Vì sao BOT Cai Lậy phải tạm ngừng thu phí sau 3 lần xả trạm?

Tài xế đưa tiền lẻ kéo dài thời gian qua trạm dẫn đến ùn tắc
Tài xế đưa tiền lẻ kéo dài thời gian qua trạm dẫn đến ùn tắc
(PLO) - Ngày 1/12, đề cập đến BOT, một vấn đề nóng bỏng hiện nay, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện. Thủ tướng chỉ đạo không để kéo dài tình trạng này.

Nhiều tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé qua trạm và đòi lại 100 đồng tiền thừa, cũng như dùng tiền mệnh giá 500.000 đồng mua vé khiến BOT Cai Lậy tiếp tục bị “tê liệt”, 3 lần xả trạm sau chưa đầy 24 giờ thu phí trở lại.

Theo ghi nhận của PV Báo PLVN tại hiện trường, đến chiều ngày 1/12 Trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn không hoạt động, cabin vắng bóng nhân viên và phương tiện chỉ có bảo vệ túc trực tại khu vực trạm thu phí. Do xả trạm nên tình hình giao thông trên quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang thông suốt. Điều này làm các tài xế rất phấn khởi, nhiều tài xế còn tập hợp lại cúng heo quay ăn mừng. 

Việc xả trạm không thu phí của BOT Cai Lậy bắt đầu từ lúc 2h25 phút rạng sáng 1/12, do tình hình giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng. Nguyên nhân do các tài xế tiếp tục đưa tiền mệnh giá thấp nhưng có nhiều “sáng tạo” hơn so với những lần trước. Hàng chục tài xế đã đồng loạt dùng tiền lẻ để mua vé thu phí qua trạm. Nhưng điều đáng nói là các tài xế đưa dư số tiền đúng 100 đồng và yêu cầu nhân viên bán vé thối lại. Thay vì giá vé 25.000 đồng thì cánh tài xế đưa 24.000 đồng cộng với 1 tờ 500 đồng và 3 tờ 200 đồng để dư  đúng 100 đồng. Nhân viên không có 100 đồng thối, trong khi tài xế một mực yêu cầu. Nhiều người phản ứng la hét, quay phim, chụp ảnh tại hiện trường trước sự “bất lực” của nhân viên thu phí. Các tài xế đã gọi hình thức này là chiến thuật 25-1”. Cùng thời điểm trên, cũng có nhiều tài xế sử dụng tiền mệnh giá 500.000 đồng mua vé, kéo dài thời gian qua trạm khiến giao thông bị ùn ứ hơn 2km. 

Trước đó, trong ngày 30/11 đơn vị khai thác BOT Cai Lậy đã phải xả trạm 2 lần vào trưa và chiều do ùn tắc giao thông cũng bởi mật độ xe đông đúc và “chiến lược tiền lẻ” của các bác tài. Chiều 30/11, trạm thu phí BOT Cai Lậy gần như bị “tê liệt” khi có hàng trăm tài xế và những người dân phản đối thu phí đã vây quanh trạm thu phí cổ vũ. Các tài xế la hét, bóp còi xe inh ỏi và yêu cầu được gặp mặt chủ đầu tư để nói chuyện phản đối việc đặt trạm không đúng vị trí, thu phí giá cao. Đến 16 giờ 30, tình trạng kẹt xe cả hai hướng trên quốc lộ 1, đoạn gần trạm BOT Cai Lậy vẫn nghiêm trọng. Lực lượng công an đã can thiệp và “mời” 2 người đàn ông được cho là có phản ứng gây rối tại trạm BOT Cai Lậy về cơ quan làm việc, đồng thời  dùng xe cẩu kéo 1 ôtô ra khỏi trạm. Được biết, 2 tài xế đó là Nguyễn Minh Trung (31 tuổi, ngụ Sóc Trăng) và Trịnh Hồng Phương (50 tuổi, Bình Dương). Tại cơ quan công an, ông Phương bị lập biên bản về hành vi cản trở giao thông đường bộ. Ông Trung cho rằng chỉ yêu cầu nhân viên trả lại tiền thừa rồi mới qua trạm chứ không gây rối nhưng “Sau khi làm việc xong, các anh công an có đưa 1 biên bản lời khai ghi tôi 3 khuyết điểm. Thứ nhất, tôi lại tới BOT, đóng phí rồi người ta cho tôi đi nhưng không chịu đi. Thứ hai, tôi có lời lẽ xúc phạm ngành Công an nhân dân, tôi nói “cảnh sát nhân dân mà hành dân”. Thứ ba, tôi đứng trước kính chắn gió, ôm kính chắn gió của xe đặc chủng”, ông Trung nói. 

Trao đổi với PV Báo PLVN, đại tá Trương Văn Sáng - Trưởng Công an huyện Cai Lậy cho biết đã cho 2 tài xế này ra về và hẹn ngày tiếp tục làm việc là vào 8h sáng ngày 2/12. 

Nói về nguyên nhân tạm ngưng thu phí, ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư BOT QL1 Tiền Giang cho biết, trạm thu phí BOT Cai Lậy tạm thời ngưng hoạt động, chờ ý kiến của các ngành, các cơ quan hữu quan. Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có cuộc họp khẩn với UBND tỉnh Tiền Giang và các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang để bàn hướng giải quyết vấn đề hoạt động tại trạm thu phí. Liên quan đến vụ việc Lãnh đạo Sở GTVT Tiền Giang cũng cho hay, cơ quan này đã có văn bản báo cáo tình hình về Bộ GTVT đồng thời Bộ cũng đang cử đoàn đến làm việc với tỉnh Tiền Giang. 

Chiều cùng ngày, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí về vấn đề trên. Theo thông cáo, việc triển khai thực hiện dự án nhận được đồng thuận của tỉnh Tiền Giang và chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. 

Bộ cho biết về vị trí đặt trạm thu phí đã lấy ý kiến tỉnh Tiền Giang, đồng thời phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu giá trên quốc lộ 1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh. Theo đó, phương án đặt trên tuyến tránh có ưu điểm là chỉ thu phí phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh nhưng nhược điểm lại không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên quốc lộ 1 hiện hữu do các phương tiện sẽ tránh trạm thu phí bằng việc không sử dụng tuyến tránh. Trong điều kiện mặt đường quốc lộ 1 hiện hữu không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư. Theo đó, tỉnh Tiền Giang đã đồng thuận đặt trạm trên vị trí hiện hữu.

Bên cạnh đó, hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu phí tại trạm để hoàn vốn cho Dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng. Trạm nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1. Ngay từ khi trạm thu phí này hoạt động, các tài xế và người dân đã phản ứng dữ dội vì cho rằng, vị trí đặt trạm thu phí trên QL1 là không hợp lý, mức phí quá cao nên đã đưa tiền lẻ khi qua trạm gây kẹt xe, buộc chủ đầu tư phải nhiều lần xả trạm. Sau đó, Bộ GTVT họp và thống nhất giảm giá vé qua trạm BOT Cai Lậy nhưng không di dời trạm. Vào 9 giờ ngày 30/11, sau hơn 3 tháng ngừng thu phí, BOT Cai Lậy chính thức hoạt động trở lại và tiếp tục bị tài xế và người dân phản ứng.  

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.