Vì đâu giấy phép kinh doanh xe container thấp "kỷ lục"?

(PLO) - Chỉ chưa đầy 10% doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh tại các  địa bàn lớn như  TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh... 
Kết quả thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thời điểm tháng 7/2013 cho thấy, số doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container có giấy phép kinh doanh vận tải rất ít. Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT, tại các địa phương có số lượng xe container lớn như TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh..., chỉ có chưa đến 10% doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh. Trong đó, Sở GTVT TP.HCM mới cấp giấy phép kinh doanh cho 98/1.710 đơn vị, TP.Hải Phòng chỉ có 46 đơn vị có giấy phép kinh doanh, đạt 3,6%.
Việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ chính Sở GTVT các địa phương? Ảnh minh họa
Việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ
chính Sở GTVT các địa phương? Ảnh minh họa 
Sở GTVT Hải Phòng cho biết đang tiếp tục thẩm định để cấp giấy phép, cấp phù hiệu cho các doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ xin cấp phép, đồng thời hướng dẫn một số doanh nghiệp nhỏ liên kết nhau thành lập doanh nghiệp có đủ nguồn lực từ  phương tiện, bộ phận quản lý, bộ phận theo dõi an toàn giao thông… để đủ tiêu chuẩn được cấp phép.
Về việc doanh nghiệp chây ỳ xin cấp phù hiệu, đại diện Hiệp hội Vận tải Hải Phòng diễn giải nguyên nhân là vì Nghị định 91 về điều kiện kinh doanh vận tải không có chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp không chấp hành việc xin cấp phù hiệu. Chỉ khi Thông tư 18 của Bộ GTVT ra đời mới khắc phục hạn chế này, ban hành kèm chế tài xử lý doanh nghiệp không thực hiện việc xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải đối với xe container. 
Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp tại TP.Hải Phòng kinh doanh lĩnh vực này hiện vẫn hoạt động theo hình thức nhỏ lẻ, không đủ điều kiện để được cấp phù hiệu. Khó khăn chính hiện nay là rất nhiều bãi đỗ xe do các doanh nghiệp thuê được chỉ là bãi đất trống, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. 
Còn ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nguyên nhân phần lớn các doanh nghiệp không được cấp phù hiệu là do các doanh nghiệp này không tham gia vào các tổ chức, doanh nghiệp, trong khi đó Nghị định 91 đã quy định rõ xe container là của hợp tác xã, doanh nghiệp mới được cấp giấy phép tham gia vận tải bằng container, tức là chỉ có tổ chức chứ cá nhân không thể xin cấp phù hiệu xe container.
Trong khi đó, cái lý của những ông chủ vận tải lại nằm ở một “lẽ” khác. Theo ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà, việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ chính Sở GTVT các địa phương - cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. 
Theo ông Ngọc, ngay từ khi Thông tư 18 được ban hành, ông đã nhanh chóng làm thủ tục xin cấp phù hiệu cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, do ông chưa có bằng cấp quản lý về vận tải nên không đủ điều kiện được cấp phép. Chỉ khi truy hỏi cặn kẽ thì được biết trong trường hợp này, ông có thể thuê người điều hành doanh nghiệp. 
Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà “tố” rằng, lúc đầu thì người ta nói lấp lửng, sau bị truy gắt gao quá thì người ta bảo cái này tôi có yêu cầu thế đâu. “Thế nhưng thực tế thì mình có thể tuyển dụng một người nào đó có bằng cấp đứng vào vị trí điều hành để làm thủ tục thay mình, và động thái hình thức đó vẫn được chấp nhận” - ông Ngọc cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Đọc thêm

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.