Vì sao ACV “tuột” dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất?

(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dù đã nhiều năm theo đuổi 2 dự án nói trên nhưng tới phút chót, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định giao PMU Thăng Long và Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) quản lý, điều hành các dự án này.
CIPM thay ACV quản lý Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, trị giá gần 2.000 tỷ đồng
CIPM thay ACV quản lý Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, trị giá gần 2.000 tỷ đồng

Bộ GTVT: ACV chưa đáp ứng các yêu cầu

ACV đã mất ít nhất 2 năm qua để báo cáo hiện trạng, thuyết minh phương án đầu tư sửa chữa, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L (Sân bay Nội Bài) và đường cất/hạ cánh 25L/07R (Sân bay Tân Sơn Nhất) do các công trình này xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn bay.

Theo tính toán của ACV, tổng nhu cầu vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay Tân Sơn Nhất, trọng tâm là cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa, là hơn 1.800 tỷ đồng. Ở Nội Bài, nhu cầu vốn cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu bay, đặc biệt là nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L bằng kết cấu bê tông nhựa, có số vốn khoảng 2.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT trong một kết luận mới đây khẳng định, tại thời điểm này, ACV chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của pháp luật như các cán bộ, kỹ sư chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án, nên chưa đủ điều kiện để thành lập tổ chức quản lý dự án của ACV. Vì vậy, 2 đơn vị thuộc Bộ là PMU Thăng Long và CIPM sẽ là đại điện chủ đầu tư tổ quản lý, điều hành 2 dự án trên.

Được biết, PMU Thăng Long là một trong những Ban “đinh” của Bộ GTVT, hình thành sau khi sáp nhập với PMU1 với 300 cán bộ, kỹ sư, nhưng đang gặp khó khăn về nguồn việc làm sau khi một số dự án PMU này quản lý sẽ kết thúc vào khoảng cuối năm nay.

Thực tế, CIPM và PMU Thăng Long đều là những đơn vị lâu nay vốn sở trường quản lý, triển khai các dự án giao thông đường bộ, nay tham gia điều hành một dự án hạ tầng hàng không, lại rất cấp bách về mặt thời gian, chắc chắn đó sẽ là một áp lực không nhỏ?  

“Dọn đường” thành lập PMU Mỹ Thuận

Trao đổi PLVN về vấn đề này, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long, khẳng định: “Về mặt kĩ thuật, nhất là vấn đề kết cấu công trình, chúng tôi hoàn toàn làm chủ; về mặt nhân lực cũng đủ sức tổ chức thực hiện, quản lý dự án. Vấn đề cần lưu ý ở đây là làm sao để có sự phối hợp nhịp nhàng giữa đại diện chủ đầu tư với các đơn vị như ACV, Tổng Công ty Quản lý bay, Cục Hàng không, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng... để vừa đảm bảo thi công công trình nhưng vẫn duy trì hoạt động bay bình thường. Mục tiêu phấn đấu là sẽ khởi công công trình trong tháng 6 này”.  

Theo đó, để tập trung nhân lực cho dự án trên, cách đây không lâu, Bộ GTVT đã quyết định rút việc điều hành Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ PMU Thăng Long chuyển về CIPM. 

Cũng như PMU Thăng Long, CIPM mới đây cũng được giao Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng tại Sân bay Tân Sơn Nhất, dù đơn vị này hiện vẫn trong vai doanh nghiệp nhà nước làm nhiệm vụ đầu tư, quản lý, khai thác các dự án hạ tầng ở khu vực phía Nam.

Liên quan tới “Tổng” này, một nguồn tin từ Bộ GTVT đề nghị ẩn danh nói với PLVN rằng, Bộ này đang triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết nhằm tái lập lại PMU Mỹ Thuận - đơn vị tiền thân của CIPM, để tới đây Ban này có thể tham gia quản lý các dự án hạ tầng đang triển khai ngày một nhiều ở khu vực phía Nam, bên cạnh PMU7.

Vì thế, rất có thể việc giao CIPM làm đại diện chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất là một động thái cho thấy Bộ GTVT đang “dọn đường” cho sự ra đời PMU Mỹ Thuận trong tương lai gần?

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.