Vết nứt kéo dài ở Đèo Ngang: Cần sớm có giải pháp căn cơ để bảo đảm an toàn giao thông

Vết nứt kéo dài ở Đèo Ngang: Cần sớm có giải pháp căn cơ để bảo đảm an toàn giao thông
Công nhân tưới nhựa và rắc cát để xử lý tạm thời các vết nứt trên Đèo Ngang sáng 8/12.

(PLVN) - Sau phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam về hiện tượng mặt đường Quốc lộ 1 qua Đèo Ngang (Quảng Trị) xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài hàng chục mét, đến nay đơn vị quản lý đường bộ vẫn chưa có phương án xử lý căn cơ, trong khi nguy cơ sạt lở tại khu vực này vẫn đáng lo ngại.

Ngày 8/12, ghi nhận tại hiện trường tại khu vực đường lên Đèo Ngang (xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị), phóng viên thấy công nhân đang tưới nhựa và rắc cát để bịt tạm thời các vị trí nứt, nhằm hạn chế nước mưa thấm xuống nền đường.

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế để tránh vết nứt lan rộng khi nền đường đang có dấu hiệu mất ổn định, cách xử lý tạm thời không thể bảo đảm lâu dài. Nguy cơ sạt lở hoặc trượt mái taluy vẫn hiện hữu, nhất là khu vực taluy dương nằm ngay phía trên tuyến đường dẫn vào hầm Đèo Ngang đang thi công.

Tại công trường đường dẫn vào đường Hầm Đèo Ngang, các phương tiện thi công như lu rung, máy xúc, xe tải… hoạt động liên tục, tạo rung chấn và áp lực lớn lên kết cấu mái taluy. Điều này làm tăng khả năng mặt đường Quốc lộ 1 qua Đèo Ngang có nguy cơ tiếp tục bị nứt, gãy hoặc thậm chí sụt lún trong thời gian tới.

Ông Trần Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế xã Phú Trạch cho biết: “Chúng tôi đề nghị đơn vị quản lý đường bộ sớm có biện pháp khắc phục để bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông qua khu vực này”.

Khu vực taluy dương nằm ngay phía trên đường dẫn vào hầm Đèo Ngang, vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.
Khu vực taluy dương nằm ngay phía trên đường dẫn vào hầm Đèo Ngang, vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Văn Bình, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Đồng Hới (Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ 494) cho biết, việc xử lý tạm thời vẫn đang được triển khai và cần thêm thời gian theo dõi.

“Hiện có hai nhận định: hoặc do nước mưa ngấm trong núi chảy ra gây nứt mặt đường, hoặc do quá trình thi công đường dẫn vào hầm Đèo Ngang, đặc biệt là tác động rung chấn từ lu rung và máy móc thi công”, ông Bình cho hay.

Tuyến Quốc lộ 1 qua Đèo Ngang do Văn phòng Quản lý đường bộ 2.4 , Khu Quản lý đường bộ 2 (Cục Đường bộ Việt Nam) quản lý. Dù lượng xe qua lại không lớn, nhưng nếu sạt lở xảy ra, đất đá từ taluy phía trên có thể rơi trực tiếp xuống đường dẫn vào hầm Đèo Ngang, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông phía dưới.

Nhiều người dân và tài xế cho rằng cần sớm có giải pháp tổng thể, nhất là trong bối cảnh thời tiết diễn biến bất thường và hoạt động thi công đường dẫn vào hầm Đèo Ngang vẫn diễn ra hằng ngày phía dưới. Đồng thời, nguyên nhân gây ra các vết nứt, dù xuất phát từ địa chất, thời tiết hay quá trình thi công, cũng cần được làm rõ để hạn chế nguy cơ phát sinh sự cố lớn hơn.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

Minh Phương