'Về nhà đi con' gây 'bão' - thời hoàng kim của phim Việt trở lại?

Cảnh trong phim “Về nhà đi con” lấy nước mắt của khán giả.
Cảnh trong phim “Về nhà đi con” lấy nước mắt của khán giả.
(PLVN) - Trong vòng 2 năm qua, thị trường điện ảnh chứng kiến cuộc đổ bộ và thành công mạnh mẽ của hàng loạt phim truyền hình thuần Việt. Có thể nói, truyền hình Việt dường như đã tìm được hướng đi đúng đắn cho mình…

Phim Việt tỏa sáng

Nếu nói đến bộ phim truyền hình gây ồn ào nhất hiện nay, có lẽ khán giả sẽ nghĩ ngay đến “Về nhà đi con”. Không chỉ là bộ phim chiếm sóng truyền hình với lượt rating cao ngất ngưởng, phim còn là đề tài bàn tán đầu môi của khán giả. Mỗi một nhân vật trong phim đều được đem ra mổ xẻ, bàn luận sôi nổi.

Thậm chí, các nhân vật hay tình tiết của phim được chế ảnh, vẽ lại cốt truyện tranh để cộng đồng mạng truyền tay nhau. Và mỗi một tập phim chiếu ra, khán giả đều bàn luận sôi nổi từng tình tiết một, từ các trang bình phẩm phim, nhóm yêu điện ảnh cho đến trang cá nhân mạng xã hội.

Cơn sốt của “Về nhà đi con” không quá cá biệt. Nó là tiếp nối sự thành công của hàng loạt phim truyền hình Việt ăn khách thời gian qua: “Sống chung với mẹ chồng”, “Người phán xử”, “Gạo nếp gạo tẻ”, “Quỳnh Búp bê”…

Chiếu song song với “Về nhà đi con”, “Nàng dâu order” cũng thu hút sự chú ý của khán giả truyền hình. Những bộ phim này sở hữu lượng người hâm mộ lớn, đồng thời tạo nên những cơn sốt bình phẩm, chế ảnh, chế lời, ghép nhạc…

Không chỉ thế, sức ảnh hưởng của những bộ phim Việt nay đã khiến những diễn viên trong phim từ bị lãng quên trở nên đình đám, từ không tên tuổi trở nên nổi tiếng, góp phần tạo ra một lứa diễn viên mới thực lực, hùng hậu và được yêu thích của truyền hình Việt. Có cả trường hợp, các diễn viên đóng vai phản diện vì nhập vai quá nên bị khán giả “ghét” lây sang người thật ngoài đời.

Chuyện nữ diễn viên Lan Hương thủ vai bà mẹ chồng trong “Sống chung với mẹ chồng” hay Quỳnh Nga với vai diễn Nhã, Thủy Tiên đóng vai Liễu trong “Về nhà đi con” bị khán giả nhắn tin gây sự, chửi mắng, xúc phạm cũng là chuyện dở khóc dở cười chứng minh sức ảnh hưởng của các bộ phim này đối với khán giả.

Cùng với ảnh hưởng các bộ phim tạo ra, cũng có thể thấy xu hướng mê phim truyền hình đang dịch chuyển từ người trung niên sang khán giả trẻ. Nếu như vài năm trước đây, phim truyền hình là địa hạt của khán giả lớn tuổi, nội trợ, còn khán giả trẻ đắm đuối với ngôn tình Trung Quốc và phim Hàn Quốc, thì giờ đây, khán giả trẻ lại là những người ủng hộ rầm rộ và giúp nhiều bộ phim truyền hình Việt tỏa sáng.

Công thức của thành công 

Nếu điểm lại quá trình của phim truyền hình Việt, có thể thấy nó lên xuống theo đồ thị hình sin, với những giai đoạn hoàng kim nhất định. Cách đây hơn hai thập kỉ, rồi một thập kỉ, đã có “Người Hà Nội”, “Gió qua miền tối sáng”, “Cầu thang tối”, “Giã từ dĩ vãng”, “Đất rừng phương Nam”, “Cổng mặt trời”, “Đi về phía mặt trời”, “Hướng nghiệp”… trở thành những tác phẩm truyền hình kinh điển.

Bẵng đi khá lâu, phim truyền hình Việt “mất tích” trong cơn bão của phim truyền hình ngoại, từ Trung Quốc đến Hàn Quốc, từ Ấn Độ đến Thái Lan, Phillipines. Giờ đây, nhiều người yêu điện ảnh Việt mừng rỡ vì dường như thời hoàng kim của truyền hình Việt đã trở lại. 

Nhìn nhận rõ ràng, từ “Người Hà Nội”, “Đất rừng phương Nam” của những thập kỉ trước đây hay “Sống chung với mẹ chồng”, “Về nhà đi con”… giờ đây, đều có gần như một công thức để chinh phục trái tim của khán giả. Mà cốt yếu của công thức ấy, không ngoại trừ yếu tố chân thật. Nhưng cho dù hướng đến đề tài nào, thì các bộ phim truyền hình này đã làm rất “tới” ở mức độ chân thật.

Khán giả căng thẳng với từng diễn biến của tội ác trong “Người phán xử”, hồi hộp, suýt xoa với từng tình tiết của những câu chuyện mẹ chồng nàng dâu của “Sống chung với mẹ chồng”. Với “Quỳnh Búp bê”, bộ phim chân thật và khốc liệt tới mức suýt bị cấm chiếu.

Còn “Về nhà đi con”, nhiều khán giả cho rằng, xem phim cứ y như đang “hóng chuyện hàng xóm”, vừa tò mò vừa gay cấn. Tập phim mới đây, ở cảnh ông Sơn đón con gái là Thư trở về, khán giả khóc hết nước mắt. Làm phim ở thời buổi ngồn ngộn giải trí này, lấy nước mắt của khán giả đâu có dễ dàng.

Tất nhiên, còn nhiều yếu tố khác để quyết định thành công của các bộ phim truyền hình Việt gần đầy, như dàn diễn viên nhiều thế hệ, từ thực lực, gạo cội đến mới mẻ, sáng tạo. Rồi việc nhà làm phim cực kì nắm bắt những xu thế mới, những gì khán giả đang quan tâm trong đời sống hàng ngày để đưa vào từng chi tiết trong phim… 

Gần chục bộ phim hay, được khán giả ủng hộ trong vòng 3 năm, đó là một con số khá đáng nể của các nhà làm phim, nó cũng khẳng định nỗ lực của họ trong việc tìm lại mảnh đất đã mất, chinh phục lại trái tim của khán giả Việt. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.