Vì đâu giấy phép kinh doanh xe container thấp "kỷ lục"?

(PLO) - Chỉ chưa đầy 10% doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh tại các  địa bàn lớn như  TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh... 
Kết quả thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thời điểm tháng 7/2013 cho thấy, số doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container có giấy phép kinh doanh vận tải rất ít. Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT, tại các địa phương có số lượng xe container lớn như TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh..., chỉ có chưa đến 10% doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh. Trong đó, Sở GTVT TP.HCM mới cấp giấy phép kinh doanh cho 98/1.710 đơn vị, TP.Hải Phòng chỉ có 46 đơn vị có giấy phép kinh doanh, đạt 3,6%.
Việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ chính Sở GTVT các địa phương? Ảnh minh họa
Việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ
chính Sở GTVT các địa phương? Ảnh minh họa 
Sở GTVT Hải Phòng cho biết đang tiếp tục thẩm định để cấp giấy phép, cấp phù hiệu cho các doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ xin cấp phép, đồng thời hướng dẫn một số doanh nghiệp nhỏ liên kết nhau thành lập doanh nghiệp có đủ nguồn lực từ  phương tiện, bộ phận quản lý, bộ phận theo dõi an toàn giao thông… để đủ tiêu chuẩn được cấp phép.
Về việc doanh nghiệp chây ỳ xin cấp phù hiệu, đại diện Hiệp hội Vận tải Hải Phòng diễn giải nguyên nhân là vì Nghị định 91 về điều kiện kinh doanh vận tải không có chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp không chấp hành việc xin cấp phù hiệu. Chỉ khi Thông tư 18 của Bộ GTVT ra đời mới khắc phục hạn chế này, ban hành kèm chế tài xử lý doanh nghiệp không thực hiện việc xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải đối với xe container. 
Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp tại TP.Hải Phòng kinh doanh lĩnh vực này hiện vẫn hoạt động theo hình thức nhỏ lẻ, không đủ điều kiện để được cấp phù hiệu. Khó khăn chính hiện nay là rất nhiều bãi đỗ xe do các doanh nghiệp thuê được chỉ là bãi đất trống, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. 
Còn ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nguyên nhân phần lớn các doanh nghiệp không được cấp phù hiệu là do các doanh nghiệp này không tham gia vào các tổ chức, doanh nghiệp, trong khi đó Nghị định 91 đã quy định rõ xe container là của hợp tác xã, doanh nghiệp mới được cấp giấy phép tham gia vận tải bằng container, tức là chỉ có tổ chức chứ cá nhân không thể xin cấp phù hiệu xe container.
Trong khi đó, cái lý của những ông chủ vận tải lại nằm ở một “lẽ” khác. Theo ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà, việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ chính Sở GTVT các địa phương - cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. 
Theo ông Ngọc, ngay từ khi Thông tư 18 được ban hành, ông đã nhanh chóng làm thủ tục xin cấp phù hiệu cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, do ông chưa có bằng cấp quản lý về vận tải nên không đủ điều kiện được cấp phép. Chỉ khi truy hỏi cặn kẽ thì được biết trong trường hợp này, ông có thể thuê người điều hành doanh nghiệp. 
Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà “tố” rằng, lúc đầu thì người ta nói lấp lửng, sau bị truy gắt gao quá thì người ta bảo cái này tôi có yêu cầu thế đâu. “Thế nhưng thực tế thì mình có thể tuyển dụng một người nào đó có bằng cấp đứng vào vị trí điều hành để làm thủ tục thay mình, và động thái hình thức đó vẫn được chấp nhận” - ông Ngọc cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.