Vắng khách, siêu thị chuyển hướng bán hàng đa kênh

Hầu hết các siêu thị đều vắng khách
Hầu hết các siêu thị đều vắng khách
(PLVN) - Trước những khuyến cáo người dân hạn chế ra đường để phòng, chống dịch Covid-19, lượng khách hàng tại các siêu thị giảm mạnh. Rất nhiều cách xoay xở để giữ ổn định doanh thu đã được các siêu thị đưa ra…

Doanh thu các siêu thị ở Hà Nội giảm mạnh

Các hệ thống siêu thị ở Hà Nội đã trải nghiệm những cung bậc vắng khách chưa từng thấy, dù mới chỉ cách đây 2 tuần, siêu thị quá tải vào buổi sáng 7/3/2020 khi Hà Nội công bố ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên. Nhưng chỉ duy nhất buổi sáng hôm ấy khiến doanh số của các siêu thị tăng đột biến, ngay buổi chiều nhịp mua sắm đã trở về như thường lệ. 

Tuy nhiên, từ vài ngày nay, nhịp mua sắm thường lệ cũng không còn khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã chính thức kêu gọi người dân nên ở nhà càng nhiều càng tốt, ít nhất đến 31/12/2020. 

Rất nhiều ngành nghề kinh doanh đang gặp nạn bởi dịch Covid-19, nhà hàng, quán ăn, quán café đóng cửa vì không có khách nhưng siêu thị không được đóng cửa vì còn phải gánh sứ mệnh đảm bảo không thiếu hàng hóa thiết yếu cho người tiêu dùng. Thậm chí các cửa hàng Circe K cũng vẫn giữ nhịp bán hàng 24/24h dù có địa điểm lượng khách vào siêu thị không đáng kể. 

Ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc bán lẻ BRG (đơn vị vận hành các chuỗi siêu thị HaproMart, Hapro Food, Intimex, Seika Mart, Fuji Mart) cho biết, vài ngày gần đây lượng khách hàng đã giảm đáng kể, từ 30-50% tùy địa điểm, do đó, doanh số cũng sụt giảm theo dù BGR có lợi thế có các siêu thị nhỏ, nằm rải rác ở các con phố nội đô. 

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Hà Nội Coopmart cũng cho biết, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị giảm khoảng 40%, trong khi lượng khách đặt hàng online cũng không tăng nhiều. Sơ bộ thống kê, doanh thu của Coopmart Hà Nội cũng giảm đến 40% so với trước đây.

Tuy nhiên, bà Dung nhấn mạnh, chỉ hệ thống siêu thị ở Hà Nội bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19. Các hệ thống siêu thị Coopmart ở TP HCM, miền Tây, miền Trung vẫn tăng trưởng ổn định, lượng khách hàng đặt hàng online cũng tăng trưởng đều 10% mỗi tháng. 

Chuyển hướng bán hàng

Trước những khó khăn do tình thế khách quan khiến doanh thu sụt giảm khá nghiêm trọng, nhiều siêu thị đã có những cách tiếp cận khách hàng khác nhau, đảm bảo khách vẫn an toàn trong mùa dịch và vẫn được cung cấp lương thực, thực phẩm đầy đủ dù không ra khỏi nhà. BRG Retail đã chuyển mình khá nhanh khi sử dụng các kênh bán hàng khác nhau (đa kênh) để phục vụ khách hàng.  

Chia sẻ với PLVN, ông Dũng cho biết, khi nhận thấy khách hàng đang hạn chế ra ngoài và đi mua sắm, BRG đã lập tức có giải pháp đa kênh để tương tác với khách hàng như nhận đặt hàng qua điện thoại, email với chính sách giao hàng miễn phí cho khách trong vòng 5km với mỗi đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên. Trong những ngày qua các hệ thống siêu thị đã thực hiện giao hàng miễn phí cho hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày.

Ông Dũng khẳng định, có sự tăng trưởng về bán hàng đa kênh, thậm chí có thời điểm doanh thu bán hàng đa kênh tăng trưởng gấp đôi nhưng không đủ để bù đắp cho doanh số hụt ở siêu thị vì trước đây doanh số bán hàng đa kênh chỉ chiếm 2-5% doanh số bán tại chỗ. Các mặt hàng khách hàng thường đặt qua đa kênh là các mặt hàng khô như mỳ tôm, gạo, còn thực phẩm tươi sống vẫn đến siêu thị lựa chọn, tuy nhiên số lượng cũng không đáng kể. 

Hệ thống Siêu thị Big C cũng đã sớm đưa dịch vụ gọi điện đặt hàng qua số Hotline của từng siêu thị từ tháng 2/2020 với chính sách giao hàng miễn phí với hóa đơn từ 200.000 VND trở lên trong phạm vi 10km. Riêng các mặt hàng tươi sống, sản phẩm đông lạnh và sản phẩm từ sữa sẽ không được bán theo chương trình này. 

Theo đại diện Big C, từ đầu tháng 3/2020 đến ngày 12/3/2020, riêng khu vực TP HCM đã đạt trên 1.000 đơn hàng. Dự kiến trong tháng 3/2020 các siêu thị Big C khu vực TP HCM sẽ đạt doanh số khoảng 3.000 đơn hàng; mức tăng trưởng khoảng trên 200% so với tháng 2/2020. 

Vị đại diện này cũng cho biết, việc đặt hàng qua điện thoại ở Hà Nội đang có chiều hướng gia tăng khi người dân đã tăng cường mua qua kênh điện thoại. Đặc biệt, Big C Thăng Long còn áp dụng bán hàng qua điện thoại cả với các mặt tươi sống như thịt, cá nên cũng được người tiêu dùng đón nhận.

Tương tự, Coopmart Hà Nội cũng đã tăng quân số giao hàng đáng kể để phục vụ khách đặt hàng qua điện thoại nhưng theo bà Dung, doanh số bán hàng qua điện thoại cũng không tăng dù khách hàng được vận chuyển miễn phí trong khoảng 5km với đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên.

Tin cùng chuyên mục

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Đọc thêm

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.