Vận tải hành khách dịp Tết 2019: Cạnh tranh quyết liệt giữa xe tuyến cố định và xe Limousine

Hà Nội hiện có trên 10.000 xe Limousine hoạt động, cạnh tranh quyết liệt với xe khách tuyến cố định
Hà Nội hiện có trên 10.000 xe Limousine hoạt động, cạnh tranh quyết liệt với xe khách tuyến cố định
(PLO) - Trong dịp Tết Dương lịch và Âm lịch tới đây, dự báo lượng khách đi lại tăng từ 20% đến 40% so với ngày thường. Trong bối cảnh hình thức vận tải hành khách (VTHK) xe Limousine đang phát triển một cách chóng mặt, các doanh nghiệp (DN) VTHK tuyến cố định phải gồng mình cạnh tranh.

Xe tuyến cố định sẵn sàng

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, Tết Dương lịch năm nay cán bộ, viên chức, người lao động được được nghỉ 4 ngày (từ ngày 29/12/2018 đến hết ngày 1/1/2019). Tết Nguyên đán được nghỉ 9 ngày (từ ngày 2/2/2019 đến hết ngày 10/2/2019),  do đó, dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng từ 20% đến 40% so với ngày thường. Ùn tắc có thể xảy ra.

 “Nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng, xe tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày”, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình nói và cho biết thêm, để chủ động trong trường hợp khách tăng đột biến, bến xe ngoài việc chuẩn bị xe dự phòng, xe tăng cường sẽ họp với các DN vận tải tăng cường thêm xe ở các tuyến đông khách như Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Lào Cai…

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, Tết Dương lịch và Âm lịch 2019 tới đây là hai kỳ nghỉ lễ quan trọng nên lượng khách sẽ tăng đột biến. Để phục vụ tốt cho công tác vận tải dịp này, Bến xe Giáp Bát sẽ bố trí đi làm 100% quân số, không nghỉ bù trong cả hai dịp Tết. Theo ông Thành, bến xe sẽ phối hợp với các đơn vị vận tải, lên kế hoạch tăng cường thêm xe, không để tình trạng lượng khách quá tải. 

Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), riêng dịp Tết Dương lịch, tổng các bến sẽ tăng cường trên 230 lượt xe; trong đó tăng tại Bến Giáp Bát trên 80 lượt, Bến Gia Lâm trên 40 lượt, Bến Mỹ Đình trên 100 lượt…

Xe Limousine cạnh tranh quyết liệt

Hiện nay, lượng khách vào bến xe có xu hướng giảm do sự cạnh tranh gay gắt từ hình thức xe khách Limousine. “Ngày thường, Bến Mỹ Đình hoạt động bình quân với khoảng 50% hệ số tải trọng phương tiện”, lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình cho biết. Lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cũng đánh giá, do sự phát triển của hình thức vận tải xe Limousine, lượng khách đến các bến trong dịp Tết được dự đoán sẽ không “nóng” và đông như các năm trước.

Theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc hãng xe Sao Việt (Hà Nội), tại địa bàn Hà Nội, hiện có khoảng hơn 10.000 xe Limousine hoạt động với rất nhiều DN quản lý. “Hình thức VTHK bằng xe Limousine đang phát triển rất nóng”, ông Bằng nhận định và cho biết thêm, những xe này rất thuận tiện cho người dân vì sự linh hoạt, đưa đón tận nơi, di chuyển nhanh, dù giá cả cao hơn chút so với tuyến cố định. “Hình thức nào lợi cho người dân mà pháp luật không cấm thì nên ủng hộ. Tới đây, nếu hành khách có nhu cầu, chúng tôi cũng sẽ kinh doanh theo hình thức xe Limousine”, Giám đốc hãng xe Sao Việt nói.

Lãnh đạo DN này cũng cho biết, do sự cạnh tranh quyết liệt của xe Limousine, các DN tuyến cố định cũng phải căng mình để giữ khách bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo ông Bằng, trong sự cạnh tranh này, các DN xe tuyến cố định gặp bất lợi do quy định hiện nay quá khắt khe. “Nên bỏ một số điều kiện kinh doanh trong VTHK tuyến cố định, trong đó cho phép các xe này có những điểm dừng đỗ khác nhau ngoài bến để tiện cho việc phục vụ hành khách”, ông Bằng đưa ra ý kiến.

Dưới góc độ quản lý nhà nước (QLNN), lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, xe Limousine có hình thức VTHK như xe tuyến cố định nhưng là “trá hình” dưới vỏ bọc xe hợp đồng.

“Hình thức VTHK này không chỉ là bất cập ở Hà Nội mà chung của cả nước”, lãnh đạo Phòng Quản lý vận Hải Hà Nội đánh giá và cho biết, để thay đổi được bất cập này thì đòi hỏi phải thay đổi cơ chế chính sách. Theo vị này, các DN loại hình này đang lợi dụng nhu cầu đi lại cao của hành khách để hoạt động. Còn hành khách chấp nhận hoạt động này bởi chất lượng xe và sự nhanh chóng, linh hoạt. “Về mặt QLNN, chúng tôi đã có kiến nghị để sửa đổi trong Nghị định 86, trong đó có nội dung về giám sát để quản lý hoạt động các DN hoạt động xe hợp đồng. Hiện Bộ GTVT đang tổng hợp ý những kiến này”, lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải Hà Nội cho biết.

Về việc xử lí hoạt động xe Limousine, theo vị này là không dễ dàng, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, trong đó có thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương sở tại. “Riêng một đơn vị thì khó xử lí triệt để”, lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải Hà Nội nói.

Theo một số chuyên gia giao thông, hình thức vận tải nào thuận tiện cho người dân thì nên để phát triển tự nhiên. Tuy nhiên, cơ quan QLNN cần có cơ chế quản lý phù hợp, tránh tình trạng không quản được thì cấm.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.