Về thăm khu vườn đặc sản nổi tiếng thơm ngon ở xứ Công tử Bạc Liêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thành phố Bạc Liêu chứa đựng nhiều tiềm năng du lịch phong phú với những nét độc đáo về văn hóa, xã hội, trong đó có khu vườn đặc sản nổi tiếng thơm ngon.

Thanh nhãn được bảo hộ thương hiệu độc quyền

Năm 2014, thanh nhãn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu độc quyền.

Năm 2014, thanh nhãn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu độc quyền.

Bà Trần Kiều (71 tuổi, còn gọi là Thanh), một chủ khu vườn nhãn cổ rộng lớn ở ấp Giồng Nhãn A, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu lai tạo thành công. Giống nhãn mới nổi tiếng thơm ngon được đặt, ghép theo tên của bà Thanh nên gọi là thanh nhãn.

Bà Thanh cho biết: “Vào năm 1994, trong vụ mùa thu hoạch nhãn, bà tình cờ thấy trong vườn nhãn của gia đình có một vài gốc nhãn già cỗi nhưng có trái rất thơm ngon. Trái nhãn có màu vàng tươi, cơm dày, khô ráo, vị thơm, ngọt và giòn hơn hẳn những giống nhãn khác. Thấy vậy, bà Thanh đã mày mò lấy cành cây nhãn này để tháp, bo, ghép lên những gốc nhãn cũ trong vườn và đã cho ra đời giống nhãn mới.

Trải qua nhiều năm cắt ghép, bà Thanh đã lai tạo thành công cây giống thanh nhãn. Được coi là đặc sản nổi tiếng thơm ngon ở xứ Công tử Bạc Liêu hiện nay. Bà Thanh còn tự hào hơn khi năm 2014, thanh nhãn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu độc quyền. Đây không chỉ là niềm vui của gia đình bà Thanh mà còn là niềm tự hào của người dân Bạc Liêu.

“Bạc Liêu đang là một điểm đến du lịch hấp dẫn, nếu cây thanh nhãn được trồng phổ biến thì sẽ tạo được một sản phẩm độc đáo, hấp dẫn khách du lịch. Thanh nhãn còn mở ra nhiều tiềm năng cho các nhà vườn trong việc xuất khẩu, bởi có những ưu điểm mà nhiều loại nhãn khác không có được” - bà Thanh chia sẻ.

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng

Vườn nhãn trở thành khu du lịch cộng đồng trọng điểm của thành phố gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với nhiều dịch vụ phong phú.

Vườn nhãn trở thành khu du lịch cộng đồng trọng điểm của thành phố gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với nhiều dịch vụ phong phú.

Bà Đỗ Ái Lam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu, cho biết: “Tiềm năng về phát triển du lịch (Toàn thành phố có 9/10 điểm trên toàn tỉnh được Hiệp hội du lịch Đồng bằng sông cửu long công nhận là điểm du lịch tiêu biểu của Đồng Bằng sông Cửu Long, 07 di tích cấp quốc gia, 25 di tích cấp tỉnh); có nhiều khu, điểm du lịch nổi bật như: Vườn Chim Bạc Liêu, Vườn nhãn, Quán âm phật đài, chùa Xiêm cán, nhà Công tử Bạc Liêu, Điện gió Bạc Liêu, khu Du lịch Nhà Mát, thiền viện Trúc Lâm,… có nhiều món ăn ngon mang nét đặc trưng: thanh nhãn, bánh xèo, bún bò cay, rượu Công xi Bạc Liêu,…”.

“Để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Chiến lược phát triển du lịch thành phố Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng năm 2030 và tổ chức triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, bước đầu đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực từ cán bộ và nhân dân. Thành phố đã và đang tập trung xây dựng nhiều sản phẩm du lịch thu hút du khách, trong đó tập trung nhiều vào sản phẩm du lịch vườn nhãn Bạc Liêu. Đặt chỉ tiêu sẽ xây dựng khu du lịch Vườn nhãn trở thành khu du lịch cộng đồng trọng điểm của thành phố gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với nhiều dịch vụ phong phú” - bà Đỗ Ái Lam cho biết thêm.

Xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành

Thực hiện các tiêu chí xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành (Khu quy hoạch nuôi tôm công nghệ cao ven biển; Đường giao thông nông thôn được trồng hoa, nâng cấp và mở rộng).

Thực hiện các tiêu chí xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành (Khu quy hoạch nuôi tôm công nghệ cao ven biển; Đường giao thông nông thôn được trồng hoa, nâng cấp và mở rộng).

Bà Đỗ Ái Lam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu, nhấn mạnh: “Để tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có và để du lịch Bạc Liêu tiếp tục phát triển, có đủ sức cạnh tranh và thu hút được khách du lịch trong và ngoài tỉnh, hướng tới xây dựng phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng,… là vận động, khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp, các cơ sở, các hộ dân kinh doanh tham gia vào đầu tư lĩnh vực du lịch, nâng cấp các cơ sở hiện có theo hướng ngày càng đủ chuẩn phục vụ du lịch, phát triển du lịch cộng đồng gắn với đầu tư phát triển dịch vụ du lịch và khai thác du lịch từ Thanh nhãn và nhãn cổ,… đồng thời, hỗ trợ nhân dân đầu tư mở rộng diện tích trồng Thanh nhãn gắn với phát triển du lịch trải nghiệm quy trình chế biến bánh xèo, từng bước hình thành sản phẩm du lịch cộng đồng tại địa phương; thực hiện các tiêu chí xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch Đông đạt tiêu chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Để du lịch thành phố Bạc Liêu phát triển mạnh, đột phát, phát triển có trọng tâm, trọng điểm đủ sức cạnh tranh và thu hút được khách du lịch trong, ngoài tỉnh và quốc tế thì đòi hỏi phải có sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thành phố Bạc Liêu nói riêng, tỉnh Bạc Liêu nói chung.

Nhân rộng mô hình trồng cây thanh nhãn gắn với phát triển du lịch sinh thái

Để phát huy giá trị, nhân rộng mô hình trồng cây thanh nhãn gắn với phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn TP. Bạc Liêu, bà Lê Thị Ái Nam – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bạc Liêu, cho rằng: “Cây thanh nhãn đã khẳng định được thương hiệu và chất lượng nhưng hiện nay chỉ mới tập trung nhân rộng diện tích, chưa tổ chức liên kết sản xuất. Về bảo vệ thương hiệu thanh nhãn cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Do đó, bà Lê Thị Ái Nam đề nghị các sở, ngành khẩn trương triển khai thực hiện đề án, có giải pháp bảo vệ thương hiệu, xây dựng hồ sơ chỉ dẫn địa lý thanh nhãn Bạc Liêu. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền những giá trị của thanh nhãn để cán bộ, nhân dân hiểu đúng, đầy đủ và tự hào về thương hiệu nhãn Bạc Liêu. Quan tâm chỉ đạo phát triển liên kết sản xuất và phát triển theo chuỗi giá trị để nâng cao giá trị cây thanh nhãn.

Đồng thời, tăng cường quảng bá thương hiệu gắn với tìm thị trường, đầu ra cho sản phẩm. Đầu năm 2023, xây dựng sản phẩm du lịch homestay từ thanh nhãn và kết hợp với các điểm tham quan tiêu biểu của tỉnh để phát triển du lịch, thu hút khách thập phương đến Bạc Liêu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.