Vì đâu giấy phép kinh doanh xe container thấp "kỷ lục"?

(PLO) - Chỉ chưa đầy 10% doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh tại các  địa bàn lớn như  TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh... 
Kết quả thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thời điểm tháng 7/2013 cho thấy, số doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container có giấy phép kinh doanh vận tải rất ít. Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT, tại các địa phương có số lượng xe container lớn như TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh..., chỉ có chưa đến 10% doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh. Trong đó, Sở GTVT TP.HCM mới cấp giấy phép kinh doanh cho 98/1.710 đơn vị, TP.Hải Phòng chỉ có 46 đơn vị có giấy phép kinh doanh, đạt 3,6%.
Việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ chính Sở GTVT các địa phương? Ảnh minh họa
Việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ
chính Sở GTVT các địa phương? Ảnh minh họa 
Sở GTVT Hải Phòng cho biết đang tiếp tục thẩm định để cấp giấy phép, cấp phù hiệu cho các doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ xin cấp phép, đồng thời hướng dẫn một số doanh nghiệp nhỏ liên kết nhau thành lập doanh nghiệp có đủ nguồn lực từ  phương tiện, bộ phận quản lý, bộ phận theo dõi an toàn giao thông… để đủ tiêu chuẩn được cấp phép.
Về việc doanh nghiệp chây ỳ xin cấp phù hiệu, đại diện Hiệp hội Vận tải Hải Phòng diễn giải nguyên nhân là vì Nghị định 91 về điều kiện kinh doanh vận tải không có chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp không chấp hành việc xin cấp phù hiệu. Chỉ khi Thông tư 18 của Bộ GTVT ra đời mới khắc phục hạn chế này, ban hành kèm chế tài xử lý doanh nghiệp không thực hiện việc xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải đối với xe container. 
Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp tại TP.Hải Phòng kinh doanh lĩnh vực này hiện vẫn hoạt động theo hình thức nhỏ lẻ, không đủ điều kiện để được cấp phù hiệu. Khó khăn chính hiện nay là rất nhiều bãi đỗ xe do các doanh nghiệp thuê được chỉ là bãi đất trống, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. 
Còn ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nguyên nhân phần lớn các doanh nghiệp không được cấp phù hiệu là do các doanh nghiệp này không tham gia vào các tổ chức, doanh nghiệp, trong khi đó Nghị định 91 đã quy định rõ xe container là của hợp tác xã, doanh nghiệp mới được cấp giấy phép tham gia vận tải bằng container, tức là chỉ có tổ chức chứ cá nhân không thể xin cấp phù hiệu xe container.
Trong khi đó, cái lý của những ông chủ vận tải lại nằm ở một “lẽ” khác. Theo ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà, việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ chính Sở GTVT các địa phương - cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. 
Theo ông Ngọc, ngay từ khi Thông tư 18 được ban hành, ông đã nhanh chóng làm thủ tục xin cấp phù hiệu cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, do ông chưa có bằng cấp quản lý về vận tải nên không đủ điều kiện được cấp phép. Chỉ khi truy hỏi cặn kẽ thì được biết trong trường hợp này, ông có thể thuê người điều hành doanh nghiệp. 
Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà “tố” rằng, lúc đầu thì người ta nói lấp lửng, sau bị truy gắt gao quá thì người ta bảo cái này tôi có yêu cầu thế đâu. “Thế nhưng thực tế thì mình có thể tuyển dụng một người nào đó có bằng cấp đứng vào vị trí điều hành để làm thủ tục thay mình, và động thái hình thức đó vẫn được chấp nhận” - ông Ngọc cho biết.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Phát triển AI và bán dẫn: Việt Nam có đang nắm bắt cơ hội "4.000 năm có một"?

Toàn cảnh Hội nghị Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo và Bán dẫn (AISC) 2025. (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  AI và bán dẫn đang tạo ra cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng. Với lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực trẻ và chính sách khuyến khích đầu tư, Việt Nam có tiềm năng thu hút các tập đoàn công nghệ lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để Việt Nam thực sự “vươn mình”, bài toán về nhân lực chất lượng cao và hạ tầng công nghệ cần được giải quyết.

VCCI đề xuất bổ sung các quy định bảo vệ người bán hàng online

Ảnh minh họa
(PLVN) - Góp ý Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bổ sung các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người kinh doanh nhỏ lẻ trên nền tảng TMĐT để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường TMĐT, thúc đẩy các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhỏ tiếp tục gia nhập, hoạt động và phát triển trong nền kinh tế số.

Số thu ngân sách tháng 2/2025 tăng gần 20%

Cán bộ Hải quan kiểm tra hồ sơ xuất nhập khẩu. (Ảnh minh họa: H.P)
(PLVN) - Số thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 2 năm 2025 đạt 33.430 tỷ đồng, tăng 19,9% so với tháng trước. Tổng thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 đạt 61.303 tỷ đồng, tăng 8,91% so với cùng kỳ năm trước.

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)
(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Phụ nữ tiên phong trong nền kinh tế xanh toàn cầu

Phụ nữ đóng góp tích cực vào việc cải thiện an ninh lương thực trong cộng đồng. (Ảnh: iStock)
(PLVN) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và cạn kiệt tài nguyên, nền kinh tế xanh là xu hướng tất yếu đi tới phát triển bền vững. Trong đó, phụ nữ đang ở tuyến đầu nhờ những nỗ lực ngày càng gia tăng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và vai trò trung tâm của họ với tư cách là người ra quyết định trong các hộ gia đình trên khắp thế giới.