Vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, nhiều công ty sẽ bị rút giấy phép

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - “Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm quy định pháp luật” là khẳng định của ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước tại cuộc họp báo thường kỳ, vừa được Bộ Công Thương tổ chức chiều qua (12/3). 

Sẽ xử lý nghiêm những thương nhân đầu mối vi phạm

Ông Đông cho biết, theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công Thương, Bộ đã tiến hành theo dõi, giám sát tình hình kinh doanh xăng dầu (KDXD) trong suốt thời gian qua. Về cơ bản việc KDXD theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP (Nghị định 83) của các thương nhân KDXD vẫn thực thi và đáp ứng tốt những yêu cầu của Nghị định. “Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua và trong quá trình mà chúng tôi kiểm tra, giám sát thì cũng có một số thương nhân KDXD có những dấu hiệu, biểu hiện, vi phạm theo Nghị định 83” - ông Đông nói. 

Ví dụ như liên quan đến việc duy trì điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động KDXD hay những quy định cụ thể, kể cả liên quan đến các vấn đề quy định của pháp luật khác, những điều luật khác. Thậm chí cả những vấn đề, những quy định thuộc chức năng quản lý của các bộ, ngành khác được quy định rõ trong Nghị định 83 như vấn đề về chất lượng, vấn đề về pha chế…

Bộ Công Thương cũng thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát và rất quan tâm tới các hoạt động hậu kiểm. Gần đây nhất, Bộ đã tổ chức một đoàn kiểm tra từ cuối năm 2020, đến nay đã có sơ bộ báo cáo về đợt kiểm tra này. “Chúng tôi đã báo cáo cấp có thẩm quyền, kể cả lãnh đạo Bộ, trên tinh thần là sẽ xử lý nghiêm những thương nhân KDXD có vi phạm theo Nghị định 83”.

Ông Đông khẳng định, Bộ Công Thương luôn chú trọng và đề nghị các thương nhân KDXD là phải đảm bảo thực thi pháp luật đầy đủ trong lĩnh vực KDXD. Bộ thường xuyên có những văn bản yêu cầu các thương nhân KDXD phải đảm bảo nguồn cung phục vụ tiêu dùng vào sản xuất. Đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về KDXD, trong đó có những vấn đề về duy trì điều kiện đầu tư kinh doanh hay vấn đề về phát triển hệ thống để phục vụ cho tiêu dùng và sản xuất.

Ngoài ra, Bộ cũng thường xuyên phối hợp với những cơ quan chức năng liên quan như Công an, Hải quan, Bộ Khoa học và Công nghệ… để phối hợp tốt trong công tác phối hợp liên ngành, đảm bảo tốt công tác phòng, chống gian lận thương mại cũng như là giám sát các hoạt động kinh doanh của của các thương nhân kinh doanh dầu.

Đã trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi Nghị định 83

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị định 83, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, sau 5 lần chỉnh sửa các nội dung sửa đổi, Ban soạn thảo đã trình Dự thảo để xin ý kiến thành viên Chính phủ. “Có thể hy vọng đây là một trong những bước cuối cùng để Nghị định 83 về sửa đổi xăng dầu, KDXD sẽ được thông qua!” - ông Đông chia sẻ.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cũng thông tin, thông qua Nghị định sửa đổi này, Ban soạn thảo đã tổng hợp tất cả những bất cập trong thời gian vừa qua để đưa vào sửa đổi và hy vọng rằng khi sửa đổi thì cũng sẽ xử lý được những vướng mắc, bất cập trong KDXD, trong đó có những vấn đề như quy định về phát triển hệ thống phân phối làm sao cho minh bạch hơn, rõ ràng hơn, tránh tình trạng phát triển mà không đi vào chất lượng thực chất. Hoặc vấn đề về hạn ngạch, mức hạn ngạch nhập khẩu tối thiểu, Ban soạn đã có những nghiên cứu để đề xuất hợp lý hơn, chuyển thành tổng nguồn tối thiểu hay trong quá trình sửa đổi. 

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết vẫn sẽ sử dụng hạn mức tối thiểu đối với các DN đầu mối KDXD để đảm bảo an ninh năng lượng. 

Theo Thứ trưởng, trước đây 70-75% lượng xăng dầu sử dụng nguồn nhập khẩu, hàng năm các DN phải đăng ký kế hoạch nhập khẩu, tuy nhiên, hiện nay nguồn cung xăng dầu đã đổi chiều khi đa phần đều sử dụng xăng dầu trong nước từ 2 Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn nên số lượng cần nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 20% lượng cầu trong nước. Do đó, trong Nghị định 83 sửa đổi, qua đề xuất của các DN và đề xuất của cơ quan quản lý nên bỏ hạn mức này đi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ Công Thương vẫn rà soát hạn mức, để đảm bảo bình ổn thị trường.

Một thay đổi nữa, mặc dù các bộ, ngành đã tiến hành cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh không hợp lý và tránh lãng phí nguồn lực nhưng có những cái điều kiện tiên quyết liên quan đến chất lượng, liên quan đến vấn đề an toàn, an ninh thì Ban soạn thảo kiên quyết giữ lại. Ví dụ một số đề xuất từ các DN xăng dầu và Hiệp hội Xăng dầu về việc bỏ phòng thử nghiệm xăng dầu trong các DN nhưng Ban soạn thảo vẫn kiên quyết giữ lại để đảm bảo chất lượng xăng dầu. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.