Vi phạm giao thông nghiêm trọng: Có nên tước giấy phép lái xe vĩnh viễn?

Đã có nhiều vụ TNGT để lại hậu quả lớn do tài xế sử dụng rượu bia
Đã có nhiều vụ TNGT để lại hậu quả lớn do tài xế sử dụng rượu bia
(PLVN) - Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra đề xuất tăng thời hạn tước quyền, thậm chí tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm  giao thông đường bộ. Trước đề xuất này, nhiều ý kiến cho rằng việc tước quyền sử dụng GPLX vĩnh viễn của lái xe thì là không phù hợp, gây nhiều bất ổn.

Nhiều bộ, ngành đề nghị tăng chế tài

Trong thời gian vừa qua, hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết nhiều người mà nguyên nhân chính do lái xe ô tô đã sử dụng rượu, bia gây ra. Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các lỗi này để đảm bảo đủ sức răn đe, hạn chế những hậu quả khôn lường cho xã hội. 

Tại Hội nghị sơ kết an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, chế tài xử phạt vi phạm ATGT đã cao nhưng chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, cần sớm sửa đổi theo hướng tăng nặng, đặc biệt với những người nghiện rượu, nghiện ma tuý, phải thu hồi bằng lái vĩnh viễn. 

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 26/6/2019, đại diện Bộ Công an cũng khẳng định, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia đã được Quốc hội thông qua, trong đó các quy định cấm các hành vi sử dụng rượu, bia trước khi lái xe được coi là bước tiến quan trọng trong việc ngăn chặn nạn sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Bộ Công an đang tham mưu cho các cơ quan chức năng liên quan xây dựng chế tài xử lý như tước bằng lái vĩnh viễn, nâng mức phạt hành chính, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải doanh nghiệp nếu để tài xế lái xe khi có nồng độ cồn.

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Ban soạn thảo, trên thực tế một số hành vi vi phạm quy tắc giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm quy định về giao thông trên đường cao tốc... có tính chất, mức độ vô cùng nguy hiểm, khả năng gây tai nạn giao thông với hậu quả rất nghiêm trọng.

Do vậy, việc quy định hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng GPLX từ 4-6 tháng hoặc 22-24 tháng là chưa đủ sức răn đe. Ban soạn thảo đề xuất tăng thời hạn tước quyền sử dụng GPLX, có thể tước quyền sử dụng GPLX vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước.

Trong lần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tăng thời hạn tước quyền sử dụng GPLX, có thể tước quyền sử dụng GPLX vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm.

Nhiều nước trên thế giới đưa thêm các giải pháp kinh tế như tăng mức phí đóng bảo hiểm với doanh nghiệp và lái xe vi phạm, tăng thời gian lao động công ích và cấm lái xe trong một thời gian nhất định… nhằm hạn chế sự vi phạm của các lái xe.

Cũng có nước áp dụng việc tước bằng lái vĩnh viễn như tại Anh, Mỹ và một số nước châu Âu khác. Người vi phạm luật, ngoài bị tước bằng lái trọn đời cũng vẫn phải chịu trách nhiệm về luật pháp cũng như bồi thường cho các nạn nhân, hậu quả thiệt hại về vật chất do tai nạn mà họ gây ra.

Cần cân nhắc việc tước GPLX vĩnh viễn

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, một vụ tai nạn xảy ra là tổng hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, cần phân tích, đánh giá công bằng, khách quan trước khi đưa ra kết luận cuối cùng và đề xuất hình thức xử lý phù hợp. Đề xuất tước bằng vĩnh viễn sẽ ảnh hưởng đến đời sống, việc làm không chỉ của lái xe mà cả thế hệ sau, gia đình, vợ con họ.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng:  “Việc tước vĩnh viễn ảnh hưởng lâu dài, nếu tước vĩnh viễn tài xế sẽ không biết làm gì khác, ảnh hưởng đến đời sống việc làm không chỉ lái xe mà cả thế hệ sau, gia đình, vợ con họ. Vì vậy, cần nghiên cứu kỹ cơ sở lý luận và thực tiễn.

Nhưng không nên quy định phải đặc biệt nghiêm trọng mới thu bằng vĩnh viễn mà phải căn cứ vào nguyên nhân gây tai nạn. Nếu nguyên nhân chủ quan của tài xế hoặc xe kinh doanh vận tải hoặc sử dụng ma túy, rượu, bia gây tai nạn thì mới thu vĩnh viễn. Còn tai nạn do nguyên nhân khách quan hay hỗn hợp thì phải xem xét”. 

Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT cũng cho rằng, việc tước vĩnh viễn GPLX của tài xế cần xem xét kỹ lưỡng bối cảnh lái xe vi phạm quy định của pháp luật về ATGT, nhất là trường hợp lái xe gây tai nạn giao thông.

Phải xác định đúng nguyên nhân gây tai nạn là do tài xế, hạ tầng hay phương tiện. Riêng trường hợp lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy gây tai nạn giao thông thì cần tước GPLX vĩnh viễn, kể cả lái xe thương mại, phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vận tải hay phi thương mại.

Việc “luật hóa” quy định tước GPLX vĩnh viễn chắc chắn còn có nhiều ý kiến trái chiều từ phía các lái xe. Một số tài xế cho rằng, chế tài nghiêm khắc chưa chắc đã mang lại hiệu quả tốt như mong đợi, thậm chí sẽ gây bất ổn cho xã hội như: Tình trạng dùng bằng lái xe giả; những người bị tước GPLX sẽ không có việc làm, trở thành gánh nặng của gia đình, xã hội… Do vậy, một số tài xế đề nghị các cơ quan cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề trước khi ban hành quy định.

GPLX được coi là quyền nhân thân của mỗi người

Một số luật sư phân tích, đề xuất tước vĩnh viễn GPLX với tài xế gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Việc sử dụng GPLX được coi là quyền nhân thân của mỗi người. Mỗi hành vi vi phạm pháp luật sẽ có chế tài tương ứng. Do vậy, việc tước quyền lái xe của một chủ thể là không đúng. 

Luật sư Hoàng Văn Hướng – Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích: “Việc tước bỏ hẳn quyền lái xe, GPLX của một chủ thể là hoàn toàn không đúng với các quy định của pháp luật, từ Hiến pháp cho đến Bộ luật Dân sự, Luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật khác.

Bởi quyền nhân thân là quyền gắn chặt với con người, chứ hoàn toàn không thể bằng một mệnh lệnh hành chính, một quyết định hành chính mà có thể tước bỏ vĩnh viễn cái quyền nhân thân của một chủ thể”.

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.