Vì đâu gameshow mất dần khán giả?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một thời, các gameshow chiếm sóng truyền hình, thu hút lượng khán giả đông đảo theo dõi. Nhưng giờ đây, các chương trình đã không còn sức hút, nhiều khán giả quay lưng.
Nhiều gameshow dần không còn chỗ đứng trong lòng khán giả. (Ảnh minh họa) Nhiều gameshow dần không còn chỗ đứng trong lòng khán giả. (Ảnh minh họa)

Hết thời gameshow?

Nếu nhắc đến thời kì vàng son của gameshow truyền hình, có lẽ phải kể đến những năm 2010-2015. Đây là thời gian ra đời những gameshow “ăn khách” đình đám của truyền hình như: Ơn giời cậu đây rồi, Thách thức danh hài, Bố ơi mình đi đâu thế, Giọng hát Việt, Bước nhảy hoàn vũ...

Các gameshow thuần Việt hoặc mua format của nước ngoài liên tục ra mắt, với cách thức xây dựng chương trình mới lạ, hấp dẫn, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả. Như Giọng hát Việt, mùa 1 (năm 2013) có rating cao ngất ngưởng, song hành với bảng giá quảng cáo lên đến 280 triệu đồng/30 giây.

Ở những năm đỉnh cao của truyền hình thực tế, có thể thấy “nhà nhà coi gameshow, người người xem gameshow”. Những tình tiết trong các gameshow trở thành đề tài bàn tán từ mạng xã hội ra đến ngoài đời. Các chương trình này cũng thành bệ phóng cho những người mới đặt chân vào làng giải trí.

Nhưng 2-3 năm trở lại đây, gameshow nhạt nhoà dần trên sóng truyền hình. Những cuộc thi tài năng trực tuyến không còn đủ sức hút, đến quán quân cũng không mấy ai quan tâm. Một số chương trình mua format đình đám từ nước ngoài về nhưng vẫn rating èo uột. Không những thế, nhiều chương trình còn bị khán giả quay lưng, “ném đá”, kêu gọi tẩy chay vì sử dụng những chiêu trò “bẩn”, tạo scandal, lừa dối khán giả...

Giờ đây, chiếm rating cao trên sóng truyền hình phải kể đến các bộ phim truyền hình. Những năm gameshow đang ở đỉnh cao, phim truyền hình lại ở buổi “chợ chiều”. Không nhiều kịch bản hay, khán giả không quan tâm, bị cho là “không hợp thời”. Đến vài năm gần đây, khi gameshow thoái trào, phim truyền hình lại có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với hàng loạt bộ phim hấp dẫn, khiến khán giả mê mẩn.

Đặc biệt, năm 2019 được coi là đánh dấu bước chuyển mình của phim truyền hình Việt, giành lại khán giả. “Về nhà đi con” của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, “Tiếng sét trong mưa” của đạo diễn Nguyễn Phương Điền... là hai bộ phim “khuynh đảo” màn ảnh nhỏ trong suốt thời gian dài.

Thống kê từ Kantar Media Vietnam tháng 2 vừa qua cho thấy, rating Top 10 chương trình truyền hình tháng 2/2022 cả phía Nam lẫn phía Bắc đều dành cho các phim truyền hình và trong danh sách cả hai miền chỉ có 1-2 chương trình truyền hình trực tuyến nằm ở cuối Top.

“Mổ xẻ” nguyên nhân

Thời điểm dịch bùng phát, giãn cách diễn ra trên toàn quốc, người dân bị hạn chế ra đường, lựa chọn các thú vui trên sóng truyền hình là lựa chọn phổ biến. Những tưởng gameshow sẽ có những bước “bứt phá”, nhưng sau dịch, tình hình các chương trình truyền hình thực tế còn “tệ” hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thoái trào gần đây của các gameshow Việt. Sự phát triển của giải trí mạng xã hội là một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy. Youtube, TikTok với tính giải trí cao, bắt trend tốt thu hút hầu hết khán giả trẻ tuổi. Cạnh đó, sự lên ngôi của mảng phim truyền hình cùng với sự phát triển nhanh của ứng dụng truyền hình trả tiền với lượng phim nước ngoài cực kì hấp dẫn đã khiến gameshow mất đi vị thế trong lòng khán giả.

Tuy nhiên, đó chỉ là nhân tố khách quan, còn nhắc đến lý do gameshow mất đi sự ủng hộ của khán giả, phải kể đến những nguyên nhân nội tại. Những năm gần đây, truyền hình thực tế bắt đầu nhạt dần do thiếu kịch bản chương trình hay, các yếu tố thi thố, hài hước, hẹn hò... đã được khai thác triệt để, hầu như không còn mới mẻ. Các “ngôi sao”, một trong những yếu tố “hút khách” cũng nhẵn mặt trên truyền hình, có nghệ sĩ xuất hiện một lúc mấy gameshow phát sóng cùng thời điểm khiến khán giả ngán ngẩm.

Để “cứu” rating, nhiều chương trình đã có những bước đi không mấy hay ho, dàn dựng những drama, lừa dối khán giả, tạo scandal “câu khách”. Dồn dập nhiều tai tiếng, những cú vạch mặt đã khiến khán giả ngày càng bất mãn, chán ngán đối với truyền hình thực tế.

Cạnh đó, nhiều nghệ sĩ giờ đây đã không còn nhận được sự tin tưởng, yêu quý của khán giả như trước. Những scandal dồn dập như chuyện ngâm tiền từ thiện, lối sống buông thả, thiếu đạo đức của nghệ sĩ đã khiến họ mất đi lượng lớn người hâm mộ - một trong những lực lượng đông đảo ủng hộ chương trình. Thậm chí, nhiều chương trình còn bị “vạ lây” do khán giả tẩy chay nghệ sĩ làm MC, giám khảo hay thí sinh tham dự.

Hiện nay chỉ còn lại một số gameshow “sạch”, thiên về thi kiến thức, kĩ năng sống... như Ai là triệu phú, Kí ức vui vẻ, Sao nhập ngũ... Ngoài ra, hầu hết các chương trình đình đám trước kia giờ đây đã lần lượt rời bỏ sóng truyền hình.

Có thể nói, sự thoái trào của gameshow là tất yếu, khi những giá trị mà hầu hết các chương trình mang lại cho khán giả không còn nữa. Theo thời gian, sẽ có những hình thức giải trí khác hợp với xu thế thời đại thay thế.

Trân Trân
Cùng chuyên mục
SEA Games 31: Thêm 2 HCV cho thể thao điện tử Việt Nam

SEA Games 31: Thêm 2 HCV cho thể thao điện tử Việt Nam

(PLVN) - Trong 4 bộ môn thể thao điện tử được thi đấu trong ngày cuối cùng của SEA Games 31, hai đội tuyển Việt Nam đã giành HCV tại bộ môn Đột Kích và Liên Minh Huyền Thoại. Còn tại bộ môn Liên Quân Mobile, tuyển Việt Nam đã để thua Thái Lan ở trận chung kết, qua đó chỉ mang về HCB.

Đọc thêm

Lễ bế mạc SEA Games 31: “Hội tụ để toả sáng”

Bối cảnh lễ bế mạc SEA Games 31
(PLVN) - Lễ bế mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra tại Cung điền kinh Hà Nội vào lúc 19h30 ngày 23/5, được truyền hình trực tiếp trên các kênh quốc gia và các nước trong khu vực Đông Nam Á; tương tác trên các kênh truyền thông số.

Màu “áo xanh” thầm lặng tại SEA Games 31

Màu “áo xanh” thầm lặng tại SEA Games 31
(PLVN) -  Hơn tuần nay, không khí Ngày hội thể thao lớn nhất khu vực đã hiện hữu trên từng tuyến phố, trong sự chào đón của người dân khi sự kiện SEA Games 31 đang được tổ chức và diễn ra tại Việt Nam. Góp phần tạo nên thành công của Đại hội là đóng góp không nhỏ của đội ngũ tình nguyện viên trẻ tuổi.

Trang phục được vẽ bằng sáp ong độc đáo

Kỹ thuật trang trí vải bằng sáp ong.
(PLVN) -  Trong cuộc sống hiện đại, trang phục các dân tộc đang mai một nhanh chóng. Nhiều tộc người không còn giữ được bản sắc văn hoá của trang phục truyền thống. Hiện nay, một số địa phương đã tìm cách níu giữ, phục dựng nghề dệt và tuyên truyền người dân mặc và tự hào trang phục dân tộc mình.

Thái sư Lưu Cơ - quan đầu triều trông coi việc pháp luật và xử án

Đình Đại Từ - Di tích Lịch sử cấp tỉnh tại xã Đại Đồng, Văn Lâm, Hưng Yên - nơi thờ Thái sư Lưu Cơ là Thành hoàng.
(PLVN) - Thái sư Lưu Cơ là một trong tứ trụ triều đình (Tể tướng Nguyễn Bặc, Thái sư Lưu Cơ, Ngoại giáp Đinh Điền và Thượng thư Trịnh Tú) đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc thống nhất đất nước, phò tá triều đình và ổn định xã hội. Lưu Cơ là người đầu tiên biến tòa thành Đại La, trung tâm đô hộ của phong kiến phương Bắc thành kinh đô của nước Đại Việt độc lập tự chủ.

Thanh âm vang vọng buôn làng Đăk Răng

Thanh âm vang vọng buôn làng Đăk Răng
(PLVN) -  Vừa bước tới đầu buôn làng Đăk Răng, tiếng cồng chiêng, hát xoang rộn rã cuốn hút đoàn lữ hành vào thăm. Trong văn hóa của người Giẻ Triêng, âm nhạc luôn gắn liền với cuộc sống hàng ngày, trong những lúc lên nương, lên rẫy, hay trong những lễ như mừng lúa mới, đám cưới, tỏ tình và đón du khách phương xa…

“Người bạn phi thường”

“Người bạn phi thường”
(PLVN) - Kể về thời thơ ấu và niên thiếu của Elena và Lila. Hai cô bé sống trong một khu phố nghèo đầy rẫy bạo lực thuộc thành phố Napoli, nước Ý vào những năm 1950.

[Truyện ngắn] Miền sen

[Truyện ngắn] Miền sen
(PLVN) - Sen. Sen bạt ngàn. Đầm nọ tiếp nối đầm kia bằng những bờ xanh nhỏ. Sen làm vùng đất trũng trở nên ngập tràn hương sắc, duyên dáng, lung linh như thể lúc nào con người cũng được no thỏa trong cả rừng hương sắc.