Đúng 4h00 sáng, tiết trời se lạnh bởi khu vực miền Đông Nam bộ đang bước vào mùa nắng, nóng (nóng ban ngày, lạnh ban đêm), lệnh từ sở chỉ huy triển khai ban ngày khí tượng giản đơn, ứng dụng chiến đấu cho phi công.
Tại sân bay từ rất sớm, không khí thật nhộn nhịp, khẩn trương của các thành phần, từ đội ngũ cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật, hậu cần đến thông tin-ra đa… bắt tay vào làm công tác chuẩn bị máy bay, xe máy, khí tài, sân đường… Chuẩn bị cho một ngày huấn luyện bay thật vất vả, nhưng nét mặt ai cũng vui vẻ, phấn khởi bởi đây là ban bay huấn luyện đón chào xuân mới.
Thiếu tá chuyên nghiệp, Nguyễn Duy Sản - Kíp trưởng Phòng cháy chữa cháy, Tiểu đoàn Hậu cần- đang cùng đồng đội trực tiếp chuẩn bị phương tiện xe máy, cứu hỏa tại sân bay chia sẻ: “Những người lính cứu hỏa chúng tôi đi trước, về sau, nhất là những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có hôm lên tới gần 40 độ C, tiếng ồn từ động cơ máy bay phát ra, chưa kể khi phương tiện phát sinh hỏng hóc đột xuất thì chúng tôi bằng mọi giá phải sửa chữa ngay, để không ảnh hưởng tới nhiệm vụ của Trung đoàn…”.
Chuẩn bị xuất kích |
…6h15 phút, én bạc SU30-MK2 do Đại tá Trần Văn Dũng - Trung đoàn trưởng và Đại tá Trần Hải Âu - Phó Tham trưởng Trung đoàn điều khiển rời đường băng, lao vút lên bầu trời ban mai, làm nhiệm vụ bay trinh sát khí tượng.
Thượng úy Nguyễn Quang Sáng- Biên đội trưởng, Phi đội 2; quê Cẩm Giàng, Hải Dương là 1 trong 6 phi công xuất sắc khóa đầu tiên, chuyển loại từ máy bay L-39 sang SU-30MK-2, được giữ lại trung đoàn, với trên 500 giờ bay. Trở về sau chuyến bay huấn luyện trên biển, với khoa mục bay chặn kích, đánh địch từ hướng biển, vui vẻ trao đổi: “Sau thời gian dài nghỉ Tết, nay toàn đơn vị bước vào ban bay huấn luyện đầu xuân, ai cũng rạo rực và tự hứa với nhau cố gắng hết mình. Khi hoàn thành xong bài bay, mọi người bắt tay chúc mừng, em vui lắm…”.
10h00 phút tại đài chỉ huy, Đại tá Trung đoàn trưởng, người thầy, đồng thời là người chỉ huy bay đầy bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm, trực tiếp chỉ huy ban bay hôm đó nét mặt điềm tĩnh, tự tin, mệnh lệnh phát ra rõ ràng, dứt khoát: “035 đình chỉ công tác về đài, tốc độ 700, độ cao 1000, hạ cánh đường băng số 1, gió cạnh trái 3m/s, chú ý quan sát đường vào hạ cánh, hạ cánh đường băng số 1…”. Cùng lúc đó, anh cũng theo dõi, chỉ huy 3 máy bay khác đang làm nhiệm vụ ở các khu vực trên đất liền, trên biển kiểm tra lượng dầu, tốc độ, độ cao…
Anh cho biết thêm: “Hôm nay, cán bộ từ Biên đội trưởng trở lên bay nhưng chúng tôi không được phép chủ quan, công tác chuẩn bị của phi công, hiệp đồng giữa phi công, chỉ huy bay đến các thành phần bảo đảm phải phối hợp thật nhịp nhàng, thật chính xác, tỉ mỉ do hôm nay có thêm nhiệm vụ đột xuất bảo vệ chuyên cơ A…”.
Thiếu tá Trần Đông - Phó Tiểu đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, Tiểu đoàn Hậu cần - chia sẻ: “Bộ đội dậy từ hơn 3h30 sáng để chuẩn bị xe máy đặc chủng, vệ sinh đường băng, lấy mẫu hóa nghiệm xăng, dầu, kiểm tra, theo dõi sức khỏe phi công, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng,… Vất vả nhưng mọi người đều vui vẻ, phấn khởi, với quyết tâm cao nhất nhằm góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, an toàn, thắng lợi ngay từ ban bay đầu xuân...”.
…Đúng 10h15phút, chuyến bay cuối cùng lướt nhẹ trên đường băng, từ từ lăn bánh vào bãi đậu, kết thúc ban bay huấn luyện. Ai cũng vui tươi, phấn khởi bởi đây là ban bay đầu năm, “đầu xuôi đuôi lọt”. Tại phòng giao ban ngoài sân bay, Đại tá Trần Văn Lâm- Phó Sư đoàn trưởng Quân huấn, phụ trách theo dõi, chỉ đạo ban bay đã biểu dương đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị, thực hành bay tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối, là cơ sở đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.
Hạ cánh thành công |
Đại tá Lê Văn Hợi - Chủ nhiệm Chính trị, người thầy cùng đồng đội trở về sau chuyến bay, hồ hởi cho biết: “Đã là phi công khi bước lên buồng lái tất cả tập trung cho chuyến bay, hiệp đồng tỉ mỉ, chính xác giữa buồng trước và buồng sau, với chỉ huy bay phải bình tĩnh, tự tin, thao tác phải chính xác. Thành công hôm nay có công đóng góp của ngàn người dưới mặt đất, một mình chúng tôi chả làm gì được… ”.
Nhiệm vụ sắp tới của Trung đoàn khá nặng nề là phải duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng cất cánh khi có tình huống, không để bị động, bất ngờ; tăng cường huấn luyện phi công mũi nhọn, huấn luyện trên biển; huấn luyện phi công đơn vị bạn từ ngoài Bắc vào làm nhiệm vụ bắn, ném bom sắp tới; đào tạo phi công trẻ; chuẩn bị cho huấn luyện chiến sỹ mới, luyện tập cho lễ ra quân huấn luyện đầu năm…
Theo dõi ban bay huấn luyện đầu xuân của cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 935, chúng tôi rất tin tưởng vào bản lĩnh, trình độ của phi công đơn vị anh hùng, hơn 20 năm giữ vững an toàn bay, xứng đáng niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, Quân đội giao cho các anh.