Váy 'Bánh mỳ' của H'Hen Niê ở Miss Universe gây tranh cãi

Nhiều khán giả nhận xét trang phục dân tộc của đại diện Việt Nam có vật liệu không cao cấp, phom dáng chưa tinh tế.

Cuối tháng 11, H'Hen Niê sẽ đại diện Việt Nam tham gia một trong những cuộc thi nhan sắc lớn nhất thế giới - Miss Universe. Từ cuộc thi thiết kế Trang phục dân tộc cho cô trình diễn ở đấu trường sắc đẹp, ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam chọn mẫu váy Bánh mỳ của Phạm Phước Điền.

Phước Điền kể ý tưởng thiết kế đến từ một lần anh nhìn thấy nhiều du khách nước ngoài xếp hàng mua bánh mỳ ở đường phố quận 1 (TP HCM) và tấm tắc khen ngon. Anh tự nhận không giỏi về thời trang vì học chuyên ngành trang trí nội, ngoại thất. Trong số các thiết kế dự thi, Bánh mỳ gây tranh luận nhiều nhất trên các diễn đàn, mạng xã hội. Ban đầu, thiết kế là một khung tròn được H'Hen Niê đeo ngang hông, trên đó chất đầy những mô hình bánh mỳ, xung quanh là các tờ rơi "10 nghìn", "Ăn là ghiền". Sau lưng người mặc là hai ổ bánh mỳ khổng lồ, còn đôi hoa tai cũng có hình món ăn này.

HHen Niê giới thiệu về bộ trang phục dân tộc mang tên Bánh mỳ. Hoa hậu cho biết cô thấy thoải mái khi khoác trang phục này.

H'Hen Niê giới thiệu về bộ trang phục dân tộc mang tên "Bánh mỳ". Hoa hậu cho biết cô thấy thoải mái khi khoác trang phục này.

Sau khi được góp ý, tác giả Phạm Phước Điền đã chỉnh sửa phần khung và những ổ bánh gọn hơn, bỏ những tờ rơi để không làm nuốt dáng người mặc. Những phụ kiện đi kèm như rổ, nón lá đan từ tre gửi gắm ngụ ý về tinh thần "vươn xa hương sắc Việt". 

Dù được chỉnh sửa để Hoa hậu H'Hen Niê thoải mái hơn khi mặc, mẫu váy vấp nhiều lời chê. Trong khảo sát gần đây của VnExpress, 75% khán giả cho rằng thiết kế này xấu, 16% khen ngợi về sự sáng tạo và 9% đánh giá trang phục chỉ ở mức bình thường. Độc giả Hải Dương nhận xét: "Nhìn người mẫu không khác gì một bà bán hàng rong. Thiết kế có sáng tạo đến đâu vẫn phải mang tính thẩm mỹ trước đã". Nhiều ý kiến cho rằng bộ trang phục sử dụng những chất liệu bình thường, vì vậy kém bắt mắt, nhất là khi đứng dưới ánh đèn sân khấu. Ngoài ra, bánh mỳ còn gây tranh cãi khi là món ăn bắt nguồn từ phương Tây chứ không gần gũi như phở, gỏi cuốn... 

Khảo sát của VnExpress về ý kiến của khán giả xoay quanh mẫu váy Bánh mỳ (số liệu đến 17h ngày 23/11). Ảnh chụp từ màn hình.

Khảo sát của VnExpress về ý kiến của khán giả xoay quanh mẫu váy "Bánh mỳ" (số liệu đến 17h ngày 23/11).Ảnh chụp từ màn hình.

Bên cạnh đó, những người ủng hộ dẫn chứng nhiều quốc gia, chẳng hạn Thái Lan, đã bỏ những quy chuẩn truyền thống trong thiết kế trang phục dân tộc. Độc giả Mai Phương chia sẻ: "Ủng hộ H'Hen Nie với trang phục độc và lạ. Đã đến lúc chúng ta cần có sự sáng tạo và táo bạo cho trang phục dân tộc. Dù sao Miss Universe là một sân chơi mang tính giải trí, vì vậy, sự mới lạ luôn có sức hấp dẫn". Còn bạn đọc Mai Lâm bình luận dù là món ăn du nhập từ phương Tây, bánh mỳ đã được cải biến về nhân, nước chấm... để trở nên quen thuộc, gần gũi với người Việt.

Hoa hậu H'Hen Niê cho biết cô ấn tượng với váy Bánh mỳ ngay lần đầu mặc. "Dù đi bất cứ nơi nào, từ ngõ hẻm hay khách sạn năm sao đều có sự hiện diện của bánh mỳ. Nó cũng là món quen thuộc nhất của tôi thời sinh viên", cô bày tỏ. Theo cô, một trang phục lấy cảm hứng từ nhịp sống văn hóa, ẩm thực như thế dễ gây chú ý với khán giả.

Nhà thiết kế Thuận Việt - giám khảo cuộc thi Thiết kế trang phục dân tộc cho Miss Universe Vietnam 2018 - nhận xét: "Bánh mỳ là sự kết hợp giữa nghệ thuật ẩm thực đường phố với các đường nét khỏe khoắn của bộ trang phục hiện đại. Có lẽ lần đầu một thiết kế lấy cảm hứng từ ẩm thực dành cho thí sinh Việt nên khó tránh khỏi các luồng ý kiến khác nhau".

Thuận Việt chia sẻ thêm sự cầu thị của tác giả là điều thuyết phục ban giám khảo. Sau khi chỉnh sửa, phiên bản mới có phom mềm hơn, giúp người mặc dễ di chuyển. Tuy nhiên, anh bình luận thiết kế chưa hoàn hảo, cần tạo thêm hiệu ứng hình ảnh để tỏa sáng khi biểu diễn trên sân khấu. Cũng là giám khảo của cuộc thi thiết kế, Á hậu Lệ Hằng bày tỏ: "Ngắm H'Hen Niê bước ra với bộ váy, tôi nhìn thấy sự tươi vui, giản dị và đầy bản sắc Việt Nam".

Trang phục dân tộc của Nhật Bản.

Trang phục dân tộc của Nhật Bản.

* Trang phục dân tộc của thí sinh Miss Universe 2018

Năm 2017, Thaweeporn "Aoom" Phingchamrat - Á hậu 3 cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thái Lan, giành giải trang phục dân tộc đẹp nhất với bộ đồ từ những trái sầu riêng khổng lồ. Năm 2015, đại diện Thái Lan là Aniporn Chalermburanawong cũng giành giải nói trên ở Hoa hậu Hoàn vũ với bộ váy xe tuk tuk, có đèn pha phát sáng khi trình diễn. Năm nay, Nhật Bản đưa trang phụcThủy thủ Mặt trăng, lấy cảm hứng từ bộ truyện Manga nổi tiếng một thời, lên sân khấu Miss Universe.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.