Vì đâu giấy phép kinh doanh xe container thấp "kỷ lục"?

(PLO) - Chỉ chưa đầy 10% doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh tại các  địa bàn lớn như  TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh... 
Kết quả thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thời điểm tháng 7/2013 cho thấy, số doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container có giấy phép kinh doanh vận tải rất ít. Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT, tại các địa phương có số lượng xe container lớn như TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh..., chỉ có chưa đến 10% doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh. Trong đó, Sở GTVT TP.HCM mới cấp giấy phép kinh doanh cho 98/1.710 đơn vị, TP.Hải Phòng chỉ có 46 đơn vị có giấy phép kinh doanh, đạt 3,6%.
Việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ chính Sở GTVT các địa phương? Ảnh minh họa
Việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ
chính Sở GTVT các địa phương? Ảnh minh họa 
Sở GTVT Hải Phòng cho biết đang tiếp tục thẩm định để cấp giấy phép, cấp phù hiệu cho các doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ xin cấp phép, đồng thời hướng dẫn một số doanh nghiệp nhỏ liên kết nhau thành lập doanh nghiệp có đủ nguồn lực từ  phương tiện, bộ phận quản lý, bộ phận theo dõi an toàn giao thông… để đủ tiêu chuẩn được cấp phép.
Về việc doanh nghiệp chây ỳ xin cấp phù hiệu, đại diện Hiệp hội Vận tải Hải Phòng diễn giải nguyên nhân là vì Nghị định 91 về điều kiện kinh doanh vận tải không có chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp không chấp hành việc xin cấp phù hiệu. Chỉ khi Thông tư 18 của Bộ GTVT ra đời mới khắc phục hạn chế này, ban hành kèm chế tài xử lý doanh nghiệp không thực hiện việc xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải đối với xe container. 
Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp tại TP.Hải Phòng kinh doanh lĩnh vực này hiện vẫn hoạt động theo hình thức nhỏ lẻ, không đủ điều kiện để được cấp phù hiệu. Khó khăn chính hiện nay là rất nhiều bãi đỗ xe do các doanh nghiệp thuê được chỉ là bãi đất trống, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. 
Còn ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nguyên nhân phần lớn các doanh nghiệp không được cấp phù hiệu là do các doanh nghiệp này không tham gia vào các tổ chức, doanh nghiệp, trong khi đó Nghị định 91 đã quy định rõ xe container là của hợp tác xã, doanh nghiệp mới được cấp giấy phép tham gia vận tải bằng container, tức là chỉ có tổ chức chứ cá nhân không thể xin cấp phù hiệu xe container.
Trong khi đó, cái lý của những ông chủ vận tải lại nằm ở một “lẽ” khác. Theo ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà, việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ chính Sở GTVT các địa phương - cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. 
Theo ông Ngọc, ngay từ khi Thông tư 18 được ban hành, ông đã nhanh chóng làm thủ tục xin cấp phù hiệu cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, do ông chưa có bằng cấp quản lý về vận tải nên không đủ điều kiện được cấp phép. Chỉ khi truy hỏi cặn kẽ thì được biết trong trường hợp này, ông có thể thuê người điều hành doanh nghiệp. 
Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà “tố” rằng, lúc đầu thì người ta nói lấp lửng, sau bị truy gắt gao quá thì người ta bảo cái này tôi có yêu cầu thế đâu. “Thế nhưng thực tế thì mình có thể tuyển dụng một người nào đó có bằng cấp đứng vào vị trí điều hành để làm thủ tục thay mình, và động thái hình thức đó vẫn được chấp nhận” - ông Ngọc cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.