Vi phạm tại 2 dự án giao thông ở Sơn La

Dự án cải tạo, nâng cấp đường nối QL37 (huyện Bắc Yên) với QL279D (huyện Mường La)
Dự án cải tạo, nâng cấp đường nối QL37 (huyện Bắc Yên) với QL279D (huyện Mường La)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Sơn La (BQLDA) làm chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh Sơn La đã phát hiện một số tồn tại, vi phạm.

Cơ quan chức năng đã thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng tại 2 dự án do BQLDA làm chủ đầu tư, là dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối QL37 (huyện Bắc Yên) với QL279D (huyện Mường La) dài 69,2km; tổng mức đầu tư 857,8 tỷ đồng; phần xây lắp có giá trị 682,8 tỷ đồng; được chia thành 7 gói thầu (dự án 1). Và dự án nâng cấp đường giao thông Nậm Ty, huyện Sông Mã - Mường Chanh, huyện Mai Sơn (đoạn trung tâm xã Nậm Ty - bản Pá Lành, xã Nậm Ty, huyện Sông Mã - bản Nà Kẹ, xã Nậm Lầu, huyện Thuận Châu) dài 27km; tổng mức đầu tư 130 tỷ đồng; phần xây lắp có giá trị 104,3 tỷ đồng chia thành 2 gói thầu (dự án 2).

Thanh tra tỉnh chỉ rõ, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công 2 dự án gặp nhiều khó khăn. Tiến độ thực hiện chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án đã được phê duyệt.

Một số thủ tục đầu tư xây dựng chưa đầy đủ, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt chưa được chủ đầu tư xác nhận trên bản vẽ theo quy định; thiếu sổ nhật ký an toàn lao động của nhà thầu thi công; nhật ký thi công các gói thầu đang triển khai thi công chưa đầy đủ nội dung; việc lập bản vẽ hoàn công của đơn vị thi công chưa đầy đủ.

Công tác khảo sát địa hình, thủy văn tại một số vị trí cống thoát nước còn bất cập trong việc điều tra thu thập số liệu về diện tích hạ lưu bị ảnh hưởng bởi lưu lượng nước ở thượng lưu. Công tác khảo sát địa chất tại một số vị trí nền đường chưa chính xác, địa chất nền đường khảo sát là đất nhưng thực tế là đá. Khảo sát một số vị trí đặt cống thoát nước một số gói thầu của dự án còn chưa chính xác dẫn đến quá trình thi công phải điều chỉnh vị trí đặt hạng mục công trình.

Việc thiết kế vật liệu đắp mố cầu của một số cầu không đồng nhất, chưa đảm bảo tính kinh tế, có cầu thiết kế đắp đất, có cầu thiết kế đắp cấp phối đá dăm, đá thải.

Công tác lập dự toán của đơn vị tư vấn thiết kế; công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán tại 2 dự án của chủ đầu tư, sở chuyên ngành còn có sai sót.

Với công tác lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu nội dung chưa phù hợp, chưa đầy đủ.

Công tác quản lý khối lượng xây dựng tại một số gói thầu còn có sai sót, hạn chế. Tại một số gói thầu đang thi công dở dang, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện công tác quản lý chất lượng, tiến độ, nhân lực, thiết bị tại hiện trường chưa tuân thủ đầy đủ theo hồ sơ dự thầu, hợp đồng đã ký.

Quá trình nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành chủ đầu tư và các bên có liên quan chưa kiểm soát triệt để, còn một số khối lượng nghiệm thu theo khối lượng trúng thầu, khối lượng trong hợp đồng. Dẫn đến đã nghiệm thu, thanh toán sai tăng khối lượng một số phần việc so với khối lượng thi công hoàn thành tại một số gói thầu.

Tổng giá trị sai phạm phát hiện qua thanh tra tại 2 dự án là 277,1 triệu đồng. Thanh tra tỉnh yêu cầu chủ đầu tư giảm trừ trong quá trình cấp phát nghiệm thu thanh, quyết toán 275,8 triệu đồng; tổ chức kiểm điểm với tập thể, cá nhân có liên quan tồn tại, sai phạm.

Đọc thêm

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.