Vì sao 10 triệu trẻ em Việt Nam vẫn đang phải uống sữa giá cao?

Tiếp tục áp trần giá sữa đến hết năm 2016.
Tiếp tục áp trần giá sữa đến hết năm 2016.
(PLO) - Thu nhập thấp hơn, nhưng giá sữa bình quân của Việt Nam cao hơn từ 14-68% so với giá các nước trong khu vực. Trong khi 10 triệu trẻ em uống sữa vẫn đang chịu đựng giá cao, biện pháp áp trần được xem là tối ưu, nhưng thực tế cũng vẫn chỉ giảm nhỏ giọt.
Sau gần 1 năm áp trần cho sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, bắt đầu từ cuối tháng 4/2015, Bộ Tài chính tiếp tục quy định doanh nghiệp phải bóc chi phí quảng cáo ra khỏi giá thành đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi.
Với biện pháp “áp trần trong trần”, Bộ Tài chính cho biết mức giảm giá lần 2 của các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi sẽ dao động trong khoảng 0,4-4%. Mặc dù quy định thế, nhưng thực tế, rất hiếm có sản phẩm giảm được kịch trần, mà hầu hết đều chỉ giảm nửa vời, giảm lấy lệ. Tại thị trường Hà Nội, nhiều đại lý sữa trên phố Tây Sơn, Thái Thịnh đã có động thái giảm giá, nhưng mức giảm chỉ mang tính “tượng trưng”.
Cụ thể, đối với sản phẩm của Công ty TNHH Mead Jonhson Nutrition Việt Nam: sữa Enfamil A+1 360 Brain Plus loại 400 gram mức giá mới khoảng 223.343 đồng/hộp, giảm 1% so với mức cũ. Tương tự, loại 900 gram giảm gần 1%. Đối với Enfamil A+2 3600 Brain Plus loại 400 và 900 gram mức giảm gần 0,99%. Các sản phẩm sữa của Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A có mức giảm nhiều hơn, nhưng cũng rất xa “trần”: Similac GainPlus IQ loại 900 gram giá mới 397.000 đồng/hộp giảm 1,97%. Similac GainPlus IQ loại 1,7kg giảm 0,7%...
Không chỉ giảm nhỏ giọt, tại một số cửa hàng, giá bán sữa mặc dù có giảm so với giá cũ, nhưng vẫn cao hơn trần quy định. Cụ thể, tại cửa hàng tự chọn ở Kim Liên, giá một hộp sữa Dutch Lady Tò mò GOLD 1 - 2 (6x1500G) được niêm yết ở mức 450 nghìn đồng. Mức giá bán lẻ này nếu so sánh với giá áp theo trần quy định dành cho bán buôn ở mức 398.083 đồng, cộng thêm 15%, thì vẫn cao hơn trần 2 nghìn đồng mỗi hộp. Và đây không phải là sản phẩm duy nhất “chọc trần” ở cửa hàng này. “Thực ra, một hộp sữa có giá gần nửa triệu đồng, nếu phải mua đắt hơn 1 vài nghìn đồng, người tiêu dùng nhiều khi không để ý, nhưng hàng triệu người “tặc lưỡi” một vài nghìn đó, người bán hàng đã có 1 khoản đút túi tương đối. Hơn nữa, cách làm ăn chụp giật, tùy tiện này cho thấy thị trường vẫn thiếu ổn định, thiếu lành mạnh, khiến cho người tiêu dùng mất niềm tin vào chức năng quản lý của nhà điều hành”- chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.
Trong khi đó, bình luận về mức giảm 0,4-4% sau khi tách chi phí quảng cáo, chuyên gia về giá- PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, đây là mức không hợp lý. Vì theo ông Long, trong 1 năm qua, giá nguyên liệu đầu vào giảm đến 50%, nhưng giá sữa không hề giảm, chỉ thực hiện cho đúng trần quy định mà thôi. Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo theo quy định đối với sản phẩm sữa cũ là 10%, sữa mới là 15%, nhưng thực tế qua điều tra 4-5 doanh nghiệp lớn, chi phí quảng cáo lên đến 20%. Với chi phí quảng cáo lớn như vậy, mà chỉ giảm 0,4-4%, thì chỉ làm phép toán số học thôi cũng đã thấy quá vô lý và khập khiễng.
Số liệu từ Bộ Ngoại giao cung cấp cho biết giá sữa Việt Nam hiện nay bình quân là 16 USD/kg, nhưng ở Thái Lan, giá bán bình quân chỉ là 14 USD/kg, ở Philippines là 12 USD/kg, ở Malaysia là 10 USD/kg, ở Indonesia là 9,5 USD/kg. Hiện, Bộ Tài chính đã hoàn thiện phương án giữ nguyên giá bán tối đa đối với 686 sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi đã kê khai giá, và được cơ quan quản lý công bố giá như hiện nay. Trong trường hợp muốn tăng giá bán sữa, doanh nghiệp phải chứng minh được lý do, nhưng tối đa không quá 3%. Đáng chú ý, trường hợp các yếu tố hình thành giá giảm, nhà sản xuất, kinh doanh sẽ phải giảm giá tối đa tương ứng với tỉ lệ giảm giá của các yếu tố hình thành giá. Trường hợp phát sinh sản phẩm mới, doanh nghiệp phải kê khai giá với cơ quan quản lý.
Thực tế cho thấy, trong gần 1 năm áp trần giá sữa vừa qua, ngoài việc chấp hành giá trần theo quy định, thì giá sữa chưa bao giờ chủ động giảm theo giá nguyên liệu. Theo thông tin từ Global Dairy Trade (tổ chức thương mại sữa toàn cầu, chuyên tổ chức đấu giá sữa quốc tế), thì trong thời gian áp trần, giá sữa bột giảm kỷ lục. Giá đầu năm 2014 là 5.000 USD/tấn, sang đầu năm 2015 giảm xuống dưới 2.500 USD/tấn; cá biệt, cuối tháng 12/2014, sữa bột rớt xuống còn hơn 2.200 USD/tấn.
Trong khi các doanh nghiệp sữa “ngó lơ” với việc giá nguyên liệu giảm, chỉ việc thực hiện đúng giá trần, giảm một mức nhất định từ 0,3-34% giá thành (số liệu công bố của Bộ Tài chính), và ung dung ngồi hưởng lợi phần chênh còn lại vì đã được hợp thức hóa. Nhờ có sự “bao che” này, DN bỏ túi cả trăm tỷ đồng, cũng là thiệt hại mà người tiêu dùng đang gánh chịu.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.