Vắng khách, siêu thị chuyển hướng bán hàng đa kênh

Hầu hết các siêu thị đều vắng khách
Hầu hết các siêu thị đều vắng khách
(PLVN) - Trước những khuyến cáo người dân hạn chế ra đường để phòng, chống dịch Covid-19, lượng khách hàng tại các siêu thị giảm mạnh. Rất nhiều cách xoay xở để giữ ổn định doanh thu đã được các siêu thị đưa ra…

Doanh thu các siêu thị ở Hà Nội giảm mạnh

Các hệ thống siêu thị ở Hà Nội đã trải nghiệm những cung bậc vắng khách chưa từng thấy, dù mới chỉ cách đây 2 tuần, siêu thị quá tải vào buổi sáng 7/3/2020 khi Hà Nội công bố ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên. Nhưng chỉ duy nhất buổi sáng hôm ấy khiến doanh số của các siêu thị tăng đột biến, ngay buổi chiều nhịp mua sắm đã trở về như thường lệ. 

Tuy nhiên, từ vài ngày nay, nhịp mua sắm thường lệ cũng không còn khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã chính thức kêu gọi người dân nên ở nhà càng nhiều càng tốt, ít nhất đến 31/12/2020. 

Rất nhiều ngành nghề kinh doanh đang gặp nạn bởi dịch Covid-19, nhà hàng, quán ăn, quán café đóng cửa vì không có khách nhưng siêu thị không được đóng cửa vì còn phải gánh sứ mệnh đảm bảo không thiếu hàng hóa thiết yếu cho người tiêu dùng. Thậm chí các cửa hàng Circe K cũng vẫn giữ nhịp bán hàng 24/24h dù có địa điểm lượng khách vào siêu thị không đáng kể. 

Ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc bán lẻ BRG (đơn vị vận hành các chuỗi siêu thị HaproMart, Hapro Food, Intimex, Seika Mart, Fuji Mart) cho biết, vài ngày gần đây lượng khách hàng đã giảm đáng kể, từ 30-50% tùy địa điểm, do đó, doanh số cũng sụt giảm theo dù BGR có lợi thế có các siêu thị nhỏ, nằm rải rác ở các con phố nội đô. 

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Hà Nội Coopmart cũng cho biết, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị giảm khoảng 40%, trong khi lượng khách đặt hàng online cũng không tăng nhiều. Sơ bộ thống kê, doanh thu của Coopmart Hà Nội cũng giảm đến 40% so với trước đây.

Tuy nhiên, bà Dung nhấn mạnh, chỉ hệ thống siêu thị ở Hà Nội bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19. Các hệ thống siêu thị Coopmart ở TP HCM, miền Tây, miền Trung vẫn tăng trưởng ổn định, lượng khách hàng đặt hàng online cũng tăng trưởng đều 10% mỗi tháng. 

Chuyển hướng bán hàng

Trước những khó khăn do tình thế khách quan khiến doanh thu sụt giảm khá nghiêm trọng, nhiều siêu thị đã có những cách tiếp cận khách hàng khác nhau, đảm bảo khách vẫn an toàn trong mùa dịch và vẫn được cung cấp lương thực, thực phẩm đầy đủ dù không ra khỏi nhà. BRG Retail đã chuyển mình khá nhanh khi sử dụng các kênh bán hàng khác nhau (đa kênh) để phục vụ khách hàng.  

Chia sẻ với PLVN, ông Dũng cho biết, khi nhận thấy khách hàng đang hạn chế ra ngoài và đi mua sắm, BRG đã lập tức có giải pháp đa kênh để tương tác với khách hàng như nhận đặt hàng qua điện thoại, email với chính sách giao hàng miễn phí cho khách trong vòng 5km với mỗi đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên. Trong những ngày qua các hệ thống siêu thị đã thực hiện giao hàng miễn phí cho hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày.

Ông Dũng khẳng định, có sự tăng trưởng về bán hàng đa kênh, thậm chí có thời điểm doanh thu bán hàng đa kênh tăng trưởng gấp đôi nhưng không đủ để bù đắp cho doanh số hụt ở siêu thị vì trước đây doanh số bán hàng đa kênh chỉ chiếm 2-5% doanh số bán tại chỗ. Các mặt hàng khách hàng thường đặt qua đa kênh là các mặt hàng khô như mỳ tôm, gạo, còn thực phẩm tươi sống vẫn đến siêu thị lựa chọn, tuy nhiên số lượng cũng không đáng kể. 

Hệ thống Siêu thị Big C cũng đã sớm đưa dịch vụ gọi điện đặt hàng qua số Hotline của từng siêu thị từ tháng 2/2020 với chính sách giao hàng miễn phí với hóa đơn từ 200.000 VND trở lên trong phạm vi 10km. Riêng các mặt hàng tươi sống, sản phẩm đông lạnh và sản phẩm từ sữa sẽ không được bán theo chương trình này. 

Theo đại diện Big C, từ đầu tháng 3/2020 đến ngày 12/3/2020, riêng khu vực TP HCM đã đạt trên 1.000 đơn hàng. Dự kiến trong tháng 3/2020 các siêu thị Big C khu vực TP HCM sẽ đạt doanh số khoảng 3.000 đơn hàng; mức tăng trưởng khoảng trên 200% so với tháng 2/2020. 

Vị đại diện này cũng cho biết, việc đặt hàng qua điện thoại ở Hà Nội đang có chiều hướng gia tăng khi người dân đã tăng cường mua qua kênh điện thoại. Đặc biệt, Big C Thăng Long còn áp dụng bán hàng qua điện thoại cả với các mặt tươi sống như thịt, cá nên cũng được người tiêu dùng đón nhận.

Tương tự, Coopmart Hà Nội cũng đã tăng quân số giao hàng đáng kể để phục vụ khách đặt hàng qua điện thoại nhưng theo bà Dung, doanh số bán hàng qua điện thoại cũng không tăng dù khách hàng được vận chuyển miễn phí trong khoảng 5km với đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.