VEC "phản pháo” Kiểm toán Nhà nước

Một công trình cầu vượt trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Một công trình cầu vượt trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
(PLO) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải) đã “phản pháo” lại nhiều nội dung về kết luận của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… 
Phủ nhận “cắt gián” thông tin
Liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về tổng mức đầu tư tăng 2,5 lần so với phê duyệt ban đầu, VEC lý giải, năm 2005 Thủ tướng Chính phủ có quyết định cho phép đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 3.733 tỷ đồng. Do tổng mức đầu tư lập vào thời điểm trước năm 2005, tại thời điểm này đầu tư bằng hình thức vốn ngân sách nhà nước, sau đó do ngân sách nhà nước gặp khó khăn nên đã chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành. 
Quá trình chuẩn bị xây dựng lại thay đổi hình thức đầu tư bằng vốn trái phiếu công trình nên dự án đã phải chịu thêm phần lãi suất vay ngân hàng, cùng với nhiều biến động lớn về giá vật liệu, nhân công, thay đổi thể chế chính sách xây dựng của Nhà nước đã dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt không còn phù hợp với thực tế. 
Do đó, dự án đã được điều chỉnh trên cơ sở tuân thủ Nghị định 16 năm 2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Theo đó, dự án được điều chỉnh phê duyệt năm 2007 có tổng mức đầu tư là 7.723 tỷ đồng và năm 2008 là 8.974 tỷ đồng.
“Việc tăng tổng mức đầu tư là do các nguyên nhân nói trên cộng thêm lãi suất huy động vốn và thay đổi bất khả kháng. Các hạng mục khác tăng là do cơ chế quản lý đầu tư xây dựng của Nhà nước có sự thay đổi, thời điểm lập dự án và thực hiện dự án kéo dài - VEC cho biết - Trong đó, nguyên nhân gây tăng tổng mức đầu tư lớn nhất là do giải phóng mặt bằng chậm, tăng khối lượng công trình cầu vượt, cống chui theo yêu cầu của địa phương, địa chất, địa mạo diễn biến phức tạp, biến động giá bất thường vào thời điểm 2007-2008”…
VEC cũng cho rằng, không thể nói việc lập dự toán là gây thất thoát trong việc thi công cọc cát và giếng cát. Đơn vị này thực hiện theo Định mức xây dựng cơ bản số 1242 của Bộ Xây dựng với định mức AC.2400 làm cọc cát bằng phương pháp ép rung. Do đó, việc sử dụng định mức nói trên để lập dự toán cho các gói thầu phục vụ công tác đấu thầu là phù hợp. 
Đối với dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, việc lựa chọn nhà thầu thi công thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh, giá gói thầu được xác định thông qua kết quả kiểm toán do cơ quan tư vấn thiết kế lập được chủ đầu tư phê duyệt nên không thể nói việc lập dự toán là gây thất thoát.
Phản ứng lại việc “cắt - dán” thông tin khảo sát mà Kiểm toán Nhà nước đưa ra, VEC khẳng định việc thu thập số liệu và khảo sát thực địa đã được tiến hành để phục vụ cho việc so sánh, phân tích lựa chọn phương án tuyến. Cơ quan tư vấn TEDI còn sử dụng số liệu khảo sát thủy văn, địa chất của một số dự án như quốc lộ 10, quốc lộ 38, quốc lộ 21A, quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam... để hoạch định phương án thiết kế là phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành.
Sẽ phản hồi kết quả xử lý
Theo VEC, dự án được thực hiện trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lãi suất vay các ngân hàng tăng cao để tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, VEC đã thực hiện tạm ứng, tạm thanh toán một số khối lượng hạng mục cho nhà thầu, các khối lượng thi công được chuẩn xác ở bước hoàn công. Hiện VEC đã giao Ban Quản lý dự án phối hợp với tư vấn giám sát, các nhà thầu rà soát và đối chiếu lại toàn bộ các khối lượng theo hồ sơ hoàn công để xác định giá trị xây lắp hoàn thành  làm cơ sở thanh, quyết toán dự án.
Riêng đối với các kết quả kiểm toán đo đạc hiện trường có sai lệch về độ dày kết cấu nền, mặt đường, VEC cho biết chỉ xảy ra cục bộ ở một số vị trí. Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã chỉ đạo mời tư vấn độc lập kiểm định chất lượng công trình xác định chi tiết các khiếm khuyết và xử lý trách nhiệm đúng quy định của pháp luật.
“Đối với các sai lệch khác trong công tác nghiệm thu, thanh toán, dự án được thực hiện trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lãi suất vay các ngân hàng tăng cao, để tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, VEC đã thực hiện tạm ứng, tạm thanh toán một số khối lượng hạng mục cho nhà thầu, các khối lượng thi công được chuẩn xác ở bước hoàn công. Với các kết quả kiểm toán đo đạc hiện trường có sai lệch về độ dày kết cấu nền, mặt đường, VEC nói rằng chỉ xảy ra cục bộ ở một số vị trí, Bộ GTVT cũng đã có ý kiến chỉ đạo chủ đầu tư mời đơn vị tư vấn độc lập kiểm định chất lượng công trình để xác minh các khiếm khuyết và xử lý trách nhiệm theo đúng quy định” - VEC giải thích.
Ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết, hiện tại VEC và Bộ GTVT vẫn đang tiến hành các yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước và làm việc với các đơn vị liên quan để có báo cáo phản hồi về kết quả xử lý.     

Đọc thêm

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.