(ĐNĐT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa đồng ý phương án Chính phủ đứng ra vay vốn của Ngân hàng thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vay lại theo quy định hiện hành đối với Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Hướng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính đề xuất giải pháp để bảo đảm dự án khả thi về tài chính, phù hợp với yêu cầu của nhà tài trợ. Đồng thời, Bộ GTVT có biện pháp tăng cường năng lực cho VEC đáp ứng được vai trò nòng cốt trong đầu tư, phát triển đường cao tốc tại Việt Nam.
Cuối năm ngoái, Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất từ phía WB thiết kế tăng tốc độ tối đa lên 120 km/h của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu tốc độ thiết kế từ 100km/h lên 120km/h phù hợp cho từng đoạn tuyến để tăng hiệu quả khai thác của dự án
Một số hạng mục khác như trạm vận hành và duy tu bảo dưỡng sẽ xây dựng một trạm tại Tam Kỳ thay cho hai trạm tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi như trước đây; các trạm thu phí thiết kế một chiều có từ ba cửa trở lên, trong đó tối thiểu một cửa thu phí tự động, hai cửa khác bán tự động hoặc thu phí bằng tay. Trung tâm điều hành đường cao tốc sẽ đặt tại Đà Nẵng, có khả năng kết nối hệ thống quản lý toàn tuyến đường bộ cao tốc phạm vi từ Huế đến Đồng Nai, phù hợp với qui hoạch ba Trung tâm điều hành đường cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 130,5km, điểm đầu giao với quốc lộ 14B tại Túy Loan, Hòa Vang (Đà Nẵng), điểm cuối tại km 130+500 thuộc địa bàn huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi). Quy mô tuyến đường gồm bốn làn xe, rộng 25,5m, tốc độ thiết kế 100km/giờ. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 2,48 tỷ USD.
Đ.N