Về thăm khu vườn đặc sản nổi tiếng thơm ngon ở xứ Công tử Bạc Liêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thành phố Bạc Liêu chứa đựng nhiều tiềm năng du lịch phong phú với những nét độc đáo về văn hóa, xã hội, trong đó có khu vườn đặc sản nổi tiếng thơm ngon.

Thanh nhãn được bảo hộ thương hiệu độc quyền

Năm 2014, thanh nhãn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu độc quyền.

Năm 2014, thanh nhãn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu độc quyền.

Bà Trần Kiều (71 tuổi, còn gọi là Thanh), một chủ khu vườn nhãn cổ rộng lớn ở ấp Giồng Nhãn A, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu lai tạo thành công. Giống nhãn mới nổi tiếng thơm ngon được đặt, ghép theo tên của bà Thanh nên gọi là thanh nhãn.

Bà Thanh cho biết: “Vào năm 1994, trong vụ mùa thu hoạch nhãn, bà tình cờ thấy trong vườn nhãn của gia đình có một vài gốc nhãn già cỗi nhưng có trái rất thơm ngon. Trái nhãn có màu vàng tươi, cơm dày, khô ráo, vị thơm, ngọt và giòn hơn hẳn những giống nhãn khác. Thấy vậy, bà Thanh đã mày mò lấy cành cây nhãn này để tháp, bo, ghép lên những gốc nhãn cũ trong vườn và đã cho ra đời giống nhãn mới.

Trải qua nhiều năm cắt ghép, bà Thanh đã lai tạo thành công cây giống thanh nhãn. Được coi là đặc sản nổi tiếng thơm ngon ở xứ Công tử Bạc Liêu hiện nay. Bà Thanh còn tự hào hơn khi năm 2014, thanh nhãn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu độc quyền. Đây không chỉ là niềm vui của gia đình bà Thanh mà còn là niềm tự hào của người dân Bạc Liêu.

“Bạc Liêu đang là một điểm đến du lịch hấp dẫn, nếu cây thanh nhãn được trồng phổ biến thì sẽ tạo được một sản phẩm độc đáo, hấp dẫn khách du lịch. Thanh nhãn còn mở ra nhiều tiềm năng cho các nhà vườn trong việc xuất khẩu, bởi có những ưu điểm mà nhiều loại nhãn khác không có được” - bà Thanh chia sẻ.

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng

Vườn nhãn trở thành khu du lịch cộng đồng trọng điểm của thành phố gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với nhiều dịch vụ phong phú.

Vườn nhãn trở thành khu du lịch cộng đồng trọng điểm của thành phố gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với nhiều dịch vụ phong phú.

Bà Đỗ Ái Lam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu, cho biết: “Tiềm năng về phát triển du lịch (Toàn thành phố có 9/10 điểm trên toàn tỉnh được Hiệp hội du lịch Đồng bằng sông cửu long công nhận là điểm du lịch tiêu biểu của Đồng Bằng sông Cửu Long, 07 di tích cấp quốc gia, 25 di tích cấp tỉnh); có nhiều khu, điểm du lịch nổi bật như: Vườn Chim Bạc Liêu, Vườn nhãn, Quán âm phật đài, chùa Xiêm cán, nhà Công tử Bạc Liêu, Điện gió Bạc Liêu, khu Du lịch Nhà Mát, thiền viện Trúc Lâm,… có nhiều món ăn ngon mang nét đặc trưng: thanh nhãn, bánh xèo, bún bò cay, rượu Công xi Bạc Liêu,…”.

“Để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Chiến lược phát triển du lịch thành phố Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng năm 2030 và tổ chức triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, bước đầu đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực từ cán bộ và nhân dân. Thành phố đã và đang tập trung xây dựng nhiều sản phẩm du lịch thu hút du khách, trong đó tập trung nhiều vào sản phẩm du lịch vườn nhãn Bạc Liêu. Đặt chỉ tiêu sẽ xây dựng khu du lịch Vườn nhãn trở thành khu du lịch cộng đồng trọng điểm của thành phố gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với nhiều dịch vụ phong phú” - bà Đỗ Ái Lam cho biết thêm.

Xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành

Thực hiện các tiêu chí xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành (Khu quy hoạch nuôi tôm công nghệ cao ven biển; Đường giao thông nông thôn được trồng hoa, nâng cấp và mở rộng).

Thực hiện các tiêu chí xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành (Khu quy hoạch nuôi tôm công nghệ cao ven biển; Đường giao thông nông thôn được trồng hoa, nâng cấp và mở rộng).

Bà Đỗ Ái Lam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu, nhấn mạnh: “Để tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có và để du lịch Bạc Liêu tiếp tục phát triển, có đủ sức cạnh tranh và thu hút được khách du lịch trong và ngoài tỉnh, hướng tới xây dựng phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng,… là vận động, khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp, các cơ sở, các hộ dân kinh doanh tham gia vào đầu tư lĩnh vực du lịch, nâng cấp các cơ sở hiện có theo hướng ngày càng đủ chuẩn phục vụ du lịch, phát triển du lịch cộng đồng gắn với đầu tư phát triển dịch vụ du lịch và khai thác du lịch từ Thanh nhãn và nhãn cổ,… đồng thời, hỗ trợ nhân dân đầu tư mở rộng diện tích trồng Thanh nhãn gắn với phát triển du lịch trải nghiệm quy trình chế biến bánh xèo, từng bước hình thành sản phẩm du lịch cộng đồng tại địa phương; thực hiện các tiêu chí xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch Đông đạt tiêu chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Để du lịch thành phố Bạc Liêu phát triển mạnh, đột phát, phát triển có trọng tâm, trọng điểm đủ sức cạnh tranh và thu hút được khách du lịch trong, ngoài tỉnh và quốc tế thì đòi hỏi phải có sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thành phố Bạc Liêu nói riêng, tỉnh Bạc Liêu nói chung.

Nhân rộng mô hình trồng cây thanh nhãn gắn với phát triển du lịch sinh thái

Để phát huy giá trị, nhân rộng mô hình trồng cây thanh nhãn gắn với phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn TP. Bạc Liêu, bà Lê Thị Ái Nam – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bạc Liêu, cho rằng: “Cây thanh nhãn đã khẳng định được thương hiệu và chất lượng nhưng hiện nay chỉ mới tập trung nhân rộng diện tích, chưa tổ chức liên kết sản xuất. Về bảo vệ thương hiệu thanh nhãn cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Do đó, bà Lê Thị Ái Nam đề nghị các sở, ngành khẩn trương triển khai thực hiện đề án, có giải pháp bảo vệ thương hiệu, xây dựng hồ sơ chỉ dẫn địa lý thanh nhãn Bạc Liêu. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền những giá trị của thanh nhãn để cán bộ, nhân dân hiểu đúng, đầy đủ và tự hào về thương hiệu nhãn Bạc Liêu. Quan tâm chỉ đạo phát triển liên kết sản xuất và phát triển theo chuỗi giá trị để nâng cao giá trị cây thanh nhãn.

Đồng thời, tăng cường quảng bá thương hiệu gắn với tìm thị trường, đầu ra cho sản phẩm. Đầu năm 2023, xây dựng sản phẩm du lịch homestay từ thanh nhãn và kết hợp với các điểm tham quan tiêu biểu của tỉnh để phát triển du lịch, thu hút khách thập phương đến Bạc Liêu.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.