Vi phạm "đạo đức kinh doanh", Vinaphone làm khách hàng thất vọng!

(PLO) -Trong kinh doanh, doanh nghiệp có thể sai, có thể làm dịch vụ chưa tốt, khách hàng chưa hài lòng – điều này hoàn toàn chấp nhận được. Nhưng hành động kinh doanh dựa trên clip trẻ em chết vì dịch sởi thì không thể chấp nhận được. Điều này thuộc về phạm trù “đạo đức kinh doanh”.
Vi phạm "đạo đức kinh doanh", Vinaphone làm khách hàng thất vọng!

Chúng ta nhận thức rằng: Bản chất của kinh doanh là tìm kiếm lợi nhuận, mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận là hoàn toàn chính đáng. Vấn đề là đừng tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá, bằng những hành động không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, gây ảnh hưởng hoặc phương hại cho người khác, cho cộng đồng, bao gồm cả mặt vật chất và tinh thần.

Ngày nay muốn kinh doanh tốt phải có đạo đức tốt. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại bền vững và làm ăn phát đạt khi khẳng định được uy tín, thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, người tiêu dùng đang có xu hướng ngày càng trở thành “người tiêu dùng thông thái”. Nếu như anh làm mất lòng họ, chắc chắn sớm muộn sẽ bị họ tẩy chay. Nếu sai, hãy thành khẩn sửa sai, bởi không thể có chuyện lấy nỗi đau mất mát của người khác để làm công cụ kiếm tiền cho bản thân!

Về phạm trù “đạo đức kinh doanh”, nếu doanh nghiệp có lợi cho mình đồng thời đem lại lợi ích cho người khác, cho đất nước, xã hội, thì hành động đó là có đạo đức. Đạo đức kinh doanh đòi hỏi hành doanh nghiệp làm giầu trên cơ sở tận tâm phục vụ khách hàng, thông qua việc tôn trọng quyền, lợi ích của khách hàng, giữ uy tín với khách hàng. 

Vi phạm "đạo đức kinh doanh", Vinaphone làm khách hàng thất vọng! ảnh 1
 

Trước việc Vinaphone dùng clip những trẻ em chết vì sởi ra kinh doanh, nhiều người đều cho rằng việc trục lợi trên nỗi đau của người khác, đặc biệt với trẻ em, là một hành động thiếu sự suy nghĩ, thiếu đi sự kiểm tra, kiểm soát của nhà mạng.

Như chúng ta đã biết, Việt Nam đã ký công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em từ năm 1990, theo đó phải tôn trọng quyền con người, đặc biệt là trẻ em, khi đưa lên phương tiện thông tin đại chúng.

Khi nói kinh doanh có văn hoá (hay văn hoá kinh doanh) là ta đã nói đến một vấn đề cốt lõi, mang tính bản chất của kinh doanh đó là vấn đề đạo đức của người kinh doanh. Nói cách khác kinh doanh có văn hoá là kinh doanh phải có đạo đức. 

Ngay trong phần triết lý kinh doanh của mình, nhà mạng Vinaphone đã nhắc đến giá trị nhân văn và đưa ra lời giới thiệu: "Giá trị tốt đẹp nhất VinaPhone hướng tới là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên, mang lại lợi ích cho đối tác, đóng góp vì lợi ích của cộng đồng. Tất cả "Vì con người, hướng tới con người và giữa những con người"".

Đọc lại những dòng triết lý trên, tôi cảm thấy khó hiểu cho hành động lần này của Vinaphone. Mong một lời giải đáp thật thỏa đáng của nhà mạng bởi họ đã đi ngược lại với chính tuyên bố trước đó của họ thì thật là khó hiểu!

Trong nền kinh tế thị trường, dù kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào thì doanh nghiệp cũng phải xây dựng văn hóa kinh doanh, phải đề cao trách nhiệm xã hội, nhất là đối với những sản phẩm có tác động rộng rãi đến người dân. Bởi mục tiêu phát triển kinh tế bao giờ cũng phải gắn liền với bảo đảm các vấn đề xã hội. Lương tâm, trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội của nhà mạng này có lẽ đã bị mất đi phần nào bởi giá trị của đồng tiền, bởi chạy theo lợi nhuận.

***

Nói về lời giải thích và xin lỗi, Vinaphone cho rằng: Với mục tiêu hỗ trợ và cảnh báo khách hàng về cách phòng chống bệnh sởi, VinaPhone đã đăng các thông tin cập nhật về tác hại, cũng như các hướng dẫn cách phòng chống bệnh sởi trên Cổng dịch vụ video Vclip. Tuy nhiên, do sơ suất trong quá trình soạn tin nhắn quảng bá nên tiêu đề các video clip được trích dẫn không phù hợp gây phản cảm, gây hiểu lầm tới khách hàng. Là một doanh nghiệp viễn thông lớn, chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc về trách nhiệm với xã hội, đồng thời luôn cố gắng tối đa chia sẻ và tham gia vào các hoạt động xây dựng cộng đồng.

Trước tiên, nói về trách nhiệm xã hội thì đâu chỉ có sự việc lần này để đánh giá. Nhưng riêng sự kiện này thôi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu của Vinaphone, ảnh hưởng đến “trách nhiệm với xã hội” mà Vinaphone đưa ra.

Tiếp theo, Vinaphone nhận lỗi “sơ suất trong quá trình soạn tin nhắn” mà không có một lời xin lỗi về vụ đem clip dịch sởi ra kinh doanh. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Sơ suất trong quá trình soạn tin nhắn vậy có sơ suất trong việc kiểm duyệt nội dung? Có sơ suất trong hoạch định chiến lược kinh doanh hay không? Đây rõ rang là một quy trình quản lý không chặt chẽ. 

Nếu nói lỗi do “sơ suất trong quá trình soạn thảo” nghĩa là do nhân viên soạn thảo thì cần chỉ rõ, họ là ai? Nhưng quan trong hơn, những nhân viên này không thể tùy tiện soạn thảo tin nhắn rồi gửi ngay tới khách hàng được.

Họ chắc chắn sai, họ sẽ phải nhận trách nhiệm, bởi nói như vậy là do năng lực, trình độ, kiến thức, và cả sự thiếu nhạy bén trong kinh doanh và mối quan hệ xã hội. Nhưng đó nghiêng về mặt kỹ thuật mà thôi. Thế còn mặt nội dung thì sao?

***

Hành động lần này của Vinaphone ít nhiều đã ảnh hưởng đến uy tín của Bộ Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh. Vì sao lại thế? Bởi nó đã tạo ra một sự hoài nghi rất lớn vào năng lực phòng ngừa, chữa trị bệnh cho người dân. Cũng có ý kiến đánh giá, nhận định khá sâu sắc khi cho rằng, dưới góc độ pháp lý, Bộ Y tế, Bệnh viện Nhi Trung ương có thể khởi kiện VinaPhone vì đã "bôi bác" hình ảnh cơ quan chức năng.

Nên nhớ rằng, không phải ngẫu nhiên Thủ tướng Chính phủ có ý kiến yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra, làm rõ và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, nghiêm túc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến việc mạng Vinaphone nhắn tin có thu phí để xem clip gây phản ứng tiêu cực trong dư luận. Đơn giản bới nó rất nghiêm trọng.

Dịch sởi vẫn còn đang rất “nóng”. Nhưng vụ việc lần này liên quan tới Vinaphone cũng “nóng” không kém. Thiết nghĩ, lúc này Lãnh đạo Vinaphone cần chính thức lên tiếng xin lỗi và có lời giải thích thấu đáo nhất cho dư luận và những khách hàng của Vinaphone.

Hoàng Quách Quân
Cùng chuyên mục
Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy

(PLVN) - Mỗi mùa Trăng rằm tháng Tám, Marriott Bonvoy lại háo hức được cùng chia sẻ dư vị ngọt ngào tết Trung Thu cổ truyền. Năm nay, 4 khách sạn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt bộ sưu tập lễ hội với những chiếc tránh trung thu tròn vẹn như vầng trăng để bạn cùng thưởng thức bên những người thân yêu.

Đọc thêm

Đột phá từ FRISO GOLD mới: Nguồn sữa NOVAS chứa đạm nhờ tự nhiên, giúp bé tiêu hóa dễ dàng

Sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu.
(PLVN) - Thương hiệu FRISO (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina, Hà Lan) vừa ra mắt dòng sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu chứa đạm mềm nhỏ tự nhiên, được sản xuất bằng quy trình LockNutri tiên tiến, giúp bé hấp thu dinh dưỡng nhanh, dễ dàng tiêu hóa.

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé. 

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng

Vịnh Bái Tử Long - tiềm năng du lịch của Cẩm Phả
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) trở thành thành phố công nghiệp, dịch vụ bền vững tạo tiền đề phát triển du lịch, vì vậy, những năm qua, hàng loạt các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã được triển khai.

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban
(PLVN) - Đông trùng Hạ thảo CordyHappy là sản phẩm bắt nguồn từ kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học sự sống - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và thương mại hóa bởi Công ty Cổ phần Khoa học sự sống. Với chất lượng vượt trội, Đông trùng Hạ thảo CordyHappy đã đánh dấu được tên tuổi trên thị trường, bảo chứng là một sản phẩm uy tín dành cho khách hàng.

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!
(PLVN) - Ngày Tết cận kề mang đến biết bao niềm vui háo hức đón Xuân nhưng cũng lúc câu chuyện gây ám ảnh kinh hoàng mang tên “dọn dẹp nhà cửa” bắt đầu, khiến ai cũng mệt mỏi. Biến công việc dọn nhà đón Tết trở nên thật “chill” với bản nhạc sôi động và không thể thiếu Trà Xanh Không Độ giúp tinh thần phấn khởi và sảng khoái hơn.