“Vết chàm” trong kì thi THPT Quốc gia 2018: Nghịch lý đau lòng, đáng xấu hổ!

Thầy giáo Trần Trung Hiếu - THPT Phan Bội Châu, Nghệ An
Thầy giáo Trần Trung Hiếu - THPT Phan Bội Châu, Nghệ An
(PLO) - Là chia sẻ của thầy giáo môn Lịch sử Trần Trung Hiếu, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh- Nghệ An) về những sự cố gian lận của một số địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 vừa qua. Thầy là người từng có nhiều ý kiến phản biện và tâm huyết với ngành Giáo dục…

Có sòng phẳng, đàng hoàng?

Nhiều người cho rằng, sau cơn địa chấn về Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình đang được tiếp tục “gọi tên” trong danh sách gian lận thi cử… Rồi nữa những thầy cô đã bị khởi tố đồng nghĩa với kì thi “hai trong một” (vừa tốt nghiệp, vừa xét tuyển ĐH) đã đi hết sứ mệnh của nó. Là một người thầy tâm huyết và có nhiều ý kiến phản biện, quan điểm của ông thế nào?

- Tôi cho rằng, phương thức thi nào cũng đều có ưu điểm và nhược điểm. Không có phương thức, hình thức thi nào là hoàn hảo, tuyệt đối. Vấn đề là những Ban Chỉ đạo thi các cấp, lãnh đạo hội đồng coi thi, cán bộ coi thi, thí sinh và phụ huynh…Tất cả có sòng phẳng hay không, có đàng hoàng không? Đó mới là mấu chốt của vấn đề. Với những địa phương dẫn đến sự cố thi cử vừa rồi như Hà Giang, Sơn La và tiếp đến đang là Hòa Bình...

Họ đã làm nên một kỳ thi không đàng hoàng, không sòng phẳng. Tôi tin rằng, nếu Bộ GD-ĐT và các cơ quan chức năng tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra đồng loạt ngay sau khi công bố điểm thi, chắc chắn không chỉ có Hà Giang, Sơn La. Nói cách khác kỳ thi THPT quốc gia tại những địa phương đó đã bị quyền lực, tiền bạc chi phối dẫn đến sự thay đổi kết quả, điểm số của các thí sinh làm cho kỳ thi không công bằng vì sự gian dối và tiêu cực.

Hệ lụy là sự bất công khiến người giỏi cũng bằng người dốt, người học thật cũng chẳng khác gì kẻ học giả, kẻ thi trượt vẫn có thể trở thành thủ khoa và người đạt điểm thủ khoa chưa chắc lại là những giỏi nhất. Đó là một nghịch lý, một thực tế đau lòng và đáng xấu hổ.

Thứ nhất, tôi là người luôn ủng hộ Nghị quyết 88 của Quốc hội và Nghị quyết 29 của TW Đảng về “đổi mới căn bản và toàn diện” ngành Giáo dục đào tạo, nhưng không đồng thuận với Bộ GD-ĐT khi ghép 2 kỳ thi vào một, hay nói cách khác một kỳ thi nhưng giải quyết 2 mục đích: Cộng nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào cao đẳng, đại học.

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018 . (Ảnh minh họa)
Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018 . (Ảnh minh họa)

Ngay từ khi Bộ GD-ĐT quyết định phương án thi “2 trong 1” tôi đã hoài nghi tính hiệu quả với phương án này. Trải qua những kỳ thi gần đây, đặc biệt là qua những vụ gian lận gây chấn động dư luận ở Hà Giang, Sơn La... là một thực tiễn sinh động để tái khẳng định hình thức thi “2 trong 1” đã “phát lộ” nhiều sự bất ổn và đây là lúc chúng ta cần nhìn nhận lại một cách nghiêm túc phương thức thi “2 trong 1” này. 

Vậy theo ông cụ thể những“bất ổn” đó là gì?

- Bộ GD-ĐT thì luôn cho rằng, đây là kỳ thi giảm tải (nội dung kiến thức thi), giảm áp lực (tư tưởng, tinh thần), giảm chi phí (kinh tế), nhanh gọn (thời gian thi), chính xác (khoa học)... Nói tóm lại, đó là phương thức thi ưu việt, nên làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được.

Tuy nhiên, đó là lý thuyết, còn thực chất và thực tiễn kỳ thi đã diễn ra không đúng với nhận định đó. Trên thực tế thì thi “2 trong 1” như hiện nay nhiều áp lực. Thay vì thi 4 đến 6 môn bắt buộc cho thi tốt nghiệp trước đây, bây giờ thí sinh lại phải thi đến 9 môn với 2 “tổ hợp” môn thi tự chọn. 

Những bất cập bộc lộ kỳ thi THPT “2 trong 1” bằng hình thức thi trắc nghiệm đã tạo kẽ hở cho những kẻ vụ lợi cố tình làm sai. Và sau khi đã làm sai (sửa điểm bài thi, nâng điểm) họ vẫn tiếp tục phi tang để xóa nhòa dấu vết gây khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan chức năng. Kẽ hở diễn ra khi quy chế thi chưa chặt chẽ, quản lý lỏng lẻo.

Đây chính là “cơ hội quý” để họ làm bậy theo kiểu bất chấp pháp luật, xem thường quy chế thi, giẫm đạp dư luận, tước đoạt sự công bằng giữa các thí sinh, giữa những địa phương tổ chức thi, chấm nghiêm túc với các địa phương tổ chức thi gian lận.

Chiếc “phao” học bạ đẹp

Như vậy đã đến lúc ngành Giáo dục nên thẳng thắn nhìn lại “được và mất” của kì thi? “Bệnh thành tích” dường như không hề “thuyên giảm” theo thời gian, thưa ông?

- Sự gian dối của một nhóm người trong hội đồng thi ở các địa phương vừa qua đã minh chứng cho sự thiếu chặt chẽ quy trình thi kèm theo quy chế thi ở các công đoạn coi thi, chấm thi, lên danh sách điểm thi. Mặt khác, chúng ta cần xem lại quy trình và kỹ thuật của vấn đề bảo mật phần mềm chấm thi trắc nghiệm liên quan đến các công đoạn chấm và bảo quản bài thi. 

“Kỳ thi “2 trong 1” như hiện nay, thí sinh thi tốt nghiệp thường đạt tỉ lệ đỗ rất cao, xấp xỉ 100%. Không phải số lượng điểm cao của kỳ thi năm này cao hơn năm trước là do thực lực của thí sinh năm này giỏi hơn năm trước để các địa phương và Bộ GD-ĐT lại đánh giá chất lượng dạy học là “ngày càng tốt hơn” được.

Qua 2 kỳ thi THPT quốc gia 2017, 2018, một nguyên nhân cơ bản làm cho điểm thí sinh đạt kết quả tốt nghiệp rất cao so với lực học của thí sinh chính là nhờ chiếc “phao” học bạ khi hầu hết học sinh lớp 12 các trường, các địa phương đều có được điểm tổng kết trung bình môn rất cao.

Rất nhiều học sinh suốt 3 năm chỉ với thực lực học trung bình, thậm chí là yếu kém nhưng điểm tổng kết trung bình trong học bạ lại rất cao. Thi thử ở trường thì điểm cao, thi thật lại có kết quả ngược lại.

Nhiều ý kiến cho rằng, thi “hai trong một” thí sinh và người nhà đỡ vất vả, các thành phố lớn không phải “đảo lộn” mỗi mùa thi. Và “trả” thi ĐH về các trường ĐH như trước đây sẽ lại tái phát luyện thi, thí sinh đi lại tốn kém và cũng chưa hẳn đã không có tiêu cực, khi “lòng tham” làm người thầy dễ sa ngã, khi nhu cầu vào ĐH bằng mọi giá của phụ huynh không hề giảm?

- Điều quan trọng hơn là chất lượng của học sinh, thí sinh liệu có hơn các thí sinh đã thi theo phương thức thi truyền thống trước đây không? Theo quan điểm của cá nhân tôi là nên bỏ thi tốt nghiệp THPT trong kỳ thi THPT quốc gia để dồn lực, dồn tâm, dồn trí tuệ vào kỳ thi đại học một cách sòng phẳng như nhiều năm trước. Xu thế chung của học sinh bây giờ là học là để thi chứ không phải học để làm người. “Thi gì, học nấy” đã thay cho kiểu truyền thống “học gì, thi nấy”. 

Thứ hai, nếu Bộ GD-ĐT vẫn giữ kỳ thi “2 trong 1”, Bộ GD-ĐT cùng các địa phương phải tổ chức kỳ thi sòng phẳng, đàng hoàng để giữ vững kỷ cương pháp luật trong thi cử và lấy lại niềm tin của xã hội, của học sinh, phụ huynh và đội ngũ cán bộ, giáo viên đã và đang công tác trong ngành Giáo dục. Đương nhiên, ai cũng hiểu giáo dục là sự nghiệp của toàn dân chứ không chỉ là trách nhiệm của ngành Giáo dục đào tạo.

Thứ ba, trong nhiều năm qua, cứ sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng của kỳ thi, Bộ GD-ĐT thường tổ chức họp báo. Những điệp từ, điệp ngữ quen thuộc trong các cuộc họp báo được phát ra đã trở nên thiếu khách quan, không thuyết phục.Và trước khi bước vào năm học mới, Bộ vẫn thường tổ chức hội nghị tổng kết năm học toàn quốc. Trong các báo cáo tổng kết dài dằng dặc đó, chủ yếu là điểm danh rất cụ thể các thành tích kèm theo nhiều ưu điểm nhưng trình bày một cách rất chung chung. 

Ông có đề xuất gì cho kì thi năm tới được thật sự công bằng và sòng phẳng?

- Nhiều tồn tại, đặc biệt là vấn đề thi cử trong nhiều khâu đề thi, đáp án, coi thi, chấm thi và xét tuyển chưa được làm rõ về biểu hiện, nguyên nhân, giải pháp. Vì vậy, tôi đề xuất sau kỳ thi THPT quốc gia 2018 này, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội cùng phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc “hội thảo khoa học” theo đúng nghĩa để đánh giá một cách thẳng thắn, trung thực và toàn diện kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Điều cốt lõi nhất để tạo nên sự thành công trong cuộc hội thảo này là Bộ cần dũng cảm để lắng nghe, biết chấp nhận ý kiến trái chiều một cách dân chủ từ phía các nhà giáo lão thành, các nhà khoa học, nhà sư phạm có trình độ, kinh nghiệm, am hiểu thực tiễn giáo dục phổ thông, am tường chuyện thi cử để ngồi với nhau, thẳng thắn với nhau, cùng tranh luận, thảo luận tìm ra phương án tối ưu khắc phục tình trạng bất cập. 

Điều cuối cùng mà cá nhân tôi mong mỏi và hy vọng (chứ không dám đặt cược với kỳ vọng) rằng, trong quá trình đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục đào tạo thì việc “tày đình, tày trời” ở Hà Giang, Sơn La và có thể còn nhiều địa phương khác nữa bị phanh phui là một nỗi đau chứa đầy cảm xúc cho sự phẫn nộ, nhưng đồng thời cũng là “cơ hội” để ngành Giáo dục nhìn lại mình một cách thẳng thắn, trung thực hơn, khách quan hơn.

Cần một thay đổi lớn của một số vấn đề cả về nhân sự lẫn chủ trương, biện pháp, bước đi. Muốn tiếp tục phát triển và đi lên thì phải sòng phẳng, trung thực nhìn nhận ra những điểm yếu kém, bất cập và dũng cảm, kiên quyết đưa “những nhóm lợi ích”, dù kẻ đó là ai. Đó là cách tốt nhất để lấy lại niềm tin vào sự công tâm, công bằng của xã hội về việc học thật, thi thật, coi thật, chấm thật và có điểm thật!

Cảm ơn ông về những chia sẻ!  

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.