Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng: Khẳng định vị trí trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp

Hình ảnh Thừa phát lại Hai Bà Trưng và các bên tham gia lập vi bằng.
Hình ảnh Thừa phát lại Hai Bà Trưng và các bên tham gia lập vi bằng.
(PLVN) -Mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 nhưng thời gian qua Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng vẫn có nhiều nỗ lực trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng cho hàng khách hàng.

Để người dân hiểu về hoạt động của thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng luôn coi trọng công tác tuyên truyền về lĩnh vực này. Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng đã xây dựng cho mình đội ngũ báo cáo viên có đủ trình độ, năng lực, chủ động đăng ký phối hợp với các Phòng Tư pháp UBND quận, huyện, UBND cấp phường, xã, và các tổ chức kinh tế, chính trị xã hội, đứng ra tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thừa phát lại cho cán bộ chủ chốt, cán bộ Tư pháp, Địa chính, Thanh tra xây dựng, Ban quản lý dự án, tổ trưởng tổ dân phố, tổ hòa giải;

Văn phòng đã gửi 1500 thư ngỏ đến 270 ngân hàng, phòng giao dịch thuộc hệ thống ngân hàng; gửi 1700 thư ngỏ đến cơ quan tòa án, các văn phòng luật sư, công chứng, đấu giá, giám định, trọng tài kinh tế trên địa bàn thành phố; Gửi 1500 thư ngỏ cho các tổ chức xây dựng, kinh doanh bất động sản;

Văn phòng cũng đã xây dựng cho mình một Website riêng với tên miền http://thuaphatlaihaibatrung.com cho đến nay đã có hàng nghìn lượt người truy cập Website của Văn phòng để tìm hiểu thông tin về thừa phát lại nói chung và Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng nói riêng.

Trong hoạt động tống đạt, Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng hàng ngày kiểm tra chặt hoạt động tống đạt của nhân viên, với phương châm "đúng pháp luật, đúng quy trình, cử nhân viên tống đạt trực tiếp, không chạy theo số lượng", chính vì vậy, hoạt động tống đạt của văn phòng luôn được tòa án, cơ quan thi hành án ghi nhận và chưa để xảy ra sai sót nào về nghiệp vụ, việc tổ chức giao nhận, lưu trữ tài liệu tống đạt được thực hiện và quản lý rất chặt chẽ, khoa học, tài liệu nhận về, biên bản tống đạt đều có sổ tiếp nhận, sổ bàn giao kết quả tống đạt, hàng tháng được đối chiếu, so sánh và quyết toán với các cơ quan chưa khi nào xảy ra sai sót.

Từ ngày 01/01/2021 đến ngày 20/10/2021, Văn phòng đã ký tổng số 2227 hợp đồng xác lập vi bằng theo yêu cầu của khách hàng là cá nhân và tổ chức; đã lập 2227 vi bằng, bảo đảm các yêu cầu về luật pháp, có giá trị chứng cứ, đảm bảo việc đăng ký tại sở tư pháp theo đúng quy định. Rất nhiều vi bằng của văn phòng trong nhiều năm đã được cung cấp cho Cơ quan Điều tra, tòa án và được dùng làm chứng cứ phục vụ công tác điều tra, xét xử như: Lập 04 vi bằng thu thập lời khai người làm chứng cung cấp cho nguyên đơn khởi kiện tại Tòa án quận Cầu Giấy phục vụ cho việc xét xử vụ án "tranh chấp về thừa kế và làm giả Giấy cho tặng tài sản, chiếm giữ nhà trái luật". 04 vi bằng này đã được tòa án quận Cầu Giấy dùng làm chứng cứ đưa ra xét xử, ngày 02/1/2016 bị đơn đã chính thức thừa nhận việc làm giả "Giấy cho tặng tài sản", thừa nhận bản di chúc của nguyên đơn là thật và xin được hòa giải trước tòa, trả lại nhà cho nguyên đơn.

Văn phòng cũng đã lập nhiều vi bằng ghi nhận hành vi vi phạm bản quyền, hàng giả, hàng nhái giúp các bên tự thương lượng để chấm dứt vi phạm. Hàng chục vi bằng giúp ngân hàng thu hồi tài sản và nhiều vi bằng khác đã được các bên dùng làm chứng cứ để phân chia tài sản khi ly hôn tại tòa án; phân định nhà, đất làm nơi thờ cúng cho gia tộc, giải quyết tranh chấp lối đi, chấm dứt tình trạng đổ rác thải sang nhà hàng xóm..... Văn phòng đã lập gần 1000 vi bằng ghi nhận hành vi thỏa thuận bồi thường đất, hành vi tự nguyện trả đất...vi bằng phục vụ cho việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng cũng còn một số khó khăn như: Công tác tuyên truyền về Thừa phát lại mới dừng lại ở mức độ hạn chế, ban đầu, chưa có chiều sâu; Hoạt động tống đạt chưa được tổ chức chuyên môn hóa; Chi phí cho việc tống đạt rất thấp so với chi phí thực tế của các văn phòng; Việc niêm yết văn bản tại một số UBND phường còn gặp khó khăn trong khâu xác nhận của UBND phường, dẫn đến vi phạm về thời gian niêm yết. Trong việc xác minh điều kiện thi hành án cũng còn những khó khăn; Còn tồn tại nhận thức không đồng nhất về Vi bằng, có sự nhầm lẫn trong nhận thức về bản chất của Vi bằng do Thừa phát lại lập và Hợp đồng do Công chứng viên lập;.

Đặc biệt do Luật về Thừa phát lại chưa được xây dựng, ban hành nên người dân không biết Thừa phát lại được thi hành bản án dân sự và công việc này của Thừa phát lại cũng chưa được ghi nhận trong Luật Thi hành án; Tòa án nhân dân cũng chưa có hướng dẫn để Thẩm phán sau khi xét xử có thể thông báo cho đương sự nội dung thể hiện: ngoài Cơ quan THA, người dân có thể lựa chọn Thừa phát lại để thi hành bản án đối với những địa phương có Văn phòng Thừa phát lại…

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng ngày càng khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp trên địa bàn Hà Nội và phạm vi cả nước. 3 năm liên (2015,2016,2017) Văn phòng vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.