Vì đâu gameshow mất dần khán giả?

Nhiều gameshow dần không còn chỗ đứng trong lòng khán giả. (Ảnh minh họa)
Nhiều gameshow dần không còn chỗ đứng trong lòng khán giả. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một thời, các gameshow chiếm sóng truyền hình, thu hút lượng khán giả đông đảo theo dõi. Nhưng giờ đây, các chương trình đã không còn sức hút, nhiều khán giả quay lưng.

Hết thời gameshow?

Nếu nhắc đến thời kì vàng son của gameshow truyền hình, có lẽ phải kể đến những năm 2010-2015. Đây là thời gian ra đời những gameshow “ăn khách” đình đám của truyền hình như: Ơn giời cậu đây rồi, Thách thức danh hài, Bố ơi mình đi đâu thế, Giọng hát Việt, Bước nhảy hoàn vũ...

Các gameshow thuần Việt hoặc mua format của nước ngoài liên tục ra mắt, với cách thức xây dựng chương trình mới lạ, hấp dẫn, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả. Như Giọng hát Việt, mùa 1 (năm 2013) có rating cao ngất ngưởng, song hành với bảng giá quảng cáo lên đến 280 triệu đồng/30 giây.

Ở những năm đỉnh cao của truyền hình thực tế, có thể thấy “nhà nhà coi gameshow, người người xem gameshow”. Những tình tiết trong các gameshow trở thành đề tài bàn tán từ mạng xã hội ra đến ngoài đời. Các chương trình này cũng thành bệ phóng cho những người mới đặt chân vào làng giải trí.

Nhưng 2-3 năm trở lại đây, gameshow nhạt nhoà dần trên sóng truyền hình. Những cuộc thi tài năng trực tuyến không còn đủ sức hút, đến quán quân cũng không mấy ai quan tâm. Một số chương trình mua format đình đám từ nước ngoài về nhưng vẫn rating èo uột. Không những thế, nhiều chương trình còn bị khán giả quay lưng, “ném đá”, kêu gọi tẩy chay vì sử dụng những chiêu trò “bẩn”, tạo scandal, lừa dối khán giả...

Giờ đây, chiếm rating cao trên sóng truyền hình phải kể đến các bộ phim truyền hình. Những năm gameshow đang ở đỉnh cao, phim truyền hình lại ở buổi “chợ chiều”. Không nhiều kịch bản hay, khán giả không quan tâm, bị cho là “không hợp thời”. Đến vài năm gần đây, khi gameshow thoái trào, phim truyền hình lại có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với hàng loạt bộ phim hấp dẫn, khiến khán giả mê mẩn.

Đặc biệt, năm 2019 được coi là đánh dấu bước chuyển mình của phim truyền hình Việt, giành lại khán giả. “Về nhà đi con” của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, “Tiếng sét trong mưa” của đạo diễn Nguyễn Phương Điền... là hai bộ phim “khuynh đảo” màn ảnh nhỏ trong suốt thời gian dài.

Thống kê từ Kantar Media Vietnam tháng 2 vừa qua cho thấy, rating Top 10 chương trình truyền hình tháng 2/2022 cả phía Nam lẫn phía Bắc đều dành cho các phim truyền hình và trong danh sách cả hai miền chỉ có 1-2 chương trình truyền hình trực tuyến nằm ở cuối Top.

“Mổ xẻ” nguyên nhân

Thời điểm dịch bùng phát, giãn cách diễn ra trên toàn quốc, người dân bị hạn chế ra đường, lựa chọn các thú vui trên sóng truyền hình là lựa chọn phổ biến. Những tưởng gameshow sẽ có những bước “bứt phá”, nhưng sau dịch, tình hình các chương trình truyền hình thực tế còn “tệ” hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thoái trào gần đây của các gameshow Việt. Sự phát triển của giải trí mạng xã hội là một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy. Youtube, TikTok với tính giải trí cao, bắt trend tốt thu hút hầu hết khán giả trẻ tuổi. Cạnh đó, sự lên ngôi của mảng phim truyền hình cùng với sự phát triển nhanh của ứng dụng truyền hình trả tiền với lượng phim nước ngoài cực kì hấp dẫn đã khiến gameshow mất đi vị thế trong lòng khán giả.

Tuy nhiên, đó chỉ là nhân tố khách quan, còn nhắc đến lý do gameshow mất đi sự ủng hộ của khán giả, phải kể đến những nguyên nhân nội tại. Những năm gần đây, truyền hình thực tế bắt đầu nhạt dần do thiếu kịch bản chương trình hay, các yếu tố thi thố, hài hước, hẹn hò... đã được khai thác triệt để, hầu như không còn mới mẻ. Các “ngôi sao”, một trong những yếu tố “hút khách” cũng nhẵn mặt trên truyền hình, có nghệ sĩ xuất hiện một lúc mấy gameshow phát sóng cùng thời điểm khiến khán giả ngán ngẩm.

Để “cứu” rating, nhiều chương trình đã có những bước đi không mấy hay ho, dàn dựng những drama, lừa dối khán giả, tạo scandal “câu khách”. Dồn dập nhiều tai tiếng, những cú vạch mặt đã khiến khán giả ngày càng bất mãn, chán ngán đối với truyền hình thực tế.

Cạnh đó, nhiều nghệ sĩ giờ đây đã không còn nhận được sự tin tưởng, yêu quý của khán giả như trước. Những scandal dồn dập như chuyện ngâm tiền từ thiện, lối sống buông thả, thiếu đạo đức của nghệ sĩ đã khiến họ mất đi lượng lớn người hâm mộ - một trong những lực lượng đông đảo ủng hộ chương trình. Thậm chí, nhiều chương trình còn bị “vạ lây” do khán giả tẩy chay nghệ sĩ làm MC, giám khảo hay thí sinh tham dự.

Hiện nay chỉ còn lại một số gameshow “sạch”, thiên về thi kiến thức, kĩ năng sống... như Ai là triệu phú, Kí ức vui vẻ, Sao nhập ngũ... Ngoài ra, hầu hết các chương trình đình đám trước kia giờ đây đã lần lượt rời bỏ sóng truyền hình.

Có thể nói, sự thoái trào của gameshow là tất yếu, khi những giá trị mà hầu hết các chương trình mang lại cho khán giả không còn nữa. Theo thời gian, sẽ có những hình thức giải trí khác hợp với xu thế thời đại thay thế.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đánh thức tiềm năng du lịch ở huyện biên giới Mường Nhé

Nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé vẫn được lưu giữ.
(PLVN) - Mường Nhé được đánh giá là huyện có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch của Điện Biên. Mảnh đất cực Tây Tổ quốc được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ, hùng vỹ, cộng với khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ, cùng bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc… Đó chính là thế mạnh phát triển du lịch ở huyện biên giới này.

'Việt Nam - đi để yêu'

Du khách Ấn Độ tham quan Tháp bà Ponagar. (Ảnh: Trần Hoài)
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - đi để yêu”. Ngoài thu hút khách du lịch thông qua nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng, chương trình kích cầu du lịch năm 2025 mang đến nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh gia tăng trải nghiệm cho khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Các nghệ sĩ tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam qua MV độc đáo

MV Nhà em ở lưng đồi của Sao Mai Thu Hằng ngập tràn cảnh sắc tươi đẹp và trong lành của miền cao Y Tý. (Ảnh trong MV)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp bất tận của mảnh đất chữ S qua những MV (music video) độc đáo. Các MV tiệm cận với xu hướng làm nhạc của giới trẻ ngày nay gây hiệu ứng mạnh mẽ trong việc quảng bá du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là những người trẻ thích du lịch khám phá, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Chuyện về người phụ nữ cải trang thành nam nhi để đi thi

Văn Miếu Mao Điền Hải Dương- nơi Nguyễn Thị Duệ được thờ cùng Khổng Tử và bảy vị Đại khoa danh tiếng của Việt Nam.
(PLVN) - Việt Nam thời kỳ phong kiến thường coi trọng nam nhân. Các kỳ tú tài, đi học đa phần cũng chỉ dành cho “đấng mày râu”. Thế nhưng, vẫn có những người phụ nữ khao khát cháy bỏng được đi học. Lịch sử Việt Nam cũng đã từng có một bậc nhi nữ phải cải trang thành nam để thi tài, kết quả đã vượt qua tất cả các sĩ tử khác, trở thành trạng nguyên đứng đầu khoa thi. Đó chính là Nguyễn Thị Duệ - nữ trạng nguyên duy nhất trong lịch sử Việt Nam.

Hải Phòng khai hội Nữ tướng Lê Chân

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025 chính thức khai mạc.
(PLVN) - Tối 7/3, tại Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, TP Hải Phòng tổ chức Lễ đón nhận bảo vật quốc gia “Bộ kim phẩm đền Nghè” và khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025.

Đưa dòng nhạc cung đình đến gần du khách

Biểu diễn nhã nhạc cung đình Huế. (Ảnh: Thuận Hóa)
(PLVN) - Nhã nhạc - dòng nhạc cung đình không chỉ chứa đựng hệ thống âm nhạc dựa trên thang ngũ âm, mà còn bao hàm cả nghệ thuật biểu diễn. Hơn hai thập kỷ qua, các cơ quan chức năng, nghệ nhân chung tay bảo tồn, phát huy giá trị, đưa nhã nhạc cung đình đến gần hơn với công chúng và du khách.

Đừng để sự hy sinh của phụ nữ trở thành điều hiển nhiên

Hình minh họa
(PLVN) - Trang facebook của Un women vừa đưa thông tin: Mỗi ngày, hàng triệu phụ nữ trên thế giới đang làm việc hơn 12 giờ mà không nhận được lương, không có sự bảo vệ và cũng không được công nhận.Thông tin này thực sự là một lời cảnh báo, đừng để sự hy sinh của phụ nữ trở thành điều hiển nhiên.