Vận tải hành khách và hàng hóa tăng trưởng ấn tượng

Năm 2023, vận tải hành khách bằng đường bộ tăng trưởng ổn định. (Ảnh: Minh Hữu).
Năm 2023, vận tải hành khách bằng đường bộ tăng trưởng ổn định. (Ảnh: Minh Hữu).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hoạt động vận tải được cho là mục tiêu, thước đo của phát triển hệ thống hạ tầng, thể chế chính sách về vận tải, có tác động trực tiếp đến đời sống người dân và doanh nghiệp. Sau thời gian dịch bệnh COVID-19, đến nay, hoạt động vận tải mới thật sự phục hồi mạnh mẽ.

Sản lượng vận tải tăng mạnh

Hệ lụy của dịch COVID-19 đã khiến ngành vận tải bị ảnh hưởng nặng nề. Phải gần hai năm sau, hoạt động vận tải tại Việt Nam mới cơ bản hoạt động bình thường trở lại như giai đoạn trước đại dịch, dù những khó khăn của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lĩnh vực hàng không vẫn khá yếu.

Trong bối cảnh ấy, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích ngành vận tải hoạt động và phát triển. Theo ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT, trong năm 2023, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, Bộ GTVT tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để thúc đẩy hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trọng tâm là rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về vận tải, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, tiếp tục thực hiện các mục tiêu tái cơ cấu thị phần vận tải, tăng thị phần vận tải của các lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải, từ đó giảm áp lực cho vận tải đường bộ. “Sản lượng vận tải hàng hóa, hành khách đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2022” - đại diện Bộ GTVT cho hay.

Cụ thể, vận tải hàng hóa trên cả nước trong năm 2023 đạt hơn 2.100 triệu tấn, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2022, vận chuyển hành khách ước đạt trên 4.200 triệu lượt khách, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Đường bộ là lĩnh vực vận tải cốt lõi trong các hoạt động kinh tế, xã hội. Theo Bộ GTVT, hiện nay hoạt động vận tải đường bộ cơ bản ổn định, đi vào nề nếp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn của người dân, doanh nghiệp. Bộ GTVT đã chỉ đạo tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, nhất là phương tiện từ 10 chỗ trở lên; kiểm tra, xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định; kiểm tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại 63 tỉnh, thành phố.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, hoạt động vận tải đường bộ năm qua rất sôi động, các doanh nghiệp sau kỳ “ngủ đông” do đại dịch nay đã hoạt động bình thường trở lại. Tại các bến xe, hoạt động xe khách tuyến cố định đông đúc người đi lại; tại các cửa khẩu, bến cảng, xe cộ hàng hóa nối đuôi nhau, thậm chí có thời điểm tại một số cửa khẩu, do lượng xe cộ đông, hàng hóa nhiều đã gây ra tình trạng ách tắc.

Bộ GTVT cũng cho biết, hoạt động vận tải hàng không thời gian qua tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Bám sát nhu cầu thị trường, Bộ GTVT chỉ đạo các hãng hàng không, các đơn vị trong ngành bổ sung tải cung ứng trong các giai đoạn cao điểm, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; tích cực trao đổi với các nhà chức trách hàng không để khôi phục các đường bay quốc tế, mở rộng khai thác đến các thị trường quốc tế mới.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Đán 2024 này, do nhu cầu đi lại của người nhiều, ngành Hàng không đã phải chấp thuận để các hãng bay trong đêm khoảng 1.800 chuyến bay.

Theo Bộ GTVT, đến nay, vận chuyển quốc tế đang dần hồi phục với hơn 61 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác 147 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bộ GTVT đưa hệ thống sinh trắc học và sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) trong việc làm thủ tục hàng không tại tất cả các cảng hàng không; nâng cao hiệu quả công tác điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại các cảng hàng không thông qua việc kết hợp hài hòa năng lực đáp ứng của hệ thống với nhu cầu thị trường.

Năm 2023, tổng thị trường vận chuyển hành khách hàng không đạt gần 74 triệu khách, tăng 34,5% so với năm 2022.

Đường sắt, vận tải biển sôi động

Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2023 là hơn 756 triệu tấn. (Ảnh: Bộ GTVT).

Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2023 là hơn 756 triệu tấn.

(Ảnh: Bộ GTVT).

Với vận tải đường sắt, theo Bộ GTVT, chất lượng loại dịch vụ này đang ngày càng được nâng lên. Trong năm 2023, đường sắt đã vận chuyển 6,1 triệu lượt hành khách, bằng 135,4% so với cùng kỳ năm 2022. Vận chuyển hàng hóa đạt 4,6 triệu tấn. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt gần 4.000 tỷ đồng.

Để thu hút thêm hành khách và hàng hóa, ngành Đường sắt có chính sách thu hút. Cụ thể, cho các đối tác thuê nguyên toa tổ chức du lịch; các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt như tour ẩm thực tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tàu chất lượng cao cấp tuyến Hà Nội - Đà Nẵng… được thực hiện. Về hàng hóa, ngoài các chuyến hàng thông thường, ngành Đường sắt tổ chức vận tải chuyên tuyến theo kế hoạch đối với các luồng hàng truyền thống như apatit, phân bón, than, gạo, muối… Ngoài ra, triển khai hệ thống phần mềm quản trị hàng hóa, nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả toa xe và công tác kinh doanh vận tải hàng hóa đạt hiệu quả cao nhất.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp, Bộ GTVT đã thiết lập 1 ga liên vận quốc tế mới tại Ga Kép tỉnh Bắc Giang, mở ra một cửa khẩu quốc tế trong nội địa; mở nhiều đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần, Yên Viên đi Trung Quốc.

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên Đán này, số lượng người đi tàu Bắc - Nam rất đông đúc. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, ngành Đường sắt có kế hoạch chạy thêm 8 chuyến tàu nối ga Sài Gòn - Hà Nội và ngược lại. Hàng nghìn vé tàu được ngành Đường sắt tung ra thêm cho dịp cuối năm.

Hoạt động vận tải hàng hải, đường thủy nội địa cũng được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả. Đặc biệt, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển vẫn giữ được đà tăng trưởng qua các năm và đảm nhận khối lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu. Cụ thể, ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2023 là hơn 756 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó hàng xuất khẩu hơn 179 triệu tấn, tăng 1% so với cùng kỳ, hàng nhập khẩu gần 222 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ, hàng nội địa hơn 353 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ, hàng quá cảnh bốc dỡ khoảng 2,5 triệu tấn, tăng 44% so với cùng kỳ.

Nhận xét về hoạt động vận tải thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong năm 2023 và những ngày đầu năm 2024, hoạt động vận tải giữ đà tăng trưởng ổn định, giúp người dân và doanh nghiệp đi lại và lưu thông hàng hóa thuận tiện. “Trong năm 2023, sản lượng hàng hóa, hành khách đều tăng trên 10% so với năm 2022. Dự báo trong năm 2024, vận tải hành khách và hàng hóa tiếp tục tăng trưởng hai con số”, ông Thắng nhận định.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, lĩnh vực vận tải, điển hình là vận tải đường bộ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đặc biệt, công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách vẫn còn bất cập. Tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng “trá hình” còn diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương. Chi phí logistic vẫn còn ở mức cao. “Những vấn đề này cần được xem xét, giải quyết để có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”, người đứng đầu ngành GTVT thẳng thắn nhìn nhận.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận, lĩnh vực hàng không, đường sắt còn những nhược điểm, cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân, doanh nghiệp được phục vụ tốt hơn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương cùng Đoàn công tác thăm IAEA. (Ảnh: VH)

Đề nghị IAEA chia sẻ kinh nghiệm cùng Việt Nam tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận

(PLVN) - Liên quan đến việc tái khởi động Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong công tác quy hoạch tổng thể, xây dựng lộ trình triển khai, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lựa chọn đối tác công nghệ chiến lược.

Đọc thêm

Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh: Hướng đến mục tiêu trung tâm đa chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác làm việc tại Khu CNC TP HCM. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Hôm qua (24/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã làm việc, khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) nhằm phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT từ 01/7/2025 đến 31/12/2026

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Tổng Thư ký VASEP: Để kinh tế tư nhân 'bứt phá' cần một cuộc 'khoán 10' mới

Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).
(PLVN) -  Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành trụ cột phát triển đất nước, cần một cuộc cải cách chính sách sâu rộng như tinh thần “khoán 10” trong nông nghiệp trước đây – đó là thông điệp được ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký VASEP, đưa ra tại cuộc họp góp ý Đề án Phát triển Kinh tế Tư nhân do Cục Phát triển doanh nghiệp Tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức vừa qua.

Triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán: Bài 1 - Kênh huy động vốn nhiều tỷ USD

Việt Nam sẽ nhận được dòng tiền lớn nếu thị trường chứng khoán nâng hạng thành công. (Ảnh minh họa: VGP)
(PLVN) -  Để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng 8%, dự kiến sẽ có khoảng 2,5 triệu tỷ đồng được “bơm” ra trong năm 2025. Ngân hàng Nhà nước từng cho biết, cần thêm kênh để huy động dòng tiền, ngoài ngân hàng và các tổ chức tín dụng, trong bối cảnh này, việc thị trường chứng khoán được nâng hạng trong năm nay sẽ được xem là một kênh bổ sung dòng tiền hữu ích cho nền kinh tế.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Việt Nam đang thu hút sự chú ý và đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: Báo cáo Đổi mới & Công nghệ Việt Nam 2024)
(PLVN) - Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bứt phá cùng Nghị quyết 57

Lễ khai mạc TechFest Việt Nam 2024. (Ảnh: MOST)
(PLVN) - Bức tranh của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 2 kỳ lân, 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, hơn 1.400 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, 202 khu làm việc chung; 208 quỹ đầu tư; 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh… Hà Nội và TP HCM lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu...

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Giải thưởng của Frost & Sullivan đã giúp VinCSS một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu Châu Á - Thái Bình Dương về xác thực mạnh không mật khẩu. (Ảnh: TTTT)
(PLVN) - Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, phát triển bền vững. (Ảnh trong bài: MOST)
(PLVN) - Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đã bước qua giai đoạn phát triển phong trào và đang bước sang giai đoạn mới, giai đoạn mở rộng cả về quy mô và chiều sâu, giai đoạn tăng cường liên kết cả trong và ngoài nước.

Hành lang pháp lý - 'Xương sống' của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Cần khuyến khích nhân rộng các chương trình, mạng lưới chia sẻ thông tin hữu ích trong cộng đồng khởi nghiệp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Hành lang pháp lý là “xương sống” của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, bảo đảm các startup có thể phát triển trong một môi trường minh bạch và an toàn. Tại Việt Nam, dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng vẫn còn nhiều “lỗ hổng”, cần sớm hoàn thiện để thích ứng với thời đại công nghệ đang “chuyển mình” nhanh chóng.

Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cần được định hướng, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để phát triển

Bà Nguyễn Thị Thương, Tổng Giám đốc HDC GROUP VN.
(PLVN) - Nền kinh tế của đất nước đang phát triển như nước ta có rất nhiều cơ hội, nhưng cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế địa phương. Vì vậy, cần phải định hướng, tạo điều kiện thuận lợi hơn về cơ chế, chính sách vốn, hàng rào pháp lý... để các doanh nghiệp phát triển hơn nữa.