Theo VEC, qua hai đợt mưa bão vừa qua, đặc biệt từ ngày 8/12 đến nay, mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã khiến nhiều tỉnh/thành miền Trung, nhất là trên QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi ngập sâu trên diện rộng, ảnh hưởng rất lớn đến giao thương và đi lại của người dân.
Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết, VEC đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án cùng các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra ảnh hưởng của mưa lũ đến kết cấu công trình trên đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhằm xử lý kịp thời các ảnh hưởng liên quan đến an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình trong quá trình vận hành khai thác.
Qua kiểm tra ngày 10/12 cho thấy, ở một số vị trí trên tuyến xuất hiện tình trạng ổ gà nằm rải rác (chủ yếu bong bật lớp tạo nhám 3cm). Ngay khi phát hiện các tồn tại trên tuyến, trước mắt, để đảm bảo an toàn và êm thuận cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến, ngay trong ngày 10/12 VEC và Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã chỉ đạo Nhà thầu khắc phục tạm thời (bước 1) các vị trí ổ gà. Việc khắc phục đã hoàn thành trong ngày 11/12.
Ổ gà trên cao tốc |
“Về giải pháp lâu dài, khi điều kiện thời tiết thuận lợi, VEC sẽ yêu cầu Nhà thầu và Tư vấn giám sát triển khai ngay công tác khắc phục triệt để bằng cách cào bóc lớp bê tông cũ để thảm lại bằng lớp bê tông nhựa mới tại các vị trí ổ gà”, VEC cho biết. Cũng theo VEC, do công trình hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành, Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc.
Đáng nói, phản hồi của VEC lần này sau khi có phản ánh từ dư luận cho biết, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tiếp tục xuất hiện nhiều ổ gà. Nhiều ổ gà có đường kính từ 20cm- 40cm gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Mặt đường bong tróc vương vãi |
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.
Khi đưa vào vận hành toàn tuyến khoảng hơn một tháng, cao tốc này xuất hiện nhiều ổ gà; nhiều cầu, hầm chui dân sinh bị thấm, dột. Sau đó, chủ đầu tư khắc phục những hư hỏng này. Vào cuối tháng 11 vừa qua, chủ đầu tư cho biết kế hoạch thi công bù lún đầu cầu, cống thuộc phạm vi gói thầu số 2, 3A, 3B (nằm trong dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).
Theo đó, thời gian bắt đầu thi công bù lún cầu, cống từ ngày 27- 30/11 và dự kiến thời gian hoàn thành toàn bộ từ 15-20/12/2018. Tuy nhiên, trong những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến tuyến cao tốc này xuất hiện thêm nhiều ổ gà như đã nêu trên.