc gia Việt Nam tham gia 2 phần thi: Người đẹp tài năng và Người đẹp nữ công gia chánh. Phần thi Người đẹp nữ công gia chánh là phần thi mới lạ, mang tinh thần tôn vinh văn hóa và truyền thống của người phụ nữ Việt.

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024
(PLVN) - Tối 15/12, tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh, vượt qua 26 thí sinh nổi bật, Dương Trà Giang, người đẹp đến từ Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc Gia Hà Nội xuất sắc đăng quang, trở thành tân Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024.

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.