Theo nội dung Thỏa thuận hợp tác, EVN sẽ cung cấp các thông tin theo yêu cầu của VCCI về tình hình cung ứng điện tại Việt Nam cũng như tại các địa phương, VCCI sẽ cung cấp thông tin về các ý kiến phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam về việc cung cấp dịch vụ điện của EVN và các đơn vị thành viên cho đối tượng khách hàng này.
Hai bên sẽ phối hợp tổ chức đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ điện, tình hình triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng tại Việt Nam. Ngoài ra, hai bên còn có các hợp tác về đào tạo nâng cao năng lực quản lý và vấn đề hỗ trợ giải quyết bất đồng tranh chấp giữa các doanh nghiệp là thành viên của VCCI và EVN.
Được biết, tính đến thời điểm này, EVN đang bán điện trực tiếp tới trên 24,852 triệu khách hàng sử dụng điện trên cả nước. Trong những năm gần đây, bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, sinh hoạt của nhân dân, EVN luôn xác định công tác dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định việc phát triển theo hướng bền vững của EVN.
Đặc biệt, thời gian gần đây, EVN đã đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, chuyển từ dịch vụ cung cấp điện còn mang tư tưởng độc quyền sang thị trường theo hướng đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, việc đánh giá chất lượng dịch vụ điện và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện đã và đang được đánh giá theo phương pháp được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Theo đó, qua kết quả thực hiện đánh giá của Tư vấn độc lập cho thấy, mức độ hài lòng của khách hàng bình quân toàn EVN đã tăng dần, với con số: năm 2013 điểm bình quân là 6,45, năm 2014 là 6,9 điểm, năm 2015 là 7,27 điểm và đến năm 2016 là 7,69/10 điểm.
Năm 2016, thời gian cấp điện trung bình của ngành Điện cho khách hàng trung áp là 6 ngày góp phần cải thiện đáng kể cho chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam từ 156 (năm 2013) tăng lên 96 (cải thiện 60 bậc).
Ngoài ra, chương trình Doing Business của Ngân hàng thế giới (WB) cũng đã ghi nhận việc thay đổi số ngày làm thủ tục của ngành Điện từ 15 ngày của năm 2015 xuống còn 11 ngày; độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện của Việt Nam tiệm cận với trung bình các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Và mới đây - ngày 14/3 vừa qua, VCCI cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cũng đã công bố Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016, trong đó dịch vụ cung cấp điện đứng thứ 2 trong nhiều chỉ số cơ sở hạ tầng.
Thỏa thuận hợp tác giữa EVN với VCCI vừa ký kết sẽ mở ra các cơ hội mới nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng, phát huy lợi thế của mỗi bên để cùng phát triển, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các bên, đồng thời giúp EVN có thêm kênh thông tin khách quan để lắng nghe được ý kiến phản ảnh của khách hàng sử dụng điện nói chung cũng như của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng.
Thỏa thuận này cũng là một trong các giải pháp cụ thể, hành động thiết thực để EVN và VCCI cùng nhau góp phần thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Chính phủ.