Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa tăng

Ngay từ đầu năm 2022, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đã dự báo ngành vận tải biển, cảng biển sẽ tiếp tục đạt doanh thu, lợi nhuận cao trong năm nay khi cước vận tải biển vẫn ở mức cao và tình hình phục hồi kinh tế khả quan sau đại dịch. Thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển từ đầu năm đến nay cho thấy dự đoán trên là hoàn toàn chính xác.

Báo cáo số liệu thống kê tháng 4/2022 của Cục Hàng Hải Việt Nam vừa mới công bố cho thấy, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 3 tháng đầu năm 2022 đạt 177 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng hàng xuất khẩu đạt 45,9 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021; Hàng nội địa đạt 81.4 triệu tấn, tăng 10%; Hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 245 nghìn tấn.

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng như khu vực Quảng Ninh tăng 11%, khu vực Quảng Nam tăng 19%, khu vực Đồng Nai tăng 8%, khu vực Thanh Hóa tăng 6% . Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong 3 tháng đầu năm 2022 cũng tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó lượng hàng nhập khẩu tăng 8%, lượng hàng xuất khẩu tăng 2%,

Riêng với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VMIC), khối lượng và lượt hàng hóa thông qua các cảng do VMIC quản lý trong 3 tháng đầu năm đạt 17,1 triệu tấn (chưa thống kê sản lượng của Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh), chiếm 9,6% tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước. Trong đó, Cảng Hải Phòng có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất đạt 5,58 triệu tấn, chiếm 28% tổng khối lượng hàng hóa do VMIC quản lý. Đứng thứ 2 là Cảng Sài Gòn đạt 2,73 triệu tấn, đứng thứ 3 là Cảng bến SSIT đạt 2,47 triệu tấn.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán SSI, sản lượng hàng qua cảng sẽ cải thiện hơn trong năm nay nhờ hoạt động sản xuất phục hồi trở lại sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Tốc độ tăng trưởng ước đạt mức trung bình trong nửa đầu năm và tăng tốc trong nửa cuối năm. Tốc độ tăng trưởng cả năm ước tính khoảng 10-20%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm trong điều kiện thông thường. Tuy nhiên, mức tăng trưởng lợi nhuận của các công ty cảng có thể khác nhau với tiềm năng tăng trưởng cao hơn cho các cảng biển nước sâu còn dư công suất.

VMIC có vốn nhà nước lãi gần 700 tỷ

Một số doanh nghiệp khai thác cảng biển đều có kết quả kinh doanh tốt trong quý I/2022. Cụ thể, doanh thu của Công ty CP Tập đoàn Gemadept tăng 28%, lên 879,9 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu hoạt động khai thác cảng chiếm 83,6%, tương đương 735,8 tỷ đồng; còn lại đến từ hoạt động logistics, cho thuê văn phòng. Lãi sau thuế của công ty đạt 319,2 tỷ đồng, tăng gần 86% so với cùng kỳ.

Doanh thu của Công ty CP Container Việt Nam cũng tăng 14% trong quý này lên 496,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 109,5 tỷ đồng, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm trước. Còn Công ty CP Cảng Hải Phòng quý I vừa qua đạt 548,5 tỷ đồng, tăng 5,7%, lợi nhuận 168 tỷ đồng.

Tương tự, với các doanh nghiệp vận tải biển, doanh thu và lợi nhuận trong quý I cũng ghi nhận những kết quả ấn tượng. Cụ thể, Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans) ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.022 tỷ đồng, tăng 18%; lợi nhuận gộp tăng 13% đạt 291 tỷ đồng.

Ban Tổng Giám đốc PV Trans lý giải kết quả kinh doanh quý I khả quan một phần nhờ được bổ sung từ các tàu đầu tư trong năm 2021. Công ty đã đầu tư thành công 6 tàu góp phần trẻ hóa và nâng cao năng lực đội tàu. Trong 3 tháng đầu năm, các công ty thành viên tiếp tục đón nhận thêm 3 tàu mới.

Lãnh đạo PVTrans nhận định, thị trường vận tải biển quốc tế diễn biến thuận lợi trong ngắn hạn với giá cước tăng ở hầu hết các phân khúc tàu kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra do căng thẳng leo thang kéo theo các biện pháp cấm vận đội tàu biển của Nga khiến nhu cầu vận tải biển ở các khu vực khác tăng lên. Bên cạnh đó, sự thay đổi nguồn cung làm cho nhu cầu tàu, lượng hàng luân chuyển bằng đường biển thay đổi, tạo ra các tuyến giao thương đường biển thay thế, gia tăng cơ hội tham gia vận chuyển của các đội tàu quốc gia khác.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) ghi nhận doanh thu thuần quý I là 3.264 tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó hoạt động vận tải tăng nhiều nhất, với 78,4% lên 1.229 tỷ đồng. Với kết quả này, VIMC mang về 689 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ 2021 và hoàn thành 21,6% kế hoạch năm.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.