Vì sao BOT Cai Lậy phải tạm ngừng thu phí sau 3 lần xả trạm?

Tài xế đưa tiền lẻ kéo dài thời gian qua trạm dẫn đến ùn tắc
Tài xế đưa tiền lẻ kéo dài thời gian qua trạm dẫn đến ùn tắc
(PLO) - Ngày 1/12, đề cập đến BOT, một vấn đề nóng bỏng hiện nay, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện. Thủ tướng chỉ đạo không để kéo dài tình trạng này.

Nhiều tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé qua trạm và đòi lại 100 đồng tiền thừa, cũng như dùng tiền mệnh giá 500.000 đồng mua vé khiến BOT Cai Lậy tiếp tục bị “tê liệt”, 3 lần xả trạm sau chưa đầy 24 giờ thu phí trở lại.

Theo ghi nhận của PV Báo PLVN tại hiện trường, đến chiều ngày 1/12 Trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn không hoạt động, cabin vắng bóng nhân viên và phương tiện chỉ có bảo vệ túc trực tại khu vực trạm thu phí. Do xả trạm nên tình hình giao thông trên quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang thông suốt. Điều này làm các tài xế rất phấn khởi, nhiều tài xế còn tập hợp lại cúng heo quay ăn mừng. 

Việc xả trạm không thu phí của BOT Cai Lậy bắt đầu từ lúc 2h25 phút rạng sáng 1/12, do tình hình giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng. Nguyên nhân do các tài xế tiếp tục đưa tiền mệnh giá thấp nhưng có nhiều “sáng tạo” hơn so với những lần trước. Hàng chục tài xế đã đồng loạt dùng tiền lẻ để mua vé thu phí qua trạm. Nhưng điều đáng nói là các tài xế đưa dư số tiền đúng 100 đồng và yêu cầu nhân viên bán vé thối lại. Thay vì giá vé 25.000 đồng thì cánh tài xế đưa 24.000 đồng cộng với 1 tờ 500 đồng và 3 tờ 200 đồng để dư  đúng 100 đồng. Nhân viên không có 100 đồng thối, trong khi tài xế một mực yêu cầu. Nhiều người phản ứng la hét, quay phim, chụp ảnh tại hiện trường trước sự “bất lực” của nhân viên thu phí. Các tài xế đã gọi hình thức này là chiến thuật 25-1”. Cùng thời điểm trên, cũng có nhiều tài xế sử dụng tiền mệnh giá 500.000 đồng mua vé, kéo dài thời gian qua trạm khiến giao thông bị ùn ứ hơn 2km. 

Trước đó, trong ngày 30/11 đơn vị khai thác BOT Cai Lậy đã phải xả trạm 2 lần vào trưa và chiều do ùn tắc giao thông cũng bởi mật độ xe đông đúc và “chiến lược tiền lẻ” của các bác tài. Chiều 30/11, trạm thu phí BOT Cai Lậy gần như bị “tê liệt” khi có hàng trăm tài xế và những người dân phản đối thu phí đã vây quanh trạm thu phí cổ vũ. Các tài xế la hét, bóp còi xe inh ỏi và yêu cầu được gặp mặt chủ đầu tư để nói chuyện phản đối việc đặt trạm không đúng vị trí, thu phí giá cao. Đến 16 giờ 30, tình trạng kẹt xe cả hai hướng trên quốc lộ 1, đoạn gần trạm BOT Cai Lậy vẫn nghiêm trọng. Lực lượng công an đã can thiệp và “mời” 2 người đàn ông được cho là có phản ứng gây rối tại trạm BOT Cai Lậy về cơ quan làm việc, đồng thời  dùng xe cẩu kéo 1 ôtô ra khỏi trạm. Được biết, 2 tài xế đó là Nguyễn Minh Trung (31 tuổi, ngụ Sóc Trăng) và Trịnh Hồng Phương (50 tuổi, Bình Dương). Tại cơ quan công an, ông Phương bị lập biên bản về hành vi cản trở giao thông đường bộ. Ông Trung cho rằng chỉ yêu cầu nhân viên trả lại tiền thừa rồi mới qua trạm chứ không gây rối nhưng “Sau khi làm việc xong, các anh công an có đưa 1 biên bản lời khai ghi tôi 3 khuyết điểm. Thứ nhất, tôi lại tới BOT, đóng phí rồi người ta cho tôi đi nhưng không chịu đi. Thứ hai, tôi có lời lẽ xúc phạm ngành Công an nhân dân, tôi nói “cảnh sát nhân dân mà hành dân”. Thứ ba, tôi đứng trước kính chắn gió, ôm kính chắn gió của xe đặc chủng”, ông Trung nói. 

Trao đổi với PV Báo PLVN, đại tá Trương Văn Sáng - Trưởng Công an huyện Cai Lậy cho biết đã cho 2 tài xế này ra về và hẹn ngày tiếp tục làm việc là vào 8h sáng ngày 2/12. 

Nói về nguyên nhân tạm ngưng thu phí, ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư BOT QL1 Tiền Giang cho biết, trạm thu phí BOT Cai Lậy tạm thời ngưng hoạt động, chờ ý kiến của các ngành, các cơ quan hữu quan. Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có cuộc họp khẩn với UBND tỉnh Tiền Giang và các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang để bàn hướng giải quyết vấn đề hoạt động tại trạm thu phí. Liên quan đến vụ việc Lãnh đạo Sở GTVT Tiền Giang cũng cho hay, cơ quan này đã có văn bản báo cáo tình hình về Bộ GTVT đồng thời Bộ cũng đang cử đoàn đến làm việc với tỉnh Tiền Giang. 

Chiều cùng ngày, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí về vấn đề trên. Theo thông cáo, việc triển khai thực hiện dự án nhận được đồng thuận của tỉnh Tiền Giang và chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. 

Bộ cho biết về vị trí đặt trạm thu phí đã lấy ý kiến tỉnh Tiền Giang, đồng thời phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu giá trên quốc lộ 1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh. Theo đó, phương án đặt trên tuyến tránh có ưu điểm là chỉ thu phí phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh nhưng nhược điểm lại không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên quốc lộ 1 hiện hữu do các phương tiện sẽ tránh trạm thu phí bằng việc không sử dụng tuyến tránh. Trong điều kiện mặt đường quốc lộ 1 hiện hữu không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư. Theo đó, tỉnh Tiền Giang đã đồng thuận đặt trạm trên vị trí hiện hữu.

Bên cạnh đó, hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu phí tại trạm để hoàn vốn cho Dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng. Trạm nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1. Ngay từ khi trạm thu phí này hoạt động, các tài xế và người dân đã phản ứng dữ dội vì cho rằng, vị trí đặt trạm thu phí trên QL1 là không hợp lý, mức phí quá cao nên đã đưa tiền lẻ khi qua trạm gây kẹt xe, buộc chủ đầu tư phải nhiều lần xả trạm. Sau đó, Bộ GTVT họp và thống nhất giảm giá vé qua trạm BOT Cai Lậy nhưng không di dời trạm. Vào 9 giờ ngày 30/11, sau hơn 3 tháng ngừng thu phí, BOT Cai Lậy chính thức hoạt động trở lại và tiếp tục bị tài xế và người dân phản ứng.  

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.