VCCI: Nên quản lý, vận hành dự án đường cao tốc theo đầu ra thay vì quản lý quá trình

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, việc quản lý, vận hành đường cao tốc nên theo đầu ra thay vì quản lý quá trình, Nhà nước có thể đặt ra các chỉ tiêu về tốc độ lưu thông, thời gian xếp hàng đợi trả phí…

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có Công văn số 2534/LĐTM-PC trả lời Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Thông tư hướng dẫn một số nội dung dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng kinh doanh - quản lý đường bộ cao tốc (hợp đồngO&M).

Theo đơn vị này, đối với việc cho phép tư nhân tham gia quản lý, vận hành đường cao tốc thông qua các hợp đồng O&M không chỉ có tác dụng chuyển nợ công thành nợ tư nhân, chuyển rủi ro doanh thu của con đường mà còn nên được tận dụng để nâng cao năng lực quản lý, vận hành dự án. Bởi các doanh nghiệp tư nhân thường năng động và linh hoạt hơn trong việc đưa ra các phương án quản lý dự án để đạt được đầu ra mong muốn.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc quản trị dự án theo đầu ra thay vì quản lý quá trình.

Theo phương pháp quản lý quá trình, Nhà nước thường đặt ra các yêu cầu như thời hạn bảo trì, số lượng người trực, số lượng phương tiện thường trực để làm các công tác phân luồng, hạn chế ách tắc, cứu hộ cứu nạn…

Ngược lại, theo phương pháp quản lý đầu ra, Nhà nước có thể đặt ra các chỉ tiêu đầu ra như tốc độ lưu thông trung bình và trong giờ cao điểm, thời gian xếp hàng đợi trả phí, tỷ lệ tai nạn giao thông, thời gian từ khi tai nạn đến khi được cứu hộ cứu nạn, mức thiệt hại… Doanh nghiệp dự án có quyền tự đưa ra biện pháp quản lý về nhân lực, vật lực nhằm đạt được mục tiêu đầu ra.

Về phương án tổ chức giao thông, VCCI cho biết, một số nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông rất quan tâm đến việc tổ chức giao thông của dự án và khu vực xung quanh, vấn đề này có thể ảnh hưởng đến lưu lượng xe và doanh thu của các dự án đường cao tốc.

Do đó, nhiều nhà đầu tư muốn có nội dung này trong hợp đồng PPP để giảm rủi ro doanh thu của dự án. Các vấn đề về tổ chức giao thông mà doanh nghiệp quan tâm thường bao gồm các loại biển báo giao thông, phương tiện được phép/không được phép đi vào dự án cũng như các đường nối, đường dẫn, đường song song với dự án.

Theo Nghị định 32/2014/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 25/2023/NĐ-CP) các vấn đề này hiện thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông vận tải và/hoặc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Tuy nhiên, vấn đề tổ chức giao thông cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của của các chủ phương tiện, người dân và doanh nghiệp tại các địa phương có dự án. Trên thực tế, có trường hợp phản ánh với VCCI tình trạng đặt biển báo cấm xe tải tại đường song song nhằm dồn các phương tiện này đi vào dự án PPP.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung vào dự thảo một số nội dung.

Thứ nhất, bổ sung vào mẫu hợp đồng các vấn đề về phương án tổ chức giao thông của dự án đường cao tốc cũng như mạng lưới giao thông quanh như: đường dẫn, đường nối, đường song song.

Thứ hai, quy định kỹ hơn vấn đề lấy ý kiến cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp kinh doanh vận tải, du lịch, công nghiệp trong khu vực về phương án tổ chức giao thông dự kiến.

Đọc thêm

CPI tháng 2 tăng 1,04%

Nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân vào dịp Tết Nguyên đán 2024 tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến CPI tháng 2 tăng. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng 29/2, Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng và chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2/2024. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,04% so với tháng 1 và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.

Duy trì ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, tỷ giá hối đoái để 'hút' vốn ngoại

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) -  Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà, việc NHNN điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, duy trì ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, tỷ giá hối đoái sẽ góp phần làm cho các chính sách thu hút nguồn vốn từ nước ngoài đạt được hiệu quả cao hơn giúp thu hút nguồn vốn từ nước ngoài để đầu tư và phát triển thị trường chứng khoán.

Phát động thi đua trên công trường đường dây mạch 3

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ phát động.
(PLVN) - Để phấn đấu hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, rất cần sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương, cùng lãnh đạo các cấp, sự quyết tâm đồng hành, tinh thần hăng say lao động của toàn thể người lao động tham gia trên công trường.

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt

Ảnh minh họa (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).
(PLVN) -  Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn. Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia (Bộ Công Thương) đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam theo dõi sát thông tin thị trường, tận dụng tranh thủ cơ hội xuất khẩu gạo trong những tháng đầu năm sang thị trường này.

Động thái hữu hiệu gỡ vướng cơ chế chính sách

Lễ phát động thi đua xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
(PLVN) - Cần thiết tiếp tục rà soát, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật của Việt Nam về đất đai, liên quan đến đất đai. Đó cũng chính là một trong những động thái hữu hiệu gỡ vướng cơ chế chính sách.

Làm mới các giải pháp để phát triển 'mỏ vàng xanh'

Ảnh minh họa (Ảnh: Báo Chính phủ).
(PLVN) - Được ví như “mỏ vàng xanh”, tuy nhiên sau 3 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 đã bộc lộ nhiều bất cập, tồn tại, đòi hỏi cần có các giải pháp mới để thực hiện Chiến lược trong bối cảnh mới.

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Nhiều mặt hàng nông sản sẽ rộng cửa XK trong năm 2024. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.

Đẩy nhanh thi công đường dây 500 kV đưa điện ra Bắc

Lãnh đạo EVN kiểm tra đoạn dự án qua tỉnh Hải Dương.
(PLVN) - Cuối tuần qua, các lãnh đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có các cuộc kiểm tra, đốc thúc các dự án của đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối. Dự án được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành thi công đóng điện vào tháng 6/2024 để kịp thời đưa điện ra miền Bắc vào mùa cao điểm sử dụng điện.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sắp dừng hoạt động để bảo dưỡng

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Ảnh internet).
(PLVN) - Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, kỳ bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ bắt đầu dừng máy thực hiện từ ngày 15/3 - 1/5/2024, tổng thời gian dự kiến thực hiện là 48 ngày. Mục tiêu của đợt BDTT lần 5 là bảo đảm đồng thời 4 mục tiêu: bảo đảm an toàn và chất lượng tuyệt đối, rút ngắn thời gian thực hiện BDTT, tiết kiệm chi phí thực hiện.

Sẽ có thêm sân bay, thành phố trong Thủ đô

Để hoàn thành bản QH đạt chất lượng cao nhất, TP Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện QH. (Nguồn ảnh: VGP)
(PLVN) - Hồ sơ trình thẩm định quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Hội đồng thẩm định thông qua cuối tuần qua. Xuất phát từ những tiềm năng, lợi thế và những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã đề xuất những điểm mới, có tính đột phá mạnh mẽ trong định hướng phát triển, trong đó Hà Nội sẽ thêm sân bay thứ hai và nhiều thành phố trong Thủ đô.

Điểm sáng tăng trưởng tín dụng nông - lâm - thủy sản

Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản đã giải ngân xong. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Mặc dù tăng trưởng tín dụng (TTTD) tháng đầu tiên của năm 2024 giảm nhưng theo Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, nông - lâm - thủy sản chính là điểm sáng giải ngân tín dụng trong thời gian qua.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phí ở cảng biển. (Ảnh minh họa - Nguồn: VnExpress)
(PLVN) - Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.

Vành đai 'chuẩn cao tốc'

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Khu vực TP HCM được quy hoạch bao quanh bởi 3 tuyến vành đai (VĐ), giúp giảm ùn tắc nội thành và liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dù đã được quy hoạch nhiều năm, các tuyến VĐ vẫn còn bề bộn.