Vé tàu “kèm” suất ăn: Đường sắt tái hiện cảnh “cơm tù”?

Không nên ép khách hàng phải ăn, uống các sản phẩm do nhà tàu cung cấp nếu họ không muốn
Không nên ép khách hàng phải ăn, uống các sản phẩm do nhà tàu cung cấp nếu họ không muốn
(PLO) - Trước thông tin Đường sắt Việt Nam chuẩn bị tái phục vụ bữa ăn trên tàu dưới hình thức tính gộp vào giá vé, rất nhiều khách hàng đã phản ứng khá mạnh. Thậm chí, có người còn cho rằng, nhà tàu đang tái hiện hình ảnh “cơm tù” từng gây bức xúc dư luận trên những chuyến xe khách Băc - Nam hơn chục năm trước. 

Đội giá, mất khách...

Thông tin từ ngành Đường sắt cho biết, từ 1/1/2018, ngành này sẽ phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) thí điểm đưa suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không lên tàu, thay cho việc nấu trên tàu như hiện nay.

Cụ thể, Sasco sẽ cung cấp suất ăn nấu sẵn đến các ga với giá đề xuất ban đầu như sau: suất ăn chính 35.000 đồng/phần, suất ăn phụ 25.000 đồng/phần. Chi phí suất ăn sẽ được gộp vào giá vé đi tàu tùy theo từng hành trình. Các suất ăn được lên tàu tại các ga lớn như Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội.

Theo giá cả đề xuất như trên, nếu một hành khách đi hành trình Hà Nội - Sài Gòn, theo cách bán vé gộp suất ăn như nhà tàu đã định thì giá vé đội lên 170.000 đồng với 2 bữa ăn phụ, 3 bữa ăn chính. So với giá vé tàu thấp nhất (ghế cứng 554.000 đồng) thì khách hàng phải trả thêm hơn 30% so với trước đây. So với giá vé tàu cao nhất ở khoang điều hòa (1.283.000) thì chi phí phải tăng thêm khoảng 14%. 

Được biết, ban đầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự định sẽ thí điểm tuyến Sài Gòn - Nha Trang, nếu thành công mới áp dụng rộng ra nhiều đoàn tàu khác. Nhưng sau khi tính toán lại thấy tuyến tàu này có quãng đường ngắn, khách ít ăn cơm nên phải chuyển sang tuyến Sài Gòn - Hà Nội trên các đôi tàu SE3/4 và SE5/6. 

Tuy nhiên, dù chuyển sang chuyến tàu mà hành trình kéo dài đến hơn 1 ngày 1 đêm thì đa phần khách hàng vẫn không đồng tình. Nhiều ý kiến cho rằng, khách chọn đi tàu đồng nghĩa với việc họ không dư dả gì về tài chính, do đó, việc “ép” khách ăn theo suất trên tàu là một điều vô lý. Đặc biệt, trong bối cảnh, thị phần của Đường sắt đang ngày một giảm đi, thì việc cung cấp dịch vụ trên được dự đoán sẽ tiếp tục có những tác động không thuận lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành này, thậm chí còn khiến hành khách quay lưng lại với loại hình vận tải từng được coi là truyền thống này? 

Theo khảo sát ở các phương thức vận tải khác, hiện chỉ còn Vietnam Airlines là đang phục vụ suất ăn kèm theo vé, Vietjet đã quyết định bỏ suất ăn để giảm tối đa chi phí giá vé cho hành khách, thì không có lý gì mà đột nhiên, Đường sắt Việt Nam lại muốn tăng giá vé? 

“Ép” ăn không phải là “diệu kế”

Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Thế Anh (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) cho hay, giá vé một suất ăn trên tàu 35.000 đồng không cao nhưng chất lượng bữa ăn trên tàu không chắc là ổn. 

“Tôi đã từng ăn trên tàu nhiều năm trước, không thể nuốt được vì cơm nhão, vài miếng thịt ba chỉ rang mỏng tang, canh thì lõng bõng... cộng thêm cái cảm giác không được vệ sinh cho lắm. Do đó, nếu nhà tàu tin tưởng bữa ăn liên doanh với Sasco của mình đủ chất lượng, ngon lành thì hãy để khách hàng tự lựa chọn. Bắt chúng tôi mua suất ăn kèm giá vé như thế này khác gì ép khách hàng ăn, khác gì hình thức cơm tù của xe khách Bắc Nam ngày xưa”, anh Thế Anh bày tỏ. 

Một cán bộ ngành Đường sắt cũng thẳng thắn cho biết, áp dụng bán vé kèm suất ăn chỉ có lợi cho ngành Đường sắt, không mang lại lợi ích gì cho khách hàng; thậm chí, nếu chỉ áp dụng trên các đôi tàu SE3/4, SE5/6 sẽ khiến cho các tàu này vắng khách bởi sẽ rất ít khách hàng chịu chi thêm cho các suất ăn trên tàu nếu họ vẫn còn sự lựa chọn từ các mác tàu SE khác. 

Đường sắt Việt Nam cần phải xem xét việc thí điểm này, bởi chưa chắc đây là “kế” hay để kéo khách hàng quay trở lại mà có khi còn gây “phản ứng phụ” và mất khách.  

Hãy để khách hàng tự lựa chọn!

“Tôi đã từng ăn trên tàu nhiều năm trước, không thể nuốt được vì cơm nhão, vài miếng thịt ba chỉ rang mỏng tang, canh thì lõng bõng... cộng thêm cái cảm giác không được vệ sinh cho lắm. Do đó, nếu nhà tàu tin tưởng bữa ăn liên doanh với Sasco của mình đủ chất lượng, ngon lành thì hãy để khách hàng tự lựa chọn. Bắt chúng tôi mua suất ăn kèm giá vé như thế này khác gì ép khách hàng ăn, khác gì hình thức cơm tù của xe khách Bắc Nam ngày xưa”, anh Hoàng Thế Anh (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) bày tỏ. 

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.