Vay tiền công ty tài chính

Không chỉ vay trả góp, người dân đang có xu hướng vay tiền từ các CTTC
Không chỉ vay trả góp, người dân đang có xu hướng vay tiền từ các CTTC
(PLO) - Huy động và cho vay vốn là thế mạnh của ngân hàng, thế nhưng thay vì đến ngân hàng thì người dân đang có xu hướng tìm đến các công ty tài chính (CTTC) để vay tiền. Báo cáo mới đây của Home Credit Việt Nam, một trong số các CTTC dẫn đầu trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp tại Việt Nam khiến nhiều ngân hàng phải giật mình.

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009, tăng trưởng dư nợ cho vay tiền mặt của CTTC này luôn ở mức hai con số trong giai đoạn 2010 - 2015, với mức tăng trưởng bình quân là 57%. Đặc biệt, trong năm 2016, chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm, tăng trưởng doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit đạt đến 80% so với cùng kỳ năm 2015, và chiếm đến 27% tổng doanh số cho vay của cả công ty.

Trong khi đó, số liệu từ Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), cho biết, tính đến ngày 31/5, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đạt 5,48%, tăng 17,59% so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm khác biệt trong tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2016 đó là tín dụng ngoại tệ tăng trưởng âm. (giảm 5,96% so với cuối năm 2015). Đóng góp cho tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng 5 tháng đầu năm vẫn chủ yếu là tín dụng cho doanh nghiệp, xuất khẩu, bất động sản, trong khi cho vay tiêu dùng chỉ chiếm hơn 9%.

Phân tích của CTTC này cho thấy 50% khách hàng là công nhân và lao động phổ thông trong khi tỷ lệ khách hàng làm trong lĩnh vực kinh doanh chiếm 11%, người làm công việc văn phòng chỉ chiếm 8%, kỹ thuật viên chiếm 6%, nông dân chiếm 6%, còn lại là những người làm việc trong các ngành nghề khác… Thống kê về trình độ học vấn cũng cho thấy, 80% khách hàng vay tiền mặt tại CTTC này có trình độ phổ thông.

 “Đối tượng vay tại các CTTC thường là lao động phổ thông có thu nhập trung bình, và không thỏa mãn các điều kiện để vay tiêu dùng tại ngân hàng. Việc doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit luôn tăng trưởng cao qua các năm cho thấy nhu cầu vay tiền mặt phục vụ mục đích tiêu dùng của đối tượng trên là có thực và không nhỏ. Qua đó có thể khẳng định vai trò quan trọng của các CTTC trong việc cung cấp giải pháp tài chính hợp pháp, an toàn, và đơn giản cho một bộ phận người dân có thu nhập trung bình-thấp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của họ,cũng như góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa”- Ông Bruce Allan Butler, TGĐ Home Credit Việt Nam, chia sẻ.

Được biết, hiện tại Home Credit có hai mảng cho vay tiền mặt, đó là cho vay tiền mặt đối với khách hàng mới chưa từng vay bao giờ tại Home Credit – mức cho vay tối đa là 20 triệu đồng, và cho vay tiền mặt với khách hàng cũ tức khách đã từng có hợp đồng vay trả góp đối với mặt hàng xe máy, điện tử, điện gia dụng… với mức cho vay tối đa là 60 triệu đồng.

Đối với khách mới vay tiền mặt lần đầu, số tiền vay phổ biến nhất là từ 7-10 triệu đồng với thời gian vay trung bình do khách hàng lựa chọn đa phần dưới 1 năm (60% khách hàng chọn kỳ hạn vay từ 6 – 12 tháng). Trong khi đó, những khách từng đã có lịch sử vay tại Home Credit đa phần chọn mức vay từ 20-30 triệu đồng với thời hạn vay trên 2 năm. Trong nhóm khách hàng đã vay tiền mặt nhiều lần tại Home Credit, chỉ tính riêng trong 04 tháng đầu năm, có hơn 20% khách hàng có tối thiểu 02 hợp đồng tiền mặt tại công ty.

Mặc dù  lãi suất cho vay tại các CTTC thường cao hơn lãi suất ngân hàng nhưng với thủ tục cho vay đơn giản, chỉ cần giấy tờ tùy thân (CMND và hộ khẩu hoặc bằng lái xe) với thời gian giải ngân “siêu tốc”, thậm chí chỉ trong vòng 15 phút nên nhiều người dân đã chọn vay tiền từ các CTTC. Nhiều ngân hàng cũng đã tuyên bố sẽ tập trung bán lẻ sản phẩm tín dụng song xem ra các CTTC vẫn đang khai thác tốt hơn lợi thế tưởng như riêng có của ngân hàng.

Tin cùng chuyên mục

Bị 'vạ lây' vì trùng tên với công ty sai phạm

Bị 'vạ lây' vì trùng tên với công ty sai phạm

(PLVN) - Trùng tên hoặc có tên gần giống với doanh nghiệp sai phạm, một số doanh nghiệp bị "vạ lây" do hiểu nhầm. Nạn nhân mới nhất là một công ty ở TP HCM, bị nhầm lẫn với một công ty khác ở Tây Ninh.

Đọc thêm

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) EVNCPC đã có kế hoạch chi tiết và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống để đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (01/5) năm 2024.

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang
(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy
(PLVN) - Nhằm đáp ứng theo yêu cầu của pháp luật cũng như nâng cao kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và thực hiện theo kế hoạch an toàn vệ sinh lao động năm 2024, trong tháng 4/2024, Chi nhánh Khí Hải Phòng (PV GAS HAI PHONG) đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức diễn tập lớn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm phân phối khí Tiền Hải (PCCC&CNCH) và diễn tập phòng chống thiên tai.

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.