Sẽ xử lý nghiêm những thương nhân đầu mối vi phạm
Ông Đông cho biết, theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công Thương, Bộ đã tiến hành theo dõi, giám sát tình hình kinh doanh xăng dầu (KDXD) trong suốt thời gian qua. Về cơ bản việc KDXD theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP (Nghị định 83) của các thương nhân KDXD vẫn thực thi và đáp ứng tốt những yêu cầu của Nghị định. “Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua và trong quá trình mà chúng tôi kiểm tra, giám sát thì cũng có một số thương nhân KDXD có những dấu hiệu, biểu hiện, vi phạm theo Nghị định 83” - ông Đông nói.
Ví dụ như liên quan đến việc duy trì điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động KDXD hay những quy định cụ thể, kể cả liên quan đến các vấn đề quy định của pháp luật khác, những điều luật khác. Thậm chí cả những vấn đề, những quy định thuộc chức năng quản lý của các bộ, ngành khác được quy định rõ trong Nghị định 83 như vấn đề về chất lượng, vấn đề về pha chế…
Bộ Công Thương cũng thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát và rất quan tâm tới các hoạt động hậu kiểm. Gần đây nhất, Bộ đã tổ chức một đoàn kiểm tra từ cuối năm 2020, đến nay đã có sơ bộ báo cáo về đợt kiểm tra này. “Chúng tôi đã báo cáo cấp có thẩm quyền, kể cả lãnh đạo Bộ, trên tinh thần là sẽ xử lý nghiêm những thương nhân KDXD có vi phạm theo Nghị định 83”.
Ông Đông khẳng định, Bộ Công Thương luôn chú trọng và đề nghị các thương nhân KDXD là phải đảm bảo thực thi pháp luật đầy đủ trong lĩnh vực KDXD. Bộ thường xuyên có những văn bản yêu cầu các thương nhân KDXD phải đảm bảo nguồn cung phục vụ tiêu dùng vào sản xuất. Đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về KDXD, trong đó có những vấn đề về duy trì điều kiện đầu tư kinh doanh hay vấn đề về phát triển hệ thống để phục vụ cho tiêu dùng và sản xuất.
Ngoài ra, Bộ cũng thường xuyên phối hợp với những cơ quan chức năng liên quan như Công an, Hải quan, Bộ Khoa học và Công nghệ… để phối hợp tốt trong công tác phối hợp liên ngành, đảm bảo tốt công tác phòng, chống gian lận thương mại cũng như là giám sát các hoạt động kinh doanh của của các thương nhân kinh doanh dầu.
Đã trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi Nghị định 83
Liên quan đến việc sửa đổi Nghị định 83, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, sau 5 lần chỉnh sửa các nội dung sửa đổi, Ban soạn thảo đã trình Dự thảo để xin ý kiến thành viên Chính phủ. “Có thể hy vọng đây là một trong những bước cuối cùng để Nghị định 83 về sửa đổi xăng dầu, KDXD sẽ được thông qua!” - ông Đông chia sẻ.
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cũng thông tin, thông qua Nghị định sửa đổi này, Ban soạn thảo đã tổng hợp tất cả những bất cập trong thời gian vừa qua để đưa vào sửa đổi và hy vọng rằng khi sửa đổi thì cũng sẽ xử lý được những vướng mắc, bất cập trong KDXD, trong đó có những vấn đề như quy định về phát triển hệ thống phân phối làm sao cho minh bạch hơn, rõ ràng hơn, tránh tình trạng phát triển mà không đi vào chất lượng thực chất. Hoặc vấn đề về hạn ngạch, mức hạn ngạch nhập khẩu tối thiểu, Ban soạn đã có những nghiên cứu để đề xuất hợp lý hơn, chuyển thành tổng nguồn tối thiểu hay trong quá trình sửa đổi.
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết vẫn sẽ sử dụng hạn mức tối thiểu đối với các DN đầu mối KDXD để đảm bảo an ninh năng lượng.
Theo Thứ trưởng, trước đây 70-75% lượng xăng dầu sử dụng nguồn nhập khẩu, hàng năm các DN phải đăng ký kế hoạch nhập khẩu, tuy nhiên, hiện nay nguồn cung xăng dầu đã đổi chiều khi đa phần đều sử dụng xăng dầu trong nước từ 2 Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn nên số lượng cần nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 20% lượng cầu trong nước. Do đó, trong Nghị định 83 sửa đổi, qua đề xuất của các DN và đề xuất của cơ quan quản lý nên bỏ hạn mức này đi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ Công Thương vẫn rà soát hạn mức, để đảm bảo bình ổn thị trường.
Một thay đổi nữa, mặc dù các bộ, ngành đã tiến hành cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh không hợp lý và tránh lãng phí nguồn lực nhưng có những cái điều kiện tiên quyết liên quan đến chất lượng, liên quan đến vấn đề an toàn, an ninh thì Ban soạn thảo kiên quyết giữ lại. Ví dụ một số đề xuất từ các DN xăng dầu và Hiệp hội Xăng dầu về việc bỏ phòng thử nghiệm xăng dầu trong các DN nhưng Ban soạn thảo vẫn kiên quyết giữ lại để đảm bảo chất lượng xăng dầu.