Vì COVID-19, hãng hàng không nào đã phải “bỏ cuộc chơi”?

Một chiếc máy bay Flybe cất cánh từ sân bay Manchester ở Manchester. Ảnh: Reuters
Một chiếc máy bay Flybe cất cánh từ sân bay Manchester ở Manchester. Ảnh: Reuters
(PLVN) - Dù một số hãng hàng không cả ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã  sụp đổ vì COVID-19, nhưng nhà tư vấn hàng không CAPA cảnh báo rằng "hầu hết" các hãng hàng không trên thế giới có thể bị phá sản vào cuối tháng 5 do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch này.

Vận chuyển hàng không là một trong những ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã ký dự luật kích thích bao gồm 58 tỷ đô la viện trợ cho các hãng hàng không - 29 tỷ đô la trợ cấp tiền lương cho công nhân và 29 tỷ đô la cho các hãng hàng không - thì một số hãng hàng không đã sụp đổ. “Và có khả năng các hãng hàng không khác, cả ở Mỹ và nước ngoài, sẽ buộc phải hợp nhất hoặc đóng cửa” - Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac cảnh báo.

Tư vấn hàng không CAPA cho biết rằng vào cuối tháng 5, "hầu hết các hãng hàng không trên thế giới sẽ bị phá sản" nếu không có sự can thiệp của chính phủ và ngành.

Dưới đây là các hãng hàng không đã phải “rời cuộc chơi”:

Flybe (Anh): Hãng hàng không khu vực Vương quốc Anh Flybe đã phải giám sát - một thực tế tương tự như tuyên bố phá sản - vào thứ Năm, ngày 5/3. Trong khi Flybe đã trên bờ vực sụp đổ - mặc dù đã có một khoản đầu tư lớn của một tập đoàn do Virgin Atlantic dẫn đầu vào mùa hè trước, thì cuộc khủng hoảng do COVID-19 đã đẩy nó sụp hẳn. Flybe khai thác khoảng 40% các chuyến bay nội địa ở Anh.

Một nhân viên sân bay kiểm tra một chiếc máy bay Flybe khi hãng còn đang hoạt động.
Một nhân viên sân bay kiểm tra một chiếc máy bay Flybe khi hãng còn đang hoạt động.

Hãng hàng không Trans States (Mỹ): Trans States Airlines là hãng hàng không khu vực có trụ sở tại Missouri, chuyên bay dưới thương hiệu United Express.

Hãng đã lên kế hoạch ngừng hoạt động vào cuối năm 2020, hợp nhất các hoạt động với ExpressJet Airlines, một hãng hàng không khác trong khu vực của United.

Tuy nhiên, do "tác động không lường trước của COVID-19", hãng hàng không sẽ ngừng mọi hoạt động vào ngày 1/4, CEO của Trans States Holding cho biết trong một bản thông báo gửi cho nhân viên.

Một chiếc máy bay chở khách của Trans State Airlines trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Denver ở Denver, Colorado. Trans State Airlines, có trụ sở tại Bridgeton, Missouri, khai thác chuyến bay hàng ngày với tên United Express cho United Airlines.

Một chiếc máy bay chở khách của Trans State Airlines trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Denver ở Denver, Colorado. Trans State Airlines, có trụ sở tại Bridgeton, Missouri, khai thác chuyến bay hàng ngày với tên United Express cho United Airlines. 

Hãng hàng không Compass Airlines (Mỹ): Compass Airlines - cũng thuộc sở hữu của Trans States Holdings - cũng sẽ ngừng hoạt động vào tháng Tư.

Compass Airlines là một hãng hàng không khác trong khu vực, khai thác các chuyến bay cho American Airlines dưới thương hiệu American Eagle. Với việc Mỹ cắt giảm tới 80% công suất trong tháng 5, họ đã phải dừng hoạt động do không còn nhu cầu nữa.

Một chuyến bay American Eagle, được khai thác bởi hãng hàng không Compass.

Một chuyến bay American Eagle, được khai thác bởi hãng hàng không Compass.

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.