Vì sao ảo thuật Việt có tuổi mà chưa có tên?

Những ảo thuật gia mong có nhiều đất để dụng võ.
Những ảo thuật gia mong có nhiều đất để dụng võ.
(PLO) - Ảo thuật Việt Nam từ thập niên 70 đã có những tên tuổi thành danh, nhưng đến nay, khi “cây đa, cây đề” của ảo thuật Việt sắp đi vào dĩ vãng mà chỉ có số ít ảo thuật gia trẻ có thể đốn tim khán giả trong và ngoài nước. Có 101 nguyên nhân ảo thuật Việt Nam hiện nay chỉ loanh quanh “ao làng”.

Hiếm sân chơi cho các ảo thuật gia

Chương trình “Ảo thuật siêu phàm” phát sóng vào 20 giờ chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam, bắt đầu từ ngày 6/5/2018 do VTV và Cty Truyền thông ADT phối hợp sản xuất. Đây là sân chơi tầm cỡ đầu tiên trên sóng truyền hình dành cho các ảo thuật gia Việt Nam. 

“Ảo thuật siêu phàm” được Cty Truyền thông ADT xây dựng theo format của  chương trình gameshow ăn khách số 1 và đạt kỷ lục về lượng người theo dõi sau khi ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2017.

“Ảo thuật siêu phàm” sẽ bao gồm 12 số phát sóng với sự tham gia tranh tài của 18 ảo thuật gia tài năng hàng đầu Việt Nam. Không chỉ trình diễn những màn ảo thuật độc đáo và đỉnh cao khiến người xem thót tim và hồi hộp, các thí sinh - ảo thuật gia cũng sẽ mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Ở đó, người xem sẽ có dịp chứng kiến cuộc chiến nảy lửa giữa những ảo thuật gia tài năng, có khả năng biến to thành nhỏ, biến có thành không.

Dựa theo chủ đề của từng đêm thi, các thí sinh sẽ lên ý tưởng xây dựng tiết mục của mình sao cho gần với chủ đề nhất, khoe được tài ảo thuật của mình một cách siêu phàm nhất và mang đến nhiều cảm xúc nhất cho cả người xem lẫn giám khảo. Đó là lý do khán giả sẽ được các ảo thuật gia tài năng dẫn dắt vào cuộc hành trình đầy thú vị: câu chuyện tình yêu lãng mạn bên tháp Eiffel (Pháp), nhịp sống sôi động ở Dubai, thưởng thức hương vị ẩm thực độc đáo với phong cách chế biến tài tình ở Ý, hồi hộp khi lạc vào thế giới Ai Cập cổ đại với sự trở lại của những xác ướp…

18 ảo thuật gia tranh tài ở “Ảo thuật siêu phàm” đều là những gương mặt trẻ  tài năng trong giới ảo thuật Việt hiện nay. Có thể kể đến những cái tên như Hoàng J, Duy Anh, Alibaba, Magic Toàn, Lư Phong…Đảm nhận vai trò giám khảo của chương trình này, tạo thành bộ ba quyền lực trên ghế nóng là người đẹp- doanh nhân Lý Nhã Kỳ cùng 2 ảo thuật gia gốc Việt nổi tiếng- Petey Majik và Palmas Nguyen. Đồng hành trong vai trò “host” của chương trình là MC Nguyên Khang

Không phải ngẫu nhiên, ban tổ chức quyết định bắt tay vào sản xuất gameshow có màu sắc hoàn toàn khác hẳn với các gameshow đang thịnh hành trên sóng truyền hình, ông Phương Nguyễn - Giám đốc sản xuất “Ảo thuật siêu phàm” cho biết, từ trước tới nay chưa có sân chơi thực sự quy mô dành cho giới ảo thuật gia của Việt Nam, trong khi các chương trình gameshow ở đủ các loại hình âm nhạc lại rất nhiều. Đó là điều thiệt thòi cho những người đam mê ảo thuật và cả những người muốn tìm hiểu về bộ môn nghệ thuật này. 

Ảo thuật gần 50 tuổi vẫn “sống mòn” ở các chương trình tạp kỹ!

Ảo thuật Việt Nam từ thập niên 70 đã có những tên tuổi thành danh, tạo được ấn tượng đối với khán giả như: Nguyễn Thành Long, Nguyễn Khuyến, Tony Quang, NSƯT Nguyễn Đức Trường (tức Z27), Nguyễn Kim, Thanh Trúc, Ngọc Phước, Hoàng Biếu, Lê Hảo Tâm, Trần Định, Hoàng Lang… Nhưng đến nay, khi cây đa, cây đề của ảo thuật Việt sắp đi vào dĩ vãng mà chỉ có số ít tài năng có thể “đốn tim” khán giả trong và ngoài nước như: Huy Nguyễn, Palmas Nguyễn và Ngọc Minh Quang…

Có 101 nguyên nhân ảo thuật Việt Nam chỉ loanh quanh “ao làng”. Dễ thấy, các ảo thuật gia chủ yếu học bằng cách “truyền mệng”, tự biên tự diễn, không có trường lớp chính quy bài bản. Họ tự dạy nhau trong một nhóm nhỏ có gì dạy nấy, hoặc học trên internet. Việc học manh mún như vậy, chẳng có gì là lại khi các ảo thuật gia Việt Nam khó bề thi thố với các ảo thuật gia nước ngoài.

Vì ảo thuật luôn coi là tiết mục lót tại các đêm tạp kỹ hay các buổi biểu diễn xiếc nên dù gần “50 tuổi” đời, ảo thuật không hề có một sân khấu cho riêng mình mà phải diễn lẫn với sân khấu xiếc. Trong khi ảo thuật cần có sân khấu hộp, phông đen với những đặc thù của nó. Các ảo thuật gia có tài giỏi đến mấy nhưng không có nơi diễn, họ lực bất tòng tâm khó có thể phát huy tài năng của mình. “Chúng tôi cần sân khấu đúng nghĩa để giới thiệu những sáng tạo của ảo thuật Việt, không thể cứ “sống mòn” trong các chương trình đại nhạc hội, nhà hàng, quán bar, thậm chí diễn ở quán nhậu. Những ai yêu nghề ảo thuật đều không khỏi chạnh lòng” - nhà ảo thuật trẻ Tuấn Minh bày tỏ.

“Cơm gạo, áo tiền” cũng làm thui chột tài năng của các ảo thuật gia. Vì được coi là tiết mục thay thế cho các chương trình tạp kỹ nên các ảo thuật gia luôn bị trả tiền cát sê “bèo bọt”, khó có thể chi trả cho chi phí mua dụng cụ và chất xám. Ảo thuật gia David Hùng cười thương xót: “30 năm đi diễn, vợ tôi chưa bao giờ cầm được tiền mà tôi biểu diễn ảo thuật có được, vì tất cả số tiền đó tôi đều trút vào mua sắm, sản xuất đạo cụ biểu diễn, đôi khi còn xin thêm tiền nhà để bù vào chi phí mua sắm đạo cụ”. Có một thực tế, cũng là nghệ sĩ, một ca sĩ đi hát, cho dù chỉ có một, hai bài tủ, họ có thể hát tua đi tua lại chục năm, xây nhà lầu, xe hơi trong khi ảo thuật gia tập luyện một tiết mục hàng năm, đầu tư kinh phí vài chục triệu đồng nhưng chỉ diễn vài ba lần coi như bị hết vở. Tiền catxe thấp lại nghề không mấy được coi trọng nên lửa đam mê của các ảo thuật gia rơi rụng dần. Ảo thuật gia Diệp Bảo Hiệp bùi ngùi: “Tôi biểu diễn ảo thuật lâu năm, mặc dù sự gian truân, vất vả hiểm nguy luôn ở mức cao. Mải miết đi mãi, diễn mãi rồi cũng chỉ có hai bàn tay trắng quay về. Cái được duy nhất có chăng chỉ là những tràng pháo tay giòn giã của khán giả. Họ không quan tâm và cũng chẳng bao giờ nhìn thấy giọt mồ hôi, thậm chí cả máu người nghệ sĩ phía sau sân khấu”.

Theo thống kê cách đây 2 năm của Chi hội Xiếc - Ảo thuật Hội Sân khấu TP HCM, có 125 nghệ sĩ ảo thuật hoạt động biểu diễn tại TP và các tỉnh. Nhưng để quy tụ đầy đủ nghệ sĩ ảo thuật là hội viên thì rất khó. Các nhóm đã tản mác đi diễn khắp nơi, một số đã bỏ nghề vì cuộc sống khó khăn”.  Nhà ảo thuật Hoàng Lang bức xúc: “Ảo thuật sẽ về đâu nếu cứ thả nổi cho việc tự học, tự bơi, tự tìm đường sống như bao lâu nay của các thế hệ nghệ sĩ ?”. 

Hơn ai hết, các ảo thuật gia mong muốn ảo thuật Việt thoát khỏi “ao làng” lạc hậu. Họ mong muốn được Nhà nước quan tâm, coi trọng đầu tư đúng mức, có thêm trường lớp chính quy, bài bản, được đầu tư xây dựng sân khấu riêng cũng như đầu tư về đạo cụ để họ thỏa sức dụng võ, có chế độ đãi ngộ nghệ sĩ hợp lý… Có vậy, những tài năng mới có cơ hội tỏa sáng tại mảnh đất hình chữ S và “đủ trình” đi “chinh chiến” với các ảo thuật gia quốc tế, khắc tên trên bản đồ ảo thuật gia thế giới.

Đọc thêm

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.

Huyền thoại kép độc hiếm có của làng cải lương

Vai diễn để đời Hội đồng Thăng diễn cùng NSND Bạch Tuyết (cô Lựu) trong vở Đời cô Lựu. (Ảnh: Chụp màn hình)
(PLVN) - Nhờ phong cách ca ngâm và diễn xuất tài tình, NSND Diệp Lang là một trong những huyền thoại của sân khấu cải lương Việt Nam. Đặc biệt, ông gây ấn tượng với khán giả với những vai kép độc diễn như không diễn mà đến thời điểm hiện tại chưa ai có thể thay thế được.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Lễ hội Sayangva của dân tộc Chơ Ro tỉnh Đồng Nai (ảnh Hoàng Long).
(PLVN) - Khoảng 400 nghệ nhân, nghệ sỹ, đồng bào các dân tộc sẽ tham gia Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 và Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII-năm 2024 tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Truyền thống - Văn hiến - Mạch dẫn không gian sáng tạo đương đại

 Các chuyên gia, các nhà quản lý cho rằng không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô (Ảnh: Xuân Thắng).
(PLVN) - Không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô. Cùng với đó là những thách thức đối với Bảo tàng Hà Nội để tăng cường sức hấp dẫn của các hoạt động sáng tạo và thu hút nhiều đối tượng khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

Đa cảm xúc với 'Dù chỉ một lần thôi'

"Dù chỉ một lần thôi" của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc (ảnh Thảo Phương).
(PLVN) - “Dù chỉ một lần thôi” của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc, từ sôi động với những màn biểu diễn bốc lửa, cho đến lắng đọng, cảm động qua những bài học về đam mê, gia đình.

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)
(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.